Marketer Le Thuy Linh
Le Thuy Linh

Content Marketing @ Công ty cổ phần giải pháp thời tiết WeatherPlus

Thời tiết ảnh hưởng thế nào đến tỷ lệ mở email Marketing của doanh nghiệp?

Doanh nghiệp không nên bỏ qua những thay đổi về thời tiết khi triển khai chiến dịch qua kênh email Marketing. Bằng cách tích hợp thông tin thời tiết vào các chiến dịch của mình, doanh nghiệp sẽ gửi email phù hợp và hữu ích hơn cho khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột và nhận thức về thương hiệu.

Email là một trong những kênh Marketing hiệu quả nhất để nhiều doanh nghiệp tạo ra doanh số bán hàng. Đây là một công cụ quan trọng trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng mới, cũng như bán thêm và bán chéo cho khách hàng hiện tại. Có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch email, kể cả thời tiết.

Một nghiên cứu về tác động của thời tiết tới các chiến dịch email Marketing thông qua việc phân tích tỷ lệ mở >7 triệu email của một loạt các sản phẩm/dịch vụ B2B và B2C. Kết quả gây ngạc nhiên cho rất nhiều doanh nghiệp.

Nghiên cứu chứng minh rằng thời tiết ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của một chiến dịch email Marketing cho nhiều loại sản phẩm và dịch vụ

Ảnh hưởng của thời tiết tốt đến số liệu email

  • Điều kiện thời tiết tốt: Tỷ lệ mở email cho các chiến dịch ngày lễ lớn tăng 500%. Tỷ lệ nhấp chuột cũng tăng hơn 2 lần, từ 12% lên 27%.
  • Thời tiết nắng nóng: CTR qua email về thiết bị cắm trại đã tăng lên 46%.
  • Khi mặt trời lặn: Hiệu quả của chiến dịch B2B gần như tăng gấp đôi.
  • Khi trời mưa: Các chiến dịch quảng bá sự kiện, dịch vụ và sản phẩm liên quan đến doanh nghiệp tăng từ 15% lên 27%.

Ảnh hưởng của thời tiết xấu đến số liệu email

  • Thời tiết xấu làm tăng khả năng khách hàng tương tác với các email liên quan đến tài sản (ô tô, bất động sản) với tỷ lệ mở là 8% gấp đôi tỷ lệ mở trong thời tiết tốt là 4%.
  • Các email liên quan đến kỳ nghỉ đông hoạt động rất tốt trong thời gian thời tiết xấu - với CTR là 44%.
  • Giao thông vận tải là một lĩnh vực khác dường như được hưởng lợi từ thời tiết xấu - lượt nhấp qua chiến dịch email của họ tăng vọt lên 35%.
  • Các email của ngành nhà hàng, hoạt động tốt hơn nhiều trong điều kiện thời tiết xấu - CTR đạt đỉnh là 22%.

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với kênh email Marketing của doanh nghiệp?

Đầu tiên, những kết quả này chứng minh rằng thời tiết nên là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi thực hiện một chiến dịch email Marketing.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải phân tích được ảnh hưởng của thời tiết đến các chiến dịch trước, từ đó tối ưu hóa các lần chạy chiến dịch trong tương lai.

Khi đã nắm bắt được ảnh hưởng thời tiết đến sản phẩm/dịch vụ của mình, danh nghiệp có thể triển khai các phương pháp tiếp thị nhanh theo thời gian thực, đảm bảo tự động gửi email dựa trên thời tiết đến đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm khi các điều kiện mua hàng phù hợp.

Xem thêm: Marketing dựa vào thời tiết, 5 brand lớn tăng doanh thu xuất sắc

5 cách ứng dụng thời tiết vào email Marketing thành công từ các thương hiệu nổi tiếng

Nếu biết vị trí địa lý hoặc địa chỉ IP của người nhận, bạn có thể sử dụng đúng thông điệp thời tiết phù hợp với địa điểm, thời gian thực khi nhận email của khách hàng như các thương hiệu nổi tiếng sau đây đã từng ứng dụng.

Chuỗi siêu thị ASDA

Chuỗi siêu thị lớn nước Annh Asda tích hợp thông tin thời tiết trên website, quảng cáo các sản phẩm bán chạy khi trời nắng nóng bằng email Marketing- chẳng hạn như nhiều gói bia, đồ nướng, sản phẩm làm vườn…

Nhà bán lẻ Argos

Ví dụ kích hoạt email theo thời tiết từ nhà bán lẻ Argos. Các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến những người sống ở các khu vực đóng băng. Điều kiện kích hoạt cho email này sẽ là "nhiệt độ bằng/dưới 0 độ C".

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới, Argos đã nhắm mục tiêu email đến những người đăng ký khi nhiệt độ dưới 0, quảng cáo các sản phẩm cụ thể có nhu cầu tăng mạnh trong những điều kiện này - bao gồm bộ sạc pin, bình nóng lạnh và kính bảo vệ kính xe hơi.

Công ty du lịch Thomas Cook

Đây là một ví dụ khác về việc một công ty du lịch gửi tin nhắn trước khi khởi hành cho khách hàng của họ, có chứa thông tin thời tiết được cập nhật động, theo thời gian thực cho điểm đến của họ. Họ sử dụng nội dung này như một giá trị gia tăng, hợp pháp hóa thông tin liên lạc và cung cấp một nền tảng để bán các dịch vụ bổ sung:

Các nhà bán lẻ thời trang khác của nước Anh

Những đợt nắng nóng đã giúp thương hiệu có ý tưởng cho hàng loạt email Marketing, cung cấp những thứ giúp mọi người đối phó với nắng nóng. Bravissimo đã gửi một email quảng cáo nhiều loại bikini của họ:

Thời tiết khắc nghiệt cũng mang đến cơ hội lý tưởng cho chương trình khuyến mại có giới hạn thời gian, giống như Sunuva đã làm: