Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Lối tắt thành công với Metaverse, doanh nghiệp Việt nên tập trung vào Content Layer

Với chủ đề Metaverse, Trends Talk #1, sự kiện Livestream đầu tiên do Trends Việt Nam thực hiện đã thành công trong việc giải mã nhanh chóng các xu hướng mới, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và ứng dụng Metaverse trong tương lai.

Vừa qua, Trends Việt Nam đã tổ chức Trends Talk #1 với chủ đề Metaverse nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhanh với xu hướng mới trên thế giới và có thể ứng dụng ngay vào trong đời sống kinh doanh.

null

Với sự góp mặt và chia sẻ từ hai chuyên gia nổi bật trong ngành sáng tạo, quảng cáo và chăm sóc sức khỏe là anh Nguyễn Tiến Huy - CEO Pencil Group và anh Phan Đức Anh Tuấn - Founder Calo App đã mang đến những bài học cụ thể trong việc đưa Metaverse vào thực tiễn doanh nghiệp.

Trên thực tế, tại Việt Nam đã có không ít doanh nghiệp quan tâm và lên kế hoạch nghiên cứu, đầu tư một cách nghiêm túc nền tảng công nghệ này như cách mà khách mời trong sự kiện Trends talk #1 là anh Nguyễn Tiến Huy và Phan Tuấn đã làm với hai dự án nổi bật là Seens.io và Calo App.

Các khách mời đã có những nhận định về tiềm năng trong việc phát triển Metaverse tại Việt Nam và các quy trình để doanh nghiệp dễ dàng xây dựng “Vũ trụ siêu tưởng".

Doanh nghiệp Việt Nam nên đón sóng Metaverse như thế nào?

Anh Nguyễn Tiến Huy - CEO Pencil Group, Co-Founder Seensio Metaverse.Anh Nguyễn Tiến Huy - CEO Pencil Group, Co-Founder Seens.io Metaverse.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Tiến Huy - Co-Founder nền tảng Seens.io cho rằng trên thế giới các ông lớn công nghệ như Facebook, Microsoft, Google đã đi đường dài trong Metaverse, nên doanh nghiệp Việt Nam không nên cạnh tranh về mặt phần cứng vì những hạn chế trong khâu sản xuất.

Start up Việt Nam nên hướng thế mạnh vào mặt nội dung.

Đồng tình với quan điểm của ông Huy, ông Phan Tuấn - Founder Calo App chia sẻ rằng:

Trải nghiệm thể thao trong Metaverse.Trải nghiệm thể thao trong Metaverse.

“Khi tạo ra Calo App, từ góc độ là "người mới" không có kinh nghiệm để phát triển Metaverse, tôi đã tập trung vào việc phát triển các ý tưởng nội dung, tạo nên sân chơi lớn cho những bạn yêu thích và đam mê sáng tạo, đặc biệt là dành cho các bạn quan tâm và chăm sóc sức khỏe.”

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng Metaverse là nơi giải quyết những vấn đề ở thế giới bình thường chúng ta chưa làm tốt như nâng cao trải nghiệm “siêu thực”, kết nối những điểm chạm giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Trải nghiệm chạy bộ tại Calo App.Trải nghiệm chạy bộ tại Calo App.

Ngoài ra, chúng ta chưa từng nghĩ đến việc sẽ tập thể dục trên sao hỏa, hay đánh boxing và chiến đấu với monster hay bơi trên đại dương.

Tất cả những điều đó có vẻ như quá vô lý và chỉ có trong các cuốn sách hay phim khoa học viễn tưởng thì nay hoàn toàn có thể tìm thấy trong Metaverse.

Vũ trụ siêu tưởng sẽ hiện thực hóa những ý tưởng điên rồ đó và đây cũng là cách Calo App đã áp dụng và vận hành để tạo nên trải nghiệm tập thể thao thú vị cho người dùng.

Metaverse trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng

Một độc giả của chương trình đã rất quan tâm tới việc ứng dụng của Metavese vào trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là Hospitability vì vị khách này cho rằng sự hiếu khách vốn xuất phát từ thái độ và cảm xúc của con người khó có thể “ảo”.

Metaverse trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng.Metaverse trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng.

Tuy nhiên, giải mã cho nỗi băn khoăn đó, anh Huy khẳng định điểm quan trọng trong lĩnh vực này là trải nghiệm “nhập vai’’, để “khách” thật sự trở thành "thượng đế" trước khi họ có khả năng “tiêu dùng” nó.

Điều này cũng rất có ý nghĩa trong việc người tiêu dùng có cơ hội được “trial” sản phẩm hay dịch vụ trước khi đi tới các quyết định mua sắm.

Khi ứng dụng Metaverse mọi quy trình từ đón khách, cúi chào khi khách vào, cách gọi đồ ăn và nước uống tới sử dụng các dịch vụ cụ thể sẽ được lên kế hoạch rõ ràng và những trải nghiệm này cũng sẽ rất “thật’’.

Ông Huy cũng cho biết thêm, ngoài những cảm nhận về xúc giác, vị giác sẽ không thể chân thực như ngoài đời thì những trải nghiệm khác như âm thanh, màu sắc, hoạt động cũng sẽ vô cùng sinh động.

Kỷ nguyên của Metaverse cũng bắt đầu không khác gì Internet nhưng tốc độ phát triển của nó chắc chắn sẽ nhanh hơn nhiều

Vào thời điểm việc xây dựng website còn chưa được thịnh hành, ông Nguyễn Tiến Huy chia sẻ có khá nhiều doanh nghiệp không hiểu tại sao họ phải phát triển trên nền tảng này.

Thời điểm đó, muốn tư vấn doanh nghiệp tạo ra website các đơn vị tư vấn cần mất rất nhiều thời gian và công sức để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kênh thông tin điện tử này đối với doanh nghiệp.

"Website là gương mặt của doanh nghiệp hay thậm chí là văn phòng của doanh nghiệp”. Anh Huy nhớ lại những quãng thời gian khó khăn khi “educate’’ khách hàng về sự ra đời và hình thành của Website.

Và sự cần thiết của Website đã được bảo chứng ở thời điểm hiện tại. Khi công nghệ thông tin phát triển thì Website trở thành công cụ hữu ích và gần như bắt buộc trên internet, kết nối cá nhân với với nhân, doanh nghiệp với cá nhân, doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để đón sóng Metaverse

Tương tự như giai đoạn “sell idea” về việc tạo ra hiện diện trên Internet cho doanh nghiệp, đầu tiên cần đưa cho doanh nghiệp nhận thức được Metaverse sẽ mang lại giá trị như thế nào.

Ông Nguyễn Tiến Huy cho rằng: "Tư duy kinh doanh là cốt lõi của doanh nghiệp".

Metaverse trong tương lai sẽ trở nên phổ biến và cần thiết cho mọi doanh nghiệp như cách website đã đạt được.

Khi đã quan tâm đến Metaverse, các doanh nghiệp không cần lo lắng về phần kỹ thuật vì những kiến thức này sẽ được tư vấn bởi các doanh nghiệp cung cấp cơ sở hạ tầng như Seens.io hay những doanh nghiệp phát triển nội dung theo nhánh ngành dọc như Calo App.

Từ nhận thức về Metaverse, doanh nghiệp có thể nhanh chóng bước qua giai đoạn kế tiếp.

Seensio được áp dụng vào chương trình đào tạo tiểu học.Seensio được áp dụng vào chương trình đào tạo tiểu học.

Khi đó, quy trình phát triển Metaverse sẽ được phân loại theo hai nhóm doanh nghiệp:

(1) Nhóm doanh nghiệp đã hiểu mục đích sử dụng Metaverse (2) Nhóm doanh nghiệp quan tâm đến Metaverse nhưng chưa biết ứng dụng như thế nào?

Ở nhóm một đã có yêu cầu sẵn, như một khách hàng từng đến Seens.io và đặt đề bài cụ thể là muốn xây dựng ngân hàng ảo trên Metaverse.

Quy trình sau đó cũng sẽ tương tự như quy trình phát triền phần mềm thông thường. Cụ thể sẽ bao gồm các bước như phát triển UX, UI, sau đó xây dựng hệ thống nội dung, testing và hoàn thiện.

Ở nhóm quan tâm nhưng chưa biết vấn đề, ông Huy cho rằng cần phải đặt ra các câu hỏi quan trọng cho doanh nghiệp giúp hình thành tư tưởng phát triển Metaverse.

Điều đáng nói các câu hỏi này sẽ không mang nặng yếu tố kỹ thuật mà đầy “mộng mơ”. Ví dụ, đâu là vũ trụ siêu tưởng trong bạn? Bạn cứ tưởng tượng xem bạn siêu tưởng đến cỡ nào?

Trong thế giới của Metaverse, sẽ không có bất kỳ một giới hạn nào cho trí tưởng tượng của con người.

"Hãy tưởng tượng thoải mái về dịch vụ và khả năng cung cấp dịch vụ của bạn cho người tiêu dùng, chúng tôi sẽ hiện thực hóa ý tưởng đó là cách Seens.io hay các đơn vị tư vấn nền tảng Metaverse trong tương lai sẽ làm cho doanh nghiệp." Ông Huy lạc quan khẳng định.

Anh Phan Đức Anh Tuấn - Founder Calo App.Ông Phan Đức Anh Tuấn - Founder Calo App.

Đồng ý với ý kiến của ông Huy, ông Phan Tuấn phát biểu rằng:

“Chúng ta nên tách bạch rõ giữa nội dung (content layer) và phần cứng. Khi lên ý tưởng, chỉ cần hiểu rõ về phần cứng sẽ hỗ trợ những vấn đề gì và nó sẽ đáp ứng cho content layer của chúng ta như thế nào."

Sau kỷ nguyên Internet, Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loại người. Việc nắm bắt và ứng dụng Metaverse là điều tất yếu với các doanh nghiệp.

Jean Jacques Rousseau, nhà Khai sáng lỗi lạc của Triết học Pháp từng nói: “Thế giới hiện thực có giới hạn, thế giới tưởng tượng là vô hạn”. Điều này hoàn toàn đúng với Metaverse.

Cùng xem lại sự kiện Trends talk #1:

Hồng Trâm - Trends Việt Nam