Những thói quen theo chân Gen Z từ thời điểm giãn cách đến cuộc sống “bình thường mới”

Gen Z Việt thường được gắn liền với những từ khoá như “sáng tạo”, “không ngừng cố gắng” và “tích cực”. Từ việc tạo ra các xu hướng thịnh hành, duy trì góc nhìn cởi mở với những vấn đề xã hội đến tận dụng công nghệ để làm mới nhiều trải nghiệm quen thuộc đều đã và đang được Gen Z áp dụng để phát triển bản thân trong thời gian dịch bệnh diễn ra cũng như khi bước vào trạng thái “bình thường mới”.

2021 – năm của những sự thay đổi bất ngờ

Thời khắc năm 2021 bắt đầu, mọi người đều mang trong mình tâm thế háo hức để đón nhận những biến chuyển tích cực sau một năm đầy sóng gió. Tuy vậy, khi phải trải qua khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài và dần làm quen với cuộc sống “bình thường mới”, rất nhiều kế hoạch và dự định đã bị trì hoãn hoặc huỷ bỏ.

Mặc dù cuộc sống đang dần trở lại với nhịp sống hối hả, việc sống chung với dịch bệnh trong một thời gian dài đã và đang tạo ra những tác động rõ rệt lên cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là thế hệ Z. Bạn Trần Minh An, 18 tuổi, sống tại TP.HCM, cho biết: “Mới lên năm nhất đại học nên mình háo hức lắm. Mình muốn tham gia một câu lạc bộ rồi đi làm thêm để tích luỹ kinh nghiệm. Nhưng không ngờ là khi vào học được hơn một tháng rồi thì mình chỉ được gặp bạn bè qua Zoom. Và cuối cùng thì mình cũng được đến trường nhưng cảm giác gặp bạn bè vẫn không được tự nhiên lắm, vì chúng mình không có những lần tương tác thân thiết trước đó”.

Gen Z Việt thường được gắn liền với những từ khoá như “sáng tạo”, “không ngừng cố gắng” và “tích cực”
Nguồn: Vietnamnet

Lan toả năng lượng tích cực là ưu tiên hàng đầu của Gen Z trong mùa dịch

Tuy phải đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, nhưng Gen Z luôn mang trong mình mong muốn thay đổi thực tại. Dường như với cộng đồng trẻ này, tư tưởng “nghĩ khác và mơ lớn” đã trở thành kim chỉ nam quyết định mọi hành động của họ.

Trong năm 2020, khi Việt Nam hai lần đối mặt với đại dịch COVID-19, đã có không ít câu chuyện đáng ngưỡng mộ về Gen Z sẵn sàng thử nhiều hướng đi mới lạ để cải thiện bản thân. Năm 2021, chúng ta cũng được chứng kiến những câu chuyện tương tự.

Tinh thần không chùn bước của Gen Z trước hết được thể hiện trong sự quyết tâm chăm sóc sức khoẻ. Người trẻ Việt tìm đến những bài tập trực tuyến, kết hợp các xu hướng như tập pilates tại nhà, eat clean, hoặc chế biến những bữa ăn thú vị từ nguyên liệu đơn giản như bánh tráng, cơm nguội... Từ đó, các cộng đồng trực tuyến chia sẻ bí quyết cải thiện sức khoẻ toàn diện (như Maybe You Could Live A Healthier Life) cũng như nuôi dưỡng tình yêu vào bếp (như Yêu Bếp) cũng được thành lập và phát triển nhanh trong thời gian này, có những nhóm với hơn 2 triệu thành viên hoạt động tích cực khắp cả nước.

Người trẻ Việt tìm đến những bài tập trực tuyến, kết hợp các xu hướng như tập pilates tại nhà
Nguồn: Pinterest

Năm 2021 cũng là lúc tinh thần yêu thương chính mình được Gen Z đặc biệt coi trọng, trong bối cảnh giãn cách xã hội tiếp diễn và nhiều vấn đề tâm lý gia tăng. Đáng chú ý, một nghiên cứu của Deloitte vào năm 2020 chỉ ra rằng 48% Gen Z luôn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng. Vì vậy, khi tạo ra những cộng đồng với mục đích cân bằng giữa sức khoẻ thể chất và tinh thần, người trẻ Việt muốn duy trì trạng thái bình thường giữa những bất thường để vững bước vượt qua gian khó.

Khả năng sáng tạo của Gen Z còn được thể hiện trong cách cộng đồng này tận dụng lợi thế của công nghệ để giúp những ngày tháng ở nhà bớt nhàm chán, điển hình là các thử thách thú vị trên TikTok, nền tảng với hơn 50% người dùng tại Việt Nam là Gen Z. Qua những chiến dịch như Ở Nhà Vẫn Vui, Gen Z đã tạo ra các video dí dỏm kể về cuộc sống thường ngày nhằm lan toả tinh thần “lạc quan vượt dịch”, thu hút hơn 37 tỷ view.

Quãng thời gian ở nhà cũng là lúc nhiều Gen Z tận dụng để nỗ lực trau dồi những kỹ năng mới, sẵn sàng với nhịp sống hối hả sau đại dịch (Deloitte). Nổi bật là hoạt động học ngoại ngữ qua một nền tảng trực tuyến hiện đã thu hút hơn 500.000 người dùng tại Việt Nam hàng tháng.

Gen Z tận dụng lợi thế của công nghệ để giúp những ngày tháng ở nhà bớt nhàm chán

Quan trọng hơn cả, để lấp đầy khoảng trống của các sự kiện với quy mô lớn, Gen Z tìm đến các cuộc thi, những buổi chia sẻ, và đặc biệt là hoạt động triển lãm trực tuyến. Nhờ vào những cải tiến của thời đại số hoá, các hoạt động như triển lãm thời trang, trưng bày tác phẩm nghệ thuật hay ra mắt sản phẩm mới đều đã được thay đổi và mở rộng về mặt nội dung để thích hợp với nền tảng trực tuyến.

“Bình thường mới”: Nhịp sống có thể thay đổi nhưng thói quen thì vẫn vẹn nguyên

Tuy chúng ta đang dần trở lại với nhịp sống hối hả, có những điều không dễ để trở về như cũ. Những sự kiện tập trung đông người vẫn chưa thể tổ chức dễ dàng. Bên cạnh đó, vào thời điểm hiện tại, cơ hội khám phá những vùng đất mới và gặp lại bạn bè cũng như người thân vẫn chưa thể thực hiện ngay lập tức. Vì vậy, những trải nghiệm trực tuyến kết hợp công nghệ cao và tính năng tương tác đã được Gen Z tìm đến như một không gian giải trí và gặp gỡ bạn bè từ khắp mọi miền.

Mới đây, triển lãm sử dụng 100% công nghệ Thực tế ảo mở rộng (Extended Reality – XR) mang tên “Phút ‘ngáo’ tạo nên tôi” do Dorco tổ chức đã thu hút đông đảo Gen Z Việt, nhằm khắc hoạ những trải nghiệm đáng nhớ của quá trình trưởng thành. Không chỉ đơn thuần tạo ra những bối cảnh giả lập và cơ hội nhập vai như tính năng AR hay VR quen thuộc, công nghệ XR xoá mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo, tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho người tham dự với những hoạt động tương tác và đem đến khoảnh khắc chiêm nghiệm các chủ đề thú vị.

Chia sẻ về sự kiện, bạn Phạm Tuấn Anh nói: “Khi biết “Phút ‘ngáo’ tạo nên tôi” sử dụng công nghệ XR, mình rất nóng lòng vì đã muốn thử nghiệm tính năng này từ lâu mà chưa có cơ hội. Dù chỉ ở nhà và trải nghiệm sự kiện qua màn hình máy tính, mình vẫn dễ dàng tham gia vào rất nhiều hoạt động tương tác tại đây. Dạo quanh sảnh chính là có thể chiêm ngưỡng 50 câu chuyện về hành trình trưởng thành của những người bạn đồng trang lứa, rất nhiều chia sẻ trong số đó khiến mình đồng cảm. Công nghệ XR còn giúp mình tạo avatar tuỳ vào sở thích để đại diện bản thân, gặp gỡ 3 KOL nổi tiếng Lân Jee, Win.D, Đích Lép, tham gia vào 3 trò chơi đối kháng và kết bạn với mọi người ở khắp Việt Nam”.

Trong một tháng kể từ ngày 29/10 đến 30/11/2021, triển lãm “Phút ‘ngáo’ tạo nên tôi” sẽ mở cửa cho tất cả mọi người khắp cả nước để chào mừng khoảnh khắc trưởng thành của người trẻ. Những kỷ niệm tại đây sẽ làm những ngày tháng tại nhà và quãng thời gian hoà nhịp với nhịp sống “bình thường mới” thêm đáng nhớ.

Dù trải qua bao khó khăn và trở ngại, tinh thần bền bỉ vẫn luôn được cộng đồng Gen Z duy trì. Tại thời điểm hiện tại và ngay cả trong tương lai nơi chúng ta phải sẵn sàng trước mọi biến chuyển của xã hội, chắc chắn lối sống lạc quan sẽ giúp người trẻ Việt ghi dấu ấn trên con đường hoàn thiện chính mình.