Marketer Vietnix Hosting
Vietnix Hosting

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ VIETNIX

Cách chọn domain hỗ trợ branding cho doanh nghiệp

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến, hoặc đưa doanh nghiệp của mình từ offline mở rộng lên cả online thì domain là một thành phần không thể thiếu. Vậy lựa domain như thế nào để có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc branding của doanh nghiệp?

Domain là gì?

Domain hay tên miền là địa chỉ của trang web trên Internet. Đó là những gì mọi người nhập vào trình duyệt web của họ để tìm đến trang web của bạn.

Khi bạn mua, đăng ký và sử dụng tên miền cho trang web của mình, người dùng sẽ dễ nhớ đến bạn hơn. Khi khách truy cập nhập tên miền của bạn vào trình duyệt, máy tính của họ sẽ gửi yêu cầu đến một cụm máy chủ được gọi là Hệ thống tên miền (DNS).

DNS sau đó sẽ phản hồi với địa chỉ IP của máy chủ lưu trữ trang web của bạn, đó là cách mọi người có thể sử dụng tên miền của bạn để truy cập trang web.

Tên miền được phát triển để sử dụng trong các trình duyệt vì chúng dễ nhớ và dễ nhập hơn nhiều khi truy cập vào một trang web.

Tầm quan trọng của domain đối với doanh nghiệp

Tên miền được xem như là đại diện “online” cho công ty của bạn. Tên doanh nghiệp nên có trong địa chỉ web. Ngoài ra bạn cũng nên đảm bảo giữ cho địa chỉ web đơn giản để nó sẽ được ưu tiên hàng đầu và dễ nhớ khi mọi người đang tìm kiếm trang web và doanh nghiệp của bạn.

Domain có thể là bất kỳ sự kết hợp nào giữa các chữ cái và số, thậm chí có thể chứa dấu gạch ngang trong đó. Tuy nhiên, bạn nên tránh gạch dưới và các ký tự khác khó nhớ hoặc dễ tạo ra sự nhầm lẫn.

Tên miền mang lại uy tín cho doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp bạn tiến quân vào thị trường trực tuyến giống như các đối thủ cạnh tranh khác. Tên miền giúp những người mua sắm trực tuyến và khách hàng thấy được bạn là một công ty có thể truy cập trực tuyến cách thuận tiện. Đây là con đường để mọi người truy cập trang web của bạn, tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn và mua các sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Domain phù hợp sẽ hỗ trợ xây dựng thương hiệu (branding): bằng cách tạo ra một hình ảnh cho doanh nghiệp của bạn. Đồng thời tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp giữa vô số các thành viên khác trong không gian mạng rộng lớn.

Tóm lại, domain quan trọng đối với doanh nghiệp vì:

  • Domain là thứ tạo nên ấn tượng đầu tiên: URL của bạn là thứ đầu tiên mà khách truy cập của bạn sẽ thấy. Một tên miền tốt có thể tạo ấn tượng tích cực và lâu dài. Tương tự, một tên miền xấu có thể khiến khách truy cập bỏ chạy.

  • Domain ảnh hưởng đến SEO: Mặc dù tên miền đối sánh chính xác (EMD) không còn cần thiết nữa, nhưng các từ khóa trong tên miền của bạn vẫn có thể giúp xếp hạng SEO ở một vị trí tương đối.

  • Domain giúp xác định thương hiệu: Domain là một cơ hội giúp bạn xây dựng thương hiệu! Domain phù hợp có thể tăng khả năng nhận diện.

Cách lựa chọn domain phù hợp cho việc branding

Cách chọn domain phù hợp cho việc branding

Sử dụng các phần mở rộng tên miền phù hợp

Khi bạn chọn phần mở rộng tên miền của mình, bạn có thể chắc chắn một điều: “.com” vẫn là tốt nhất. Theo nghiên cứu từ Thống kê tên miền, 43% tất cả các tên miền có phần mở rộng “.com”. Đơn giản chỉ vì “.com” quen thuộc và dễ nhớ nhất.

Ngoài ra, “.net” và “.org” cũng là một sự lựa chọn không tồi. Đặc biệt, tránh những phần mở rộng kỳ lạ như “.club”, “.space”, “.pizza”, v.v.

Chứa dấu ấn của thương hiệu thay vì chung chung

Tên miền là thứ khách truy cập sẽ tìm thấy, ghi nhớ và lan truyền công ty của bạn trên không gian trực tuyến. Đồng thời cũng là nền tảng của thương hiệu.

Một tên miền có thương hiệu là duy nhất và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, trong khi một tên miền chung chung thường chứa đầy từ khóa và không thể thay thế được.

Ngắn tốt hơn dài

Khi nói đến độ dài miền, hãy nhớ rằng càng ngắn càng tốt. Theo nghiên cứu từ DataGenetics.com - một blog của Nick Berry - độ dài tên phổ biến nhất là khoảng 12 ký tự.

Nhiều khả năng các tên miền ngắn hơn đã được sử dụng cách đây rất lâu và được bán lại với giá trên trời. Nếu bạn không thể tìm thấy tên miền ngắn phù hợp, hãy làm cho nó có thương hiệu riêng.

Tên miền dễ nhập

Một số trang web phổ biến nhất trên thế giới như Google, Facebook, Opera,... điểm chung của các tên miền trên là gì? Chính là dễ nhập, dễ nhớ.

Hãy chọn tên miền sao cho khách truy cập của bạn sẽ có thể gõ một cách dễ dàng mà không gặp vấn đề gì. Bên cạnh đó còn hạn chế khả năng khách truy cập vô tình nhầm sang một website khác chỉ vì tên miền của bạn dễ gây bối rối.

Có thể phát âm dễ dàng

Điều này giúp khách truy cập dễ dàng chia sẻ tên miền của bạn bằng cách truyền miệng. Đồng thời thay bạn marketing trang web với bạn bè của họ và khách hàng tiềm năng khác dễ dàng hơn.

Tránh dấu gạch nối và số

Dấu gạch nối và số làm cho tên miền trở khó hơn, cả về cách phát âm và cách nhập vô trình duyệt. Vì vậy, hãy tập trung vào các chữ cái.

Cân nhắc sử dụng các từ khóa diễn tả mục đích trang web trong tên miền

Từ khóa có thể giúp cải thiện SEO. Nếu bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào tên miền một cách vụng về, nó sẽ dễ khiến tên miền trở nên chung chung.

Nếu bạn chọn sử dụng từ khóa, hãy đặt từ khóa ở đầu tên miền. Đó là vị trí mà chúng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho xếp hạng của bạn.

Sử dụng tên miền mang tính dài hạn

Tên miền là một trong những yếu tố lớn nhất để xác định doanh nghiệp và thương hiệu của bạn trong nhiều năm. Nếu bạn quyết định thay đổi tên miền trong tương lai, bạn sẽ mất tiền, mất thời gian xây dựng lại thương hiệu và xếp hạng SEO.

Vì vậy, khi chọn tên miền, hãy lưu ý cả yếu tố dài hạn.

Kiểm tra xem tên miền đã được đăng ký/sử dụng hay chưa

Trước khi bạn tiếp tục với một tên miền cụ thể, hãy kiểm tra xem tên đó có sẵn trên các trang mạng xã hội hay không, cũng như liệu có bất kỳ nhãn hiệu nào đã được đăng ký cho tên đó hay không.

Để xây dựng thương hiệu của bạn, lý tưởng nhất là có cùng một tên trên miền và mạng xã hội. Điều này giúp phủ sóng thương hiệu và giúp khách truy cập, người hâm mộ cũng như khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn trên web.

Sử dụng trình tạo tên miền khi gặp khó khăn

Bạn nên có ít nhất một ý tưởng chung về một số từ có thể sử dụng trong tên miền. Một số từ trong số đó có thể đã được sử dụng, đăng ký nhãn hiệu hoặc bất kỳ một lý do nào khác khiến không thể sử dụng lại.

Lúc này, các trình tạo tên miền sẽ phát huy tác dụng. Các trình tạo này có thể biến ý tưởng của bạn thành các miền mới, có sẵn. Một số trình tạo bạn có thể sử dụng như: Wordoid, Lean Domain Search, DomainHole,...

Câu hỏi thường gặp về domain

Câu hỏi thường gặp về domain

Tên miền phụ là gì?

Miền phụ về cơ bản là một miền con dưới tên miền chính. Ví dụ: blog.vietnix.vn là một miền phụ của vietnix.vn. Khi bạn đăng ký một miền, bạn có quyền tự mình tạo các miền phụ cho miền đó.

Tên miền phụ thường được các trang web sử dụng để tạo các trang con dưới cùng một tên miền. Ví dụ: một trang web doanh nghiệp có thể tạo tên miền phụ cho blog của họ hoặc cửa hàng trực tuyến của họ dưới dạng store.example.com hoặc blog.example.com.

Tôi có thể hủy đăng ký tên miền của mình không?

Một số công ty đăng ký miền cho phép bạn hủy đăng ký miền của mình bất kỳ lúc nào. Nếu bạn hủy đăng ký của mình, nó sẽ có sẵn cho những người khác đăng ký.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khoản hoàn trả nào cho việc đăng ký miền. Tuy nhiên, một số công ty đăng ký tên miền có chính sách hoàn lại tiền mà bạn có thể trao đổi trước với họ.

Nếu bạn chưa bật tính năng tự động gia hạn, thì tên miền của bạn sẽ chỉ hết hạn sau khoảng thời gian đăng ký mà bạn đã trả tiền.

Tôi có thể chuyển trang web của mình sang một tên miền khác không?

Có, bạn có thể. Bạn có thể trỏ tên miền của mình đến máy chủ lưu trữ. Bạn cũng có thể giữ cả hai tên miền trỏ đến cùng một trang web.

Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm coi đó là nội dung trùng lặp và điều đó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Tôi có thể bán tên miền không?

Có, bạn có thể bán tên miền của mình. Tên miền giống như bất động sản cho web. Có một nhu cầu rất lớn về tên miền tùy chỉnh có thương hiệu tốt.

Kinh doanh tên miền là một ngành công nghiệp trị giá hàng triệu đô la. Vì tên miền quá rẻ, các doanh nhân thông minh luôn tìm kiếm những ý tưởng tên miền tuyệt vời để sở hữu.

Quyền riêng tư của miền là gì? Tôi có cần nó không?

ICANN yêu cầu những người đăng ký tên miền cung cấp email, địa chỉ thực, số điện thoại và thông tin cá nhân khác được công bố công khai.

Quyền riêng tư tên miền là một dịch vụ bổ sung riêng biệt được bán bởi các công ty đăng ký tên miền. Nó cho phép bạn hiển thị thông tin proxy thay vì thông tin cá nhân thực.

Bạn không cần phải mua quyền riêng tư của miền nếu bạn không muốn. Tuy nhiên nếu bạn lo lắng về quyền riêng tư, thì bạn có thể mua dịch vụ này với một khoản chi phí nhỏ.

Tôi có thể mua nhiều hơn một tên miền không?

Có, bạn có thể mua bao nhiêu tên miền tùy thích.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng nó có ích. Chúc các bạn một ngày làm việc đầy năng lượng tích cực.