Recap Insider Growth Webinar #14: Next Level of Digital Banking & Finance 

Vào ngày 17/11, sự kiện trực tuyến Insider Growth Webinar #14 đã diễn ra tốt đẹp với chủ đề: “Next Level of Digital Banking & Finance: Số hoá để tăng người dùng, trải nghiệm, thiết kế sản phẩm tài chính, tối ưu giá trị vòng đời người dùng”. Sự kiện với sự tham gia của gần 300 người đăng ký đến từ các ngân hàng và tổ chức lớn tại Việt Nam.

Số hoá hoạt động ngân hàng đang là một xu hướng kinh doanh lớn trong ngành ngân hàng với 5 xu hướng số hoá nổi bật:

  • Xây dựng mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm
  • Tối ưu hoá hệ thống, giao diện ứng dụng, website tạo thuận tiện
  • Đơn giản hoá trải nghiệm, cách thức tiếp cận ngân hàng, cá nhân hoá, tối ưu hoá giá trị khách hàng
  • Chủ động quản lý thông tin người dùng, các thông báo và hành trình sử dụng ứng dụng, website
  • Tạo ra sự đột phá và các năng lực cần có cho sự đột phá.

Tại webinar #14 lần này của Insider, các doanh nghiệp đã được nghe chia sẻ từ Facebook, GEEK Up, KMS, Insider để biết cách số hoá cho ngân hàng “sống khoẻ” giữa mùa dịch. Cùng nhìn lại những chia sẻ thực tế từ các chuyên gia về số hoá trong hoạt động ngân hàng trong bài viết sau.

Mở đầu webinar là phần chia sẻ của Ms. Phượng Nguyễn, Client Solutions Manager of APAC, Facebook (Meta) về chủ đề: Insight về kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành BFSI.

Một số xu hướng nổi bật mà doanh nghiệp cần nắm bắt để hành động ngay lúc này:

  • Khu vực Đông Nam Á đang đứng đầu về lĩnh vực chuyển đổi số tại Châu Á – Thái Bình Dương, số lượng người tiêu dùng số được dự đoán đến cuối năm 2021 là 350 triệu người, tăng hơn 70 triệu so với 2020.
  • Số lượng người tiêu dùng số ở thị trường Việt Nam tăng mạnh sau giai đoạn COVID-19 và sẽ đạt 53 triệu người đến hết năm 2021. Việt Nam cũng được dự đoán là thị trường có mức tăng trưởng thương mại điện tử ấn tượng nhất trong khu vực Đông Nam Á với ước tính tăng 4,5 lần trong 5 năm tiếp theo.

Theo báo cáo SYNC 2021 giữa Facebook và Bain & Company:

Đại dịch cũng tạo nên nhiều thay đổi trong hành vi và thói quen online của người dùng. Họ dành phần lớn thời gian trên mạng xã hội, xem video, mua hàng trên thương mại điện tử, nhắn tin và chơi game. Sự thay đổi này đã tạo nên bước chuyển mình rất lớn đối với hành trình mua hàng ở cả 3 giai đoạn: khám phá, đánh giá, mua hàng. Vai trò của các kênh online trở nên quan trọng hơn hết ở hầu hết mọi ngành hàng.

Cũng theo báo cáo này, Ms. Phượng Nguyễn cũng chia sẻ thêm về tiềm năng và cơ hội lớn của ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính trong việc chuyển đổi số:

  • Năm 2021 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong xu hướng sử dụng tiền mặt của người dân. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử tăng trưởng mạnh mẽ đến 82%.
  • Dòng tiền đầu tư về Internet và công nghệ cho lĩnh vực Fintech ngày càng được chú trọng.

“Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thu hút xây dựng nền tảng vững chắc và lượng khách hàng tiềm năng online ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, việc chú trọng cải thiện trải nghiệm người dùng, tận dụng dữ liệu để giữ chân khách hàng cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho sự phát triển bền vững trong tương lai”, chia sẻ của Ms. Phượng Nguyễn, Client Solutions Manager of APAC – Meta (Facebook).

Sử dụng nền tảng cùng giải pháp được Facebook cung cấp, nhiều ngân hàng trên thế giới đã gia tăng số lượng người dùng mới và đạt được chỉ số chuyển đổi ấn tượng. Ms. Phượng Nguyễn đã cung cấp cho người tham gia những insight cần lưu tâm về thị trường cũng như những ví dụ thực tế giúp các ngân hàng hoạt động hiệu quả.

Tiếp nối webinar là Mr. Sơn Phạm, Business Development Manager – KMS Solutions, đã chia sẻ về Bộ giải pháp Modern Banking cho ngân hàng số.

Trước khi đi sâu hơn về giải pháp Modern Banking, Mr. Sơn Phạm đã chia sẻ về sự thay đổi của ngân hàng theo thời gian và sự tiến bộ của công nghệ qua các thời kỳ 1.0, 2.0, 3.0, gần nhất là 4.0, thời điểm người dùng sử dụng dịch vụ tài chính chủ yếu trên thiết bị di động và máy tính cá nhân.

Theo đó, ngân hàng đã áp dụng nhiều nền tảng công nghệ hơn để phục vụ khách hàng như:

  • Tích hợp đa kênh
  • Quy trình ngân hàng ngày càng được thực hiện nhanh gọn
  • Áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào hoạt động kinh doanh

Một số điểm nổi bật của Bộ giải pháp Modern Banking của KMS Solutions:

  • Được thiết kế để đáp ứng được các thách thức và cơ hội của việc chuyển đổi số ngành ngân hàng
  • Tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng việc tập trung vào chất lượng dịch vụ, mô hình còn tập trung vào việc kết nối các nền tảng lại với nhau
  • Mô hình được sử dụng công nghệ đám mây
  • Phục vụ những sản phẩm thế hệ mới cho ngân hàng số

Mô hình Modern Banking

Với Bộ giải pháp Modern Banking, các ngân hàng có thể đạt được các lợi ích trong việc chuyển đổi số như:

  • Tuỳ chọn các sản phẩm tài chính, các tính năng mong muốn trong ứng dụng.
  • Với việc tận dụng Digital Core (lõi ngân hàng số), các dịch vụ khác của ngân hàng cũng như Legacy Core vẫn có thể được giữ nguyên và hoạt động song song với nhau.
  • Sử dụng Open Banking, Composable Banking (API based) để dễ dàng kết nối, tích hợp các component khác nhau trong hệ thống.
  • Ngân hàng có thể nhanh chóng ra mắt sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng thị trường.
  • Dễ dàng cấu hình để không tốn quá nhiều chi phí phát triển phần mềm khi muốn ra mắt sản phẩm mới.

Ngoài ra, Mr. Sơn Phạm cũng chia sẻ về các case study thực tế áp dụng Bộ giải pháp Modern Banking cho các ngân hàng và doanh nghiệp, trong đó 2 sản phẩm nổi bật là Business Banking và Digital Lending. Những ví dụ và kiến thức thực tế đã giúp người tham gia có thêm cái nhìn thực tế về việc áp dụng mô hình chuyển đổi số cho ngân hàng.

Ở phần sau của webinar là phần chia sẻ của Mr. Hoàng Nguyễn, Co-founder, Design Coach, GEEK Up về chủ đề: Thiết kế tối ưu trải nghiệm người dùng trong Digital Banking.

Một trong những cách để doanh nghiệp phát triển bền vững là mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể sử dụng sản phẩm thu hút (Impact Product). Tuy nhiên, sản phẩm này là sự kết hợp của 3 yếu tố:

  • Đáp ứng bài toán kinh doanh: theo chiến lược lâu dài, tình hình hiện tại, chi phí vận hành hợp lý và phải có khả năng phát triển hơn trong tương lai
  • Phục vụ nhu cầu người dùng: sản phẩm cần mang lại giá trị cho người dùng lẫn doanh nghiệp, dễ tiếp cận, sử dụng và tạo nên sự ham muốn cho khách hàng
  • Đáp ứng về công nghệ: sản phẩm có giải pháp phù hợp, khả thi, bảo đảm được sự ổn định và có nền tảng vững chắc để phát triển

3 yếu tố chính của Impact Product

“Muốn tạo ra được sản phẩm này, doanh nghiệp cần đào sâu insight của người dùng. Khi có được nhiều insight, doanh nghiệp có thể vận hành và ra quyết định hiệu quả hơn” – Chia sẻ từ Mr. Hoàng Nguyễn, Co-founder, Design Coach, GEEK Up.

3 giai đoạn để có được insight của người dùng sản phẩm số:

  • Giai đoạn mới của sản phẩm: có được insight từ thị trường
  • Giai đoạn hình thành mẫu thử: có được isight từ người dùng tiềm năng
  • Giai đoạn ra mắt sản phẩm: có được insight từ người dùng thực tế

Với việc thu thập insight của người dùng xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm, GEEK Up đã có thể giúp khách hàng của mình xây dựng các sản phẩm số vừa đúng với nhu cầu của người dùng, vừa phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Những chia sẻ từ Mr. Hoàng Nguyễn và các case study thực tế từ GEEK Up đã giúp người tham dự biết cách hiểu thêm về người dùng trong lĩnh vực ngân hàng.

Khép lại webinar là phần chia sẻ của Mr. Jack Nguyễn, Regional Managing Director of SEA, Insider về chủ đề: Nền tảng trải nghiệm dữ liệu khách hàng (CDxP) thúc đẩy tăng trưởng Retail Banking.

Các ngân hàng cần hiểu rõ hành trình khách hàng tương tác với sản phẩm của mình và tìm ra điểm chạm phù hợp. Trong webinar, Mr. Jack Nguyen có đề cập đến một số vấn đề ngân hàng thường hay gặp phải trong hành trình tương tác của người dùng:

  • Các ngân hàng thường sử dụng nhiều LDP riêng để quảng bá cho các dịch vụ khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến việc mỗi chiến dịch lại có một tệp khách hàng khác nhau, gây khó khăn trong việc hợp nhất dữ liệu
  • Các ngân hàng gặp khó khăn trong việc tối ưu hoá chi phí marketing để nhắm đến khách hàng mới, trong khi tệp khách hàng cũ không được tận dụng triệt để
  • Khó khăn trong việc thay thế và chuyển dịch việc tư vấn tài chính lên các nền tảng online
  • Khó khăn để người dùng hoàn toàn làm quen được với ứng dụng
  • Cần nhiều cách để thúc đẩy giao dịch lặp lại, từ đó tối ưu được chi phí đầu tư cho người dùng

Nếu muốn phát triển bền vững, ngân hàng cần đồng nhất các phòng ban bắt nguồn từ dữ liệu, Customer Centric Mindset và khả năng chạm tới họ trong real-time.

“Insider CDxP là nền tảng để xây dựng một trải nghiệm chân thực từ đầu đến cuối cho khách hàng. Insider CDxP xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn và liên kết thông tin đó để xây dựng một hành trình tự động hoá, cá nhân hoá đa điểm chạm”, Mr. Jack Nguyễn, Regional Managing Director of SEA, Insider chia sẻ.

Để giúp các ngân hàng biết cách chuyển dịch lên online hiệu quả, Mr. Jack Nguyen cũng chia sẻ 4 mục tiêu mà Insider thường gợi ý cho các team Marketing và kinh doanh của ngân hàng:

  • Mục tiêu 1: Tăng mở dịch vụ từ web, app và offline
  • Mục tiêu 2: Tăng app download từ web, app và offline
  • Mục tiêu 3: Tăng giao dịch đầu tiên thông qua eKYC và giới thiệu dịch vụ
  • Mục tiêu 4: Tăng giá trị vòng đời bằng việc tạo quan hệ H2H, bán chéo theo vòng đời

Theo thống kê sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước, có đến 95% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 39% ngân hàng đã phê duyệt chiến lược hoặc tích hợp trong định hướng phát triển kinh doanh.

Báo cáo Retail Banking 2020 của hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) chỉ ra, 40% khách hàng rời ngân hàng sau một trải nghiệm tồi tệ; và ngược lại, nâng tầm trải nghiệm khách hàng sẽ giúp ngân hàng giành được lợi thế cạnh tranh lớn trên “đường đua” chuyển đổi số. Bởi vậy, ngân hàng phải ý thức được việc tập trung đẩy mạnh các tiện ích số nhằm “giữ chân” khách hàng và thu hút các khách hàng mới.

Do đó việc chuyển đổi thành một công ty công nghệ, cung cấp dịch vụ ngân hàng và cả phi ngân hàng nhanh chóng là một cơ hội bứt phá lên vị trí dẫn đầu nhằm đáp ứng xu thế về dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, không rào cản, nhanh chóng của khách hàng và xã hội.

Với mục tiêu mang đến kiến thức bổ ích cũng như tạo không gian networking cho người tham dự, Insider luôn duy trì chuỗi sự kiện trực tuyến định kỳ hàng tháng với những chủ đề nóng hổi cùng các diễn giả và những chia sẻ từ người thật việc thật.

Insider Growth Webinar là chuỗi webinar của Insider với chủ đề Growth – nơi hội tụ các chuyên gia đầu ngành cùng nhau thảo luận những vấn đề nóng hổi trong thị trường Digital Marketing hiện nay.

Để xem lại webinar, mời bạn đăng ký tại đây.

Hiện tại Insider có mặt tại 26 quốc gia, đang làm việc với 90 đối tác lớn là các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như Propzy VPBank, MBBank, BamBoo Airways, Vietnam Airlines, BE, Viettel Store, Viettel Pay, The Body Shop, The Face Shop, SmartPay, VinID... và có văn phòng đại diện được đặt tại TP.HCM.

Trong 18 quý liên tiếp, công ty luôn dẫn đầu trong cuộc bình chọn trên G2’s Mobile Marketing Software and Personalization Grids. Insider cũng đạt được thành tựu #1 Leader trong báo cáo Gartner Magic Quadrant ở hạng mục Personalization Engines 2021 và The Forrester Wave ở hạng mục Cross-Channel Campaign Management 2021.

Cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ: [email protected]