Hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng Google Analytics 4

Google Analytics 4 chính thức ra mắt vào tháng 10 năm 2020. Phiên bản Google Analytics mới này của Google sẽ ảnh hưởng đến việc phân tích dữ liệu như thế nào? Google Analytics 4 là gì? Có nên dùng Google Analytics 4? So sánh Google Analytics mới và cũ. Cách cài đặt và nâng cấp lên Google Analytics 4...

Google Analytics 4 là gì?

Google Analytics 4 (GA4) trước đây được gọi là “Ứng dụng + Web”, là nền tảng thế hệ tiếp theo của Google dành cho phân tích trang web bao gồm cả trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Vì vậy, cho dù bạn là người sử dụng Google Analytics cho một trang web, một ứng dụng hay cả hai, Google Analytics 4 đều hỗ trợ được cho bạn.

Quan trọng hơn, đó là một công cụ hoàn toàn mới được thiết kế để thực tế hơn và phù hợp hơn với những thông tin chi tiết mà nó cung cấp để giúp bạn phát triển cùng các doanh nghiệp và đo lường hiệu quả hơn những thông tin chi tiết chính trên bất kỳ nền tảng nào. Điều này là nhờ công nghệ máy học trung tâm của Google Analytics 4. Nó cũng được thiết kế để bắt kịp với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Google đầu tiên ra mắt Google Analytics vào tháng 11 năm 2005.

Kể từ đó, Google đã triển khai thành công 4 phiên bản Google Analytics.

Google Analytics 1 - Urchin: ra mắt vào tháng 11 năm 2005

Google Analytics 2 - Classic: ra mắt vào năm 2008

Google Analytics 3 - Universal: ra mắt vào năm 2013

Google Analytics 4: ra mắt vào năm 2020

Google Analytics 4 là phiên bản mới nhất của Google Analytics. Đó không chỉ là một bản cập nhật, mà là một mô hình dữ liệu hoàn toàn mới, đóng gói vô số tính năng mới, nhiều tính năng trước đây chỉ giới hạn cho khách hàng Google Analytics 360.

Nói cách khác, Google đã quyết định xây dựng lại toàn bộ hệ thống Google Analytics, giao diện người dùng và phụ trợ. Giao diện người dùng đã được chỉnh sửa hoàn toàn và một loạt các tính năng mới được thêm vào.

Các thuật ngữ mới trong Google Analytics 4

Phần khó hiểu nhất của Google Analytics 4 đến từ việc sử dụng các thuật ngữ mới và việc bổ sung các phần mới.

Theo nhiều cách, Google Analytics 4 mới giúp việc tìm kiếm thông tin cần thiết trở nên dễ dàng hơn. Việc này cũng làm nổi bật sự tập trung mới vào hành trình và sự tương tác của khách hàng. Bạn sẽ nhận thấy rằng bạn sẽ không còn thấy “phiên” nữa. Nó được thay thế bằng "phiên tương tác", và "tỷ lệ tương tác" là một thuật ngữ mới được thêm vào.

"Tương tác" trong Google Analytics 4 là gì?

Số phiên tương tác là số phiên kéo dài từ 10 giây trở lên hoặc có 1 hoặc nhiều sự kiện chuyển đổi hoặc 2 lượt xem trang trở lên. Tỷ lệ tương tác là % của các phiên tương tác.

Tỷ lệ thoát đã đi đâu trong Google Analytics 4?

Đó là mặt trái của các phiên tương tác. Đại khái rằng, tỷ lệ thoát là một số liệu thực sự thiếu sót và bị hiểu nhầm. Bây giờ, bạn sẽ có các phiên tương tác và phiên không tương tác. Điều đó sẽ làm cho nó đơn giản và rõ ràng hơn.

Các đo lường nâng cao là gì?

Hầu hết các điểm dữ liệu trong Google Analytics 4 hiện được coi là "sự kiện". Ngoài ra, các sự kiện nhất định cần được theo dõi qua Trình quản lý thẻ của Google, giờ đây sẽ có sẵn dưới dạng các đo lường nâng cao.

Google Analytics 4 có những tính năng mới nào?

Đây là danh sách những tính năng mới của Google Analytics 4:

  • Đo lường hành trình của mỗi cá nhân. Không còn người dùng trùng lặp.
  • Thông tin chi tiết về cả dữ liệu trang web và ứng dụng trên một nền tảng
  • Được tạo cho các trang web, ứng dụng hoặc cả hai
  • Sự kết hợp liền mạch giữa các luồng dữ liệu hiển thị rõ ràng tất cả các điểm tiếp xúc mà khách hàng đã tương tác
  • Tự động hóa bằng máy học
  • Xác định đối tượng dựa trên ID bạn đã tạo cho người dùng đã đăng nhập
  • Phân tích giá trị lâu dài của khách hàng
  • Phân tích đường dẫn
  • Phân tích kênh
  • Xuất BigQuery

Nhìn chung, trọng tâm đã chuyển từ chỉ số nhấp chuột sang chỉ số tương tác. Google Analytics mới phản ánh sự thay đổi mà các thuật toán tìm kiếm đã thực hiện trong những năm gần đây, để đặt người dùng lên hàng đầu

Các tính năng nổi bật trong Google Analytics 4

Khi tìm hiểu về Google Analytics 4, chúng ta cần tìm hiểu về các tính năng nổi bật:

1. Theo dõi mọi sự kiện

Google Analytics 4 có thể theo dõi hoàn toàn bất kỳ sự kiện nào. Ngay lập tức, GA4 có thể theo dõi các chỉ số như thống kê phiên, số lần xem trang, số lần nhấp, v.v. mà không cần phải hoàn toàn thông qua Google Tag Manager như ở GA cũ

2. Theo dõi sự kiện được tạo sẵn

Với Google Analytics 4, bạn thậm chí không cần các sự kiện tùy chỉnh. GA4 có các sự kiện theo dõi được xây dựng trước.

Có nghĩa là, GA4 có thể theo dõi bất kỳ thứ gì bạn cài đặt vào: cuộn trang, số liệu thống kê về phiên, lượt xem trang, lượt tải xuống tệp, số lần nhấp và lượt truy cập đầu tiên. Và những hiểu biết của GA4 cũng rất sâu.

Ví dụ: với theo dõi lần nhấp của họ, bạn có thể biết có bao nhiêu người đã nhấp vào một phần tử cụ thể trên trang web - không giống như trong GA cũ, nơi bạn chỉ có thể xem những gì mọi người đã nhấp vào và không có gì khác.

3. Báo cáo thời gian thực

Một tính năng khác mà Google phải thực sự chú trọng là báo cáo thời gian thực. Đôi khi, chúng ta không muốn bị xem với quá nhiều chi tiết về những gì đã xảy ra trong tuần hoặc tháng trước.

Chúng ta muốn tìm hiểu xem người dùng đang làm gì trong thời điểm hiện tại và sử dụng nó để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng. Google đã mang đến sự cải tiến cho báo cáo theo thời gian thực. Họ cũng mở rộng nó cho các phân đoạn khác trong báo cáo của họ.

4. Theo dõi sự kiện

Theo mặc định, Google Analytics chỉ theo dõi lượt xem trang trên tất cả các thuộc tính web. Mặc dù vẫn có thể tùy chỉnh và làm cho nó theo dõi các tương tác khác, nhưng làm như vậy đòi hỏi kiến ​​thức nâng cao về Google Tag Manager và theo dõi sự kiện.

Tuy nhiên, Google Analytics 4 sẵn sàng theo dõi các tương tác bổ sung. Bằng cách sử dụng "Tương tác nâng cao", bạn có thể tự động thu thập dữ liệu về các lần nhấp ra ngoài, cuộn, tải xuống tệp, tương tác video và hơn thế nữa.

5. Dữ liệu di động và web kết hợp

Một điểm khác biệt đáng chú ý là cách họ đã quản lý để kết hợp phân tích di động và trang web - điều này cho phép bạn theo dõi, xem và quản lý hai dữ liệu từ một nơi trung tâm duy nhất.

Đây không phải là một tính năng dễ triển khai khi bạn hiểu được cơ chế đằng sau nó. Như hiện tại, theo dõi ứng dụng và dữ liệu di động dựa trên sự tích hợp giữa Google Analytics và Firebase.

Đó là một điều khó khăn để tìm ra cách ứng dụng và dữ liệu web có thể khớp với nhau, cho đến khi có GA4. Google Analytics 4, được xây dựng với Firebase, cho phép theo dõi liền mạch cả dữ liệu web và dữ liệu di động.

6. Đo lường nâng cao

Google Analytics 4 mang lại sự linh hoạt hơn, bắt đầu với khả năng loại trừ tạm thời hoặc vĩnh viễn những người dùng hiển thị các hành vi nhất định.

Điều này khá hữu ích khi nhắm mục tiêu lại người dùng. Ví dụ đơn giản, khi ai đó mua sản phẩm, bạn có thể ngừng hiển thị cùng một quảng cáo cho họ - nhưng không phải vĩnh viễn.

Bạn có thể ngừng hiển thị quảng cáo cho họ trong 30 đến 60 ngày hoặc cho đến khi họ đủ điều kiện cho một bộ quảng cáo mới hoặc mua hàng lặp lại.

Đó là logic đằng sau tính năng đo lường nâng cao của Google Analytics 4 đối với các hoạt động dựa trên thời gian.

Ưu và nhược điểm của Google Analytics 4

Bây giờ chúng ta đã xem qua sự khác biệt giữa Google Analytics 4 và Universal Analytics. Thay đổi đáng chú ý nhất là mô hình dựa trên sự kiện của Google Analytics 4 nơi các tương tác của người dùng được thu thập và lưu trữ dưới dạng sự kiện. So với các phiên trong Universal Analytics, sự kiện cung cấp thông tin chi tiết hơn về những gì đã xảy ra trên trang web hoặc ứng dụng.

Vậy người dùng hiện tại sẽ nói gì về những khác biệt đó và khi sử dụng Google Analytics 4? Dưới đây là một số ưu và nhược điểm từ được tổng hợp từ quan điểm của một số người dùng GA4:

Ưu điểm của Google Analytics 4

Google Analytics 4 có thể được sử dụng cho cả trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Lợi thế chính của Google Analytics 4 là tính hữu ích của nó đối với các trang web và ứng dụng riêng lẻ hoặc cả hai. Đó là một bản tóm tắt lớn hơn về doanh nghiệp phản ánh kênh thu hút và giữ chân người dùng trong khi thu thập báo cáo về nhân khẩu học của khách hàng.

Mô hình dựa trên sự kiện của Google Analytics 4 giúp phân tích có thể mở rộng trên các nền tảng.

Mô hình dựa trên sự kiện của Google Analytics 4 thu thập dữ liệu từ bất kỳ thiết bị và nền tảng nào một cách hiệu quả, mô hình này giúp cải thiện chất lượng dữ liệu.

Trong Universal Analytics, trước đây khó phân tích dữ liệu vì dữ liệu đến từ hai nơi khác nhau: phiên cho Analytics và sự kiện cho Firebase. Trước đây, thật khó khăn để di chuyển giữa cả hai và phân tích dữ liệu, Google Analytics 4 giúp phân tích dễ dàng hơn và làm cho dữ liệu hữu ích hơn.

Google Analytics 4 lấy quyền riêng tư làm trung tâm.

Khả năng thu thập dữ liệu của Google Analytics 4 mà không cần cookie hoặc mã định danh là một trong những lợi thế của nó. GA$ tôn trọng quyền riêng tư của người tiêu dùng và quyền được bảo vệ dữ liệu.

Tính khả dụng của các tính năng Google 360.

Các tính năng của Google 360 ​​như xuất BigQuery hiện có thể sử dụng được. Các tính năng mới trên kênh như khả năng tạo kênh có thể phân đoạn là một tính năng thú vị trên Google Analytics 4.

Nhược điểm của Google Analytics 4

Google Analytics 4 không hợp nhất với dữ liệu lịch sử của Universal Analytics.

Google Analytics 4 không mang lại dữ liệu lịch sử của Universal Analytics.

Vì vậy, đối với những người muốn xem dữ liệu cũ của họ từ Universal Analytics, bạn nên thêm thẻ toàn cầu trong Google Analytics 4 và bắt đầu thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt ngay bây giờ, ngay cả khi bạn không định chuyển sang Google Analytics 4 để phân tích và báo cáo trong một thời gian

Bên cạnh đó, vì Universal Analytics và Google Analytics 4 không thể hợp nhất, bạn nên sử dụng Data Studio để kết hợp cả hai lại với nhau để bạn có thể xem chúng trên một trang tổng quan..

Một số tính năng của Google Analytics 4 vẫn đang được triển khai.

Các tính năng mới của Google Analytics 4 như kết nối và tích hợp với các công cụ khác vẫn chưa hoàn thiện. Đó là lý do tại sao Google Analytics 4 chưa sẵn sàng được sử dụng để đưa ra các quyết định tiếp thị lớn.

Hướng dẫn cách cài đặt Google Analytics 4

Cần nhắc lại rằng vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để chuyển từ Universal Analytics sang Google Analytics 4. Cách tiếp cận tốt hơn là tiếp tục sử dụng cả hai và đợi cho đến khi đến thời điểm thích hợp để thực hiện.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tạo tài khoản Analytics mới, thì Google Analytics 4 mới là mặc định.

Đây là hướng dẫn các bước đơn giản về cách thiết lập Tài khoản Google Analytics 4:

Bước 1: Bắt đầu bằng cách tạo tài khoản Google Analytics, nếu bạn chưa tạo

Bạn không phải thiết lập tài khoản Google Analytics từ đầu, mà là nâng cấp từ tài khoản GA lên Google Analytics 4 (bạn có thể giữ cả hai tài khoản).

Nếu bạn đã có tài khoản GA đang hoạt động, thì bạn có thể bỏ qua bước đầu tiên này để chuyển sang bước thứ hai.

Việc tạo tài khoản Google Analytics mới là một việc không khó khăn. Chỉ cần tìm Google Analytics trên Google, nhấp vào liên kết đầu tiên và nhấn nút “Bắt đầu miễn phí” ở góc trên bên phải của trang.

Làm theo các bước được cung cấp để thiết lập tài khoản GA đầu tiên. Sau khi hoàn tất, hãy chuyển đến thiết lập thuộc tính và nhập tên thuộc tính cho trang web bạn đang theo dõi.

Cần nhắc lại rằng Google Analytics 4 là mặc định cho những người thiết lập tài khoản Google Analytics của họ lần đầu tiên.

Bước 2: Đặt thuộc tính Google Analytics 4 mới

Khi bạn đã có tài khoản GA của mình, bước tiếp theo sẽ là tạo một thuộc tính Google Analytics 4 mới cho trang web. Có một số cách để thực hiện.

Nếu bạn đang làm việc với tài khoản Google Analytics hiện tại (nói cách khác, nếu bạn đã bỏ qua bước 1), thì bạn sẽ thực hiện nâng cấp Google Analytics 4.

1. Chọn tài khoản

Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và nhấp vào "Quản trị" (ở thanh điều hướng bên trái).

Trong cột đầu tiên (cột tài khoản), chọn tài khoản để tạo thuộc tính Google Analytics 4, đảm bảo rằng bạn chọn đúng trang web.

2. Chọn thuộc tính

Bây giờ, trong cột thứ hai (cột thuộc tính), bạn cũng phải đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng thuộc tính cho tài khoản Universal Analytics của mình.

Sau khi được xác nhận, hãy tiếp tục và nhấp vào "Hỗ trợ thiết lập Google Analytics 4" > "Bắt đầu"

Bạn có thể được nhắc tạo một thuộc tính mới cho trang web của mình. Nếu vậy, hãy nhấp vào "Tạo thuộc tính" để tiếp tục.

Bạn có thể nhấp vào " Xem thuộc tính Google Analytics 4" để xác nhận.

Nếu bạn không thể thấy "Nhận Trợ lý Google Analytics 4” đừng lo lắng. Thay vào đó, hãy nhấp vào "Tạo thuộc tính" và làm theo tất cả các lời nhắc để thiết lập thuộc tính mới cho trang web.

Phần lớn những gì bạn sẽ làm là điền vào các chi tiết được yêu cầu về doanh nghiệp, chẳng hạn như quy mô công ty, danh mục ngành và mục tiêu Google Analytics 4 - không có gì phức tạp.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể nhấp vào "Tạo" Nhưng trước tiên, bạn sẽ phải đồng ý với các điều khoản và điều kiện của GA. Sau đó, nhấp vào "Tiếp theo".

Bước 3: Thêm luồng dữ liệu

Quá trình thiết lập tài khoản Google Analytics không kết thúc với việc bạn thiết lập thuộc tính web của mình.

Bạn cũng được yêu cầu thêm luồng dữ liệu. Cách bạn tiến hành điều đó sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang làm việc với tài khoản Google Analytics hiện tại hay đây là lần đầu tiên bạn thiết lập tài khoản GA.

Trường hợp 1: Đối với một Tài khoản Analytics đã có

Đối với tài khoản phân tích hiện có, hãy nhấp vào liên kết này để đi tới trang tổng quan Google Analytics 4 và điều hướng đến phần quản trị.

Trong cột đầu tiên (Cột Tài khoản), bạn phải đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng tài khoản. Hãy nhớ cũng kiểm tra cột thứ hai để xác nhận rằng bạn đã thực sự chọn đúng thuộc tính.

Sau khi mọi thứ được xác nhận, bạn có thể tiếp tục và nhấp vào “Luồng dữ liệu”.

Trường hợp 2: Nếu bạn đang thiết lập một tài khoản Google Analytics mới

Nếu bạn thực hiện theo tất cả các bước được yêu cầu, thì bạn sẽ có thể nhìn thấy “Luồng dữ liệu”. Bạn cũng có thể được nhắc chấp nhận các điều khoản và điều kiện của Google Analytic trước khi yêu cầu này hiện ra.

Tại đây, bạn chọn một nền tảng mà bạn muốn sử dụng để thu thập dữ liệu - bạn có ba tùy chọn: IOS, Android và Web. Cần lưu ý rằng bạn được phép tạo nhiều luồng dữ liệu cho một thuộc tính, tất cả đều đến từ một nền tảng duy nhất.

Di chuột đến “Thêm luồng dữ liệu” và chọn loại tài sản sẽ thêm:

Nếu bạn chọn “IOS”: bạn sẽ được nhắc cung cấp ID gói iOS, tên ứng dụng và ID cửa hàng iOS (tùy chọn) để đăng ký ứng dụng.

Nếu bạn chọn Android: tương tự, bạn sẽ được nhắc nhập tên gói và tên ứng dụng để đăng ký ứng dụng. Hãy nhớ làm theo tất cả các lời nhắc để thêm luồng dữ liệu mới.

Nếu bạn chọn “Web”: bạn sẽ được yêu cầu cung cấp URL trang web và tên luồng của mình. Bạn cũng được phép bật "Đo lường nâng cao" và quyết định các chỉ số mà bạn muốn đo lường.

Đây là các chỉ số bạn có thể đo lường: lượt xem trang, nhấp chuột ra ngoài, lượt cuộn, mức độ tương tác video, phạm vi tiếp cận trang web....

Sau khi bạn đã hoàn tất mọi thứ, hãy nhấn vào nút “Tạo luồng dữ liệu”

Bước 4: Định cấu hình trang web (nếu cần thiết)

Đây là bước cuối cùng của việc thiết lập tài khoản Google Analytics 4. Đó là một bước bạn có thể muốn xem xét nếu bạn chọn web làm nền tảng luồng dữ liệu của mình.

Bạn cần thêm Thẻ Google Analytics mới để bắt đầu theo dõi dữ liệu cho thuộc tính Google Analytics 4 mới của mình.

Bạn có thể “thêm thẻ trên trang mới” hoặc “sử dụng thẻ trên trang hiện có”.

Cho dù bạn chọn cách nào, các tùy chọn từ đó liên quan đến việc thêm thẻ trang web toàn cầu, thêm một số mã vào thẻ hiện có của trang hoặc sử dụng Trình quản lý thẻ của Google.

Nhưng hãy nhớ rằng dữ liệu sẽ được bổ sung ngay lập tức. Bạn phải cho GA4 một thời gian.

Theo dõi sự kiện trong Google Analytics 4

Đo lường nâng cao chỉ là một phần nhỏ của theo dõi sự kiện trong Google Analytics 4. Ngoài ra còn có những thứ như sự kiện được đề xuất và sự kiện tùy chỉnh. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy tiếp tục đọc hướng dẫn này

Nói về các sự kiện tự động (nhưng không bao gồm đo lường nâng cao), có một số sự kiện bổ sung mà Google Analytics 4 cũng tự động theo dõi. Bạn có thể tìm thấy một danh sách đầy đủ bên dưới. Trong danh sách này, bạn sẽ tìm thấy cả sự kiện ứng dụng và web.

Các danh sách các sự kiện trang web tự động :

  • first_visit: đây là lần đầu tiên người dùng truy cập trang web hoặc khởi chạy ứng dụng.
  • session_start: khi người dùng tương tác với ứng dụng hoặc trang web và bắt đầu một phiên mới
  • user_engagement: Sự kiện này được kích hoạt 10 giây sau khi khách truy cập đã ở lại một trang. Nhưng nó cũng có thể kích hoạt định kỳ trong khi ứng dụng hoạt động nền trước.

Chúng ta không đề cập đến page_view ở đây vì đã thêm nó vào phần Đo lường nâng cao.

Đó là phần giới thiệu rất ngắn gọn về các sự kiện được theo dõi tự động (đo lường không nâng cao). Và bây giờ, chúng ta hãy chuyển sang chủ đề chính.

Đo lường nâng cao trong Google Analytics 4 là gì?

Đo lường nâng cao là một bộ các tính năng theo dõi sự kiện tự động cho phép các nhà tiếp thị / nhà phân tích thu thập nhiều dữ liệu hơn. Trong phiên bản trước Universal Analytics, chúng ta chỉ có số lần xem trang. Nếu bạn muốn theo dõi một số sự kiện, bạn phải tùy chỉnh thiết lập của mình.

Giờ đây, với Đo lường nâng cao, bạn có thể có nhiều sự kiện hơn mà không cần phải định cấu hình Trình quản lý thẻ của Google hoặc chỉnh sửa mã trang web của mình. Mặc dù, cần lưu ý rằng một số sự kiện có thể bị giới hạn và bạn có thể sẽ cần thực hiện các chỉnh sửa thêm.

Khi bạn định cấu hình luồng dữ liệu web trong Google Analytics 4, bạn có một tùy chọn để sử dụng Đo lường nâng cao. Nó được thiết kế để giúp các nhà tiếp thị nhận được nhiều sự kiện trong báo cáo nhất có thể mà không cần định cấu hình trong Trình quản lý thẻ của Google.

Chọn Quản trị > Luồng dữ liệu > Chọn luồng dữ liệu web, cửa sổ sau sẽ mở ra, nơi bạn sẽ thấy một phần có tên là Đo lường nâng cao.

Loại sự kiện nào được theo dõi bởi Đo lường nâng cao?

Theo mặc định, tính năng này được bật và sẽ tự động theo dõi các sự kiện sau:

  • Lượt xem trang (tên sự kiện: page_view )
  • Cuộn (tên sự kiện: scroll)
  • Lần nhấp vào liên kết ngoài (tên sự kiện: lần nhấp với tham số outbound: true)
  • Tìm kiếm trang web (tên sự kiện: view_search_results )
  • Tương tác video (sự kiện: video_start, video_progress, video_complete )
  • Tải xuống tệp (tên sự kiện: file_download)

Nếu muốn, bạn có thể tắt / bật các sự kiện riêng lẻ và bạn có thể làm điều đó bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng trong phần Đo lường nâng cao, sau đó nhấp vào nút chuyển đổi.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng sự kiện đó. Trong một số ví dụ, chúng ta sẽ xem cách thêm một số tùy chỉnh bổ sung với Trình quản lý thẻ của Google.

Sự kiện Lượt xem trang trong GA4

Khi lượt xem trang được gửi đến Google Analytics 4, tên sự kiện là page_view. Nói về lượt xem trang thông thường (khi trang thực sự tải lại và trình duyệt tải xuống tất cả các tài nguyên), chúng không thể bị tắt trong Đo lường nâng cao.

Mọi sự kiện được theo dõi bằng theo dõi Google Analytics 4 cũng chứa một số thông số (chúng cũng áp dụng cho các sự kiện tùy chỉnh):

  • language
  • page_location
  • page_referrer
  • page_title
  • screen_resolution
  • ...

Nói về triển khai Google Analytics 4 qua GTM, số lần xem trang thông thường được kiểm soát thông qua thẻ Cấu hình Google Analytics 4

Hoặc bằng cách gửi page_view theo cách thủ công dưới dạng một sự kiện

Đối với các sự kiện page_view, Google Analytics 4 hiện cũng có khả năng theo dõi các sự kiện Lịch sử Thay đổi (nói cách khác, khi URL thay đổi mà không cần tải lại trang). Những điều này rất phổ biến trong các ứng dụng / trang web một trang.

Tuy nhiên, có một số lưu ý ở đây. Những gì chúng ta nhận là một page_view sự kiện sẽ được gửi đến Google Analytics 4 chỉ khi thay đổi URL không bao gồm các #.

Nếu một URL thay đổi (mà không cần tải lại trang) như sau: example,com > example,com/abc, thì sự kiện sẽ được tự động theo dõi bằng Đo lường nâng cao.

Nhưng nếu URL thay đổi từ example,com thành example,com/#abc (chứa #), thì sự kiện sẽ không được gửi (mặc dù bạn có thể thấy sự kiện "Lịch sử" trong lớp dữ liệu). Ngoài ra, có vẻ như ngay cả trong phiên bản mới nhất, Google Analytics 4 vẫn không có khả năng hiển thị các đoạn URL trong báo cáo.

Nếu URL chứa #, mọi thứ sau URL đó sẽ không được hiển thị trong báo cáo (bạn có thể kiểm tra điều đó trong DebugView ).

Vì vậy, nếu URL chứa #, có vẻ như bạn sẽ phải sử dụng trình kích hoạt Thay đổi lịch sử trong GTM . Hy vọng rằng, điều này sẽ thay đổi trong tương lai.

Sự kiện Cuộn trang trong GA4

Khi khách truy cập cuộn xuống dưới 90% chiều cao của trang, một sự kiện cuộn sẽ được gửi đến Google Analytics. Nếu bạn muốn thêm một số ngưỡng bổ sung (chẳng hạn như 25%, 50%, v.v.), bạn không thể thực hiện điều đó trong Đo lường nâng cao.

Vì vậy, trước khi bắt đầu tìm hiểu, hãy nghĩ về cách bạn sẽ sử dụng dữ liệu cuộn. Đây là một điều khá phổ biến để thực hiện, nhưng đôi lúc tính năng theo dõi cuộn trong GA không thật sự hữu ích.

Nếu bạn hài lòng với sự kiện cuộn chỉ 90%, thì hãy tiếp tục bật sự kiện đó trong Đo lường nâng cao. Nhưng nếu bạn muốn theo dõi các ngưỡng bổ sung, bạn có thể tắt tính năng đó trong Google Analytics 4 và sau đó gửi các sự kiện cuộn được định cấu hình trong GTM.

Bạn có thể sử dụng scroll làm tên sự kiện và tham số percent_scrolled vì đó là những gì mà sự kiện cuộn Đo lường nâng cao mặc định chứa (đây là chỉ là một mẹo đặt tên).

Ngoài ra, nếu bạn muốn xem tham số percent_scrolled trong báo cáo Google Analytics 4, bạn sẽ cần phải đăng ký nó như là một tham số tùy chỉnh .

Sự kiện Số lần nhấp ra ngoài trong GA4

Khi khách truy cập nhấp vào một liên kết trên trang web và liên kết đó chuyển hướng khách truy cập đến một miền khác, đây được coi là một lần nhấp vào liên kết ngoài.

Vì vậy, bất cứ khi nào điều đó xảy ra, bạn sẽ thấy một sự kiện nhấp chuột đến thuộc tính Google Analytics 4 của mình.

Cùng với sự kiện này, một tham số bổ sung outbound (với giá trị “true”) sẽ được gửi. Sự kiện có tham số này có nghĩa là đã có một lần nhấp vào liên kết ngoài. Cùng với sự kiện này, một loạt các tham số khác được gửi:

  • link_classes
  • link_domain
  • link_id
  • link_url

Nếu doanh nghiệp của bạn có một số tên miền, bạn có thể đi tới Cài đặt thẻ (của chính dòng sự kiện đó) > Định cấu hình tên miền và sau đó nhập các tên miền của doanh nghiệp. Tất cả các tên miền được liệt kê ở đó sẽ không kích hoạt sự kiện nhấp vào liên kết ra ngoài.

Nếu bạn muốn xem hoặc sử dụng link_classes, link_domain, link_id, link_url trong báo cáo Google Analytics 4 của mình, bạn sẽ cần đăng ký chúng dưới dạng thứ nguyên tùy chỉnh.

Sự kiện Tìm kiếm trong GA4

Một sự kiện khác là view_search_results. Sự kiện này sẽ được gửi đến Google Analytics 4 nếu trang tải và URL của trang chứa tham số truy vấn, chẳng hạn như q, s, search, query, keyword. Nhưng nếu bạn muốn, bạn có thể bao gồm nhiều hơn trong số chúng (tối đa 10).

Nếu URL của trang kết quả tìm kiếm là www,yourwebsite,com/search?key=my+search+term, thì bạn nên nhập từ “key” (không có dấu ngoặc kép trong cài đặt của sự kiện tìm kiếm) .

Nói về các tham số được gửi cùng với sự kiện tìm kiếm, có ít nhất một tham số nhưng bạn có thể định cấu hình thêm:

  • search_term: đây là nơi mà từ khóa tìm kiếm sẽ được lưu trữ.
  • q_ [bổ sung-truy vấn-tham số]: nếu URL của trang tìm kiếm chứa nhiều thông số hữu ích hơn, bạn cũng có thể định cấu hình Đo lường nâng cao để lấy nó.

Nếu URL của kết quả tìm kiếm chứa nhiều thông số hữu ích hơn, bạn cũng có thể bao gồm chúng. Ví dụ: nếu URL của trang kết quả tìm kiếm trông giống như sau: www,yourwebsite,com/search?key=search+term&page=3, bạn có thể đưa “trang” (không có dấu ngoặc kép) vào trường thứ 2 của cấu hình. Sau đó thông số này sẽ được Google Analytics 4 tự động theo dõi.

Một điều nữa cần biết. Các tham số truy vấn bổ sung đó sẽ được ghi lại như sau:

  • Bắt đầu bằng q_
  • Và sau đó là tên của thông số bổ sung mà bạn đã định cấu hình trong Đo lường nâng cao

Trong trường hợp thông số bổ sung là "trang", nó được ghi lại dưới dạng q_page .

Nếu bạn muốn xem hoặc sử dụng search_term và tham số truy vấn bổ sung (ví dụ: q_page như ví dụ) trong báo cáo Google Analytics 4, bạn phải đăng ký chúng dưới dạng thứ nguyên tùy chỉnh.

Ngoài ra, đôi khi thuật ngữ view_search_results chứa một tham số unique_search_term.

Sự kiện Tương tác video trong GA4

Đo lường nâng cao có khả năng theo dõi các tương tác của video Youtube được nhúng trên trang web và sau đó gửi các sự kiện “video_…” tới Google Analytics 4.

Nhưng những trình phát video Youtube được nhúng đó phải chứa thông số ?enablejsapi=1 trong URL của chúng. Và điều đó không phải lúc nào cũng có sẵn trên các trang web. Ngoài ra, có nhiều lý do khác khiến tính năng theo dõi video trên Youtube có thể không hoạt động tốt , do đó bạn chắc chắn sẽ cần một số chỉnh sửa.

Vì những điều đó, tính năng theo dõi video tự động này sẽ không hoạt động tốt trong một số nhiều trường hợp, do đó, bạn nên tạo sự kiện này với GTM .

Nói về theo dõi video với Đo lường nâng cao, đây là các sự kiện được ghi lại tự động:

  • video_start: được gửi khi khách truy cập bắt đầu xem video.
  • video_sản xuất: khi người xem đạt đến một ngưỡng cụ thể của video (10%, 25%, 50%, 75%).
  • video_complete: khi người dùng xem đến cuối video.

Các thông số được tính năng này tự động theo dõi:

  • video_current_time: dấu thời gian hiện tại của video mà người xem đang ở (tính bằng giây)
  • video_duration: thời lượng video tính bằng giây.
  • video_percent: ngưỡng của video (không có dấu%)
  • video_provider: giá trị của thông số này luôn là "youtube".
  • video_title: tiêu đề của video.
  • video_url: URL của video.
  • visible: trả về “1” nếu trình phát hiển thị trên màn hình trong khi theo dõi mức độ tương tác video.

Nếu bạn muốn sử dụng hoặc xem bất kỳ điều nào trong số này trong báo cáo Google Analytics 4, bạn sẽ cần đăng ký chúng dưới dạng định nghĩa tùy chỉnh.

Sự kiện Tải xuống tệp trong GA4

Sự kiện tải xuống tệp (file_download) được gửi đến Google Analytics 4 khi một liên kết được nhấp vào và liên kết đó chứa một trong các phần mở rộng tệp sau: .pdf, .xls, .xlsx, .doc, .docx, .txt, .rtf, .csv ,. exe, .key, .pps, .ppt, .pptx, .7z, .pkg, .rar, .gz, .zip, .avi, .mov, .mp4, .mpe, .mpeg, .wmv, .mid, .midi, .mp3, .wav, .wma . Nói cách khác, nếu liên kết mở / tải xuống một tệp. Hiện tại, không thể cập nhật danh sách với các phần mở rộng khác trong giao diện Google Analytics 4.

Vì vậy, nếu bạn muốn mở rộng danh sách, bạn sẽ phải triển khai nó thông qua Trình quản lý thẻ của Google. Đây là một ví dụ về cách định cấu hình trình kích hoạt.

Danh sách các tham số bổ sung được tự động theo dõi cùng với sự kiện file_download là:

  • file_extension: phần mở rộng của tệp, ví dụ: “pdf”, “docx”, v.v.
  • tên_tệp: tên của tập tin, nếu URL được nhấp là example,com/filename.pdf, giá trị của tham số sẽ là “tên tệp”).
  • link_text: văn bản của liên kết (đã được nhấp vào) để mở / tải xuống tệp.
  • link_url: URL của liên kết tệp đã được nhấp vào, ví dụ: www,example,com/filename.pdf

Nếu bạn muốn sử dụng / xem bất kỳ điều nào trong số này trong báo cáo Google Analytics 4, bạn sẽ cần đăng ký chúng dưới dạng định nghĩa tùy chỉnh

Cách thiết lập sự kiện tùy chỉnh thông qua Trình quản lý thẻ của Google trên Google Analytics 4?

Google khuyến nghị rằng trước khi tạo sự kiện tùy chỉnh, bạn phải xác nhận với các sự kiện được đề xuất, đo lường tự động, nâng cao và các sự kiện được đề xuất của họ và đảm bảo rằng không có bất kỳ sự kiện gì tương tự.

Đây là hướng dẫn từng bước về cách thiết lập sự kiện tùy chỉnh trên Google Analytics 4 thông qua Trình quản lý thẻ của Google (GTM):

Bước 1: Bạn có thể bắt đầu bằng cách đăng nhập vào Trình quản lý thẻ của Google. Sử dụng liên kết được cung cấp để tạo tài khoản nếu bạn chưa có.

Sau đó nhấp vào “Thẻ” (ở menu bên trái).

Bước 2: Bước tiếp theo sẽ là nhấp vào “Thêm thẻ mới”

Bây giờ hãy tiến hành đặt tên cho Thẻ.

Nhấp vào cửa sổ bật lên biểu tượng bên trong “Cấu hình”.

Bước 3: Trong danh sách xuất hiện ở phía bên phải, hãy chọn “Google Analytics: Sự kiện Google Analytics 4”.

Bước 4: Nhấp lại vào “Google Analytics: Sự kiện Google Analytics 4”, sau đó tiếp tục nhấp vào “Chọn cấu hình” trên menu thả xuống bên dưới Thẻ cấu hình.

Nếu bạn đã đặt cấu hình, bạn có thể tiếp tục và chọn nó. Nếu không, hãy chọn “Không có - Đặt ID theo cách thủ công”.

Bây giờ, hãy tiếp tục và nhập ID đo lường (có thể tìm thấy trong “Luồng dữ liệu”, trong phần Quản trị của Tài khoản Google Analytics 4).

Trên trang tổng quan Google Analytics 4, chuyển đến “Quản trị” > “Luồng dữ liệu (trong cột thuộc tính) > và nhấp vào luồng dữ liệu.

Nhập tên sự kiện.

Hãy nhớ đánh dấu tên sự kiện này vì nó sẽ xuất hiện trong báo cáo Google Analytics 4.

Bước 5: Thông số sự kiện

Bạn có thể tiếp tục và nhấp vào “Thông số sự kiện” > “Thêm hàng”. Hai hộp sẽ xuất hiện:

  • Tên thông số
  • Giá trị

Trong hộp “ Tên tham số ”, nhập “ button_name ” và sau đó tiếp tục nhấp vào “+” trong hộp Giá trị.

Trong danh sách, chọn “Sự kiện”, nhưng bạn sẽ phải chỉnh sửa nó. Vấn đề là hãy thử và sử dụng một giá trị mang tính mô tả rõ ràng vì giá trị này sẽ xuất hiện trong báo cáo Google Analytics 4.

Ví dụ: nếu bạn đang thiết lập sự kiện "trang liên hệ", bạn có thể sử dụng "xem trang liên hệ" làm giá trị của mình, vì nó mô tả đúng quá trình người dùng sử dụng để truy cập trang liên hệ.

Bước 6: Đặt trình kích hoạt

Trình kích hoạt là trang cuối cùng mà người dùng truy cập sau khi họ đã hoàn thành một hành động cụ thể. Ví dụ: khi đăng ký nhận bản tin, đến được "trang cảm ơn" có nghĩa là họ đã hoàn thành sự kiện.

Bạn có thể xuất bản thẻ sau khi đã thiết lập các trình kích hoạt của mình.

Một số tùy chỉnh dữ liệu thuộc tính Google Analytics 4 khác

Google Analytics là một bước tiến lớn. Nếu bạn đã yêu thích làm việc với Google Analytics trước đây, bạn sẽ yêu thích thế hệ Google Analytics tiếp theo này hơn nữa.

Đầu tiên, có nhiều điều về phiên bản Google Analytics mới hơn này mà bạn có thể hiểu ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tuy nhiên, một số tính năng này sẽ không được tự động kích hoạt khi thiết lập tài khoản Google Analytics 4. Bạn sẽ phải kích hoạt thủ công.

Hướng dẫn cách cài đặt Google Signals

Chuyển đến thuộc tính Google Analytics 4 và nhấp vào “Quản trị” > “Cài đặt dữ liệu” > “Thu thập dữ liệu” > “Bắt đầu” > “Tiếp tục” > “ Kích hoạt ” để kích hoạt Google Signals.

Google Signal sẽ tự động được kích hoạt khi bạn đăng ký tài khoản Google Analytics 4 mới. Tính năng này cũng có thể bị vô hiệu hóa khi bạn không lựa chọn Google Machine Learning.

Google Signal chính xác không phải là một tính năng mới. Tính năng này đã có mặt với chúng ta kể từ năm 2018 khi được công bố lần đầu tiên.

Khi nó được kích hoạt trên Google Analytics 4, bạn sẽ có thể tận dụng các tính năng báo cáo mới và cải tiến trên các thiết bị.

Nói cách khác, các tính năng của Google Analytics sẽ được nâng cấp để bao gồm dữ liệu Cá nhân hóa quảng cáo (nhưng chỉ từ những người dùng Google đã bật Cá nhân hóa quảng cáo).

Dưới đây là một số vị trí mà thông tin bổ sung sẽ được thu thập dữ liệu sau khi Google Signal được kích hoạt:

  • Báo cáo Quảng cáo: bạn sẽ được cung cấp thêm thông tin về một số người dùng
  • Nhân khẩu học và sở thích: Google Analytics 4 sẽ bắt đầu thu thập thêm thông tin về người dùng
  • Báo cáo trên nhiều thiết bị: vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng đây là một công cụ khá hữu ích để xem thông tin trên nhiều thiết bị về người dùng
  • Tiếp thị lại: mở rộng bất kỳ hoạt động tiếp thị lại nào mà bạn tham gia để hoạt động trên nhiều thiết bị

Xem tiếp bài viết tại đây: https://komseo.com/google-analytics-4/