#SocialTrendingKeywords: Streamer Niki là ai mà hot đến vậy?

Trong tuần qua, nữ streamer nước ngoài Niki đã góp mặt ở vị trí #2 trên danh sách từ khoá thịnh hành. Sự nổi tiếng bất ngờ của một streamer nước ngoài đã thu hút không ít sự chú ý và tò mò của cộng đồng mạng Việt Nam.

Niki là ai?

Niki hiện đang sống tại bang Texas (Mỹ), là một streamer Twitch. Xét về lượng người theo dõi, Niki không được coi là một streamer quá nổi tiếng, bởi cô chỉ sở hữu khoảng hơn 13.000 người theo dõi.

Trong những buổi livestream, Niki chủ yếu chơi những tựa game kinh dị, thông qua đó tương tác với người xem. Cô nàng cũng thường xuyên xuất hiện trong những bộ trang phục cosplay đầy gợi cảm, một trong số đó là hình ảnh nữ tu sĩ gây “hot” thời gian gần đây. Đó cũng là nguồn cảm hứng để Niki tạo ra một tuyến nội dung khá thú vị, khi cô đóng vai trò là một nữ tu sĩ lắng nghe những lời thú tội của người xem.

Sự nổi tiếng của Niki bất ngờ bùng nổ tại Việt Nam khi page Anh Da Đen – một fanpage có lượng fan “khủng” tại Việt Nam – đã vietsub lại đoạn thú tội về “Câu chuyện con cá” trên livestream của Niki, với những nội dung có phần kỳ lạ được “gắn mác” 18+. Câu chuyện có 1-0-2 này đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ, và thu về hơn 5 triệu lượt xem trên Facebook chỉ trong thời gian ngắn. Từ đó, một nickname dành cho Niki ra đời – Streamer “con cá”.

Làn sóng thảo luận về một streamer nước ngoài

Việc người nước ngoài nổi tiếng tại Việt Nam là điều không lạ, tuy nhiên, sự nổi lên đầy bất ngờ của Niki lại mang đến những trải nghiệm giải trí mới mẻ với giới trẻ ở Việt Nam. Streamer này dường như đã nhận ra sự quan tâm của cộng đồng mạng, từ đó thường xuyên nhắc đến Việt Nam trên sóng những buổi livestream. Cô nàng đã reaction video của chính mình trên fanpage, bên cạnh những video nổi tiếng khác như Độ Tộc 2 (Độ Mixi) hay những ca khúc bolero từ xưa. Đáng chú ý hơn, Niki còn livestream chào cờ trên nền nhạc Quốc Ca, điều này đã giúp cô nàng trở nên đặc biệt hơn trong mắt giới trẻ, vì không phải streamer nước ngoài nào cũng làm điều đó với các fan hâm mộ.

Từ khoá Streamer Niki xếp vị trí #2 trong danh sách Social Trending Keywords

Sau những màn tương tác đặc biệt đó, số lượng người theo dõi Niki tăng lên đáng kể, với con số hơn 40.000 lượt theo dõi trên Twitch. Bên cạnh đó, số lượng người xem các buổi livestream của streamer này cũng thay đổi, có lúc lên đến hơn 3.000 lượt xem – một con số chưa từng có với nữ streamer, cùng số lượng lớn các comment đến từ người hâm mộ Việt Nam.

Trên các page cộng đồng, các bài đăng và comment về Niki cũng được đăng tải với số lượng không ít, điều đó lý giải vị trí #2 ở danh sách từ khoá trong tuần, với 73.379 mentions. Niki đã đáp lại sự quan tâm của cộng đồng mạng bằng một buổi livestream với tựa đề THIS IS A VIETNAMESE STREAM NOW, chứng tỏ sự ảnh hưởng của giới trẻ Việt đến cô nàng là không hề nhỏ.

Buổi livestream gần đây của Niki với hầu hết comment đến từ Việt Nam

Niki và câu chuyện “ghi nguồn”

Song song với những video giải trí, Niki cũng đã đề cập đến một vấn đề “nhức nhối” đối với cộng đồng creator – vấn đề “ghi nguồn” (credit). Cô nàng đã bày tỏ nỗi bức xúc khi page Anh Da Đen không ghi credit tên cô khi đăng tải đoạn livestream lên mạng xã hội, cũng như cắt watermark tên Niki khỏi video.

“Họ không hề ghi nguồn tôi. Thực tế, họ làm điều hoàn toàn ngược lại. Họ đã cắt tên tôi khỏi video và đưa tên của họ vào”.

“Nếu bạn có ý định kiếm tiền từ video của tôi, tôi cũng không thể làm gì để cấm bạn được. Nhưng ít nhất thì cũng phải ghi tên tôi vào chứ?”.

Video được Anh Da Đen đăng tải với lượt tương tác cao
Nguồn: gamek

Nhận được lời phàn nàn của Niki, page Anh Da Đen cũng ngay lập tức có động thái xoá video hơn 5 triệu views đó. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta chứng kiến câu chuyện các content creator bị “đánh cắp chất xám” cũng như sự lách luật của các page trên mạng xã hội, đặc biệt là với Facebook, khi ông chủ của nền tảng này chưa từng có động thái nào giải quyết vấn đề. Trước đó, rất nhiều video lấy từ nước ngoài đều được nhiều page đăng tải và sử dụng vào mục đích thương mại mà không rõ ràng trong nguồn gốc.

Nếu kết nối với Niki, đâu sẽ là nhãn hàng phù hợp?

Với lợi thế là một streamer, Niki có thể phù hợp với đa dạng nhãn hàng, đặc biệt là với hình ảnh sexy và hài hước mà cô nàng tạo ra:

  • Các tựa game, đặc biệt là game kinh dị
  • Các brand về thời trang theo phong cách của Niki (sexy, punk...)
  • Sản phẩm makeup, skincare
  • Các thương hiệu hướng đến giới trẻ như nước tăng lực, các sản phẩm công nghệ...

Tuy nhiên, với sự nổi tiếng bất ngờ, Niki hiện đang là một “hiện tượng mạng” ở một thị trường nhất định chứ chưa tạo được sức ảnh hưởng bền vững, lâu dài ở chính đất nước của cô. Ngoài ra, với lượng người theo dõi còn khá khiêm tốn, cộng với việc là một streamer nước ngoài thì việc kết nối với Niki ở thị trường Việt Nam gần như là một “nhiệm vụ bất khả thi” trong thời điểm hiện tại.

* Nguồn: The Influencer

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất.

Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.