Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Business Development Manager @ AppROI.co

Ngành Hàng Điện Tử Tiêu Dùng Mùa Mua Sắm Cao Điểm Cuối Năm 2021

Từ tác động của Covid-19, thói quen mua sắm offline của người tiêu dùng Việt Nam dần chuyển hướng thành mua hàng online là điều tất yếu. Bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng cho thấy rõ điều này. Sau giai đoạn nữa đầu 2021, tốc độ tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong khu vực SEA (South-East Asia) được ghi nhận có sự tăng trưởng cao hơn 34% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, hơn 50% các nhà bán lẻ lớn tin rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu này sẽ tiếp tục tăng cao thêm ít nhất 10% vào quý 3 và hơn 22% trong quý 4, 2021. Dịp cuối năm Q4 luôn là giai đoạn cao điểm của mua sắm - bán lẻ nói chung trên thị trường bán lẻ toàn cầu. Đặc biệt, đối với người tiêu dùng Á Đông, bên cạnh các dịp mua sắm như Halloween, Giáng Sinh, Năm Mới (New Year Eve), họ còn quan tâm mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết Âm Lịch (Tết Nguyên Đán).

Q4 2021 chính là thời điểm thị trường bán lẻ ngành hàng điện tử tiêu dùng (sản phẩm điện, điện tử) trở nên sôi động hơn bao giờ hết không chỉ riêng Việt Nam mà còn các nước Đông Nam Á. Tuấn nghĩ vui, Covid-19 khiến mọi người ở nhà, mở quạt, mở điều hòa còn nhiều hơn uống nước thì sớm muộn cũng phải cần được sửa chữa, mua linh kiện thay thế hoặc thay sản phẩm mới tốt hơn, hiện đại hơn để tiết kiệm điện năng. Thật vậy, chúng ta có thể thấy hàng loạt các thương hiệu điện tử tiêu dùng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, thu hút người tiêu dùng và khuyến khích khách hàng mua sắm ở thời điểm hiện tại.

Theo Insider và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), năm 2019 ghi nhận 93.2 triệu người đã mua sắm trực tuyến vào dịp Black Friday 2020. Bên cạnh đó, báo cáo Forbes cũng cho thấy các mặt hàng chủ chốt bao gồm máy chơi game, trò chơi điện tử, bộ LEGO, đồ chơi Barbie, công nghệ kết nối, TV Samsung và máy tính xách tay HP.

Với việc người tiêu dùng chuyển từ mua sắm ngoại tuyến sang mua sắm trực tuyến, các thương hiệu điện tử tiêu dùng có cơ hội to lớn để thu hút, chuyển đổi và nuôi dưỡng khách truy cập thành khách hàng trung thành.


So sánh tỷ lệ chuyển đổi (CR) trong ngành hàng điện tử tiêu dùng trên thị trường mua sắm trực tuyến giữa 3 khu vực APAC (hồng) - EU (tím) - MENA (xanh) cho thấy sự khác biệt giữa thói quen và đặc điểm mua hàng của người tiêu dùng có sự khác biệt giữa 3 khu vực.

APAC - Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, người tiêu dùng chủ yếu theo văn hóa và đặc điểm người tiêu dùng Á Đông. Sự tập trung dân số lớn và dày đặc nhất thế giới, APAC là thị trường được đánh giá có tốc độ phát triển và tiềm năng vượt bật, trong tương lai sẽ vượt qua EU và NA (North America - Bắc Mỹ).

EU - Khu vực Châu Âu, người tiêu dùng có độ tuổi trung bình cao & thu nhập ổn định, sức mua lớn. Tuy nhiên, điều kiện và các yêu cầu để doanh nghiệp có thể bước chân vào thị trường EU là rất khắc nghiệt. Cần đảm bảo và phải vượt qua hàng loạt các yêu cầu, quy định không chỉ về thương mại - y tế - môi trường,..

MENA - Khu vực gồm 3 vùng địa lý Tây Á, Trung Đông và các nước Bắc Phi, là khu vực có mật độ dân số ổn định nhưng chênh lệch giàu nghèo siêu lớn. Người có thu nhập tốt tại khu vực này có sức mua vô cùng lớn, là một trong những khu vực có tiềm năng vượt trội. Tuy nhiên, thách thức về đặc điểm thị trường có nhiều sự khác biệt khiến nhiều doanh nghiệp lớn - đa quốc gia chưa thể xâm nhập vào MENA một cách nhanh chóng.

Trong dịp cao điểm mua sắm giữa 2020 và 2019 (the Statista), EU vẫn là khu vực cho thấy sức mua vượt trội đối với ngành hàng điện tử tiêu dùng. Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) của EU dẫn đầu so với 2 khu vực APAC và MENA. Bên cạnh đó, theo đặc điểm và hoàn cảnh khu vực, như Tuấn có nêu trên, EU vốn dĩ là khu vực có sự chọn lọc và yêu cầu sản phẩm khó khăn hơn. Chính vì vậy, giá trị trung bình của sản phẩm, đơn hàng tại đây cao hơn rõ rệt.

Đọc đầy đủ bản report tại đây: https://bit.ly/3wMU3M0

Ngoài ra, ta có thể tham khảo thêm một số các chỉ số khác, phản ánh thực tế sự khác biệt giữa các vùng.

Đối với ngành thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến nói chung, ngành hàng điện tử tiêu dùng chiếm tỷ trọng lớn. Đặc biệt tại 3 khu vực APAC, EU và MENA, dịp mua sắm cao điểm cuối năm (Q4) vẫn luôn tốc độ tăng trưởng vượt trội so với các mùa khác trong năm. Theo Insider, để đạt được những cột mốc thành công và tăng trưởng toàn diện, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố cốt lõi: Đừng để giá cả sản phẩm phá vỡ các giao dịch và cơ hội tiếp cận người tiêu dùng; Đối với 3 khu vực APAC, EU và MENA, các chương trình hậu mãi, bảo hành và thời gian bảo hành có tác động trực tiếp đến thị hiếu người tiêu dùng; Về mặt UIUX (trải nghiệm người dùng trực tuyến), ta nên ưu tiên sắp xếp các hiển thị sản phẩm phù hợp với mức giá ưu đãi hơn trên trang giỏ hàng, đây là một trong những yếu tố kích thích người tiêu dùng thực hiện mua hàng. Hay nói cách khác là bắt được “buying moment” (thời khắc quyết định mua hàng) của người tiêu dùng.

Không để giá cả chi phối chất lượng trải nghiệm mua hàng

Giá cả là một trong những lý do khiến người dùng thường tìm hiểu nhiều nơi trước khi quyết định mua hàng điện tử tiêu dùng. Vì vậy, quảng cáo những mặt hàng đang được giảm giá với người dùng sẽ giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Bằng việc sử dụng tính năng phân khúc người dùng, bạn dễ dàng giới thiệu các mặt hàng giảm giá cho từng đối tượng phù hợp đang tìm hiểu trên landing page, banner hoặc email.

Nếu khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay trong phạm vi giá cụ thể, bạn có thể thay đổi banner trên website để phù hợp với nhu cầu đó và bắt đầu theo đuổi đến khi họ mua hàng. Để tăng mức độ cấp bách, hãy sử dụng thêm Đồng hồ đếm ngược (countdown timer) trên banner của website. Việc sử dụng chiến lược này và những ý tưởng tương tự như vậy sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu trong những ngày quan trọng của mùa giảm giá cuối năm.

Tăng cường các chương trình bảo hành, hậu mãi

Khách hàng thường lo lắng sản phẩm điện tử tiêu dùng sau khi mua về sẽ bị hỏng hoặc trục trặc do không thể kiểm tra trước. Bằng việc cung cấp sự bảo đảm cho người dùng, chẳng hạn như bảo hành toàn diện trong 24 tháng, đặc biệt trong mùa giảm giá cuối năm sẽ giúp giá trị trung bình đơn hàng (AOV) tăng lên. Bạn có thể cung cấp gói bảo hành ở trang thanh toán như một tiện ích bổ sung.

Ưu tiên sắp xếp trình tự sản phẩm theo mức giá tăng dần

Người dùng thường dừng việc thêm hàng vào giỏ khi đang tiến hành thanh toán bởi họ đã nắm được tổng tiền trên trang thanh toán. Hãy kích thích họ thêm hàng vào giỏ bằng cách gợi ý các sản phẩm giá trị thấp hơn trên trang giỏ hàng. Ví dụ: nếu họ đang mua điện thoại thông minh, hãy gợi ý họ xem thêm phụ kiện như tai nghe, ốp lưng điện thoại, bộ sạc trên ô tô với các mặt hàng liên quan khác để khuyến khích họ thêm nhiều sản phẩm hơn vào giỏ hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, tránh việc bị lãng quên

Khi mùa mua sắm cao điểm sắp đến, việc thu hút sự chú ý của người dùng ngay từ khi họ truy cập website rất quan trọng. Giống như stories trên facebook hoặc instagram, bạn dễ dàng thu hút người dùng bằng những câu chuyện từ hình thu nhỏ đến toàn màn hình và được cá nhân hoá. Những trải nghiệm này sẽ nằm ở những vị trí chiến lược quan trọng trên

website và mobile web với nội dung cá nhân hoá phù hợp với nhu cầu của từng nhóm người dùng khác nhau.

Tự động hóa gợi ý ưu đãi nhằm giữ chân người dùng

Nếu bạn đang gặp phải tỷ lệ số trang mỗi phiên thấp, bạn có thể cài đặt gợi ý tự động cho những người dùng chỉ truy cập một hoặc hai trang sản phẩm trên website. Trước khi rời khỏi trang web, gợi ý tự động này sẽ khởi chạy gợi ý một sản phẩm ưu đãi tốt nhất để giữ người dùng tiếp tục tương tác, duyệt web và cuối cùng là mua hàng.

Hy vọng nội dung mang lại thông tin hữu ích với mọi người.

Xin chân thành cảm ơn,

Ngo Thai Hoang Tuan.

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...