Marketer Le Thuy Linh
Le Thuy Linh

Content Marketing @ Công ty cổ phần giải pháp thời tiết WeatherPlus

Marketing dựa vào thời tiết: Chuỗi bán lẻ HEMA Hà Lan tăng 27% doanh thu giảm 25% chi phí

Chuỗi bán lẻ HEMA Hà Lan với hơn 750 cửa hàng tại 10 quốc gia khác nhau, đã ứng dụng dự báo thời tiết địa phương vào việc quảng cáo sản phẩm/bộ sưu tập mới. Kết quả đạt được khi chuyển hướng sang Marketing dựa trên thời tiết của thương hiệu vô cùng ấn tượng, với tỷ lệ ROI* tăng lên 27%.

*Tỷ lệ ROI (Return On Investment): Tỷ lệ phần trăm doanh thu trên tổng chi phí đầu tư

Mục đích chiến dịch Marketing dựa trên thời tiết

Mục đích ban đầu của HEMA khi ứng dụng thời tiết vào chiến dịch quảng cáo là:

  • Nhằm bản địa hóa nội dung quảng cáo, tạo sự gần gũi, thân thiện với người dân bản xứ các quốc gia thương hiệu có mặt
  • Tiếp cận khách hàng bằng các nội dung/ưu đãi phù hợp thời tiết thay đổi của Hà Lan

Cách HEMA ứng dụng thời tiết vào chiến dịch Marketing

Thay vì tập trung thông điệp vào việc ứng phó với điều kiện thời tiết hiện tại, HEMA lại chú ý đến các thông tin dự báo thời tiết 3-5 ngày. Cách tiếp cận giúp HEMA có nhiều thời gian hơn để kịp điều chỉnh kế hoạch Marketing của mình.

Hai loại sản phẩm HEMA lựa chọn trong chiến dịch của mình bao gồm:

(1) Sản phẩm sử dụng trong thời tiết lạnh;

(2) Sản phẩm giữ cho người khô ráo khi trời mưa.

Kết hợp với dự báo thời tiết trong 3-5 ngày ở mỗi tỉnh Hà Lan, HEMA kết nối danh mục sản phẩm phù hợp với điều kiện thời tiết và tiến hành quảng cáo dựa vào thời tiết trên Facebook.

  • Nếu dự báo thời tiết 3-5 ngày tới có mưa, một phiên bản quảng cáo có các sản phẩm giữ cho người khô ráo khi trời mưa sẽ được hiển thị.
  • Nếu thời tiết dự báo một đợt rét đậm, một phiên bản quảng cáo có các sản phẩm sử dụng khi trời lạnh (quần áo giữ ấm, mỹ phẩm, giày…) sẽ tự động hiển thị.
  • HEMA cũng cung cấp thông tin giá cá theo thời gian thực vào các quảng cáo này, để giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Marketing dựa trên thời tiết

Doanh thu tăng 27%, chi phí quảng cáo giảm 25%

Việc kích hoạt chiến dịch dựa trên thời tiết và cung cấp các quảng cáo phù hợp nhất với người tiêu dùng theo thời gian thực đã giúp HEMA trở thành một nhà bán lẻ quan tâm đến sức khỏe trong tâm trí khách hàng.

Ngoài ra, các chiến dịch Marketing dựa trên thời tiết đã giúp HEMA đạt được tỷ lệ ROI cao hơn 27% và CPA (chi phí quảng cáo trên số lần hiển thị) thấp hơn 25% so với các chiến dịch trước đó.

Xem thêm: Marketing dựa vào thời tiết, 5 brand lớn tăng doanh thu xuất sắc

Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ với dự báo thời tiết

Rõ ràng là thời tiết có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trên cơ sở hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày và thậm chí hàng giờ. Các thương hiệu có cơ hội tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn khi dự báo thay đổi và nhiệt độ dao động trong một mùa.

Ví dụ như với sản phẩm như kem: Bằng cách dự đoán những ngày nóng nhất, một thương hiệu có thể thay đổi chi tiêu của mình để đảm bảo sản phẩm của họ được khách hàng trông thấy rộng rãi hoặc điều chỉnh lại chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo có đủ sản phẩm.

Các bản tin dự báo thời tiết tin cậy nếu được vận dụng linh hoạt sẽ đem tới những hiệu quả vô cùng to lớn, như:

  • Tạo trải nghiệm cá nhân hóa, khách hàng yêu thích thương hiệu hơn
  • Thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng
  • Tăng nhận diện và phạm vi tiếp cận thương hiệu
  • Tạo ấn tượng khác biệt với thương hiệu do sử dụng nội dung phù hợp hơn với từng khách hàng
  • Giảm thiểu số lần hiển thị lãng phí, tiết kiệm chi phí Marketing