Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Kinh nghiệm để có một chiến lược Video Marketing thành công

Video Marketing là một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Nhưng trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp nào cũng lựa chọn làm video, do đó video Marketing trở nên cạnh tranh hơn. Nếu không biết làm đúng cách và đầu tư kỹ lưỡng thì rất có thể sản phẩm của bạn sẽ rơi vào quên lãng, chi phí đầu tư coi như muối đổ biển. Trong bài viết này, VietstarMax sẽ mách bạn những kinh nghiệm để có một chiến lược video Marketing thành công, giúp video tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Cần xác định rõ phương hướng triển khai của video Marketing

Nói chính xác hơn, là bạn cần xác định mục tiêu khi làm video Marketing. Mục tiêu mà video cần đạt được là gì? Nếu đây là lần đầu tiên bạn phải đặt mục tiêu cho video Marketing, thì VietstarMax khuyên bạn, hãy đi từ những mục tiêu cơ bản trước. Ví dụ mục tiêu về thương hiệu, mục tiêu này sẽ quyết định tới nội dung video và cách thức truyền thông cho video sắp tới.

Xác định mục tiêu của video Marketing

Với 1 số thương hiệu, video là nội dung thường xuyên cho hoạt động quảng cáo, bắt đầu từ website rồi phát triển ra các nền tảng khác. Nhưng cũng có 1 số thương hiệu thì video chỉ được phát triển trên các mạng xã hội, nhất là với sản phẩm trực tiếp bán hàng tới người tiêu dùng cuối cùng (B2C).

Ví dụ về video quảng cáo túi của Lo & Sons. Video đã show ra được những tính năng hấp dẫn mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng thích sử dụng khi đi du lịch, đó là tiện lợi và nhỏ gọn. Video được đăng lên mạng xã hội Facebook như một bài post thông thường, nhưng nó lại mang đến hiệu quả như một quảng cáo trên mạng xã hội của thương hiệu.

Xác định phương hướng triển khai của video Marketing

Phễu Marketing sẽ có 6 giai đoạn, đó là: nhận biết, hứng thú, cân nhắc, có ý định mua, đánh giá và mua hàng. Video Marketing sẽ rơi vào 1 trong 6 giai đoạn này, bạn cần phát triển nội dung để video rơi vào 1 giai đoạn cụ thể nào đó. Thiết lập mục tiêu và giai đoạn của video dựa vào phễu Marketing sẽ giúp bạn có một lời kêu gọi hành động CTA hiệu quả cho video.

Lựa chọn mạng xã hội phổ biến và hợp lý

Mỗi nền tảng xã hội đều sẽ có những quy định về định dạng video riêng. “Bố già” Facebook sẽ cho phép người dùng đăng video dưới nhiều định dạng khác nhau, còn những “mầm non” như Tiktok hay Snapchat thì chỉ có 1 định dạng duy nhất. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng video Marketing trên các nền tảng, hãy lựa chọn nền tảng đã có một lượng khán giả nhất định trước.

Theo nghiên cứu của Statista từ tháng 2/2019, người dùng trên các nền tảng Facebook, Instagram hay Snapchat sử dụng một nửa thời gian của họ tại các nền tảng để xem video. Do đó, nếu bạn bắt đầu từ 3 nền tảng này sẽ có những thuận lợi khởi đầu.

Lựa chọn nền tảng mạng xã hội thích hợp để đăng video Marketing

Mỗi nền tảng sẽ cung cấp những chính sách và kích thước hiển thị riêng cho video. Ví dụ Youtube ưu tiên video có định dạng ngang, nếu video dọc nó sẽ mặc định xuất hiện 2 ô trống hình chữ nhật 2 bên, làm video bị xấu đi về thẩm mỹ. Nếu muốn sử dụng video cho nhiều nền tảng, hãy đảm bảo là những nền tảng này có bổ trợ cho nhau. Một lưu ý nữa là thay vì dẫn link Youtube sang nền tảng khác, hãy đăng trực tiếp để thu hút người xem và tăng độ tự động phát cho video.

Nếu bạn muốn xây dựng video của doanh nghiệp mình thành 1 chuỗi các video định kỳ thì có thể sử dụng Facebook hoặc Youtube. 2 nền tảng này cho phép bạn phân loại các video và nhóm chúng thành một playlist.

Xác định dạng nội dung cho video Marketing

Có rất nhiều dạng nội dung cho video Marketing khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đạt được mục tiêu hỗ trợ chiến lược truyền thông chung. Để xây dựng được một video Marketing thành công thì việc xác định nội dung cho video là vô cùng quan trọng. Có một số dạng nội dung cơ bản cho video Marketing là:

+ Giáo dục, định hướng: là video dành cho những khách hàng mới nhằm cung cấp thông tin về sản phẩm và thương hiệu. Video sử dụng lời văn, giọng điệu lịch sự và phổ thông giúp khách hàng nhìn thương hiệu theo cách chuyên nghiệp hơn. Nếu sử dụng video dạng này cho khách hàng hiện tại, bạn có thể sử dụng những nội dung như lời khuyên hay hướng dẫn nhằm mang đến cho khách hàng những giá trị nhất của sản phẩm.

Video Marketing có nội dung giáo dục

+ Giải trí: là những video mang tính giải trí cho khán giả, thông qua đó có thể lồng ghép ý đồ thương hiệu, hoặc xây dựng được ý thức cộng đồng giữa doanh nghiệp và khán giả. Video dạng giải trí có thể sử dụng những câu nói đùa, những trò chơi hay những con vật, đồ vật đáng yêu.

+ Behind the scenes: video dạng này sẽ giúp khán giả có cái nhìn khách quan hơn về doanh nghiệp cũng như cách vận hành của doanh nghiệp. Có khi chúng lại mang đến sự giải trí cho khán giả hoặc có cái nhìn mới hơn thông qua những câu chuyện phía sau hậu trường.

+ Phỏng vấn: là những video nói chuyện, trao đổi với những diễn giả, giúp khách hàng tiến gần hơn với những influencer của doanh nghiệp. Thông qua video dạng phỏng vấn, tính xác thực của thương hiệu cũng được cải thiện.

Video Marketing dạng phỏng vấn

+ Lời chứng thực: video dạng này như các tiêu điểm của khách hàng, giúp thương hiệu được xác thực xã hội. Video sẽ thể hiện cách khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và mức độ hài lòng của họ, từ đó tạo ra những kết nối và độ tin tưởng cho các khách hàng khác. Những khách hàng tiềm năng mới sẽ bị thu hút, thuyết phục và tiến tới quyết định mua hàng.

Xác định kế hoạch thực hiện nội dung

Kế hoạch càng cụ thể thì càng giúp bạn tiết kiệm được tiền bạc và thời gian thực hiện làm video Marketing. Đơn giản nhất là dùng giấy, bút, note ra những công việc cần thực hiện. Hoặc bạn có thể sử dụng sơ đồ Flowchart để tiện theo dõi hơn. Bạn sẽ biết được video cần quay như thế nào, tiến độ thực hiện như thế nào…?

Một dạng sơ đồ Flowchart trong doanh nghiệp

Bạn có thể tự làm hoặc thuê một đơn vị sản xuất video chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn đảm nhận từ việc lên kế hoạch đến thực thi, bạn chỉ cần là người góp ý và đưa ra quyết định cuối cùng. Còn nếu bạn muốn tự mình làm mọi thứ, thì hãy nhớ các bước để tạo ra một video Marketing như sau:

+ Dự trù toàn bộ những đạo cụ, dụng cụ cần thiết cho video.

+ Lên kịch bản.

+ Góp ý, chỉnh sửa kịch bản video.

+ Chia từng phân cảnh cho video.

+ Lên kế hoạch quay cho từng phân cảnh, tìm góc quay tối ưu nhất.

+ Tìm người phù hợp để cùng thực hiện.

+ Lựa chọn địa điểm để quay, cần lưu ý đến yếu tố ánh sáng tự nhiên.

+ Xác định người chỉnh sửa các footage.

+ Quyết định người phê duyệt cho từng bước, ví dụ rà soát xem phần thoại đã đúng và phù hợp với kịch bản hay chưa.

+ Kiểm tra bản quyền cho âm nhạc định sử dụng trong video.

Showreel - TVC quảng cáo - Vietstarmax

Khi thực hiện đến bước nào, nếu cần chỉnh sửa hoặc loại bỏ, bạn hãy thực hiện. Nếu đã trải qua nhiều lần làm video Marketing, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn và sẽ rút bớt được thời gian chỉnh sửa.

Để ý đến cả khâu hậu kỳ khi làm video Marketing

Hậu kỳ là giai đoạn mất khá nhiều thời gian khi làm video, nhất là với những video dùng cho mục đích quảng cáo hoặc sử dụng công tác hậu kỳ để làm video. Nếu bạn nghĩ hậu kỳ chỉ là cắt ghép cảnh quay, lồng nhạc thì bạn đã nhầm rồi. Hậu kỳ còn rất nhiều công việc khác như tạo lớp phủ văn bản, tạo phù đề, kêu gọi hành động,... Càng muốn chỉn chu thì càng quay nhiều cảnh, từ đó mà thời gian xử lý hậu kỳ cũng càng nhiều.

Các video marketing quay trước sẽ mất nhiều thời gian để chỉnh sửa, hậu kỳ. Còn những video marketing livestream không hậu kỳ thì sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Xác định tần suất đăng video Marketing hợp lý

Sau khi đã có video hoàn chỉnh, bạn hãy tiến hành lên lịch đăng để quảng bá cho video. Một video chỉ đăng 1 lần lên mạng xã hội sẽ là một sự uổng phí vô cùng lớn. Một video có thể đăng lên nhiều nền tảng và sử dụng trong thời gian dài, tùy vào lịch đăng của bạn.

Thời gian đăng tốt nhất trên Facebook

Ví dụ trên Twitter, bạn có thể quảng bá nhiều lần cho 1 video. Còn với livestream thì bạn cần quảng bá với mức độ thường xuyên hơn nếu muốn nhiều người xem trong thời gian thích hợp.

Một lần quay có thể tạo ra được nhiều video. Hãy tận dụng nó để quảng bá nhiều lần hoặc kết hợp để tạo ra một video mới. Việc tạo ra video là thỏa sức sáng tạo, hãy phát huy hết khả năng trước khi đăng tải video lên các mạng xã hội nhé.

Theo dõi các chỉ số kết quả của video Marketing

Các nền tảng khác nhau sẽ có những công cụ đo lường kết quả riêng. Thông qua bảng kết quả này, bạn sẽ biết được video có hiệu quả hay không, có thu hút người xem hay không, có phù hợp với mục tiêu ban đầu của bạn không? Ví dụ bạn có thể xem được số người xem 3 giây đầu của video, hay tổng số lượt like, share, bình luận trên các nền tảng.

Theo dõi các chỉ số kết quả của video Marketing

Ví dụ nếu bạn muốn video nâng cao độ nhận diện thương hiệu, CTA sẽ cần gắn thêm đường link web để người xem hiểu hơn về sản phẩm. Số lượt nhấp và đường link sẽ là chỉ số đo lường tương ứng.

Dựa vào số liệu thống kê, bạn còn biết được loại hình video Marketing nào đang được yêu thích nhất. Có những video đã đăng từ rất lâu rồi vẫn thu hút người xem, nếu nó có chủ đề và các từ khóa phù hợp.

Tóm lại, để có một video marketing hoàn hảo, đem lại chất lượng, giá trị, tăng tỉ lệ người xem thì hãy lưu ý những nguyên tắc cơ bản này.

Nguồn: https://vietstarmax.vn/vi/