Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President C.P. Vietnam Corporation, Serial Entrepreneur

Một là ứng biến, hai là thua cuộc

Vị tướng nổi tiếng người Mỹ Dwight D. Eisenhower từng nói: “Mọi kế hoạch (quân sự) luôn cần thay đổi linh hoạt đối với các tình huống”.

Theo nhiều nguồn tin, để pha được vị nguyên bản của Coca-Cola, nhà máy sản xuất cần đến 16 nguyên liệu khác nhau. Vậy mà trong thế chiến thứ 2, một nhà máy nằm trong lãnh thổ của Đức quốc xã bị thiếu phần lớn nguyên liệu.

Ứng biến không phải là công việc làm một lần rồi thôi.

Nếu là Giám đốc của nhà máy đó, bạn sẽ làm gì? Tôi lưu ý rằng dưới thời Đức quốc xã, các nhà máy làm nước giải khát bị biến thành nơi chế tạo, sản xuất đạn dược. Còn nhân viên bị bắt đến các chiến trường.

Khi theo đuổi một điều gì đó phi thường trong thế giới thay đổi nhanh chóng, tất cả kế hoạch, cơ hội, thời gian, tiền bạc, vật liệu, kỹ năng sẽ không bao giờ là đủ.

Như câu nói nổi tiếng của vị tướng người Mỹ Dwight D. Eisenhower: “Mọi kế hoạch (quân sự) luôn cần thay đổi linh hoạt đối với các tình huống”. Thật vậy đấy, không có gì diễn ra chính xác theo kế hoạch cả.

Vì vậy, lúc mọi thứ trở nên khó khăn, bạn chỉ có 2 sự lựa chọn: từ bỏ hoặc kiên trì với mục tiêu đề ra và ứng biến.

Áp phích quảng cáo nước soda chanh Fanta ở Đức năm 1944
Nguồn: cand

Sự ứng biến là tư duy và hành động bộc phát, sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn để đạt được kết quả mong muốn. Nói cách khác, thay vì bạn chăm chăm làm theo lý thuyết, thì trở nên linh hoạt.

Quay trở lại câu chuyện nhà máy Coca-Cola ban đầu, ông Max Keith là vị Giám đốc nhà máy làm nên điều kỳ tích trong hoàn cảnh tréo ngoe ấy. Không thể sản xuất Coca-Cola, ông buộc tận dụng những nguyên liệu sẵn có, và tạo ra sản phẩm mới có tên Fanta. Những nguyên liệu được vận dụng khá rẻ tiền và dễ kiếm như chất xơ táo (được tách từ kẹo mút), whey protein (được tách ra từ phô mai). Fanta ban đầu có màu hơi vàng và vị khác với vị Fanta mà chúng ta uống ngày nay. Một phần là do hương vị thay đổi tuỳ thuộc vào thành phần có sẵn trong thời chiến.

Có thể thấy, ứng biến không phải là công việc làm một lần rồi thôi.

English Version

IMPROVISATION

According to sources, brewing Coca Cola's Coke requires up to 16 ingredients. During WWII, a Coca-Cola factory in Nazi Germany's territory lacked the majority of them.

What would you do if you were the factory manager? Remember that as a soft drink manufacturer, the Nazi regime would convert your plant into an ammunition factory and reassign your employees to battlefields.

When pursuing something extraordinary in a fast-changing world, plans, opportunities, time, money, materials, and skills would all be insufficient.

“No plan survives first contact with the enemy”, as General Eisenhower famously said. Nothing ever goes exactly as planned.

So, when things get tough, either give up or stick with it and improvise.

Improvisation is the mindset and activity of doing things on the spur of the moment, using whatever is available to achieve desired results. Instead of going by the book, be contextual.

Max Keith, the factory manager, made Fanta out of whatever was available to him. Apple fiber (leftover from lollipops) and whey protein were on the list (leftover from cheese). The original Fanta was yellowish in color and tasted different from what we have today. In addition, the flavor changed over the course of the war, depending on the ingredients available.

Improvisation is never a “do it once” job anyway.