Mastercard ra mắt giải pháp thẻ thương mại “Mua trước, trả sau” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Với tổng lượng hàng hóa toàn cầu mỗi năm của ngành công nghiệp “Mua trước, trả sau” (MTTS) lấy trọng tâm là người dùng được dự đoán sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ đôla Mỹ vào năm 2025, Mastercard vừa công bố bước tiến tiếp theo của mô hình thanh toán này bằng việc ra mắt thẻ thương mại mới dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Với tên gọi Mastercard Pay & Split, thẻ này cho phép các tổ chức tài chính cung cấp cho các DN nhỏ một giải pháp trả góp vòng lặp mở theo mạng lưới lần đầu tiên xuất hiện và có thể sử dụng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Sản phẩm hiện đã có sẵn cho các tổ chức phát hành thẻ trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giúp giải quyết nhu cầu về các lựa chọn tài chính linh hoạt của nhóm doanh nghiệp (DN) thua thiệt và giúp kích thích tăng trưởng tại nhiều cơ sở vận hành nhỏ hơn trong khu vực, trong thời điểm kinh tế còn nhiều bất ổn.

Các tổ chức tài chính có thể dễ dàng triển khai giải pháp Mastercard Pay & Split bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng phát hành thẻ hiện có, hoặc trao đổi với người quản lý dịch vụ khách hàng từ phía Mastercard về dịch vụ thanh toán trả góp Mastercard.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các DN nhỏ bày tỏ sự quan tâm lớn tới các sản phẩm thương mại MTTS. Theo một cuộc khảo sát được Mastercard ủy quyền thực hiện vào năm 2021, mức độ này đặc biệt cao tại Ấn Độ và Singapore, với lần lượt 77% và 80% người được hỏi bày tỏ sự quan tâm dành cho sản phẩm trả góp dành riêng cho các DN nhỏ. Trên toàn cầu, 75% chủ DNNVV đã từng sử dụng hình thức trả góp để mua hàng cá nhân chia sẻ nhiều khả năng sẽ áp dụng các giải pháp thanh toán tương tự cho DN của mình.

Dựa trên sự quen thuộc của người tiêu dùng với các dịch vụ MTTS, sản phẩm thương mại mới của Mastercard được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của các DN nhỏ, cho phép chủ thẻ chuyển đổi bất kỳ giao dịch mua từ 80 triệu điểm bán có chấp nhận thẻ Mastercard trên toàn thế giới thành các khoản trả góp hàng tháng hoặc định kỳ. Bên cạnh đó, giải pháp Pay & Split giúp còn các DN quản lý dòng tiền tốt hơn, đồng thời loại bỏ sự phức tạp khi quản lý các kế hoạch thanh toán phân tán.

Trong thời điểm đại dịch, việc tiếp cận tín dụng hoặc tìm kiếm các khoản vay ưu đãi là một thách thức đối với nhiều DN nhỏ - đặc biệt là những DN thiếu hồ sơ tài chính. Giải pháp Pay & Split cũng giải quyết việc cung cấp khả năng tiếp cận tài chính đơn giản hơn cho các DNNVV, cũng như sẽ hỗ trợ các DN này thiết lập lịch sử tín dụng.

Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành của Mastercard, Phụ trách sản phẩm & Đổi mới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Giải pháp Mastercard Pay & Split mang lại cơ hội tín dụng mới cho các DN có thể không đáp ứng các yêu cầu nhất định đối với thẻ tín dụng thương mại truyền thống hoặc khoản vay có kỳ hạn, nhưng cần vốn lưu động để duy trì hoặc mở rộng hoạt động. Điều này cũng mở ra cánh cửa cho các DN tạo ra một bảng xếp hạng tín dụng, có thể được áp dụng cho các sản phẩm tín dụng phức tạp hơn khi DN phát triển sau này.