18 Kỹ thuật SEO hình ảnh lên TOP Google

Dù viết blog hay báo online thì đôi khi bạn cũng sẽ tự hỏi: “Bài của mình có cần hình ảnh?” đúng không? Câu trả lời luôn là CÓ.

Không chỉ vậy, hình ảnh còn là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ tiếp cận, hấp dẫn và thu hút người dùng hơn. Do đó tối ưu hình ảnh cũng quan trọng không kém về mặt SEO.

  • Đầu tiên, chúng cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin ngữ cảnh quan trọng.

  • Thứ hai, hình ảnh được tối ưu hóa sẽ tăng tốc độ tải trang, giúp tăng mức độ tương tác của người dùng và thứ hạng trên các công cụ Google.

Vì vậy, đó là lý do bạn nên tìm cho mình một hướng dẫn SEO hình ảnh chi tiết từng bước. Tôi đã từng như bạn và hiểu bạn đang cần gì, chính vì vậy đây là bài viết dành cho bạn.

Trong nội dung này, tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từ A – Z Cách SEO hình ảnh lên Google và làm thế nào tối ưu hình ảnh đúng cách.

Bắt đầu ngay nào!

#1. Tìm Từ khóa tối ưu hình ảnh bằng Công cụ SEO hình ảnh của Google

Lưu ý đầu tiên và vô cùng quan trọng, bạn cần phải luôn ghi nhớ: Nghiên cứu Từ khóa hình ảnh.

Tuy nhiên, hầu như MỌI NGƯỜI bỏ qua bước này. Đây là một sai lầm rất lớn. Tại sao tôi có thể khẳng định 100% từ khóa quan trọng đối với quá trình SEO Hình ảnh!? Hãy xem số liệu sau:

Google Hình ảnh chiếm 21% tổng lượng tìm kiếm, không chỉ trên Google mà trên toàn bộ World Wide Web.

tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress

Tìm từ khóa bằng công cụ tối ưu hình ảnh của Google

Điều này có nghĩa: Nếu bạn nắm vững nghệ thuật xác định các cụm từ tìm kiếm cho hình ảnh, bạn sẽ không chỉ hưởng lợi RẤT NHIỀU từ lượng truy cập của công cụ tìm kiếm mà còn vượt lên trước những đối thủ quan trọng.

Lỗi hay mắc phải khi chọn từ khóa tối ưu hình ảnh

Có phải đây là những gì bạn hình dung và có thể là cách bạn đang thực hiện:

  • Thứ nhất: Dành hàng giờ trên dữ liệu tìm kiếm website để xác định danh sách từ khóa cho trang hoặc bài đăng.

  • Sau đó – 30 giây để chọn từ khóa một cách ngẫu nhiên từ danh sách (bỏ qua số liệu thống kê tìm kiếm hình ảnh) trước khi thêm các từ khóa đó vào ALT tag.

  • Cuối cùng – Chờ đợi, hy vọng những từ khóa nhận được lượt tìm kiếm trong hình ảnh của Google và đạt lượng nhỏ traffic trong tìm kiếm hình ảnh.

Đó là từng bước bạn tiến hành nếu nhớ quá trình nghiên cứu từ khóa hoặc có thể bạn sẽ không làm gì.

Chính vì vậy từ bây giờ, tôi muốn bạn nghĩ khác về việc lựa chọn từ khóa để SEO hình ảnh. Thay vì chỉ chọn các từ khóa nội dung chính… Bạn sẽ xem hình ảnh như phần nội dung độc lập với cụm từ tìm kiếm mục tiêu.

Tiếp theo, chúng ta cùng đến phần chính: Cách chọn từ khóa SEO Hình ảnh nhanh, chính xác. Lưu ý: Những nội dung sau sẽ rất quan trọng và nhiều thông tin, vì vậy bạn hãy tập trung và lấy giấy, viết note lại nhé!

Cách chọn từ khóa tối ưu hóa hình ảnh chính xác

Cách dễ nhất và nhanh nhất đó là bạn sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa. Đối với tôi, Ahrefs là lựa chọn hàng đầu, đây cũng là đề xuất tôi gửi đến bạn.

Trong công cụ Ahref có rất nhiều công dụng cũng như tùy chọn để bạn ứng dụng:

tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress

Tìm và lựa chọn từ khóa chính xác trên Ahrefs

Để tìm các từ khóa có liên quan bằng Ahrefs, hãy bắt đầu với keyword “seed” (từ khóa hạt giống).

Ví dụ: Tôi nhập keyword “social media”. Đây là những gì tôi nhận được:

seo hình ảnh

Ví dụ về keyword “Social media” và kết quả trả về

Ahrefs đề xuất thành các danh mục chủ đề. Có nghĩa, bạn có thể dễ dàng xác định danh mục phù hợp nhất. Tất cả những gì bạn cần làm tiếp theo là chọn một từ khóa có liên quan (với lượng tìm kiếm cao) và hoàn tất.

#2. Tăng CTR (và Thứ hạng) bằng hình ảnh nổi bật

Hiện nay, chỉ cần thực hiện vài thao tác tìm kiếm đơn giản với keyword mục tiêu ngay trên Google bạn đã nhận được rất nhiều hình ảnh phù hợp.

Tuy nhiên, nếu như website bạn cũng sử dụng các hình ảnh chung chung đó, thì chính bạn đã trở thành thủ phạm giết chết xếp hạng EAT của mình.

Không chỉ thế… Khi sử dụng cùng một kho hình ảnh mà hàng trăm website khác… hãy đoán xem? Bạn sẽ cạnh tranh với tất cả website đó trong tìm kiếm hình ảnh của Google.

Tại sao bạn cần tối ưu CTR hình ảnh?

Nhờ những đổi mới trong thuật toán của Google hình ảnh giành được tương tác cao hơn (số lượng scrolls và click) sẽ được chuyển lên trên bảng xếp hạng. Trong khi hình ảnh có mức độ tương tác thấp sẽ bị chuyển xuống. Nói cách khác: Để xếp hạng cao trong tìm kiếm Google Images – Hình ảnh của bạn phải NỔI BẬT!

Chìa khóa để tạo những hình ảnh “nổi bật” thu hút sự chú ý và click chuột nhiều hơn là: Xác định những nội dung hình ảnh đã xếp hạng, sau đó tạo ra sản phẩm hoàn toàn khác.

Quy trình thực hiện gồm 3 bước đơn giản sau:

1. Kiểm tra kết quả tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu.

2. Ghi chú lại tất cả thông tin quan trọng.

3. Làm ngược lại.

Ví dụ từ Seosherpa

Họ đã tiến hành tối ưu hình ảnh cho keyword “seo experiments” và nhận thấy tất cả hình ảnh minh họa là dạng sơ đồ.

tối ưu hóa hình ảnh cho website

Tối ưu hóa hình ảnh cho keyword “seo experiments”

Cuối cùng phương án tối ưu hình ảnh mà họ lựa chọn là tạo ra hình ảnh hoàn toàn khác. Cụ thể, minh họa được chỉnh với nền sáng màu:

toối ưu hình ảnh

Kết quả, hình ảnh của họ nổi bật và được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

tối ưu hóa hình ảnh

#3. JPG, PNG hoặc GIF: Nhận đúng loại tệp hình ảnh

Bạn có biết: Đa số mọi người thường chọn sai phần mở rộng tệp hình ảnh (file extension), dẫn đến chất lượng kém hoặc kích thước tệp lớn hoặc tệ nhất là cả hai.

Nhưng những sai lầm này bạn sẽ không bao giờ mắc phải… Vì bạn hoàn toàn có thể đưa ra quyết định lựa chọn đúng loại tệp cho hình ảnh. Dưới đây là cách chọn định dạng tệp hình ảnh tốt nhất dành cho bạn:

tối ưu hình ảnh wordpress

Các định dạng tốt nhất cho tối ưu hình ảnh WordPress

Cụ thể:

  • GIF – Tốt cho Short Animation (ảnh động ngắn). Cũng OK đối với hình ảnh phẳng (Flat images) không có Gradient. Tuy nhiên, nó sẽ không tốt cho các hình ảnh nhỏ, ảnh chụp màn hình (screenshot) hoặc gradient như thanh trên cùng của trình duyệt.

  • PNG – Tốt cho screenshot của các ứng dụng và gradient. Nó giữ cho văn bản trông gọn, nhưng có thể có vấn đề đối với kích thước tệp.

  • JPEG – Tốt cho ảnh người, địa điểm hoặc sự vật. Không tốt cho ảnh chụp màn hình của ứng dụng và website hoặc văn bản.

Khi bạn đã chọn loại tệp thích hợp cho hình ảnh. Mở hình ảnh trong phần mềm chỉnh sửa, click export, lưu, bạn đã hoàn tất!

#4. Thay đổi kích thước hình ảnh theo tỷ lệ “tối ưu” (và Bloat trang Slash)

Trang bạn đang xem hiện có chiều rộng vùng nội dung là 640px.

Nghĩa là:

Kích thước hình ảnh lớn nhất từng được hiển thị là rộng 640 pixel. Nếu tôi tải lên một hình ảnh rộng hơn 1px, thì thật lãng phí. Còn nếu, hình ảnh lớn hơn mức cần thiết sẽ làm tăng thêm dung lượng trang và làm chậm website.

Hơn nữa:

Ngoài việc tải hình ảnh lớn hơn, CMS của tôi sẽ cần phải định dạng và chỉnh sửa hình ảnh để phù hợp với kích thước của trang…

anh seo com

Chỉnh sửa và định dạng hình ảnh phù hợp với kích thước trang

Quay lại vấn đề chính: Thay vì chỉ tải hình ảnh, hãy để lại CMS của website định dạng lại nó – Định dạng lại hình ảnh trước khi bạn tải lên. Và có rất nhiều công cụ có sẵn giúp bạn chỉnh sửa hình ảnh bên ngoài WordPress.

Đây là một số gợi ý tôi muốn gửi đến bạn:

  • Pixlr – Công cụ trực tuyến miễn phí hoạt động hiệu quả cho các định dạng nhỏ.

  • Preview (Xem trước) – Tiêu chuẩn trên tất cả các máy Mac và có mọi thứ bạn cần để chỉnh sửa hình ảnh cơ bản.

  • ImageOptim – Công cụ miễn phí dành cho Mac có tính năng “save for web”.

  • RIOT – Trình tối ưu hóa hình ảnh miễn phí dành cho Windows.

  • Photoshop – Đây là những gì tôi sử dụng. Tôi thích nó vì tùy chọn “save for web”, giúp giữ kích thước tệp ở mức thấp mà không làm giảm chất lượng.

Mỗi công cụ này cho phép bạn chỉnh sửa kích thước ảnh theo pixel mong muốn mà không làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hình ảnh.

Đến lúc chúng ta, chuyển sang bước # 5 nào!

#5. Tên tệp tối ưu hình ảnh SEO: 7 Mẹo hữu ích

Vấn đề quan trọng tiếp theo bạn phải chấp nhận là: Khả năng nhận dạng vật thể của Google vẫn còn hạn chế.

seo hình ảnh lên googleGoogle tin rằng đây là một con chó, nhưng đó là một con sói

Khi tôi thử nghiệm một số hình ảnh bằng Google Cloud Vision (công nghệ hỗ trợ nhận dạng hình ảnh trong Google Tìm kiếm), đây là những gì tôi học được:

Google đã sai rất nhiều lần.

Để nhận dạng hình ảnh ngày càng tốt hơn, Google vẫn cần sự trợ giúp. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên sử dụng tên tệp mô tả cho hình ảnh. Khi tên tệp mặc định như DSC_14560.JPG công cụ tìm kiếm trả về kết quả là KHÔNG CÓ GÌ!

Vì vậy bạn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin tên tệp mô tả chủ đề của hình ảnh, cho biết chính xác nội dung của hình ảnh. Dựa vào đó, các công cụ Google sẽ biết cách xếp hạng hình ảnh để làm gì.

seo hình ảnh như thế nào

Cách đặt tên tệp SEO hình ảnh đúng

Khi quyết định một tên tệp, bạn hãy tiến hành theo 3 bước sau:

1. Mô tả hình ảnh.

2. Bao gồm từ khóa mục tiêu (tham khảo bước # 1).

3. Dài 1-5 từ.

Khi đã chọn tên tệp, hãy sử dụng “file > save as” trên PC hoặc chức năng “Command > i” trên máy Mac để đổi tên tệp. Sau đó, click vào SAVE và hoàn tất.

Bonus: 4 Mẹo nâng cao tối ưu hóa hình ảnh cho WordPress

  1. Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ trong tên tệp của bạn. Dấu gạch ngang được Google ưu tiên hơn là dấu gạch dưới.

  2. Loại bỏ các từ dừng như; tại, các, i, và, chúng tôi vì chúng phần lớn bị các công cụ tìm kiếm bỏ qua.

  3. Đặt từ khóa ở đầu tên tệp. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa “SEO Content”, thì “seo-content-la-gi.jpg” tốt hơn nhiều so với “tim-hieu-seo-content.jpg”

  4. Hãy cẩn thận không nhồi nhét tên tệp với các từ khóa. Tên tệp thực sự phải mô tả những gì trong hình ảnh.

Bây giờ việc đổi tên hình ảnh đã hoàn thành, chúng ta cùng đến bước số #6.

#6. Giảm kích thước tệp hình ảnh tối ưu tốc độ tải

Bước cuối cùng trước khi tải lên hình ảnh là giảm dung lượng của tệp – tệp càng nhẹ càng tốt. Hình ảnh nhẹ hơn có nghĩa là website tải nhanh hơn, website tải nhanh hơn có nghĩa là thứ hạng cao hơn.

Để giảm dung lượng hình ảnh, hãy nén tệp hình ảnh. Bạn có thể hiểu: Loại bỏ tất cả các phần thừa không cần thiết khỏi tệp nhưng vẫn đảm bảo duy trì tối ưu hình ảnh chất lượng nhất.

Ví dụ: Xem hai hình ảnh này:

tối ưu ảnh

Ví dụ về hai hình ảnh có cùng kích thước và cùng loại tệp

Cả hai hình ảnh này có cùng kích thước, cùng một loại tệp (.jpg), nhưng một hình có dung lượng nhẹ hơn 86% so với hình kia. Đó là vì hình ảnh bên phải đã được nén.

Tất nhiên, để thực hiện quá trình nén ảnh, tôi sẽ hướng dẫn bạn phương pháp hiệu quả, đơn giản nhất. Đây là một số công cụ bạn hoàn toàn có thể áp dụng:

  • ImageOptim – công cụ được đề xuất của Google.

  • Trình tối ưu hóa JPEG

  • Optimizilla

  • Kraken.io

  • Compressnow

  • Cắt tỉa

Trong số tất cả các công cụ này, thì theo tôi imageOptim hoạt động tốt nhất. ImageOptim tốt nhất khi nén JPEG và PNG so với các công cụ khác.

cách seo hình ảnh lên google

Công cụ nén ảnh imageOptim

Slide ImageOptim cài đặt PNG giảm xuống 40% để nén tối đa

#7. Tối ưu ALT Text (ALT Tag) hình ảnh

Trước khi đi vào chi tiết cách tối ưu hình ảnh bằng ALT text, tôi muốn bạn nắm các nội dung cơ bản dưới đây.

ALT text là gì: ALT text hình ảnh, còn được gọi là “ALT tag”, “ALT description” và “ALT attribute”. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản ALT text là văn bản thay thế xuất hiện thay cho hình ảnh khi hình ảnh không tải được trên màn hình.

Đồng thời, khi robot Google “xem” một hình ảnh, hầu như tất cả những gì nó có thể thấy là tên tệp. Do đó, khi thêm văn bản thay thế vào code… Bạn đã cung cấp cho công cụ tìm kiếm nhiều thông tin hơn để hiểu nội dung hiển thị trên tệp hình ảnh. Đây là cách ALT text hiển thị trong code HTML.

Ví dụ: ALT text hình ảnh: ” </p

Các phương pháp hay nhất về văn bản ALT hình ảnh

1. Bắt đầu bằng cách tự hỏi, thông tin nào sẽ hữu ích cho những người không thể xem hình ảnh?

2. Với câu trả lời, hãy kết thúc câu này “ Đây là (n) hình ảnh, ảnh chụp màn hình, ảnh chụp hoặc bản vẽ của __________. ”

3. Loại bỏ tất cả từ nối khỏi câu kết quả và sử dụng phần cuối cùng làm ALT text.

4. Đảm bảo mô tả kết quả cụ thể.

seo hinh anh

Các tips hay về tối ưu hóa hình ảnh bằng alt

BONUS – Nếu bạn có một website thương mại điện tử, tôi khuyên bạn nên tận dụng chức năng trong ALT tag. Người mua đủ thời gian thường tìm kiếm trong Google hình ảnh bằng cách sử dụng ID sản phẩm.

5. Bao gồm từ khóa mục tiêu trong ALT text ở đầu thẻ.

6. Giữ ALT text ít hơn 125 ký tự – Các công cụ đọc màn hình ngừng đọc ALT text trong khoảng này – Google cũng có thể như vậy.

Nhưng đợi đã! Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đã tải hình ảnh của mình lên trang web của mình? Bạn sẽ làm gì? Sử dụng plugin đổi tên tệp hình ảnh WordPress để cập nhật tên tệp hình ảnh của website bạn bên trong WordPress.

Chỉ với một vài click chuột, bạn có thể lưu hình ảnh của mình với tên tệp “thân thiện với SEO hình ảnh” tối ưu hóa hình ảnh.

tối ưu hình ảnh

Plugin đổi tên tệp SEO hình ảnh

#8. Tận dụng các thuộc tính và chú thích của tiêu đề hình ảnh để đạt thứ hạng cao hơn

Đây là hai yếu tố quan trọng (nhưng thường bị bỏ qua) của SEO hình ảnh. Tôi biết chúng quan trọng vì Google đã đưa thông báo trong hướng dẫn Các phương pháp hay nhất về hình ảnh của họ:

“Google extracts information about the subject matter of the image from the content of the page, including captions and image titles. Wherever possible, make sure images are placed near relevant text and on pages that are relevant to the image subject matter.”

Dịch:

“Google trích xuất thông tin về chủ đề hình ảnh từ nội dung trang, bao gồm chú thích và tiêu đề hình ảnh. Bất cứ lúc nào, hãy đảm bảo hình ảnh được đặt gần văn bản có liên quan và trên các trang có liên quan đến chủ đề hình ảnh. ”

Vì vậy, rõ ràng, nếu như bạn không sử dụng các thuộc tính Tiêu đề và Chú thích hình ảnh, hoặc không sử dụng chúng một cách chính xác, có nghĩa bạn đã bỏ lỡ cơ hội thu hút người đọc và công cụ tìm kiếm.

Tối ưu Title Tag hình ảnh

Đối với Title hình ảnh, hãy sử dụng tiêu đề ngắn gọn, mô tả, hấp dẫn bổ sung cho ALT text.

Ví dụ: Nếu ALT text của bạn là “Chú kangaroo đang nhảy lên” thì tiêu đề của bạn có thể đơn giản là “Chú chuột túi bụi Skippy”

Viết đúng chú thích hình ảnh

Trong khi tiêu đề phải cung cấp mô tả có liên quan về hình ảnh. Nhưng nếu chú thích quá đơn giản chỉ là mô tả hình trong ảnh thì nó sẽ trở nên vô dụng trong SEO.

Thay vào đó, hãy mô tả các chi tiết của bức ảnh không rõ ràng như:

  • Địa điểm.

  • Thời gian trong ngày hoặc trong năm.

  • Hoặc, một sự kiện cụ thể đang diễn ra.

Điều này cung cấp cho người đọc (và các công cụ Google) nhiều ngữ cảnh hơn về hình ảnh và có khả năng giúp nó xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn. Ngoài ra, để tăng khả năng xếp hạng, bạn hãy bổ sung một số LSI keywords vào chú thích.

Ví dụ, áp dụng vào thực tế:

Nếu bạn có một bức ảnh chụp hoàng hôn, cách chú thích sai cho bức ảnh sẽ là “hoàng hôn” – điều này sẽ không thêm BẤT KỲ thông tin bổ sung nào có lợi cho người đọc hoặc công cụ tìm kiếm.

Ngược lại, cách phù hợp để chú thích ảnh hoàng hôn của bạn có thể là: Moonrise và Sunset, tháng 2 năm 2019, Nhà Quốc hội, London, Anh.

tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress

Viết chú thích đúng với ngữ cảnh là một cách để tối ưu hóa hình ảnh

Checklist 6 yếu tố tối ưu Image Title và Caption

Tiêu đề hình ảnh:

  • Ngắn gọn, hấp dẫn và mô tả hình ảnh.

  • Khác với ALT text.

  • Chứa từ khóa mục tiêu(hoặc một biến thể gần giống).

Chú thích hình ảnh:

  • Mô tả chi tiết của bức ảnh không rõ ràng.

  • Dài từ một đến hai câu.

  • Bao gồm các từ khóa LSI.

seo hình ảnh

Yếu tố tối ưu Title và Caption hình ảnh

#9. Tối ưu hóa trang hiển thị

Đến đây, bạn đã tối ưu được tệp và tag hình ảnh rồi đấy.

Bây giờ, chúng ta đến bước tối ưu hóa hình ảnh nâng cao hơn đó là tối ưu Content Around hình ảnh. Các bước bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1. Cập nhật Page Title bao gồm các keyword mục tiêu.

Bước 2. Sửa đổi URL của page gồm keyword mục tiêu (hoặc các biến thể từ khóa gần giống). Lưu ý, bạn nên tạo URL ngắn và chứa từ khóa mong muốn SEO.

tối ưu hóa hình ảnh cho website

Tối ưu hình ảnh, keyword phù hợp với trang hiển thị

Bước 3. Hình ảnh được trình bay quanh nội dung liên quan. Điều quan trọng ở đây là ngữ cảnh.

Nếu hình ảnh trên web của bạn là “blue-banana.png”. Và, tệp của bạn đính giữa hai đoạn văn nói về blue banana…

toối ưu hình ảnh

Hình ảnh được bao quanh bởi các nội dung liên quan

Tất nhiên lúc này Google có thể chắc chắn rằng “blue-banana.png” thực sự là hình ảnh của những Blue banana. Các mẹo cung cấp cho Google bối cảnh, bạn hãy tận dụng nhé:

SEO ngữ nghĩa (Semantic SEO)

SEO ngữ nghĩa là quá trình xây dựng thêm “ý nghĩa” vào nội dung. Nói cách khác là quá trình sử dụng các từ khóa có liên quan hỗ trợ “ngữ cảnh” của từ khóa chính.

Đây là cách thực hiện:

Đầu tiên, đưa từ khóa mục tiêu vào Google Images. Google sẽ cung cấp cho bạn những từ và cụm từ có liên quan chặt chẽ đến chủ đề đó.

Thứ hai, nhập cùng một từ khóa vào một tìm kiếm thông thường trên Google. Và cuộn xuống phần “Các tìm kiếm liên quan đến…”.

tối ưu hóa hình ảnh

Bổ sung một số thuật ngữ đó vào Content Around hình ảnh của bạn.

Lời kết

Trong bài viết, tôi đã giới thiệu đến bạn 9 tips SEO hình ảnh phổ biến mà chắc chắn sẽ giúp cho SEOer cải thiện được kĩ năng tối ưu hình ảnh của mình

Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ nhận biết được các lỗi kỹ thuật SEO hình ảnh mà mình đang mắc phải. Để từ đó nhận được thêm nhiều traffic đến với website. Và nhớ đón đọc phần 2 gồm 9 kỹ thuật SEO hình ảnh phổ biến khác mà chúng tôi sẽ đăng tải trong lần tới nhé!

Chúc bạn thành công!