Quảng cáo ngoài trời: 3D LED Display x Content

Nền tảng kỹ thuật số và công nghệ hiển thị là 2 nhân tố quan trọng giúp ngành quảng cáo ngoài trời (OOH) vẫn giữ được vị thế và thị phần, cũng như tăng trưởng trong ngành truyền thông.

Một trong những công nghệ mới nhất gần đây được áp dụng là 3D LED Display. Công nghệ này đã mang đến một định dạng truyền thông (Media Format) mới cho ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng và ngành truyền thông nói chung. Từ đó, nhãn hàng có phương thức truyền tải thông điệp mạnh mẽ hơn, cũng như tạo ra trải nghiệm mới mẻ cho người xem (Audiences).

Tại sao chúng ta nhìn thấy hình ảnh 3D?

Phần lớn các phương tiện truyền thông dạng nhìn giúp người xem tiếp nhận thông tin thông qua bề mặt hiển thị (Display).

Bề mặt hiển thị có thể là:

  • Dạng truyền thống (Traditional): Giấy in, bạt quảng cáo, bờ tường…
  • Dạng kỹ thuật số (Digital): Màn hình điện thoại, màn hình máy tính, màn hình quảng cáo điện tử…

Về căn bản, màn hình hiển thị là mặt phẳng, do đó chỉ có thể xuất ra hình ảnh ở dạng 2D (2 chiều). Con người có thể nhìn thấy được hình ảnh 3D là do sự đánh lừa thị giác của mắt. Sự đánh lừa này đến từ:

  • Sử dụng kính (3D Glasses): Hình ảnh hiển thị ở mắt kính bên trái và hình ảnh hiển thị ở mắt kính bên phải khác nhau.
  • Không sử dụng kính (Glasses Free): Sự khác biệt về vùng tối (Grayscales) của hình ảnh được hiển thị trên màn hình LED, khiến mắt người tạo ra ảo ảnh thị giác (Visual Illusion) và tiếp thu hình ảnh 2D như là 3D. Đây chính là mấu chốt lớn của công nghệ 3D LED Display. Ngoài ra, còn đến từ sự kết hợp của kết cấu màn hình (vuông góc hoặc cong), nội dung hiển thị (Content), kết cấu toà nhà (Surrond Scene).

Trong hình minh hoạ dưới đây, mắt người đã bị đánh lừa rằng phần chân của con mèo vươn ra ngoài bảng quảng cáo vì bức tường giả. Thực chất toàn bộ chân của chú mèo vẫn nằm trong phạm vi của màn hình hiển thị.

Content cho 3D LED Display

Một content bình thường (TVC/image) khi được trình chiếu trên màn hình điện tử không thể mang lại hiệu ứng 3D. Content cho 3D LED Display phải được làm riêng (Tailor Made) cho từng địa điểm. Đồng thời phải có độ phân giải đủ lớn và phù hợp để xuất ra màn hình. Vì được làm riêng nên chi phí Content Development và Content Production sẽ cao, thậm chí cao hơn cả chi phí Media Booking. Ngoài ra, content này gần như chỉ có thể sử dụng để trình chiếu duy nhất tại địa điểm xác định.

Nhược điểm của màn hình 3D LED Display là chỉ có thể mang lại trải nghiệm hình ảnh 3D khi người xem đứng ở vị trí phù hợp với góc nhìn phù hợp. Ở những góc nhìn khác, hình ảnh chỉ hiện lên như thông thường. Nhóm người xem chính cho định dạng này là người đi bộ. Vì thế, thời gian dừng lại và xem nội dung có thể dài hơn so với các kênh truyền thông khác. Chủ phương tiện quảng cáo (Media Owner) có thể dành thời gian để phát sóng các nội dung khác nhau để thu hút người xem để mắt tới vị trí quảng cáo.

Ví dụ thành công

Trong số các dự án về 3D LED Display đã được triển khai trên thế giới, bảng 3D Billboard ở Shinjuku (Tokyo) là một ví dụ thành công trong việc kết hợp giữa vị trí và Content Development.

Ở vị trí này, chủ đơn vị sở hữu phương tiện truyền thông đã xây dựng hình ảnh một chú mèo tam thể tên là Neko (trong vài trò Influencer). Chú mèo này thường xuyên có mặt trên bảng quảng cáo. Sự yêu thích loài mèo cũng như những thước phim dễ thương của Neko đã thu hút sự chú ý từ người đi đường.

Đối với TV, người xem có thể đổi kênh để chọn nội dung yêu thích, nhưng đối với quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là ở nơi có nhiều bảng quảng cáo đứng cạnh nhau, việc nội dung hấp dẫn có thể chủ động thu hút ánh nhìn của người đi đường.

Nhãn hàng máy hút bụi tự động Roomba (iRobot) kết hợp cùng Neko

Ngoài ra, việc phát triển ý tưởng nội dung cho từng 3D LED Display là điều không đơn giản. Do đó, việc sử dụng chú mèo Neko tương tác với sản phẩm cũng là một cách dễ dàng để phát triển nội dung. Trong trường hợp này, Neko sẽ trở thành Endorsement & Influencer cho sản phẩm/ dịch vụ của nhãn hàng.

Việc áp dụng công nghệ mới thường đi kèm với chi phí. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng thì 3D LED Display có thể mang lại những trải nghiệm thương hiệu khó có kênh truyền thông nào có thể mang lại được.