Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Hành trình mang ẩm thực nguyên bản từ đảo quốc sư tử về Việt Nam của Lion City

Singapore là một quốc gia trẻ bao gồm người Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Peranakan. Quốc gia này không có ngôn ngữ, bài hát riêng và cũng không có quốc phục như các nước láng giềng. Do đó, gốc rễ của Singapore chính là ẩm thực.

Ẩm thực gắn kết cả dân tộc

Singapore là quốc gia đa dạng về sắc tộc, pha trộn giữa ảnh hưởng của Mã Lai, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và phương Tây. Người ta đến đất nước này để giao thương và khi họ đến, ẩm thực cũng đến theo.

Do vậy ẩm thực của quốc gia này từ khắp mọi nơi, nhưng theo một nghĩa nào đó, ẩm thực địa phương được xác định bởi những gì nó vay mượn và cách những mảnh ghép đó được ghép lại thành một thứ hoàn toàn độc đáo.

null

Những món không còn là món Ấn, Trung, Malay hay Peranakan, chúng chỉ là món Singapore.

Cánh cửa đến di sản thế giới ẩm thực

Ẩm thực đường phố của Singapore thường nằm trong các trung tâm ăn uống rộng gần bằng sân bóng, chứa tới 100 quầy thực phẩm rộng. Trung tâm ăn uống luôn đông người, với mọi màu da dân tộc tín ngưỡng.

Tại đây, bạn có thể gọi bất kì món nào: cơm chiên, mì xào, cà ri đầu cá, lòng hầm, cơm gà, cua cay, mì hoành thánh, cháo ếch và bánh putu piring…

"Cua Lion City sốt ớt" là món ăn nằm trong "bộ tứ siêu đẳng" của thương hiệu Lion City, xuất hiện từ 1988.

Trong đó, cua cay là món thuần Singapore, nó được tạo ra trong thập niên 50, bởi những người bán hải sản rong dọc bờ biển phía đông Singapore.

Ngoài ra, cháo ếch cũng là một trong những món ăn đặc sản ở "quốc đảo Sư Tử" Singapore.

Đây là món ăn ẩm thực đường phố nổi tiếng mà bất cứ ai khi đi Singapore đều được giới thiệu nên thưởng thức. Và giờ món ăn này đã trở nên phổ biến rộng rãi ở thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên khi về đến Việt Nam thì hương vị ẩm thực nước ngoài đã được điều tiết ít nhiều cho phù hợp với khẩu vị người Việt, hiếm có các món ăn nước ngoài nào giữ được chuẩn hương vị truyền thống khi du nhập đến Việt Nam.

Thế nhưng Lion City đã mang đến cho thực khách một khái niệm hoàn toàn khác biệt khi tất cả các món ăn đều giữ được 100% vị truyền thống của Singapore chứ không gia giảm để phù hợp với khẩu vị Việt.

Với phương châm “Mang đến trải nghiệm ẩm thực tốt nhất của Singapore cho thực khách”, hành trình mang ẩm thực nguyên bản từ đảo quốc sư tử về Việt Nam của Lion City hứa hẹn sẽ là chốn tìm về ấm áp của những người say mê ẩm thực.

Không vì lợi nhuận cá nhân mà thay đổi quyết định của bản thân

Món "cháo ếch" chính hiệu Singapore, có mặt từ năm 2006, là món ăn đặc trưng nhất đã tạo nên thương hiệu Lion City.

Anh Harry Ang có quốc tịch Singapore thành lập Lion City từ quán cháo ếch nhỏ, kế thừa các giá trị di sản từ nền ẩm thực Singapore và bắt đầu phát triển chuỗi nhà hàng từ tháng 5/2006.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó anh đã nhiều lần bị từ chối khi giới thiệu món cháo ếch, vì người Việt Nam cho rằng chỉ có người bệnh mới ăn cháo.

Thế nhưng anh không bỏ cuộc, anh vực dậy tinh thần của nhân viên. Đứng trên tầm nhìn của một nhà lãnh đạo, anh đặt ra đúng tầm nhìn, sứ mệnh và luôn hướng công ty đến điều đó.

Đầu bếp Singapore chuẩn bị món cua sốt nổi tiếng của Sing tại Lion City (ảnh chụp trước đại dịch).

Đầu bếp Singapore chuẩn bị món cua sốt nổi tiếng của Sing tại Lion City (ảnh chụp trước đại dịch).

Nhờ vậy mà đến ngày nay, Lion City luôn giữ được sự khác biệt là đồ ăn nguyên chất và theo hương vị truyền thống Singapore.

Ẩm thực đậm chất Singapore tại Việt Nam

Ngày nay, thế hệ trẻ đã thay đổi cách nấu ăn vì vậy nó không còn giống với hương vị cũ.

Món cà ri đầu cá trứ danh của thương hiệu Lion City, xuất hiện từ năm 2006.

Món cà ri đầu cá trứ danh của thương hiệu Lion City, xuất hiện từ năm 2006.

Tuy nhiên, quy trình nấu ăn của Lion City chưa bao giờ thay đổi, điểm khác biệt ở đây chính là gia vị và nguyên liệu của món ăn.

Vì Lion City không thay đổi quy trình chế biến nên hương vị Singapore của món ăn hoàn toàn không thể tìm thấy ở nơi khác.

Anh Harry Ang - nhà sáng lập Lion City không muốn khi thực khách Việt Nam đã từng đến Singapore và sau đó đến Lion City nhận ra hương vị không giống nhau.

Mỗi một món tại Lion City đều đi từ nguyên liệu chính gốc, thượng hạng cùng quy trình chế biến được tuân thủ nghiêm ngặt, dưới tay nghề giàu kinh nghiệm của các đầu bếp đến từ Singapore, Thái Lan đã làm nên những phong vị đặc trưng thuần túy của ẩm thực Đảo quốc Sư tử.

Chắc hẳn những người đam mê ẩm thực Singapore đã từng nghe qua cụm từ “Bộ tứ hoàn hảo” bao gồm cua sốt ớt truyền thống Singapore, cháo ếch chính hiệu Singapore, cà ri đầu cá, sốt sambal truyền thống mà Lion City đã đem lại cho thực khách.

Hòa mình vào không gian sang trọng tại Lion City

Một trong những yếu tố làm nên sức hút của Lion City trong hơn 10 năm qua bên cạnh chất lượng món ăn là không gian nội thất sang trọng, giàu tính thẩm mỹ, mang hơi thở Á- Âu.

Lion City tự hào bàn bếp Teppanyaki dài nhất ở Việt Nam.

Lion City tự hào bàn bếp Teppanyaki dài nhất ở Việt Nam.

Khi đến với Lion City, thực khách không chỉ được hòa mình vào một không gian sang trọng, độc đáo mà còn được đắm mình trong bầu không khí tràn ngập sự lãng mạn, trang nhã, ấm cúng.

Mang hương vị Singapore đến mọi gia đình

"Chúng tôi sẽ bắt đầu một thương hiệu khác đó là nhà bếp tự động và tôi sẽ chia sẻ với bạn về thương hiệu" là những gì CEO Harry Ang chia sẻ dự định của mình trong tương lai.

Ngay cả khi Lion city nhắm mục tiêu là giới thượng lưu thì hiện tại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đa số khách hàng đã mất công việc kinh doanh. Lion City thấu hiểu mong muốn tận hưởng ẩm thực của khách hàng.

Đó là lý do thương hiệu này chọn phân khúc người tiêu dùng ở tầng lớp thấp hơn.

Sau Covid, Lion City tập trung vào kế hoạch đổi mới thương hiệu, bắt đầu những công đoạn như tái cấu trúc lại menu, giữ lại những món ăn mà khách hàng yêu thích và dành thêm thời gian để phát triển những món ăn mới.

Sốt “Sambal" của Lion City.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, Lion City cho ra mắt các dòng sản phẩm sốt ăn liền, dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn cho gia đình.

Với "Sốt ớt Singapore" đậm đà và "Sốt Sambal" độc lạ, nước sốt tại đây đã trở thành sản phẩm bán chạy, giúp mọi gia đình tận hưởng hương vị Singapore tại gia.

Món ăn tăng cường đề kháng

Đối với nhà hàng mới, Lion City tập trung vào món ếch vì anh Harry Ang cho rằng Covid vẫn còn tồn tại nên chúng ta cần có một sức khỏe tốt và đề kháng tốt để chống chọi và ếch là món thịt ngon nhất và dinh dưỡng trên thế giới.

null

Ok-lah là thương hiệu mới của Lion City Group sẽ ra mắt trong tháng 12/2021, sẽ tập trung vào các món chủ đạo lấy nguyên liệu từ ếch.

Lý do lựa chọn nguyên liệu chủ đạo là ếch vì trong ếch không có cholesterol, không chất béo và có lợi cho xương và gần đây Lion city còn triển khai nhiều phương án để biến món ăn thượng hạng này trở nên vừa túi tiền hơn.

Sự lành mạnh và vừa túi tiền là tiêu chuẩn chính mà các chuỗi nhà hàng Lion City trong tương lai hướng đến.

Hồng Trâm - Trends Việt Nam

Ok-lah là thương hiệu mới của Lion City Group, đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng cao cấp Singapore, sẽ có mặt tại Việt Nam trong tháng 12 năm 2021.

Ok-lah tập trung phân khúc phổ cập, giá cả dễ tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng.

Danh mục sản phẩm mới của Ok-lah sắp ra mắt gồm: cơm, bánh mì kẹp ếch, cháo ếch, bánh kếp, bánh chấm cà ri…, nước sốt ớt.

Đặc biệt, cửa hàng Ok-lah sẽ ra mắt món mới đó là bánh mì ếch.

Bánh mỳ ếch theo đó sẽ pha trộn giữa ẩm thực Singapore và Việt Nam. Đây là đặc sản của nhà hàng, cũng là món ăn có thể giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn bởi vì Covid-19 vẫn có thể tồn tại nên chúng ta cần có thể lực tốt.

Các sản phẩm Ok-lah sẽ được bán tại cửa hàng nhỏ, chỉ tập trung vào phần mang đi và giao hàng và xuất hiện trên các app ẩm thực như Now, Grab, Foody…

Ngoài việc giữ nguyên hương vị truyền thống và độc đáo trước đó của Lion City, thương hiệu Ok-lah mới sẽ chú ý hơn về chất lượng, thành phần dinh dưỡng, sự thuận tiện cũng như sự bắt mắt của bao bì.

Ok-lah sẽ mang lại cơ hội cho khách hàng để được tiếp cận với món ăn ngon đến từ “đảo quốc sư tử” vốn đắt đỏ và xa xỉ như trước đây.