Spikes Asia: Giải mã ‘Publicly Traded’ cùng cựu CCO của FCB/SIX

Ông Ian Mackenzie, người từng đảm nhiệm vị trí Chief Creative Officer (CCO) tại FCB/SIX trong suốt quá trình thực hiện ‘Publicly Traded’, đã có những chia sẻ xoay quanh dự án thú vị này. Hiện tại, ông là CCO tại Performance Art.

Người phụ trách Marketing toàn cầu của LifeStyles Healthcare đã từng theo dõi một số chiến dịch của FCB/SIX và mong muốn hợp tác với agency này. Mục tiêu của họ là xây dựng thương hiệu và gia tăng sự tương tác với khách hàng thông qua việc khai thác tiềm năng của dữ liệu. Trong bối cảnh đó, FCB/SIX đã làm việc với đội ngũ của LifeStyles để phát triển ‘Publicly Traded’, giúp thương hiệu đạt được mục tiêu và hơn hết là mang đến “chân trời mới” từ xuất phát điểm là một nền tảng e-Commerce .

Nguồn: Gerety Awards

* Ông có thể chia sẻ lý do vì sao team quyết định mang chiến dịch ‘Publicly Traded’ tham gia hạng mục Creative e-Commerce Spike?

Chúng tôi đã luôn quan tâm và theo dõi Spikes Asia. Mặc dù dự án này được phát triển ở Bắc Mỹ, nhưng lại được triển khai tại Úc. Chúng tôi cảm thấy đây là cơ hội tuyệt vời để mang “đứa con tinh thần” của mình thử sức với các chiến dịch khác trong khu vực. Bên cạnh đó, tiếp cận thương mại điện tử một cách sáng tạo là yếu tố cốt lõi của dự án, nên Creative e-Commerce Spike là một hạng mục phù hợp.

* Mỗi đội ngũ đều có cách lên ý tưởng chiến dịch riêng của mình. Trong ‘Publicly Traded’, ý tưởng đã được hình thành như thế nào, thưa ông?

Sau khi de-brief, chúng tôi đã có một số ý tưởng khá tâm đắc và trình bày cho khách hàng. Mặc dù nhận được sự ủng hộ, nhưng team vẫn chưa thật sự hài lòng về ý tưởng đó. Vì vậy, chúng tôi đã bắt đầu lại với mục tiêu có càng nhiều ý tưởng càng tốt (như 30 hoặc 40) trong vài ngày.

Trong thời gian đó, đội ngũ sáng tạo và chiến lược của Hemal Dhanjee (copy), Steve Ierullo (art) và Eli Ferrara (chiến lược) đã nảy ra một ý tưởng về biểu đồ theo dõi STI (Sexually transmitted infection – Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục). Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ chỉ số thị trường chứng khoán và đã giúp chúng tôi nhanh chóng định hình được mình có thể làm gì.

Nguồn: adforum

* Là chiến dịch đoạt giải Grand Prix hạng mục Creative e-Commerce Spike, ‘Publicly Traded’ minh chứng cho việc đổi mới và tối ưu hành trình của khách hàng giúp thương hiệu tăng cường sự tương tác với người tiêu dùng và đạt được thành công trong kinh doanh. Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này không, thưa ông?

Chiến dịch này đã thành công trong việc lấy e-Commerce làm yếu tố cốt lõi và nền tảng trong việc hình thành ý tưởng quảng cáo. Nền tảng này là một platform e-Commerce được phân luồng một cách rõ ràng, được thiết kế để khai thác nhiều giá trị vòng đời khách hàng hơn bằng cách thiết lập mối quan hệ 1:1. Đó là điều chúng tôi nghĩ không phải thương hiệu bao cao su nào cũng làm được.

* “Một khi xem sáng tạo là hiệu quả và làm việc hiệu quả là sáng tạo, chúng ta có thể tạo ra nhiều tác động tích cực đến mọi người, thương hiệu và thế giới”. Ông nghĩ gì về quan điểm này, thưa ông?

Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Bởi vì CRM là nền tảng chính của chúng tôi, nên chúng tôi bắt đầu từ một kết nối tự nhiên rồi đến đo lường và phân tích. Chúng tôi cũng quan tâm đến việc dữ liệu và công nghệ có thể kết hợp với các ý tưởng sáng tạo như thế nào để tăng cường hiệu quả. Ngành công nghiệp này sẽ thực sự phát triển khi không đặt sáng tạo và hiệu quả ở hai đầu thái cực.

Ông Ian Mackenzie

* Ông có thể chia sẻ về một chiến dịch nổi bật gần đây của công ty thể hiện triết lý: Sáng tạo là yếu tố cốt lõi nhưng được thúc đẩy bởi hiệu quả tiếp thị?

Performance Art vừa hoàn thành chiến dịch #ThanksToVeterans cho Veterans United. Insight của chiến dịch đến từ việc những cựu chiến binh khi hòa nhập cộng đồng luôn góp phần tạo thêm giá trị và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Veterans United ra đời nhằm tri ân các cựu chiến binh và thực hiện sứ mệnh phục vụ vì lợi ích của họ. Để khẳng định điều này, chúng tôi đã triển khai chiến dịch dưới hình thức storytelling truyền tải việc thương hiệu sẽ trao tặng nhà cho các cựu chiến binh.

Chúng tôi hy vọng có thể cùng nhau mang đến những điều có ý nghĩa, đồng thời xây dựng thương hiệu và gia tăng nhận thức của cộng đồng về Veterans United – một tổ chức hoạt động vì cựu chiến binh. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa có kết quả, nhưng hứa hẹn sẽ có cập nhật sớm trong tương lai gần.

Nguồn: Veterans United Home Loans

Bạn là một strategist, planner hay marketer đang thắc mắc như thế nào là một chiến dịch truyền thông sáng tạo và hiệu quả? Tải xuống Spikes Asia Effectiveness Compilation để được khơi nguồn cảm hứng từ những tài năng khắp APAC.

Spikes Asia Awards là giải thưởng tôn vinh những chiến dịch truyền thông sáng tạo và hiệu quả hàng đầu tại khu vực APAC. Đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn tham dự tại đây.