PBN là gì? Rủi ro của Private Blog Networks SEOer cần cảnh giác

Nếu muốn tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho trang web, bạn không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết - một chiến thuật SEO mạnh mẽ và hiệu quả. Tuy nhiên, kiếm được các liên kết ngược không phải là dễ dàng. Một số SEO sử dụng các chiến thuật PBN (mạng blog cá nhân) để đẩy nhanh tốc độ phát triển tự nhiên của trang web. Đối với những người mới làm quen với SEO, bạn cũng dễ bị thuyết phục bởi hiệu quả tức thì của PBN. Vậy PBN là gì? Chúng có thực sự là một chiến thuật SEO bất hợp pháp hay không?

I - PBN là gì? Cách thức hoạt động của Private Blog Networks

1. PBN trong SEO là gì?

PBN (Private Blog Networks) là một mạng lưới các trang web có thẩm quyền được sử dụng để xây dựng các backlink cho một trang web duy nhất.
PBNs tuyên bố hoạt động vì chúng tạo ra các liên kết ngược. Chúng được liên kết đến một tên miền trung tâm để chuyển giá trị liên kết đến nó, từ đó tăng cường quyền hạn và cải thiện thứ hạng trang web.
Tuy nhiên, PBN nhằm mục đích thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm, thường cung cấp ít hoặc không có giá trị lâu dài cho các trang web mà chúng liên kết đến.
pbn-la-gi
PBN (Private Blog Networks) là gì?

2. Cách thức hoạt động của PBN

PBN hoạt động bằng cách sử dụng các miền hết hạn. Những người làm SEO mua một tập hợp các tên miền hết hạn đã kiếm được liên kết và đã xây dựng một số cấp độ quyền hạn trong mắt các công cụ tìm kiếm, hoặc bằng cách mua và đăng ký nhiều tên miền cùng một lúc, sau đó xây dựng quyền hạn của chúng. Từ đó biến chúng thành một trang web thuộc mạng blog cá nhân, đăng nội dung cơ bản bao gồm các backlink hướng trở lại trang web.

II - Rủi ro liên quan đến PBN

PBN vi phạm Nguyên tắc về chất lượng quản trị trang web của Google.
Theo Google's Link Scheme guidelines: “Bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng Xếp hạng Trang hoặc xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm Nguyên tắc Quản trị Trang web của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi nào thao túng các liên kết đến trang web của bạn hoặc các liên kết đi từ trang web của bạn.”

PBN rõ ràng nằm trong phạm vi này, vì các liên kết đến từ các trang web đó nhằm mục đích thao túng kết quả tìm kiếm của Google, không phải các liên kết được đại diện trang web đặt tự nhiên.
Mặc dù PBN đã được sử dụng phổ biến từ nhiều năm trước, nhưng Google ngày càng thông minh và phát triển công nghệ tốt hơn để chống lại các kỹ thuật spam liên kết.
Về mặt kỹ thuật, PBN không phải là một chiến lược SEO mũ đen. Nhưng chiến thuật này cũng không phải là SEO mũ trắng.
pbn-la-gi
PBN có thể rất hiệu quả trong việc xây dựng các liên kết ngược. Tuy nhiên, chúng liên quan đến một số rủi ro nghiêm trọng.

1. Tăng thứ hạng giả tạo

Google có thể tăng thứ hạng của bạn một cách giả tạo trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, PBN không giúp bạn xếp hạng về lâu dài. Ngay sau khi thuật toán hoặc trình duyệt thủ công phát hiện ra hoạt động không bình thường, trang web của bạn có khả năng bị giảm khả năng hiển thị.

2. Trang web bị phạt

Thông thường, khi việc sử dụng các chiến thuật xây dựng liên kết mang tính thao túng quá mức, có khả năng trang web của bạn có thể bị phạt và thực hiện thao tác thủ công (Manual Actions). Không chỉ mất thứ hạng mà trong những trường hợp khắc nghiệt nhất, một thao tác thủ công có thể khiến toàn bộ trang web của bạn bị xóa khỏi chỉ mục.

3. Các liên kết bị bỏ qua

Đối với hầu hết các SEOer đang sử dụng mạng blog cá nhân, thực tế là các liên kết được coi là không tự nhiên theo thuật toán của Google có khả năng bị bỏ qua.
Mặc dù chúng có thể không ảnh hưởng đến thứ hạng, nguồn lực được phân bổ để xây dựng liên kết này đều sẽ bị lãng phí, bao gồm cả thời gian và tiền bạc.

III - Tại sao một số SEO vẫn sử dụng PBN?

Mặc dù có những rủi ro liên quan đến PBN, một số SEO vẫn sử dụng chiến thuật này vì 3 lý do sau:

1. Mạng blog cá nhân cho thấy kết quả ngắn hạn ngay lập tức

Liên kết ngược là một trong những yếu tố xếp hạng mạnh nhất trên Google. PBN có thể giúp trang web chính tăng thứ hạng của nó bằng cách thông qua cơ quan liên kết. Sự đa dạng của các miền có thẩm quyền cho Google biết rằng trang web trung tâm là đáng tin cậy.
Các mạng blog cá nhân có thể hoạt động trong một thời gian ngắn, cho đến khi Google phát hiện ra những chiến thuật mờ ám này.

2. Kiếm tiền từ liên kết rất khó và kết quả không đảm bảo

Những chiến thuật dẫn đến liên kết chất lượng và có thẩm quyền thường kiếm được bằng cách tiếp cận email kết hợp với PR kỹ thuật số, xây dựng liên kết bị hỏng, cải tạo liên kết, xây dựng liên kết tài nguyên hoặc các kỹ thuật tương tự khác. Chúng liên quan đến việc liên hệ với bên thứ 3 có liên quan và cố gắng thuyết phục họ liên kết đến nội dung của bạn.
Ngay cả những nỗ lực tốt nhất cũng không thể đảm bảo kết quả như mong muốn về số lượng và chất lượng backlink.

3. Mong muốn kiểm soát và thao tác với anchor text

Các mạng blog cá nhân cho phép quyền kiểm soát đối với văn bản liên kết được sử dụng. Những người làm SEO có khả năng kiểm soát và chọn chính xác anchor text của các liên kết, đảm bảo rằng chúng được tối ưu hóa và phù hợp. Vì vậy, cơ hội tăng liên kết ngược với tốc độ nhanh chóng có thể tạo ra quyền lợi tức thời hoặc rất nhanh, dẫn đến cải thiện thứ hạng trong SERP, ít nhất là tạm thời.

IV - Cách xác định mạng blog cá nhân

1. Google xác định mạng blog cá nhân

Để xác định PBN, thuật toán Google chủ yếu tìm kiếm dấu chân trên các trang web có thể thuộc về một nhóm trang web. Các mạng kết hợp không tốt rất dễ bị phát hiện dựa trên những thứ như địa chỉ IP được chia sẻ, nội dung trùng lặp hoặc cùng một chủ sở hữu miền.
Những người làm SEO có thể nhận thức và ngăn chặn dấu chân này. Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu thường bị lãng quên là khi một nhóm các trang web đều liên kết đến tên miền giống nhau. Nếu một nhóm liên kết chủ yếu sử dụng văn bản liên kết thương mại và chúng đến từ nội dung tương đối mỏng (Thin Content) hoặc không liên quan về chủ đề, thì việc xác định chúng là một phần của PBN sẽ trở nên dễ dàng hơn.

2. Người dùng có thể xác định PBN bằng cách nào?

PBNs ngày nay phức tạp hơn nhiều và người dùng có thể khó phát hiện hơn vì các trang web trải dài các ngành, chủ đề và bố cục khác nhau.
Khi xác định xem một trang web có phải là một phần của PBN, hãy xem xét những điều sau:
  • Lưu trữ: Các trang web xuất phát từ cùng một IP.
  • Thiết kế trang web: Việc duy trì nhiều trang web rất phức tạp, vì vậy các trang web thuộc PBN có thể đang sao chép thiết kế, điều hướng hoặc phối màu.
  • Chủ đề tương tự: Các chủ đề WordPress đôi khi có tên chủ đề trong mã. Kiểm tra mã nguồn trong trình duyệt của bạn.
  • Quyền sở hữu trang web: Kiểm tra cơ sở dữ liệu và công cụ tra cứu WHOIS để biết thông tin liên hệ và quyền sở hữu các trang web, xem thông tin có bị ẩn hay không hoặc tất cả các blog có được kết nối với nhau hay không.
  • Nội dung trùng lặp: Một dấu hiệu tiêu cực là nội dung trùng lặp hoặc tái chế từ các bài báo, hình ảnh hoặc thậm chí là video.
  • Hồ sơ liên kết ngược: Một trang web, hoặc các trang web, có cùng cấu hình liên kết ngược là một lá cờ đỏ. Kiểm tra hồ sơ backlink trong Ahrefs hoặc Majestic để xem mức độ liên kết giữa các trang web.

V - Làm cách nào để bảo vệ trang web khỏi PBN

  • Để bảo vệ trang web khỏi các liên kết từ PBN hoặc các nguồn chất lượng thấp khác, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra liên kết ngược.
  • Đảm bảo những người làm SEO hoặc đối tác dịch vụ SEO thực hiện các phương pháp SEO mũ trắng.
  • Không tham gia trao đổi liên kết hoặc liên kết giao dịch (tôi sẽ liên kết với bạn, nếu bạn liên kết với tôi) với các trang web khác.
  • Nhận thức rõ ràng về các nguyên tắc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google.
  • Xây dựng các liên kết ngược chất lượng theo thời gian bằng cách viết blog của khách, viết lời chứng thực, tạo nội dung đáng chia sẻ, tận dụng các nền tảng xã hội và xây dựng một lượng khán giả trung thành.

VI - 3 điều thường bị nhầm lẫn về mạng blog cá nhân

1. Liên kết trả phí và mạng blog cá nhân

Một số người thường lầm tưởng rằng các liên kết trả phí và mạng blog cá nhân là giống nhau. Tuy nhiên không phải vậy. Tất cả các liên kết trả phí phải được đánh dấu bằng thuộc tính rel = "nofollow" hoặc rel = "Managed", bất kể nguồn là gì. Chúng được tài trợ hoặc liên kết trả phí không nhất thiết có nghĩa là chúng đến từ PBN.

2. Mạng blog công khai và mạng blog cá nhân

2 nhóm trang web được sử dụng chủ yếu để đặt liên kết:
  • Một mạng blog cá nhân là riêng tư, thường được chủ sở hữu ngụy trang tốt với ít dấu chân. Những liên kết này sẽ không được bán và được sử dụng cho các trang web của chủ sở hữu.
  • Mạng blog công cộng không riêng tư. Các liên kết được bán một cách công khai, có bảng giá đính kèm trên LinkedIn hoặc qua email,... Tuy nhiên, rủi ro liên quan đến các mạng blog công khai thậm chí còn lớn hơn các mạng blog cá nhân.

3. Nếu sở hữu nhiều trang web liên kết với nhau, đó có phải là PBN không?

Một doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều hơn một trang web và liên kết với nhau. Phần lớn những điều này không phải là không tự nhiên và không tạo thành PBN.
Chỉ cần đảm bảo chúng tự nhiên và không được thực hiện theo cách thao túng, không sử dụng anchor text được tối ưu hóa cho các liên kết này.
Sử dụng các mạng blog cá nhân không phải là một chiến thuật xây dựng liên kết mà chúng tôi khuyên dùng. Bạn có thể chịu nhiều rủi ro liên quan đến PBN trong nỗ lực SEO. Thay vào đó, hãy tận dụng các chiến thuật xây dựng liên kết hợp pháp để phát triển doanh nghiệp. Các phương pháp SEO mũ trắng bền vững mặc dù tốn nhiều thời gian và khó thực hiện hơn nhưng chúng sẽ mang kết quả lâu dài cho trang web.
Nguồn: Ori Agency