Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Đòi hỏi 2 từ “Cam kết” dịch vụ với Marketing, Client liệu có đang quá đáng hay bị nhồi sọ?

Ai đó đã từng nói, làm Marketing là “làm dâu trăm họ”. Bởi dân Marketing khi chạy quảng cáo thường phụ thuộc vào nhiều phía: Khách hàng, kênh quảng cáo, khách hàng của khách hàng. Do đó, đâu phải muốn ra đơn là dễ nếu sản phẩm/dịch vụ của khách không đáp ứng thị hiếu của người dùng.

Nếu ai đó nói với tôi rằng, làm Marketing – chạy quảng cáo mà không cam kết với khách hàng chẳng khác nào tự nói rằng dịch vụ mình không tốt thì xin thưa, giả sử làm quảng cáo mà ra đơn thì dân Marketing tự kinh doanh, tự đi bán hàng hết rồi. Lúc đó thì chẳng còn ai mở ra một dịch vụ “Chạy quảng cáo” làm chi cho cực.

 Đòi hỏi 2 từ “Cam kết” dịch vụ với Marketing, Client liệu có đang quá đáng hay bị nhồi sọ?

Client quá đáng hay đang bị “nhồi sọ”?

Tôi nhận thấy, khách hàng có vẻ rất thích hai từ “Cam kết”. Nó như một lời đảm bảo sẽ đem đến lợi ích cho họ. Mang tâm thế “Khách hàng là Thượng đế”, nhiều Client có suy nghĩ đã bỏ tiền thuê chạy quảng cáo phải nhận được những gì mình mong muốn.

Dù việc này quá đáng đối với dân Marketing nhưng vẫn chưa đáng sợ bằng việc, họ bị “nhồi sọ” hay đặt đơn vị của mình lên bàn cân với đơn vị khác.

Tại sao tôi lại nói khách hàng bị “nhồi sọ”?

Chuyện là thế này, dân Marketing chính chuyên chả ai dám cam kết ra đơn hàng khi chạy quảng cáo cả. Như đã nói ở trên, họ chỉ cố gắng làm hết sức để mang đến hiệu quả cho khách hàng. Nhưng, có một số đơn vị hoặc cá nhân “dám” tự tin khẳng định ra đơn cho khách hàng khi thuê họ chạy quảng cáo.

Chính “hào quang” quá lớn từ lời khẳng định đó đã khiến nhiều khách hàng lầm tưởng rằng, ngành Marketing nói chung và dịch vụ chạy quảng cáo nó riêng sẽ giúp họ CÓ ĐƠN HÀNG khi thực hiện chiến dịch.

Đồng ý rằng mỗi cá nhân/đơn vị sẽ có những chiến lược chạy quảng cáo – Marketing riêng nên không thể khẳng định việc “Cam kết” đó là sai nhưng xin đừng “nhồi sọ” khách hàng bằng những lời lẽ kiểu “Tôi đây dám cam kết ra đơn đấy và tôi đang chạy hơn 20 dự án, dự án nào cũng cam kết ra đơn luôn nè?” Nghe ra vẻ khoe khoang hơn là chia sẻ ý kiến.

Và nhân đây, tôi cũng muốn chia sẻ một câu chuyện về vấn đề “Cam kết” cho khách hàng hiểu:

“Một người bạn của tôi làm trong lĩnh vực kinh doanh của một đơn vị chạy quảng cáo, vì thiếu doanh số nên khi gặp khách hàng lớn, bạn ấy đã không ngần ngại cam kết ra đơn với vị khách đó. Nhờ cú chốt này, bạn tôi đã đạt doanh số và được khen thưởng trước toàn Công ty.

Và sau đợt khen thưởng đó là “thảm họa”.

Đơn hàng quá ít so với số chi phí bỏ ra để chạy quảng cáo khiến vị khách đó vô cùng tức giận. Ông ấy cùng một người bạn lên tận công ty và yêu cầu bồi thường, nếu không sẽ kiện ra tòa vì cho rằng, công ty bạn tôi lừa đảo. Người bạn thậm chí còn muốn gọi giang hồ đến “xử” vì cho rằng, bạn mình đã bị mất tiền oan và chịu lỗ trong khoảng thời gian bạn tôi cam kết.”

Có lẽ, câu chuyện của bạn tôi chỉ là một trong nhiều trường hợp “Cam kết” với khách hàng về vấn đề này. Vì vậy, khách hàng cần tỉnh táo khi bắt gặp một đơn vị/cá nhân cam kết ra đơn hàng khi chạy quảng cáo. Bởi như thế, chẳng những thiệt hại quý vị mà còn ảnh hưởng đến toàn thể ngành Marketing quảng cáo.

Nhân đây (lại nhân cơ hội =)))) tôi muốn các khách hàng hiểu được rằng, để chạy quảng cáo ra đơn hàng thì cần các yếu tố dưới đây:

1. Sản phẩm dịch vụ đó có đang thị hiếu với người tiêu dùng.

2. Công cụ, người thực hiện quảng cáo có tiếp cận nó đến với đúng đối tượng cần mua.

3. Tiếp cận được rồi thì liệu có đúng thời điểm đối tượng đó sẵn sàng chi tiên hay đang thiếu tiền.

4. Từ người bán hàng liệu có thuyết phục đủ để khách ra quyết định hay không.

Chạy quảng cáo – khả năng ra đơn rất cao. Nhưng các khách hàng đừng đòi hỏi hai từ “Cam kết”! Nó quá ép buộc và khiến dân Marketing “ngộp thở”. Hãy để những người sáng tạo được sáng tạo thoải mái. Khi ấy, khả năng tạo ra 1000 đơn/ngày tưởng như hoang tưởng nhưng lại dễ thực thi.

Lê Hoàng - Từ Brandsketer Việt Nam