Làm Thế Nào Để Tận Dụng YouTube Influencer Marketing Cho Mobile Apps Của Bạn

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết Influencer Marketing có thể giúp app marketers tiếp cận và thu hút người dùng mới thành công. Bên cạnh đó, làm thế nào để đưa ra các câu hỏi cần thiết khi làm việc với agency hay cách xây dựng kế hoạch media cũng là điều mà app marketer cần xem xét.

Influencer Marketing có tác động như thế nào dưới góc độ UA

Có nhiều định nghĩa khác nhau về Influencer Marketing nhưng định nghĩa sát nhất có thể trình bày như sau. Về cốt lõi, Influencer Marketing là quá trình sử dụng những người sáng tạo bên ngoài, người ảnh hưởng để tương tác với thông điệp của thương hiệu.

Mặc dù đâu là một hình thức quảng cáo trực tuyến rất phát triển nhưng không nhiều doanh nghiệp thành thạo với Influencer Marketing. Trong hầu hết các trường hợp, chiến dịch Influencer hướng đến 2 mục tiêu, đó là xây dựng thương hiệu và cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, bạn có nhắm vào hiệu suất để có cơ sở xây dựng thương hiệu thành công.

Mục tiêu của chiến dịch Performance đó là đạt được ROI và bạn cần theo dõi, thu nhập dữ liệu cài đặt app và phân tích hành vi người dùng để hiểu kết quả chiến dịch. Nếu thực hiện chiến dịch Influencer Marketing hướng đến tăng nhận diện thương hiệu, bạn cần đưa ra mục tiêu và KPI rõ ràng để đo lường, chẳng hạn như tiếp cận người dùng để tăng lòng trung thành. Trong một số trường hợp, hãy nghĩ về chiến dịch Influencer Marketing như chiến dịch Performance, là kênh tiếp cận người dùng cho mobile app của bạn.

Chiến dịch UA truyền thống và chiến dịch Influencer Marketing

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu chiến dịch thông qua kênh UA truyền thống. Bạn sẽ cần tạo chiến dịch, thực hiện retargeting và ngân sách, đồng thời để thuật toán quyết định ai là người dùng tiềm năng và có chất lượng để phân phối quảng cáo. Các tính năng tiêu chuẩn của chiến dịch UA thường tuân theo mẫu như sau:

  • Có nhiều mô hình thanh toán: CPI, CPM, CPC, CPA, CPE.

  • Bạn có thể bắt đầu và tạm dừng chiến dịch bất cứ lúc nào.

  • Có nhiều tùy chọn tối ưu hóa: mua hàng, tương tác, phạm vi tiếp cận, nhận thức về thương hiệu. Tất cả các tùy chọn có thể được thiết lập trong một vài cú nhấp chuột.

  • Khả năng xoay vòng và tối ưu hóa quảng cáo. Bạn có thể thực hiện A/B Testing và thay thế những quảng cáo hoạt động kém hiệu quả bằng những quảng cáo đem lại hiệu suất cao.

  • Khả năng nhắm mục tiêu người dùng chính xác. Chọn các tùy chọn nhắm mục tiêu của bạn và cập nhật chúng nhanh chóng.

Trong thế giới Influencer Marketing luôn có điểm chung giữa các người ảnh hưởng. Cụ thể là:

  • Giá cố định là hình thức thanh toán phổ biến nhất. Những người có ảnh hưởng không kiểm soát sản phẩm của bạn và không phải lúc nào cũng hoạt động dựa trên CPI.

  • CPM cũng rủi ro hơn vì không có cách nào để dự đoán chính xác số lượt xem, lượt thích,...của người dùng,

  • Không thể tối ưu hóa và tạm dừng chiến dịch. Sau khi người ảnh hưởng tải video lên kênh social media của họ, video đó sẽ không thay đổi cho đến khi bị xóa.

  • Nhắm mục tiêu không rõ ràng. Không có cách nào để nhắm mục tiêu một đối tượng cụ thể. Do đó bạn cần tích hợp quảng cáo đến khán giả của Influencers, với mỗi kênh đảm bảo thu hút được nhiều người xem trên toàn cầu.

Influencer Marketing đòi hỏi xây dựng quy trình phức tạp và vượt qua thách thức để nhắm mục tiêu và tối ưu hóa. Nhưng nếu làm đúng cách sẽ có 2 lợi ích đáng kể khi tiếp cận người dùng tiềm năng của Influencers:

1. Influencers sẽ chia sẻ sản phẩm, dịch vụ hay app của bạn trực tiếp với khán giả bằng các kết nối cá nhân.

2. Mở rộng phạm vi tiếp cận là lợi thế mà Influencer Marketing mang lại. Vì một người người dùng mục tiêu sẽ không bị ảnh hưởng bởi mục tiêu UA truyền thống.

Thời điểm nào sử dụng Influencer Marketing là điều mà nhiều doanh nghiệp cần cân nhắc. Mỗi app đều có Total Addressable Market (TAM) để bạn biết được tổng số đối tượng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bằng cách này bạn có thể tiếp cận hầu hết người dùng bằng Facebook, Google, quảng cáo có lập trình. Nhưng một khi bạn tối đa hóa hiệu suất UA, bạn sẽ gặp phải những hạn chế về quy mô. Bạn bắt đầu thấy các ranh giới khi tăng đầu tư UA tổng thể nhưng không thu hút được nhiều người dùng mới như trước. Khi bạn đạt đến các giới hạn về quy mô, đây là lúc Influencer Marketing có thể trở thành một sự bổ sung hoàn hảo cho chiến lược marketing của bạn. Influencer Marketing thậm chí có thể giúp bạn tạo ấn tượng với khán giả mà trước đây bạn không thể tiếp cận.

Thử nghiệm Influencer Marketing như thế nào?

Đối với những thử nghiệm đầu tiên, bạn có thể khó nhận ra điều gì khiến chiến dịch Influencer thiếu hiệu quả. Dưới đây là một số điều bạn có thể xem xét:

  • Nên dành ngân sách bao nhiêu cho việc tích hợp chiến dịch Influencer?

  • Các chỉ số quan trọng để đo lường hiệu suất khi chọn đúng người có ảnh hưởng là gì?

  • Cần lưu ý gì khi lựa chọn người có ảnh hưởng?

  • Làm cách nào để đưa cho Influencers bản tóm tắt quảng cáo thích hợp?

  • Làm thế nào để theo dõi hiệu suất chiến dịch Influencer Marketing?

Có rất nhiều ẩn số trong chiến dịch Influencer Marketing, nếu có thể bạn hãy đánh giá các yếu tố sau trước khi triển khai chiến dịch:

  • Danh mục kênh: Đối với YouTube, hãy xem xét mỗi kênh phân bổ cho một thể loại hoặc danh mục cụ thể nào. Từ đó có thể tìm được người ảnh hưởng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

  • Số lượt xem dự kiến: Dựa trên dữ liệu kênh hiện có, bạn có thể dễ dàng dự báo về lượt xem của người dùng tiềm năng. Hãy dành thời gian xem các video trước đây và kiểm tra trung bình mỗi kênh đạt được bao nhiêu lượt xem mỗi video. Bạn cũng có thể loại trừ những video kém chất lượng để cải thiện dự báo.

  • Audience insights: Thu thập dữ liệu về nhân khẩu học trực tiếp từ các kênh thông qua công cụ Analytics. Dữ liệu này bao gồm tỷ lệ phần trăm người xem ở các nhóm tuổi, ở những quốc gia khác nhau,...

  • Chú ý đến giá cả: Nếu làm việc với agency để thực hiện chiến dịch Influencer Marketing, bạn nên cân nhắc mức giá triển khai chiến dịch, cũng như chi phí để thuê Influencer là bao nhiêu và xem xét lợi nhuận đạt được có trong mức bạn chấp nhận hay không.

  • Các yếu tố khác: Số lượng người theo dõi, người đăng ký và tỷ lệ tương tác nghe có vẻ như khó đánh giá nhưng nếu tỷ lệ tương tác thấp, app của bạn sẽ ít thu hút được người dùng tiềm năng và số lượt tải sẽ thấp.

Xin chân thành cảm ơn!

AppROI Marketing App