5 cách tái sử dụng content cũ

Bạn đã sáng tạo ra một content cực kỳ chất lượng, đạt được hiệu quả rất cao, và nó giúp đem lại thành công cho thương hiệu của bạn. Nhưng bạn lại chỉ sử dụng nó đúng một lần. Việc không tái sử dụng lại một số content cũ cũng giống như việc bạn mua một chiếc áo rất đẹp, và chỉ mặc nó đúng một lần duy nhất. Điều này thật lãng phí.

Xem 4 lý do vì sao bạn nên đăng lại bài viết cũ.

Để tránh lãng phí thời gian và cả công sức của chính bạn, mình khuyên bạn nên lên kế hoạch cụ thể cho việc tái sử dụng lại những content của mình. Tất nhiên, bạn cần phải làm đúng phương pháp để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nên tái sử dụng content nào?

Nơi đầu tiên để bắt đầu tìm những nội dung có giá trị cho việc tái sử dụng là kho lưu trữ bài viết cho social media của bạn. Xem lại lịch sử các bài đăng của bạn và tìm các content sau.

Evergreen Content

Bạn có thể ngạc nhiên khi có bao nhiêu trong kho của bạn đủ tiêu chuẩn là nội dung thường xanh, hay còn được gọi là Evergreen Content. Có hai yếu tố quan trọng nhất đối với nội dung luôn xanh là chất lượngtính bền vững theo thời gian.

  • Một content chất lượng cao đảm bảo rằng nội dung đó sẽ được lưu lượng truy cập và lượt xem cao.
  • Evergreen Content tồn tại trong quãng thời gian dài (vài năm), và đảm bảo rằng nó vẫn có liên quan với nhu cầu của khán giả.

Content có hiệu suất cao

Kiểm tra phân tích trang của bạn để xem những content nào đã hoạt động tốt nhất trong quá khứ. Bạn có thể chia theo từng chỉ số hiệu suất khác nhau, như bài đăng có lượt tiếp cận tự nhiên cao nhất (không phải thông qua quảng cáo), content có nhiều lượt bình luận nhất, content được chia sẻ nhiều nhất, v.v.

Đây là những content đã chứng minh rằng chúng hiệu quả. Điều đó có nghĩa là khán giả thấy những chủ đề này rất thu hút. Lưu các bài viết này lại, và tìm cách tái sử dụng chúng.

Làm sao để tìm lại bài viết cũ?

Bạn có thể tìm hiểu thêm cách cách tìm lại bài viết cũ trên Facebook fanpage. Nhìn chung, có 2 cách chính:

  • Tìm lại bài viết cũ bằng từ khoá.
  • Trong phần lớn các trường hợp, có thể bạn sẽ không nhớ đúng từ khoá mình cần tìm, mà thật ra bạn đang muốn tìm lại những bài có tương tác cao. Lúc này thì mình cần phải sử dụng một phần mềm khác tên là PostLab, và sử dụng tính năng Import.

Các cách làm mới content cũ cho social media

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không nhất thiết phải chỉnh sửa các content cũ trước khi đăng lại chúng. Vì như mình đã chỉ ra, chỉ có 6-10% khán giả của bạn đã nhìn thấy content đó trong lần đầu tiên bạn đăng chúng. Hầu hết khán giả của bạn chưa từng thấy content này trên newsfeed của mình!

Nếu bạn có một chút thời gian và muốn đầu tư hơn trong việc sử dụng lại content cũ, đồng thời vẫn giữ cho trang của mình luôn tươi mới nhất, bạn vẫn có thể áp dụng các phương pháp sau.

Đổi hình ảnh đính kèm



Phương pháp đơn giản nhất, tiết kiệm nhiều thời gian nhất nhưng đồng thời cũng khá hiệu quả đó là thay đổi hình ảnh đính kèm cho content của bạn.

Đổi nội dung chữ



"Xé nhỏ" content


Nếu content gốc của bạn là một bài blog hoặc video dài, chứa đầy đủ tất cả các chi tiết mà khán giả cần biết về một vấn đề nào đó, bạn có thể làm mới chúng bằng cách "xé nhỏ" content và chia sẻ kỹ hơn về một điểm trong content đó.

Thông thường, những bài viết hoặc video dài sẽ có drop-off rate khá cao. Điều này có nghĩa là sẽ có những khán giả rất kiên nhẫn và theo dõi 100% content của bạn, nhưng số đông sẽ "rơi rớt" ở đâu đó. Một ý tưởng quan trọng của bạn có thể nằm trong đoạn cuối content, và có thể rất nhiều khán giả đã không xem được nó.

Tách thông tin này ra, và chia sẻ chỉ mỗi thông tin đó. Và bạn sẽ có ngay content mới cho trang của mình mà ít tốn thời gian nhất.

Ngoài "xé nhỏ" bài blog, bạn cũng có thể "xé nhỏ" video của mình và biến nó thành những video ngắn, dễ tiếp cận hơn như Reels.

Remix content

Một phương pháp khác tương tự như việc xé nhỏ content. Bạn có thể remix những nội dung và ý tưởng từ nhiều content khác nhau nhưng liên quan đến nhau, và biến hoá thành content mới.

Bài viết gốc: PostLab