Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Digital Growth Summit 2021 – Sự kiện tăng trưởng số ấn tượng nhất năm

Diễn ra ngày 5/11/2021 theo hình thức trực tuyến, sự kiện Digital Growth Summit (DGS) 2021 Ghi dấu ấn mạnh mẽ khi quy tụ hơn 2000 quản lý cấp cao của các doanh nghiệp đa ngành nghề cùng hơn 20.000 lượt tiếp cận online. Sự kiện đem đến những thông tin giá trị về tình hình kinh tế Việt Nam 2021, những xu hướng sẽ lên ngôi trong thời kỳ bình thường mới, giải pháp cho bài toán tăng trưởng hiệu quả cho doanh nghiệp giai đoạn 2022-2026.

“Bình thường mới” có gì mới?

“Có 3 sự thay đổi trong hành vi người dùng trong giai đoạn bình thường mới mà doanh nghiệp cần lưu ý. Thứ nhất: sức khoẻ vẫn luôn là vấn đề được quan tâm, trong đó thói quen dự trữ, lo lắng về bệnh tật giảm dần, còn mối quan tâm về vệ sinh vẫn được duy trì; Thứ hai là người tiêu dùng đang dần thận trọng hơn về vấn đề tài chính, càng ngày càng có nhiều người cho rằng sự chuẩn bị tài chính là cần thiết, dẫn đến hành vi tiêu dùng thông minh được đề cao. Và cuối cùng là xu hướng tiêu dùng trực tuyến sẽ tiếp được ưa thích.” chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hoàng (Giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam).

Bình thường mới cũng đồng thời tái định vị thói quen mua sắm của người dùng. Họ mong mỏi trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Đặc biệt mua sắm kết hợp giải trí trực tuyến sẽ là trải nghiệm cốt lõi của người tiêu dùng Việt Nam. “Doanh thu trên nền tảng phát trực tuyến Lazlive tăng gấp 8 lần, đặc biệt ghi nhận kỷ lục doanh thu là 700 triệu trong chỉ 2 giờ phát trực tuyến”, ông Nguyễn Huy Hoàng lấy dẫn chứng.

Ngoài ra, sau giai đoạn giãn cách, có thêm 2 nhóm người tiêu dùng mới xuất hiện mà doanh nghiệp cần phải lưu ý. Thứ nhất là nhóm “mua sắm báo thù” - đây là nhóm người cảm thấy ngột ngạt, bức bối khi bị kìm nén trong giai đoạn giãn cách và sẽ bùng nổ chi tiêu trong ngắn hạn. Nhóm thứ 2 là nhóm “mua sắm trong chánh niệm - đây là nhóm người hình thành thói quen mua sắm có trách nhiệm hơn.

Bên cạnh đó, hành vi của người tiêu dùng cuối cũng đã thay đổi, “từ mua sắm cho đến sức khoẻ, giáo dục đều thực hiện trên các kênh online. Kể cả những ở những vùng quê xa xôi cũng không nằm ngoài xu hướng này. Khi Covid đi qua, thói quen này vẫn tồn tại, do đó doanh nghiệp cần phải phát triển đa kênh để thích ứng.” bà Trương Lý Hoàng Phi (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP) bổ sung.

Thương mại điện tử vẫn là xu thế tất yếu trong làn sóng chuyển đổi số hậu đại dịch

“Thương mại điện tử (TMĐT) vẫn là xu thế và là nhu cầu tất yếu đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt đẩy mạnh hơn nữa bởi làn sóng đại dịch”, ông Nguyễn Huy Hoàng khẳng định.

Ở một góc nhìn khác, đại dịch Covid-19 đã và đang đẩy nhanh tốc số của nền kinh tế số khi quy mô thương mại điện tử tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 29% giai đoạn từ nay đến 2025. Doanh thu của TMĐT Việt Nam dự đoán tăng gấp 4,5 lần vào năm 2026, cao nhất Đông Nam Á (theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam).

TMĐT vẫn là xu thế tất yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam

TMĐT góp phần tăng trải nghiệm và tối đa hoá lợi ích của khách hàng; tăng tốc giao nhận và tối ưu hoá chi phí vận hành, đồng thời giúp đón đầu nhu cầu trong các mùa mua sắm cao điểm. Ngoài ra, các sàn TMĐT với việc tập trung vào một lớp khách hàng mới với hai trụ cột là hệ thống logistic và công nghệ được đầu tư tối đa, giúp các doanh nghiệp, thương hiệu cũng như các nhà bán hàng có thể tăng trưởng bứt tốc.

Sàn TMĐT đã và đang trở thành trung tâm để thực hiện các hoạt động marketing (MKT). Nếu như trước đây doanh nghiệp ưu tiên bán hàng trên website, app thì ngày nay, TMĐT trở thành ưu tiên. Kể cả nhiều doanh nghiệp B2B cũng đã chuyển dịch lên TMĐT. “Đây là điều đáng mừng, bởi nó cho thấy các doanh nghiệp đã cởi mở hơn, quen thuộc hơn với việc bán hàng online.” Ông Đỗ Hữu Hưng- CEO ACCESSTRADE khẳng định.

Đứng trên vai người khổng lồ để theo kịp đà tăng trưởng

“Cú sốc” Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến các startup cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để “hồi phục” và theo kịp đà tăng trưởng, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước cũng như các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp nên tìm đến sự đồng hành, hỗ trợ của các “ông lớn”. Đây cũng là giải pháp mà hầu hết các diễn giả đều đề cập đến trong phần trình bày của mình.

“Đối với các doanh nghiệp đang phát triển mobile app, để bắt kịp với những thay đổi của thị trường, đồng thời có một cộng đồng người dùng chất lượng, việc chọn lựa hợp tác với các công ty sở hữu hệ sinh thái sẵn có là chọn lựa khôn ngoan. “ACCESS MOBILE là điển hình về một nền tảng mà doanh nghiệp có thể “đứng lên vai” để phát triển ứng dụng di động nhanh nhất, khi nền tảng này sở hữu sẵn một hệ sinh thái gồm 74 triệu loại sản phẩm, 800 đối tác, đa dạng mã giảm giá, các chương trình hoàn tiền hấp dẫn… Tài nguyên dồi dào này khi tích hợp vào các ứng dụng sẽ tạo nên một “super app" sống động, tăng trải nghiệm người dùng.” ông Dũng Bùi (Giám đốc Kinh doanh và Chiến lược ACCESSTRADE) gợi ý.

Giải pháp ACCESS MOBILE giúp doanh nghiệp phát triển mobile app nhanh và hiệu quả hơn

Người dùng luôn muốn những cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn, thông minh hơn, thú vị hơn với rất nhiều điểm chạm mới hình thành như TikTok, Instagram Real, Short video...đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được một hệ thống kênh dẫn traffic để có thể xuất hiện trên mọi điểm chạm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có một hệ thống convert bài bản gồm website, app… để chuyển đổi hiệu quả. Thêm một thách thức nữa là lượng người dùng mới trong giai đoạn Covid-19 sụt giảm đáng kể, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải giữ thật chắc người dùng cũ bằng cách có hệ thống lưu trữ dữ liệu khách hàng.

“Các doanh nghiệp thành công như một số sàn thương mại điện tử hay ngân hàng là nhờ xây dựng được cỗ máy tăng trưởng để đáp ứng 3 đòi hỏi trên từ sự thay đổi hành vi người dùng. Khi đã có cỗ máy tăng trưởng này, người dùng mới sẽ liên tục đổ vào và được chuyển đổi thành khách hàng. Đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xây dựng được trọn vẹn 3 hệ thống trên, hợp tác với một bên thứ ba là điều cần thiết.” Ông Đỗ Hữu Hưng khẳng định.

Đối với những doanh nghiệp đang cần sự hợp tác để phục hồi và đi nhanh hơn, vững chắc hơn sau đại dịch, ông Đỗ Hữu Hưng cũng gợi ý về một giải pháp tổng thể, giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện là ACCESSTRADE. Sau 6 năm hoạt động, ACCESSTRADE đã cùng đi với nhiều doanh nghiệp là các sàn TMĐT, các công ty viễn thông, hàng không… giúp họ tăng trưởng tốt qua đại dịch nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Là “Nền tảng tăng trưởng doanh thu hiệu quả” với 5 trụ cột là ACCESS Affiliate, ACCESS KOC, ACCESS D2C, ACCESS Mobile và ACCESS Finance; ACCESSTRADE tạo nên một hệ sinh thái bao quát mọi lĩnh vực, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững hơn.

“Doanh nghiệp không cần tìm giải pháp Influencer MKT một chỗ, phát triển mobile app một nơi, tham gia D2C ở một đơn vị khác, ACCESSTRADE cung cấp giải pháp tổng thể, chỉ cần một điểm chạm duy nhất có thể sử dụng được mọi dịch vụ về Digital MKT.” ông Hưng cho biết thêm.

Nền tảng all-in-one của ACCESSTRADE giúp giải quyết bài toán tăng trưởng doanh thu hiệu quả

Đồng tình về cơ hội to lớn của các doanh nghiệp khi “đứng trên vai người khổng lồ”, bà Trương Lý Hoàng Phi cho rằng thay vì là cuộc chơi của các cá thể riêng lẻ như trước, hiện tại là cuộc chơi của đồng đội, của việc cạnh tranh bằng những hệ sinh thái. “Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp nên nghĩ đến việc nếu mình phải chiến cuộc chiến này trong một thời gian dài thì mình muốn đi cùng ai và ai có thể giúp mình. Doanh nghiệp nên kết nối với các hệ sinh thái để mạnh hơn, đi xa hơn trong sự bất định của nền kinh tế.” bà Hoàng Phi gợi mở.

Covid-19 đã giáng một đòn mạnh mẽ xuống nền kinh tế Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi, nhưng cũng là giai đoạn chứng kiến nhiều ngành hàng tăng trưởng đột phát khi có sự chuẩn bị từ sớm. Đại dịch đồng thời là bệ phóng để doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số và là gia tốc cho một thế hệ doanh nhân mới với nhiều mô hình kinh doanh mới hình thành. Dự đoán tới năm 2025, toàn bộ ngành TMĐT Việt Nam sẽ tăng trưởng ít nhất 3 lần, và nền kinh tế số sẽ mở ra cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp có sự chuẩn bị.
Doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp tăng trưởng doanh thu hiệu quả & bền vững phục hồi sau đại dịch, đăng ký để được tư vấn ngay tại ĐÂY