Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

6 bước lập kế hoạch tiếp thị số cho người mới

“Ngồi mát ăn bát vàng” là không có thật đâu các bạn ạ, đằng sau mỗi dự án kinh doanh online thành công là cả một quá trình xây dựng, nghiên cứu vất vả của Doanh nghiệp. Chính vì vậy, đối với hình thức kinh doanh nào, dù to hay nhỏ, chẳn hay lẻ thì nếu bạn thật sự nghiêm túc, hãy đầu tư xây dựng một bản kế hoạch marketing sao cho rõ ràng, bài bản. Nếu bạn còn băn khoăn, đọc tiếp bài viết này vì dưới đây chúng tôi sẽ phân tích 6 bước cơ bản lập kế hoạch marketing online cho người mới.

1. Xác định rõ mục tiêu

Cũng giống như bất kì bản kế hoạch nào, việc tiên quyết đầu tiên cần phải làm là ngồi lại, xác định rõ mục tiêu của mình. Hãy trả lời các câu hỏi sau càng cụ thể càng tốt: Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì? Mục tiêu trực tuyến bạn hướng đến là gì? Sản phẩm của bạn là gì? Và bạn muốn bán nó cho ai hoặc ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn? Bạn có mục tiêu và thông điệp truyền thông không? Phạm vi truyền thông sẽ như thế nào?...

Nắm rõ được mình có gì, mình muốn gì là một trong những chìa khoá đảm bảo rằng dự án marketing online của bạn sẽ luôn đi đúng hướng. Chính vì vậy hãy thực hiện xác định rõ mục tiêu của bạn càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt.

2. Ngân sách

Sau khi đã nắm được những mục tiêu mình hướng đến, bước tiếp theo là hãy thống kê xem trong bóp bạn có bao nhiêu tiền. Việc xác định rõ ngân sách, những khoản nào sẽ dùng đến và dùng đến bao nhiêu trong những việc gì là vô cùng cần thiết/ Hãy ghi nhớ rằng “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, hiểu rõ quy mô kinh doanh của mình để cân chỉnh, đầu tư sao cho hợp lí là một trong những bước quan trọng xác định sự thành bại của Doanh nghiệp.

Ví dụ: Bạn tập tành kinh doanh online và sản phẩm của bạn là các phụ kiện handmade xinh xắn, đáng yêu. Nghe phong phanh đâu đó rằng doanh nghiệp A doanh thu tăng khủng nhờ đầu tư 100 triệu chạy Facebook Ads, bạn liền lật đật gom góp, vay mượn khắp nơi 100 triệu đổ vào quảng cáo Facebook. Kết quả là đơn hàng ồ ạt đổ về, và nhân sự trong cửa hàng handmade của bạn thì không tài nào kham nổi dẫn đến việc cho ra những sản phẩm kém chất lượng, giao hàng chậm,… ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của thương hiệu.

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” là như vậy, hãy biết đầu tư thật thông minh.

3. Nghiên cứu thị trường

Đến đây, hiểu rõ mục tiêu và ngân sách của mình rồi, việc phải làm bây giờ là nghiên cứu xem khách hàng cần gì để “gãi cho trúng chỗ ngứa”. Nếu như cho bạn 2 tuần để lên bản kế hoạch này thì một lời khuyên nho nhỏ là hãy dành 7 ngày để đầu tư nghiên cứu thị trường. Vậy nghiên cứu thị trường là gì vậy?

Nghiên cứu thị trường là việc tổ chức, thu thập, ghi lại dữ liệu về thị trường đang diễn ra trao đổi, giao dịch sản phẩm, dịch vụ mà bạn sẽ bán. Nói một cách không hàn lâm, dễ hiểu hơn đó là việc tìm kiếm thông tin chân dung, đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc quan sát hành vi, hoặc thu nhập ý kiến khách hàng dưới nhiều hình thức như tìm kiếm trên Google, phỏng vấn nhóm, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, tạo landing page sản phẩm, sự kiện,… thu nhận thông tin khách hàng,… từ đó tạo ra một tệp khách hàng tiềm năng.

Mang tệp khách hàng tiềm năng này đi phân tích thật kĩ xem họ thích gì, muốn gì và muốn như thế nào, digital của mình có thể chạm đến những phần nào từ đó lên ý tưởng marketing sao cho phù hợp, đảm bảo tỷ lệ đáp ứng nhu cầu cao. Bước này được gọi là phân tích consumer-driven của khách hàng, đây là bước trọng yếu quyết định sự thành công của sản phẩm khi tiếp cận khách hàng. Chính vì vậy, bước này đòi hỏi phải có kinh nghiệm sử dụng thành thạo các kĩ năng và công cụ marketing. Ở những agency marketing uy tín như Brandsketer, họ có hẳn một team chuyên để thực hiện bước kế hoạch này, vậy nên nếu như bạn còn nhiều bỡ ngỡ và băn khoăn, một lời khuyên hữu ích là hãy liên lạc với Brandsketer để nhận được những tư vấn cụ thể, chi tiết nhất.

4. Lựa chọn công cụ

Trước bước tiến hành triển khai kế hoạch, bạn cần lựa chọn những công cụ marketing online cho phù hợp với từng giai đoạn, đồng thời vận dụng khéo léo các công cụ này để mang lại hiệu quả cao nhất. Các công cụ phổ biến bao gồm: SEO (Search Engine Marketing), Ads net, Online Ads, Banner, Google Adwords, Video Marketing, Forum seeding, Facebook Marketing, Email Marketing hay Mobile Marketing,… Cần bám sát mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng để lựa chọn công cụ cho phù hợp.

5. Triển khai hành động

Lý thuyết như vậy đủ rồi, bây giờ là lúc bạn mang những điều viết trên giấy đưa vào thực tiễn. Bắt đầu bằng việc phân công cụ thể công việc cho mỗi nhóm nhân lực hoặc mỗi nhân sự của bạn. Hãy chắn chắn rằng bạn đã nắm rõ chi phí, yêu cầu chi tiết công việc và giao deadline cho mỗi người, hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn luôn để mắt đến quá trình làm việc để có thể giải quyết nhanh chóng những sự cố phát sinh.

6. Kiểm tra và đánh giá kết quả

Marketing online có một ưu điểm đó là bạn có thể dễ dàng thống kê và đưa ra nhận định kết quả được thông qua những con số chính xác ở mỗi bước dự án mà bạn triển khai.

So sánh kết quả đạt được với mục tiêu trực tuyến đã đề ra để cân chỉnh kế hoạch marketing cho phù hợp, phần nào nên thêm phần nào cần lượt bớt.

Không có thành công nào đến ngẫu nhiên, tất cả đều cần sự tính toán cẩn trọng và vạch định kế hoạch rõ ràng. Qua bài viết này, Brandsketer hi vọng có thể giúp những người mới trong kinh doanh online có một cái nhìn chuyên nghiệp hơn về công việc mình đang làm từ đó tối ưu hoá lợi nhuận. Nếu bạn còn thắc mắc thêm gì xin vui lòng liên hệ dịch vụ tư vấn của Brandsketer để được giải đáp tận tình nhất.

Lê Hoàng - Từ Brandsketer Việt Nam

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...