Social Media Trong Digital Marketing

Social media là gì? Bạn đã có một chút kiến thức về marketing? Bạn nghĩ social media là các mạng xã hội như: Facebook, Instagram… Những trang mạng xã hội bạn tiếp xúc hằng ngày chỉ là 1 phần nhỏ trong thế giới social media. Cùng MarHole khám phá sâu hơn vào thế giới này để xem social media là gì nhé.

Social Media Là Gì?

Social được hiểu là một cộng đồng, hội nhóm hay tập thể có cùng quan niệm, lập trường. Họ tập hợp tạo dựng một nơi mọi người cùng trao đổi, chia sẻ, thảo luận và học hỏi lẫn nhau.

Media là một phương tiện để kết nối mọi người, giúp chúng ta truyền tải các thông tin dưới dạng dữ liệu. Cụ thể, chúng ta có thể kết nối, chia sẻ thông tin với nhau bất kể khoảng cách địa lý. Có 2 hình thức trong media là online như website, app… Và offline như tivi, báo giấy, radio… Hình thức online cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với nhau. Ngược lại, hình thức offline chỉ truyền tải thông tin 1 chiều đến người xem.

Social media là những công cụ dùng truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, còn dùng để tiếp cận, thu thập thông tin, chia sẻ thông tin và tương tác trực tiếp đến người dùng. Social media giúp truyền tải thông tin, thu thập dữ liệu và tương tác chính xác với những người dùng mục tiêu của thương hiệu.

Kết luận social media là gì? Là thương hiệu sử dụng công nghệ và các nền tảng mạng xã hội làm phương tiện tiếp cận, truyền đạt thông tin và khai thác thông tin từ người dùng mục tiêu.

social media là gì?

Social media là gì?

4 Nhóm Social Media

Social Community: là một kênh kết nối đa chiều giúp người dùng tương tác, trò chuyện, cùng nhau chia sẽ thông tin vô cùng tiện lợi. Gắn kết những người dùng có cùng chung sở thích, đam mê, cùng yêu thích lĩnh vực nào đó.

VD: Cộng đồng Designer Việt Nam trên Facebook Cộng đồng yêu thú cưng Việt Nam…

Cộng đồng trong social media là gì?

Cộng đồng yêu thú cưng Việt Nam

Social Entertainment: là nhóm social mang lại cho người dùng kênh giải trí. Cụ thể là giải trí trên các công cụ trực tuyến như các web game, game trên các trang mạng xã hội…

VD: Xbox live, Steam…

Cộng đồng giải trí trong social media là gì?

Cộng đồng Steam và XBOX Live

Social Commerce: Là công cụ giúp người dùng thuận tiện mua và bán sản phẩm. Bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến, người bán dễ dàng tương tác với nhiều khách hàng hơn. Người bán còn có thể chia sẻ thông tin sản phầm/dich vụ, phản hồi khách hàng nhanh chóng. Ngoài ra, người mua cũng dễ dàng tìm kiếm các thông tin sản phẩm, đánh giá của những khách hàng cũ và tương tác trực tuyến với người bán.

VD: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…

Thương mại điện tử trong social media là gì?

Kênh thương mại điện tử

Social Publishing: Là những trang chia sẻ nội dung. Cụ thể là đăng tải video, hình ảnh, audio, các bài viết như tin tức, review. Nơi người dùng có thể chia sẻ những kiến thức, sự sáng tạo, ghi lại những khoảnh khắc của chính mình.

VD: Instagram, YouTube, Vimeo, Blogger…

Mạng xã hội chia sẻ trong social media là gì?

Các kênh chia sẻ hình ảnh, video, bài viết

Đã phân tích xong 4 nhóm của social media là gì. Tiếp theo, chúng ta sẽ nghiên cứu sâu hơn vào thế giới social media.

6 Loại Social Media Phổ Biến

MarHole sẽ giải thích sơ bộ về ý nghĩa, chức năng của từng loại trong social media. Để tìm hiểu kỹ hơn về một trong các loại social media dưới đây bạn hãy gia nhập gia đình MarHole Tại đây. Chúng mình sẽ cập nhật những bài chia sẻ mới mỗi tuần. Mời các bạn đến với 6 loại social media phổ biến để tiếp cận gần hơn social media là gì:

Social Networking:

Gần đây, thị trường Social Networking dường như đang bùng nổ về lượng người sử dụng. Đây là một thị trường màu mỡ cho các Marketer khai thác.

Vậy, Social Networking là gì? Có thể hiểu theo nghĩa là sự kết nối toàn cầu thông qua các kênh, dịch vụ kết nối. Những đối tượng người dùng có cùng sở thích, nhu cầu… Đều sẽ được kết nối với nhau bất kể không gian – thời gian. Chúng ta có tên gọi chung cho những người dùng này, kể cả chúng ta, đó là “cư dân mạng”.

Hiện nay, việc tạo cho mình một kênh Social Network là hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng. Chúng ta có thể xây dựng cho chính mình một kênh chia sẻ hình ảnh, video, câu chuyện… Và có thể nhắn tin, gọi điện với bạn bè, người thân, khách hàng.

VD: Một số kênh trong Social Networking như: Twitter, Instagram, Zalo, Viber…

Kênh kết nối trong social media

Kết nối doanh nghiệp với khách hàng

Xu hướng sử dụng Social Networking:

Blog: Một xu hướng được đông đảo người dùng sử dụng để viết content. Blog được các marketer lựa chọn làm phương tiện giúp tăng trưởng sức mạnh SEO cho Website của thương hiệu.

Video Content: Không chỉ các bài viết mới gọi là content, video cũng là dạng content vô cùng phổ biến hiện nay. Nền tảng chia sẻ video content nổi tiếng thế giới và là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới sau Google. Ngoài ra, một nền tảng video content ngắn vô cùng nổi tiếng hiện nay là Tiktok.

Hash-Tag: Được sử dụng rộng rãi giống như một dạng link rút gọn. Hash-Tag xuất hiện ở hầu hết các mạng xã hội kể cả nền tảng video, hình ảnh hay bài viết. Hash-Tag hỗ trợ trong việc tăng liên kết cho thương hiệu và giúp khách hàng nhận diện thương hiệu.

Hash-Tag là các dạng như sau: #marholedigital #dichvuquangcao…

Social Bookmarking Sites:

Giống như một cuốn sách ghi chú, Social Bookmarking Sites là một nơi cho phép lưu trữ những website mà bạn thấy hay hoặc để bạn có thể quay lại xem sau. Bạn có thể xem lại trên bất kỳ thiết bị nào bằng hình thức trực tuyến bất kỳ lúc nào và bất cứ đâu.

Đối với một Marketer, Social Bookmarking vô cùng hữu ích. Họ có thể lưu trữ, thêm những chú thích cá nhân và có thể chia sẻ đến các nhóm.

Chủ sở hữu có thể tùy chọn chế độ công khai, riêng tư hay chỉ công khai với người, nhóm nhất định. Bookmark có thể được sử dụng như một công cụ social search engine nếu người dùng lưu trữ đầy đủ website thông tin cần thiết.

VD: Một số website social bookmarking: Scoop.it, Digg, Twitter, Pinterest…

Sổ tay điện tử lưu trữ website trong social media

Sổ tay điện tử lưu trữ website

Social Microblogging:

Social Microblogging hay còn được gọi là Tiểu Blog. Đúng như tên gọi thì đây là một nền tảng mà người dùng có thể đăng tải bài viết có nội dung ngắn gọn.

Tiểu blog thường được sử dụng cho rất nhiều mục đích như một trang blog bình thường. Dùng chia sẻ những câu chuyện riêng, câu chuyện thương hiệu, quảng bá cho website, review nhanh về một sản phẩm/dịch vụ.

Các mạng xã hội, nền tảng cho nội dung ngắn như: Instagram, FriendFeed…

Các kênh như Facebook, Linkedin, Google+…cũng đều có tính năng cho phép người dùng cập nhật trạng thái ngắn.

Tiểu blog trong social media

Tiểu Blog

Media Sharing Network:

Media Sharing Network đơn giản là mội nền tảng cho phép tìm kiếm, chia sẻ hình ảnh, video và một só phương tiện trực tuyến khác.

Sự khách biệt giữa Media Sharing Network và Social Networking đang dần biến mất. Khi mà tất cả các nền tảng đang dần tích hợp những tính năng với nhau. Điều còn lại đẻ phân biệt 2 nền tảng này là cách thức thực hiện cũng như mục đích sử dụng của mỗi nền tảng.

VD về Media Sharing Network: Story Instagram dùng chia sẻ khoảnh khắc dạng video ngắn hoặc ảnh kèm chú thích, nhãn dán. Tiktok, nền tảng video ngắn dùng truyền tải content nhanh, tạo xu hướng, chia sẻ câu chuyện thương hiệu.

Tùy vào mục đích mà doanh nghiệp có thể chọn cho mình nền tảng phù hợp.

Nền tảng chia sẻ thông tin

Chọn nền tảng chia sẻ phù hợp

Discussion Forum:

Diễn đàn tìm kiếm, thảo luận, chia sẻ thông tin, kiến thức, ý kiến cá nhân và tin tức.

Là một hình thức social media đời đầu. Người dùng truy cập để tìm hiểu thông tin liên quan một chủ đề cụ thể. Ngoài ra, họ còn có thể để lại bình luận đặt câu hỏi, nêu quan điểm cá nhân. Các doanh nghiệp có thể khai thác triệt để thông tin khách hàng tại diễn đàn. Nắm bắt được nhu cầu, lắng nghe phản hồi từ người dùng để hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ. Doanh nghiệp còn có thể đo lường nhiều chỉ số quan trọng như mức độ quan tâm ngành hàng, tiến hành nghiên cứu thị trường.

VD: Diễn đàn Tinhte.vn, Webtretho.com…

Diễn đàn chia sẻ

Diễn đàn chia sẻ và hỏi đáp

Social News:

Một loại hình marketing nhắm đến những đối tượng cụ thể, mang lại tính chuyên biệt cao mặc dù không có sức lan tỏa như Social Networking. Social News là hình thức marketing sử dụng các kênh cung cấp tin tức xã hội, tin tức giải trí. Giúp doanh nghiệp thu hút nhóm người có cùng sở thích về lĩnh vực chuyên biệt nào đó.

VD: Báo điện tử…

Trang tin tức

Trang mạng thông tin, tin tức

Vai Trò Của Social Media Là Gì Trong Digital Marketing

Trước khi nói đến vai trò, chúng ta sẽ đến với sức mạnh của social media là gì?

Là một phương tiện truyền thông xã hội, social media có sự hỗ trợ của công nghệ và ngôn ngữ, ngôn từ. Sự kết hợp này tạo nên sức mạnh đặc biệt cho doanh nghiệp biết sử dụng đúng đắng. Quảng bá thương hiệu trên internet không còn quá xa lạ trong thời buổi hiện nay. Sử dụng được sức mạnh của social media giúp cho doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường, nhận được sự yêu mến của khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng social media đúng cách không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Cần nắm rõ chi tiết về chức năng và kết hợp nhiều công cụ, phương tiện phù hợp.

Vai Trò Của Social Media Là Gì?

Social Media hỗ trợ doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng. Thông qua các kênh truyền thông doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng trực tiếp và lắng nghe nhu cầu, ý kiến đóng góp của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện bằng những biện pháp cụ thể, phù hợp mà không tốn quá nhiều chi phí.

Ngoài ra, social media là kênh cung cấp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng một cách nhanh chóng. Khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm/dịch vụ cũng như thương hiệu dù ở bất cứ đâu. Doanh nghiệp/Thương hiệu đó là ai? Họ cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì? khách hàng cũ có hài lòng về họ không?… Khách hàng dễ dàng tiếp cận doanh nghiệp nếu doanh nghiệp làm tốt social media.

Không chỉ kết nối với khách hàng, các doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng tìm thấy nhau. Điều này có cả điểm có lợi và bất lợi. Có lợi đối với những doanh nghiệp khác ngành hàng, dịch vụ có thể cùng hợp tác phát triển. Bất lợi là đối thủ có thể nghiên cứu thông tin, phân tích đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa chúng ta cũng có thể nghiên cứu đối thủ.

Social media còn là phương tiện dẫn đường để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy website của doanh nghiệp. Việc này giúp tăng trưởng tỷ lệ truy cập cho website. Và còn có cơ hội chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Nâng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Không thể phủ nhận vai trò của Social Media trong Digital Marketing là vô cùng quan trọng. Social Media sẽ mang lại sức mạnh và hiệu quả bất ngờ nếu doanh nghiệp, các marketer biết kết hợp các kênh hỗ trợ lẫn nhau.

Công việc của người làm Social Media là gì?

Những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Marketing, cụ thể là tìm hiểu công việc về social media là gì? MarHole sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản những công việc trong social media. Và nếu bạn thật sự có khả năng thì có thể thỏa thuận với doanh nghiệp về một mức đãi ngộ xứng đáng.

Các Công Việc Trong Social Media Là Gì?

  • Xác định các kênh phù hợp với sản phầm/dịch vụ của Công ty
  • Xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu trên các kênh đã chọn
  • Phân tích nhu cầu, ý kiến khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
  • Quản lý các kênh mạng xã hội của Công ty như Fanpage Facebook, Forum…
  • Chịu trách nhiệm phát triển nội dung trên các kênh social media của Công ty
  • Lập báo cáo hiệu quả chiến dịch đã hoàn thành trên các kênh social media

Mức Lương Và Quyền Lợi Cần Có:

Đối với những Công ty nhỏ/vừa sẽ có mức lương cơ bản dành cho người làm social media. Mức lương trung bình là 9 triệu VNĐ và phổ biến nhất từ 7 – 12 triệu VNĐ. Mức lương cố định và có những chế độ riêng của công ty như du lịch hằng năm… Ngoài ra, Công ty sẽ đảm bảo về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Đối với những công ty lớn, dĩ nhiên bạn phải có đủ năng lực, một CV và Portfolio ấn tượng sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Tại những Công ty lớn, ngoài mức lương cơ bản bạn sẽ được thưởng thêm khi các chiến dịch social media mang lại hiệu quả. Ngoài cung cấp các quyền lợi cơ bản, Công ty còn cung cấp cho bạn những trang thiết bị phục vụ cho công việc như laptop, phương tiện di chuyển, nơi ở…

MarHole hy vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về Social Media là gì.