Marketer Hiếu Bùi
Hiếu Bùi

Marketer @ Công Ty TNHH ATPSoftware

Quy trình triển khai Zalo OA cho doanh nghiệp

Hiện tại kênh Zalo OA cũng là một kênh mới để chúng ta chăm sóc khách hàng và bán hàng, nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm và triển khai Zalo. Tuy nhiên gần như các doanh nghiệp đều mắc nhiều lỗi trong quá trình triển khai kênh bán hàng này. Nếu là 1 doanh nghiệp muốn khai thác Zalo OA hiệu quả thì làm cách nào tối ưu quy trình vận hành của mình

huong dan khai thac zalo oa cho doanh nghiep

1. Tại sao lựa chọn kênh Zalo để chăm sóc khách hàng ?

- Kênh facebook hiện tại thì không bền có thể bị khóa lúc nào, nên công sức xây dựng tệp khách hàng có thể mất đi nếu không biết cách giữ chân người dùng.

- Kênh Shopee thì data kéo về hay khách hàng mua hàng thì không thể thu thập được data cho doanh nghiệp , khó trong việc Marketing sau bán, quy trình vận hành đa số Shopee nắm hết, mọi thông tin về khách hàng, cách doanh nghiệp chủ động đưa ra các chương trình khuyến mãi rất khó.

- Website, landingpage để có thể quảng bá sản phẩm mới, remaketing lại khách hàng cũ tốn quá nhiều chi phí..

==> Vì vậy có thể lựa chọn Zalo OA là một kênh để chăm sóc Khách hàng tiềm năng. Zalo OA không bị khóa, không bị giả mạo , nếu là doanh nghiệp thì có thể xác thực trực tiếp lên tích vàng

1.1. Ưu điểm: của Zalo OA

+ Thu thập data dễ dàng hơn, khách hàng chỉ cần bấm quan tâm zalo OA là đã vào phễu của mình rồi ngoài ra Zalo còn giúp doanh nghiệp:
+ Gửi tin nhắn không bị hạn chế về số lượng người nhận, giúp tăng TỈ LỆ CHỐT ĐƠN LÊN
+ Tỉ lệ đọc tin trên Zalo OA cao hơn Facebook vì thói quen người dùng ở Việt Nam dùng Zalo là kênh chat chủ yếu và trên Zalo ít nhận được tin nhắn rác
+ Kênh Zalo OA tích hợp nhiều nền tảng với nhau như Zalo ads, Zalo pay, Zalo Shop, Zalo ZNS, Tổng đài Zalo Cloud Connect và sắp tới sẽ có thêm Telio hỗ trợ cho người kinh doanh bán hàng tốt hơn.
+ Kích cầu gửi các chương trình giảm giá cho KH quan tâm zalo OA một cách dễ dàng

1.2. Nhược điểm của Kênh Zalo OA

  • Chỉ dành cho Doanh nghiệp, cá nhân triển khai không hiệu quả
  • Đây là kênh dành cho việc chăm sóc khách hàng sau mua chứ không thể tìm kiếm khách hàng mới để bán
  • Các hệ sinh thái còn chưa được mượt mà lắm chưa tối ưu người dùng
  • Khó khăn trong việc tăng tỉ lệ quan tâm Zalo OA

2. QUY TRÌNH TRIỂN KHAI ZALO OA NHƯ THẾ NÀO

1. Tạo tài khoản Zalo OA

Vào trang Oa.zalo.me đăng ký tài khoản ( Lưu ý tên trùng với doanh nghiệp của mình )
Sau đó up giấy tờ lên xác thực ( sẽ mất 4-7 ngày để xác thực )

2. Cách khai thác nhóm khách hàng đa kênh về Zalo OA

- Kênh zalo OA hiệu quả khi mình có thật nhiều người quan tâm , giống như Fanpage có thật nhiều người inbox để từ đó gửi tin nhắn, gửi các chương trình mới có kết quả. Làm sao để có nhiều người quan tâm zalo OA của bạn ?

-Hiện tại đa số khách hàng chúng ta sẽ ở các nền tảng trên Website, Fanpage, Shopee mua hàng. Cái khó khăn ở đây là làm sao để họ biết Zalo OA của mình, Làm sao để họ chấp nhận quan tâm Zalo OA. Đây là cách để tăng tỉ lệ quan tâm Zalo OA

A. Đối với fanpage

- Lấy danh sách cũ : Lấy danh sách những ai đã inbox Fanpage mình trong thời gian qua ( Có thể dùng ATPcare Plus, Fplus, Fchat để dùng) : Gửi tin nhắn kèm theo mã QR Code . Tin nhắn ở đây cũng phải thay đổi bằng các Content khác nhau : Content kiểu giới thiệu ra mắt kênh chăm sóc mới , và Đặc biệt tặng ngay ưu đãi 10% -20% khi liên hệ qua zalo OA

- Đối với Khách hàng mới : Khi họ đặt hàng hay mua hàng liền gửi 1 tin nhắn Zalo ZNS hoặc tin nhắn : Nội dung cảm ơn đã mua hàng , giới thiệu thêm Kênh zalo OA của doanh nghiệp là kênh hỗ trợ sau bán

B. Các sàn thương mại điện tử

- Hiện tại đang gặp khó khăn đó là chúng ta thường cố gắng kéo Traffic về sàn có Khi KH của Shop mình nhưng lại mua của Shop khác và Khách hàng ở trên Shopee mình ko thể chăm sóc lại. Để đem khách hàng từ Shopee về Zalo OA của mình . Có thể dùng ngay tính năng Zalo ZNS -> KH đặt hàng -> Gửi thông báo đặt hàng thành công ( xem hình ở Link bên dưới )

C. Kênh Website cá nhân
- Trước giờ khách hàng mua hàng ở Website đa số chúng ta thường gửi qua mail xác nhận đơn hàng và SMS
- Giờ có thể dùng ngay kênh Zalo ZNS-> để gửi tin nhắn thông báo đơn hàng thành công và kéo khách hàng về Website cho mình.
- Gắn Ô chat Zalo OA để tận dụng Khách hàng vào website chat vào OA để thu phễu

D. Mời bạn bè quan tâm Zalo OA

- Nếu sử dụng nhiều nick cá nhân có nhiều bạn bè , thì mình bạn bè mình quan tâm Zalo OA .Mỗi ngày sẽ mời được 1 nick là 20 người.

F. Chạy quảng cáo

- Chạy quảng cáo cũng là một cách để tăng tỉ lệ quan tâm zalo OA cũng như bán hàng trên Zalo .
Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì chi phí chạy quảng cáo Zalo OA cực kỳ cao. Để tăng tỉ lệ quan tâm Zalo OA thì theo mình không nên chạy Zalo OA .

- Quảng cáo trên Zalo OA thường phù hợp với các ngành khá đặc thù, tuy nhiên doanh nghiệp cũng có thể bắt đầu với Zalo Ads

2.6. Sử dụng dịch vụ Zalo ZNS

- Nếu bạn có Data SDT khách hàng cũ quá nhiều. Muốn cho biết Zalo OA của mình và quan tâm Zalo OA thì có thể sử dụng dịch vụ Zalo ZNS để gửi tin nhắn ( Dịch vụ Zalo ZNS cũng như thằng SMS , chi phí rẻ hơn, tương tác 2 chiều tốt hơn và có thề kéo atrffic về Website và Zalo OA ).

- Hiện tại Zalo đang miễn phí tặng 50.000 tin nhắn Zalo ZNS miễn phí có thể tận dụng để triển khai luôn.

3. LÀM SAO CÓ ĐƠN HÀNG TỪ ZALO OA

Khi đã lên chiến lược cho việc gom khách hàng về Zalo OA để chăm sóc thì để có thể tăng tỉ lệ chốt đơn cần tối ưu những điểm sau.

3.1. Tối ưu Thanh Menu

- Nhiều người không chú trọng vào việc này : Khách hàng bấm vào Zalo OA của mình không biết bên mình cung cấp những gì.
Nên cần tối ưu thanh Menu cần phải chỉnh chủ : Đối với lĩnh vực bán hàng thì cần phải có nút giảm giá, vào shop, chương trình ưu đãi

2. Tạo Chatbot Cho OA

- Vào ngày chatbot.oa.zalo.me để đăng ký tài khoản tài khoản Chatbot cho Zalo OA .

- Mục đích tăng tương tác và trải nghiệm cho khách hàng khi vào zalo OA của mình.

- Tạo các kịch bản hàng tự động

3. Bài viết - Gửi tin nhắn Broadcast

- Mục bài viết này cực kì quan trọng vì bài viết này là cái dùng để gửi tin nhắn hàng loạt để chốt khách hàng
Để có 1 bài viết hấp dẫn cần tên chủ đề bắt mắt + Banner thu hút. Vì bài viết thành công thu hút người đọc hay không phụ thuộc gần như 60-70% là Banner .

- Sau đó lựa chọn nội dung bài viết để gửi tin nhắn hàng loạt . Tỉ lệ chốt đơn thành công hay không phụ thuộc ở đây rất nhiều.

4. Zalo Shop

- Chỉ dành cho Tài khoản doanh nghiệp . Hiện tại vẫn có nhiều khách hàng có thói quen vào Zalo Shop để tìm kiếm mua hàng như trên Shopee.

- Nên đây cũng là 1 kênh để Doanh nghiệp đăng sản phẩm lên bán. Phí đăng ký gian hàng là 660k/6 tháng. Chi phí cũng khá rẻ.

Ngoài việc đăng bán hàng trên Zalo Shop thì người dùng có thể tận dụng gửi tin nhắn các chương trình mua hàng dẫn qua zalo Shop để Khách hàng đặt hàng.

5. Chạy quảng cáo

- Chạy quảng cáo trên Zalo OA cũng cân nhắc cho kỹ vì hiện tại chỉ 1 số sản phẩm chạy phù hợp trên zalo như BDS, bảo hiểm, tuyển dụng , đào tạo, spa, thực phẩm chức năng.. Biên độ lợi nhuận cao thì mới chạy.

- 2 hình thức chạy quảng cáo hiện tại dùng hiệu quả nhất : Chạy quảng cáo Form thu Leads SDT từ đó chăm sóc gọi điện.

+ Chay quảng cáo về Website để Remaketing.

Tóm lại : Zalo OA chỉ có những vậy cũng không quá nhiều tính năng, nhưng biết cách tận dụng tối ưu các nền tảng với nhau thì giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng và hiểu quả hơn.

Trên là một kinh nghiệm của mình khi triển khai Zalo OA cho người mới bắt đầu.

Nguồn: ATPCare