Bạn đã hiểu đúng về "ĐIỂM PHÂN PHỐI" trên Fanpage của bạn?

Đối với nhiều bạn kinh doanh online hay các bạn làm về marketing. Hầu hết mỗi người đều sở hữu ít nhất 1 fanpage. Nhưng không phải ai cũng hiểu được các chỉ số mà facebook đưa ra, để đánh giá độ hiệu quả của Fanpage và các bài đăng. Đặc biệt gần đây có xuất hiện Điểm Phân Phối trên các bài đăng tại Fanpage, vậy chỉ số này là gì và được tính như thế nào, cùng mình tìm hiểu nhé

Điểm phân phối trên facebook

Điểm phân phối xuất hiện ở đâu

"Điểm Phân Phối", đây là một chỉ số mới mà facebook thử nghiệm ở 1 số quốc gia, bạn có thể thấy chỉ số này tại vị trí dưới bài đăng của bạn. Trong quá trình quản lý Fanpage, các bạn có thấy có những bài đăng tiếp cận được nhiều người nhưng có những bài đăng lại chỉ vài lượt tiếp cận. Vậy sự thật đằng sau đó là gì?

Cách tính điểm phân phối theo quy định của Facebook

Cho đến bây giờ thì Facebook vẫn chưa công bố chính thức về "Công Thức" tính điểm phân phối nên mọi nhận định đưa ra hiện tại vẫn chỉ là phỏng đoán. Nhưng Facebook đã nói về điểm phân phối như sau: Điểm phân phối thể hiện mức độ hiểu quả của mỗi bài đăng dựa trên các chỉ số quan trọng và từ đó sẽ quyết định là có phân phối bài đăng của bạn đến những người khác nữa hay không?

Về các chỉ số quan trọng mà facebook đã đề cập sẽ tùy thuộc vào thể loại nội dung mà bạn đăng tải, cụ thể là 2 loại chính:

- Video: Số phút trung bình mà người dùng đã xem, số lần xem video tối thiểu 1 phút, Cảm xúc ( thích, haha, wow, bắn tim, khóc, mặt đỏ), bình luận và chia sẻ

- Hình ảnh, văn bản và liên kết: Số lần hiển thị, Cảm xúc ( thích, haha, wow, bắn tim, khóc, mặt đỏ), bình luận, chia sẻ, số lần nhấp.

Về cách tính điểm phân phối, tuy không công khai "Công Thức" cho toàn thể nhân dân được biết nhưng facebook cũng đã có 1 số lời nhắn nhủ như sau:

- Video: Facebook sẽ so sánh giữa bài đăng mới nhất với trung bình của 100 video cũ tại thời điểm tương ứng ( Nói là 100 chứ tối thiểu 5 video là ok rồi)

- Hình ảnh, văn bản và liên kết: Facebook sử dụng số lần hiển thị và 1 số yếu tố quan trọng để tính độ hiệu quả của bài đăng mới so với các bài đăng trước.

Ứng dụng điểm phân phối này để làm gì?

- Để so sánh giữa các chủ đề, bài đăng... từ đó rút ra chủ đề, bài đăng hay phong cách... nào mà người dùng thích nhất. => Tập trung cho nội dung đó

- Khi điểm phân phối cao thì facebook sẽ hiển thị bài đăng đó cho nhiều người hơn, vậy nên hãy tập trung tăng điểm phân phối bạn sẽ "tăng được lượt tiếp cận"

Vậy tại sao facebook lại dựa vào điểm phân phối để hiển thị bài đăng đến nhiều người hơn?

- Khi bạn xuất bản 1 bài đăng mới, facebook sẽ không hiển thị hết cho những người theo dõi trang của bạn mà chỉ hiển thị bài đó cho 1 tệp người dùng nhất định (chưa có số lượng chính xác) để đánh giá xem, nội dung của bạn có thật sự hữu ích và thú vị đối với người dùng

- Dựa vào các chỉ số quan trọng đã nêu ở trên để tính ra điểm phân phối. Nếu điểm phân phối của bài cao thì facebook sẽ dựa vào đó để hiển thị bài đăng đến nhiều người theo dõi khác.

Bài tương đối dài, nếu bạn đã đọc tới đây chắc hẳn là một người khá quan tâm đến Fanpage của mình. Hi vọng bài sẽ giúp được các bạn trong quá trình phát triển fanpage của mình.