iOS 15 Tác Động Như Thế Nào Đến ASO

Bản cập nhật iOS 15 được Apple phát hành vào tháng trước tại WWDC21 dường như đã thay đổi thế giới Mobile marketing theo nhiều cách khác nhau. Một trong những điểm nổi bật của bản cập nhật này chính là những thay đổi của ASO.

Giờ đây, chủ sở hữu ứng dụng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang sản phẩm và truyền tải thông điệp phù hợp đến đúng đối tượng. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những thay đổi trên App Store của iOS 15 sẽ mang đến những lợi ích nào cho các nhà phát triển và marketer.

Quảng bá In-app event ngay trong kết quả tìm kiếm

Mặc dù Apple đã trì hoãn tính năng này, nhưng các marketer vẫn cần xem xét và lên kế hoạch trước để tăng khả năng hiển thị trong app store.

Tính năng quảng cáo In-app event trong kết quả tìm kiếm cho phép nhà phát hành giới thiệu các sự kiện xã hội được thiết kế trong ứng dụng, hoặc trò chơi cho người dùng iPhone dưới tiêu đề “In-app event”. Sự kiện trong ứng dụng sẽ được hiển thị nổi bật trên trang sản phẩm của app, cũng như trong kết quả tìm kiếm và nội dung biên tập.

Vì vậy, nếu bạn đang triển khai các sự kiện trực tiếp trong ứng dụng hoặc trò chơi, chẳng hạn như một cuộc thi, buổi ra mắt phim, trải nghiệm phát trực tiếp...Hãy thông báo những sự kiện này vào ngày đầu tiên trong app store. Việc này sẽ tạo ra nhiều không gian để khả năng hiển thị, thúc đẩy lượt tham gia vào các sự kiện và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Khám phá trên các tiện ích của App Store

Một thay đổi nhỏ khác được đề cập khi Apple giới thiệu iOS 15 tại WWDC chính là việc bổ sung Discovery Widgets, bao gồm nội dung và lựa chọn trình chỉnh sửa. Các tiện ích khám phá mới này có sẵn trong tab Today trên màn hình chính.

Để được xuất hiện trong các tiện ích này và được hiển thị cho người dùng truy cập App Store lần đầu tiên, hãy khiến Apple chú ý đến ứng dụng của bạn bằng việc trải qua một quy trình đăng ký ứng dụng nổi bật. Tính năng này hiện có sẵn khi iOS 15 đã được phát hành.

Khả năng hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm

Với bản cập nhật mới, in-app event sẽ được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đối với những người dùng đã tải xuống ứng dụng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ứng dụng đã tải xuống không có in-app event tại thời điểm đó.

Để giải quyết vấn đề này, Apple hạn chế khả năng hiển thị ảnh chụp màn hình các ứng dụng đã tải xuống trước đó trong kết quả tìm kiếm, tăng nhiều khả năng hiển thị cho các ứng dụng chưa được tải xuống. Việc thúc đẩy kết quả tìm kiếm xuất hiện trên màn hình theo cách này chính là một thay đổi vô cùng quan trọng.

Nếu người dùng iPhone thường xuyên tìm kiếm app của bạn, thì khả năng hiển thị sẽ được cải thiện tốt hơn, ngay cả khi bạn không đạt được vị trí #1 từ khóa được tìm kiếm. Để xoay chuyển tình huống này, hãy cố gắng tập trung và tối ưu hóa các từ khóa ASO.

Trang sản phẩm tùy chỉnh

Với iOS 15, Apple cho phép các nhà phát triển và marketer khởi tạo nhiều hơn 1 trang sản phẩm cho các ứng dụng hoặc trò chơi của họ trong App Store.

Điều này sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với ASO? Với trang sản phẩm tùy chỉnh, bạn có thể thử các biểu tượng ứng dụng, ảnh chụp màn hình và bản xem trước khác nhau trên trang sản phẩm mặc định, cũng như hiển thị các trang này theo đối tượng tùy chỉnh, đồng thời đo lường hiệu suất của các trang. Ngoài ra, bạn cũng có thể quảng cáo các trang này bên ngoài cửa hàng với các liên kết duy nhất đã tạo từ App Store.

Ví dụ: Giả sử bạn đang phát triển một ứng dụng thương mại điện tử, cung cấp các ưu đãi và sản phẩm độc đáo cho người dùng. Bạn đang cố gắng tiếp cận người dùng bằng các thông điệp khác nhau trong những hoạt động marketing. Với App Store mới, bạn có thể gặp gỡ người dùng thông qua các trang sản phẩm ấn tượng và được cá nhân hóa tốt hơn cho từng đối tượng.

Với cách thiết lập như vậy, app developer có thể dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trong tương lai. Mặc dù Apple có lẽ sẽ giới hạn tính năng này ở 35 trang, nhưng bạn không cần phải cập nhật cửa hàng để tạo thêm nhiều trang mới, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Mặt khác, nếu ứng dụng không thu hút được đối tượng thích hợp hoặc bạn đang giới thiệu ứng dụng với những người dùng có đặc điểm rất khác biệt, thì tính năng tạo trang sản phẩm này vô cùng hữu ích.

Trên thực tế, Apple vẫn chưa đưa tính năng này vào hoạt động, nhưng bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về chiến lược ASO ngay từ bây giờ.

Thực hiện A/B Testing app trên App Store và tối ưu hóa trang sản phẩm

Trước iOS 15, A/B testing là một quá trình tốn thời gian và cần nhiều nỗ lực. Những yếu tố trên trang sản phẩm như: màu sắc, phông chữ, ảnh chụp màn hình và bố cục tổng thể đều rất quan trọng đối với tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, các marketer nên thử kết hợp và thử nghiệm nhiều phiên bản trực quan khác nhau để tìm ra bản dựng tốt nhất trên App Store.

Trong App Store mới, bạn sẽ dễ dàng thực hiện A/B Testing thông qua việc tạo tối đa 3 biến thể của trang sản phẩm và kiểm tra chúng trên trang sản phẩm hiện tại của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ các biến thể vừa tạo ra giữa những người dùng truy cập trang sản phẩm một cách tự nhiên (ví dụ: 30% tìm kiếm sẽ trải nghiệm chủ đề màu đỏ, 30% sẽ trải nghiệm chủ đề màu xanh lam và 40% còn lại sẽ trải nghiệm trang sản phẩm mặc định). Với thử nghiệm này, bạn có thể xem người dùng yêu thích chủ đề nào hơn thông qua phân tích các chỉ số hiệu suất.

Đương nhiên, Apple sẽ vẫn yêu cầu xem xét metadata mà bạn sử dụng để thực hiện A/B testing, nhưng tin tốt là họ không yêu cầu cập nhật ảnh chụp màn hình và bản xem trước. Do bản chất của A/B Testing, các nhà phát hành không nên bắt đầu bằng cách thay đổi mọi phần tử cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra ảnh chụp màn hình trước, hoặc chuẩn bị các bản xem trước khác nhau và quan sát sức ảnh hưởng của chúng đến việc tối ưu hóa. Sau khi xác định được siêu dữ liệu phù hợp nhất, bạn có thể áp dụng siêu dữ liệu đó cho các thử nghiệm khác.

Hiện nay, mặc dù tính năng này đã bị Apple trì hoãn, nhưng sẽ là một trong những tính năng được mong đợi nhất.

Sẽ rất thú vị khi chứng kiến sự phát triển của hệ sinh thái iOS với những tính năng nói trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến app developer và marketer. Để bắt kịp những xu hướng mới nhất, hãy thường xuyên theo dõi các thay đổi, đặc biệt là trong chính sách quyền riêng tư.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.