Tâm thư Agency gửi đến người bạn Client thân mến

Trước khi bắt đầu đọc hết trang thư này, tôi muốn bạn biết rằng bản thân tôi đã tham gia tư vấn triển khai hàng nghìn dự án về Digital Marketing. Trong suốt hơn 10 năm qua, tôi cũng đã trải qua hàng chục nghìn giờ thảo luận, phân tích, tư vấn, triển khai. Trong ngần ấy thời gian, tôi đã trải qua rất nhiều va chạm để hôm nay đúc kết lên những dòng tâm thư này gửi đến người bạn yêu quý mang tên Client.

Tôi biết bạn đã từng có những lúc rất bối rối, hay thất vọng khi gặp phải một Agency nào đó chưa thật sự làm bạn hài lòng hay đạt được mục tiêu chiến dịch. Tôi còn biết, bạn phải chịu áp lực rất lớn từ đối thủ cạnh tranh, từ cấp trên, sức ép doanh số hay từ chính đội nhóm khiến bạn mất ăn mất ngủ trong mớ bòng bong của Digital Marketing.

Tôi còn biết có lúc bạn khát khao tìm được một đối tác đáng tin cậy và đồng hành trong mọi mặt về Marketing vì bạn đã “đổ máu” và mất “thời gian” quá nhiều, thậm chí “tuyệt vọng” quá nhiều vì những lần “yêu” rồi “chia tay” với Agency như một cuộc tình chóng vánh. Sau chia ly, bạn lại tiếp tục công cuộc đi tìm một “tình yêu” mới… Nhưng có tìm được “tình yêu lý tưởng” hay không còn tuỳ vào “duyên số”.

Tôi biết lý do đằng sau việc này, đó là bởi hầu hết chúng ta đều thích “của lạ” hay cái gì đó “mới hơn” hay cái gì đó “to hơn”, “mạnh mẽ hơn” và như vậy phần lớn Client vẫn lao vào cuộc tìm kiếm của mình. Rất ít Client sống cả đời với Agency cũ là điều dễ hiểu.

Sau khi chia tay một cuộc tình với Agency cũ, tôi biết bạn cũng tích luỹ được ít kinh nghiệm chiến trường để đưa ra nhiều tiêu chí chọn lựa hay sàng lọc tốt hơn, điều đó là đương nhiên nếu bạn thật sự có nhiều tiền, bạn xứng đáng tận hưởng những dịch vụ tốt nhất, thượng lưu nhất, đẳng cấp nhất. Nhưng xin bạn đừng muốn cái giá phải trả rẻ nhất.

Trong thời phong kiến, chuyện “đa thê” diễn ra rất phổ biến tạo ra một hệ luỵ là phụ nữ cần đàn ông hơn là đàn ông cần phụ nữ, đàn ông có thể chọn cho mình tam thế tứ thiếp, nhưng phụ nữ chính chuyên chỉ có một chồng. Trong mối quan hệ mua và bán thì thường người bán sẽ cần người mua hơn. Điều này tạo ra hệ luỵ người bán cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt, ân cần, chất lượng là điều hiển nhiên; còn người mua hạch sách, chửi mắng hay “bùng đơn” thế nào thì “thượng đế vẫn là thượng đế”.

Thế nhưng, ngành Digital Marketing thì khác, để dự án thành công dựa phần lớn vào yếu tố “con người” cho nên những tác động bởi tri thức, kinh nghiệm, cảm xúc, sự kết nối phối hợp giữa Client và Agency… là những điều cốt yếu tạo nên thành công của chiến dịch. Tôi tin chắc bạn sẽ đồng tình với quan điểm này.

Vậy làm thế nào để mối quan hệ giữa Client – Agency gắn bó keo sơn một cách bền vững?

Việc này tưởng khó nhưng thật ra rất đơn giản. Bởi vì đó là mối quan hệ tương hỗ nên nếu được tôi mong bạn hãy cùng tôi thực hiện những điều rất cơ bản như:

  • Nếu bạn muốn có được một Agency phục vụ bạn với dịch vụ tốt, năng lực triển khai mạnh và chuyên nghiệp vậy xin hãy tự đặt câu hỏi: Bạn có thật đủ tốt, chuyên nghiệp như vậy hay chưa?
  • Nếu chưa có điều đó, bạn có sẵn sàng cầu thị để lắng nghe, tiếp thu và học tập những chia sẻ chân thành từ họ?
  • Nếu bạn muốn có một đối tác cam kết, vậy bạn có thật sự cam kết trong mọi việc làm với họ?
  • Nếu bạn muốn Agency nỗ lực tối ưu chi phí và gia tăng doanh số cho doanh nghiệp vậy bạn đã làm điều gì để tạo động lực đó hay chưa?
  • Nếu bạn muốn có một đối tác có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để giúp bạn tư vấn tạo ra những chiến lược đột phá thì thì liệu bạn có sẵn sàng một nguồn tài chính đủ tốt để giúp đối tác trả công tương xứng cho đội ngũ chuyên gia đó?

Khi bạn đọc đến đây chắc có lẽ bạn đã nhận ra điều gì đó và thật sự “điều gì đó” đã thay đổi. Hủ tục “đa thê” đã không còn, “những thượng đế” đạo đức kém sẽ bị bài trừ, những yêu cầu và đáp ứng một chiều sẽ không còn phù hợp trong hiện tại và tương lai.

Vì tất cả chúng ta, dù ở bất kỳ tầng lớp nào của xã hội, dù ở bất kỳ ngành nghề nào của xã hội đều có một nhu cầu chung đó là công thức Maslow, tôi tin là như vậy. Và khi tin vào điều này thì thế giới sẽ thay đổi.

Người đàn ông sẽ yêu thương trân quý hơn người phụ nữ từ đó gia đình sẽ đầm ấm hạnh phúc hơn, người mua hàng sẽ cười tươi và nói lời cảm ơn với người bán và ngược lại thì đó không còn là mua và bán mà là “cho và nhận”.

Việc tuyển dụng không còn là công ty chọn người phù hợp mà là người ứng tuyển cũng có quyền chọn công ty phù hợp để họ cống hiến cả tuổi thanh xuân, tài năng và trí lực. Điều đó xoá bỏ mối quan hệ chủ tớ mà là “sự hợp tác”, là cộng sự cùng nhau phát triển công ty. Và cũng mong Client đừng “lựa” Agency như lựa mớ rau mớ cá mà kỳ vọng có được chiến lược “siêu to khổng lồ” hay sự tận sức của Agency. Chúng tôi cũng cần quyền được “chọn” Client phù hợp để hợp tác trở thành cánh tay đắc lực trợ giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động Digital Marketing.

Có như vậy mới tạo ra mối quan hệ win – win gắn kết lâu dài.

Trần Quốc Kỳ – CEO GIGAN JSC
Digital Performance Agency