Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Xu hướng sử dụng Influencer Platform trên thế giới và tiềm năng tại Việt Nam

Việc ứng dụng phổ biến các platform công nghệ vào Influencer Marketing là một trong những đòn bẩy khiến lĩnh vực này phát triển cực thịnh trên thế giới, đồng thời mở ra rất nhiều tiềm năng cho thị trường Việt Nam

Influencer Marketing trên thế giới đã phát triển như thế nào?

Social Media mở ra cơ hội trở thành influencer cho tất cả mọi người, chỉ cần sở hữu một tài khoản trên nền tảng social bất kỳ. Đó chính là lý do bên cạnh KOL là những dàn sao nổi tiếng, các KOC (Key Opinion Customer) - những người ảnh hưởng vừa và nhỏ ngày càng trở nên phổ biến và có vị thế nhất định. Họ mang đến sự gần gũi, tin cậy và tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đây cũng chính là lợi thế khiến KOC được nhiều nhãn hàng lớn nhỏ ưu tiên chọn lựa, bên cạnh việc tối ưu chi phí.

Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc được xem là nơi mà lĩnh vực Influencer Marketing đi trước 5 năm so với thế giới. Đây chính là thủ phủ xuất hiện những mô hình đào tạo Influencer với lộ trình bài bản. Đặc biệt hơn, những Influencer kỳ cựu như Ruhnn, Fan Xing You Xuan, PBLAB, Yu Jia Yu Le… có thể thành lập cả thương hiệu riêng, sản xuất và bán các sản phẩm theo nhu cầu thị trường, chủ yếu trong lĩnh vực thời trang và mỹ phẩm.

Tại Trung Quốc, Influencer Marketing gắn liền với Social Commerce, do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi Social Commerce càng phổ biến thì các influencer càng ăn nên làm ra. Influencer, đặc biệt là nhóm KOC thường sẽ phát trực tiếp để bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp các nhãn hàng vừa nâng cao danh tiếng, vừa gia tăng doanh số.

Tại Nhật Bản, không nhiều các influencer hoạt động tự do. Khi đã xây dựng được một profile có tiếng tăm trên các nền tảng mạng xã hội, họ sẽ chọn hợp tác với một công ty quản lý để tiếp cận với nhãn hàng một cách dễ dàng hơn. Thông tin của các influencer về lượt follow, lĩnh vực hoạt động, performance… sẽ được cập nhật trên các platform để doanh nghiệp có thể chọn lựa và làm việc trực tiếp với influencer trên chính các nền tảng này.

Sử dụng Influencer Platform cũng ngày một phổ biến hơn tại các quốc gia châu Âu, Anh Quốc là ví dụ điển hình. Ben Jeffries, vị CEO sáng lập nên công ty Influencer nức tiếng tại Anh đã bắt đầu từ việc kết hợp cùng Micro Influencer và gia tăng sự hài lòng của nhãn hàng cũng như hiệu quả chiến dịch qua những tính năng thông minh từ platform.

Ứng dụng công nghệ để xây dựng các nền tảng riêng cho Influencer Marketing là xu hướng tất yếu khi mà hình thức marketing này ngày càng phổ biến và lớn mạnh. Một chiến dịch không chỉ cần một vài KOL lớn và còn bao gồm hàng trăm KOC để lan tỏa và phủ sóng rộng khắp. Bài toán kiểm soát và đo lường chiến dịch lúc này khó khăn hơn rất nhiều, cần đến sự hỗ trợ của các platform thông minh.

Trên thực tế, Các Influencer Platform đã trở nên phổ biến trên thế giới và chứng tỏ được sức hút cũng như hiệu quả khó lòng thay thế trong các chiến dịch Influencer Marketing, có thể kể đến những platform nổi bật như: Grin, Aspire IQ, Upfluence, CreatorIQ…

Tiềm năng nào cho Influencer Platform tại Việt Nam

Có một thực tế là dù Influencer Platform được sử dụng rộng rãi trên thế giới như một nền tảng không thể thiếu cho các chiến dịch marketing, thì tại Việt Nam, không có nhiều những platform như thế. Các doanh nghiệp, các agency vẫn chủ yếu tìm kiếm KOL/KOC phù hợp một cách “thủ công" theo lối mòn. Còn về phía influencer tìm kiếm hợp tác phần lớn dựa vào booking.

Việc thiếu đi một nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp và influencer tại Việt Nam kéo theo nhiều vấn đề nan giải như lựa chọn Influencer chủ quan, không phù với với đặc thù sản phẩm/dịch vụ; chưa tối ưu được hiệu quả chiến dịch cũng như phân tích chuyên sâu các dữ liệu; khó khăn trong đo lường hiệu quả chiến dịch. Bên cạnh đó, influencer lại loay hoay với việc làm thế nào để tiếp cận trực tiếp với các nhãn hàng, cách nào để có hợp tác phù hợp, làm sao để có thu nhập ổn định từ chính danh tiếng của mình?

Đó chính là lý do ACCESSTRADE cho ra mắt platform ACCESS KOC. ACCESS KOC là nền tảng kết nối giúp doanh nghiệp quảng bá & bán hàng qua mạng xã hội vớI KOL/KOC, đặc biệt là KOC - tệp influencer đang dự đoán sẽ soán ngôi KOL trong tương lai gần.

Nền tảng ACCESS KOC sở hữu mobile app KOC tiện dụng trên cả 2 nền tảng iOS & Google Play; Hệ thống hàng trăm ngàn KOC đang hợp tác với đa dạng các hình thức khác nhau để thương hiệu lựa chọn như: booking, CPQC, sampling, affiliate…; Đặc biệt, ACCESS KOC sở hữu Bảng xếp hạng KOC độc quyền & duy nhất tại Việt Nam cho phép doanh nghiệp đánh giá & dễ dàng chọn đúng KOC phù hợp nhất.

ACCESS KOC mang về nhiều quả ngọt cho cả doanh nghiệp lẫn KOL/KOC khi triển khai trên nền tảng này. Trong năm 2021, thống kê từ ACCESS KOC ghi nhận có 497 chiến dịch được triển khai; 10.000 click/tháng; 2,000 KOC chạy ra đơn; 30% chuyển đổi đơn hàng thành công. Trong đó có một số thương hiệu đã hợp tác tạo được tiếng vang lẫn doanh số như PNJ, Unilever, Loreal, Sabudo… cùng với đó là nhiều KOC có thêm hợp tác ổn định và lâu dài như Ông Giáo Review, Call Me Duy, Chloe Đỗ…

Giúp doanh nghiệp và influencer tìm thấy nhau một cách đơn giản với những hợp tác lâu dài và hiệu quả, từ đó giúp nhãn hàng tiếp cận được đông đảo người dùng và bùng nổ doanh số; influencer nâng cao vị thế, thu nhập, nền tảng ACCESS KOC đang dần khẳng định sự cần thiết và hữu dụng của nó, như bất kỳ Influencer Platform nào trên thế giới.

Doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác với ACCESS KOC liên hệ ngay tại ĐÂY