SEO YouTube lên top: Hướng dẫn từng bước nhanh nhất để xếp hạng # 1

Rất nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số vẫn coi Youtube như bất kỳ trang mạng xã hội nào khác. Tuy nhiên, thành công trên YouTube không phải là đăng nội dung, mà là tối ưu hóa nội dung, giống như trang web của bạn. Thống kê cho thấy 45% nhà tiếp thị đang đầu tư nhiều hơn vào YouTube trong năm 2021 và một số thương hiệu đã thấy thời gian xem tăng 50% khi thực hiện tối ưu hóa cho xu hướng tìm kiếm trên YouTube. SEO Youtube có thể mang lại vô số lợi ích, đặc biệt là tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Trong hướng dẫn này, Ori Agency sẽ giải thích các nguyên tắc cơ bản về tối ưu hóa YouTube và các phương pháp tốt nhất để tăng khả năng hiển thị và xếp hạng cho video của bạn.

I - Nghiên cứu về SEO trên YouTube

Nghiên cứu của Semrush với 15.000 từ khóa từ Cơ sở dữ liệu từ khóa của Google (Google Keywords Database). Semrush đã xem xét 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của YouTube cho từng từ khóa này để kiểm tra xem các tính năng video khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến vị trí của chúng trong tìm kiếm trên YouTube.

II - SEO YouTube là gì?

SEO Youtube là: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho YouTube là phương pháp ngày càng phát triển nhằm tối ưu hóa video YouTube, tiêu đề, mô tả, v.v. để xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm nội bộ của YouTube và Google nói chung.
Các phương pháp hay nhất bao gồm thêm các từ khóa chính vào tiêu đề, mô tả, tạo nội dung video chất lượng với thời lượng tối ưu, quảng cáo video của bạn trên các kênh khác và chú ý đến các chỉ số.

III - Cách thức hoạt động của thuật toán Youtube

YouTube giải thích thuật toán xếp hạng tìm kiếm và khám phá của họ như sau:
“Video được xếp hạng dựa trên nhiều yếu tố bao gồm tiêu đề, mô tả và nội dung video phù hợp với truy vấn của người xem như thế nào. Ngoài ra, chúng tôi xem xét những video nào đã thúc đẩy sự tương tác nhiều nhất cho một truy vấn và đảm bảo rằng người xem dễ dàng tìm thấy những video đó”.
Các quyết định xếp hạng của YouTube chủ yếu dựa trên các yếu tố sau:
  • Động lực phát triển kênh (số lượng người đăng ký và lượt xem)
  • Các tín hiệu tương tác (thích, không thích, bình luận)
  • Các tính năng của video (thời lượng video, siêu dữ liệu, mô tả,...)

IV - Cách SEO Youtube: Hướng dẫn đầy đủ 6 bước

Bước 1: Tối ưu kênh Youtube

Cách tối ưu kênh Youtube:
  • Đảm bảo rằng tài khoản của bạn thể hiện chính xác tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, chủ đề chia sẻ,... nhằm thu được kết quả SEO tốt hơn.
  • Chỉnh sửa mô tả: Hãy chọn “Tùy chỉnh kênh” ở góc trên cùng bên phải của trang tổng quan kênh của bạn. Chọn “Giới thiệu” và nhấp vào biểu tượng bút chì để chỉnh sửa. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Hoàn tất” để lưu tất cả các thay đổi.
  • Thêm từ khóa nhằm cung cấp thông tin và ngữ cảnh nội dung của kênh Youtube: Chọn YouTube Studio -> Cài đặt -> Kênh -> Thông tin cơ bản.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa trên YouTube

1. Tạo danh sách các ý tưởng từ khóa
1.1. Đề xuất tìm kiếm của YouTube
Truy cập YouTube và tìm một từ hoặc cụm từ. Kết quả hiển thị cung cấp một loạt các từ khóa liên quan đến truy vấn bạn đã nhập - đây là những gì mọi người thực sự tìm kiếm.
1.2. Tìm video phổ biến nhất của đối thủ cạnh tranh
Nếu một video có rất nhiều lượt xem, video đó có khả năng cao được tối ưu hóa xung quanh một từ khóa phổ biến.
Hãy chuyển đến một kênh trong thị trường ngách của bạn và sắp xếp video của họ theo “Phổ biến nhất”. Sau đó, chọn một video từ danh sách và xem video đó được tối ưu hóa cho từ khóa nào bằng cách kiểm tra các từ khóa mà video sử dụng trong tiêu đề, mô tả và thẻ video.
1.3. Tìm các từ khóa liên quan
Sử dụng các công cụ từ khóa như Google Trend Google Keyword Planner để xác định các từ khóa phổ biến và từ đồng nghĩa của từ khóa mục tiêu. Bao gồm các thuật ngữ này có thể giúp bạn tối đa hóa lưu lượng truy cập từ tìm kiếm.
2. Đảm bảo từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp
Nhắm mục tiêu các từ khóa có độ cạnh tranh thấp đặc biệt quan trọng nếu kênh của bạn không có nhiều người đăng ký.
Kiểm tra từ khóa của bạn trong Google bằng cấu trúc: [từ khóa] site:youtube.*
Con số tổng kết quả cho biết tổng số video trên Youtube về chủ đề này. Con số này càng lớn thì mức độ cạnh tranh càng cao.
3. Kiểm tra từ khóa trên Google - Tối ưu từ khóa cho Google
Hầu hết lượt xem trên YouTube đến từ nền tảng của YouTube. Tuy nhiên, video của bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập từ Google, tăng lượt xem gấp 2-5 lần.
Vì vậy, hãy tối ưu hóa video của bạn xung quanh các từ khóa đã có kết quả video trên Google.
Kiểm tra khối lượng tìm kiếm của từ khóa với công cụ Google Keyword Planner. Hãy đảm bảo từ khóa mục tiêu nhận được ít nhất 100-1k lượt tìm kiếm mỗi tháng trên Google

Bước 3: Xuất bản video có tỷ lệ giữ chân người dùng cao

“Tỷ lệ giữ chân người xem” (lượng video mà mọi người xem của bạn) là một yếu tố xếp hạng lớn từ Youtube.
Nếu video của bạn thu hút mọi người trên YouTube, YouTube sẽ xếp hạng video cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Không giống như Google (sử dụng liên kết ngược và các tín hiệu khác để đánh giá chất lượng nội dung), YouTube dựa vào các tín hiệu như tỷ lệ giữ chân và tương tác với người dùng để xếp hạng.
Đó là lý do bạn cần tập trung vào 5 yếu tố xếp hạng quan trọng trên YouTube:
  • Nhận xét video
  • Đăng ký kênh sau khi xem
  • Like/ Dislike/ Share
  • Tỷ lệ nhấp
  • Thời lượng video
1. Nhận xét video
Khi một người để lại bình luận hoặc ít nhất là tương tác, Youtube sẽ hiểu rằng họ quan tâm, thậm chí là thích video của bạn.
2. Đăng ký kênh (Subscribe) sau khi xem video
Ai đó đăng ký kênh sau khi xem video của bạn là một tín hiệu tốt để Youtube đánh giá video. Bạn có thể tăng đáng kể lượng Subscriber hàng tháng bằng cách yêu cầu mọi người đăng ký ở cuối mỗi video.
3. Like/ Dislike/ Share video
Số lượt thích/ không thích và lượt chia sẻ trên các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter,... là dấu hiệu để Youtube đánh giá nội dung video.
Khi video của bạn được lan truyền, Youtube có thể xem xét tăng thứ hạng.
4. Tỷ lệ nhấp (CTR)
Khi ai đó tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn trên YouTube, họ sẽ nhấp vào kết quả nào?
Phần trăm số người nhấp vào kết quả của bạn được gọi là “tỷ lệ nhấp” (CTR). CTR càng cao thì càng tốt, Youtube sẽ càng xếp hạng cao video của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Cách tốt nhất để tăng CTR là tạo hình thu nhỏ và tiêu đề hấp dẫn, nổi bật hơn so với các kết quả khác.
5. Thời lượng video
Giống như các bài viết dựa trên độ dài trong Google, các video có thời lượng dài hơn xếp hạng tốt hơn. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng các video ngắn hơn là phổ biến nhất, nhưng YouTube có xu hướng ưu tiên các video dài hơn.
Video Youtube dài hơn 20 phút là hợp lý. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo thời lượng từ các video cùng chủ đề để đảm bảo video không quá dài hoặc quá ngắn. Điều quan trọng là nội dung đầy đủ và chuyên sâu, có thể đáp ứng mong đợi của những người tìm kiếm.

Bước 4: Tối ưu hóa video - SEO Youtube lên Top

48 giờ đầu tiên rất quan trọng
Hãy đảm bảo việc xuất bản video đã được tối ưu hóa. Mặc dù có thể quay lại và sửa các video được tối ưu hóa kém bằng cách sửa lại tiêu đề, mô tả, thẻ, hình thu nhỏ, bản ghi,... nhưng bạn có thể bị xếp hạng thấp nếu thuật toán Youtube không hiểu nội dung kênh trong 48 giờ đầu tiên.
1. Đổi tên tệp video bằng từ khóa mục tiêu
Với một từ khóa đã được xác định, vị trí đầu tiên bạn nên đặt nó là tệp video, trước khi tải nó lên YouTube.
Mặc dù YouTube không thể "xem" video để đánh giá mức độ liên quan của nó với từ khóa mục tiêu, nhưng nền tảng này có thể đọc tên tệp video và tất cả mã đi kèm khi video được tải lên.
Thay vì tải video có tên đầy mã và số (ví dụ: VID_94800805.mp4), hãy sử dụng tên mô tả kèm theo từ khóa (ví dụ: how-to-do-youtube-seo.mp4).
2. Chọn một thể loại video
Nếu người dùng đang tìm kiếm một video cụ thể với các tùy chọn nâng cao, họ có thể chọn tìm kiếm để hiển thị video từ các danh mục đã chọn. Khi tải video lên, điều quan trọng là bạn phải ngữ cảnh hóa video của mình bằng các danh mục để tăng cơ hội hiển thị với người dùng.
YouTube có nhiều tùy chọn danh mục, vì vậy bạn có thể tìm thấy danh mục phù hợp với video của mình.
3. Nói từ khóa của bạn
Youtube có khả năng dịch tự động văn bản khi bạn nói và chúng khá chính xác. Nếu bạn nói từ khóa mục tiêu, YouTube sẽ hiểu rõ hơn rằng video nói về thuật ngữ đó.
4. Tiêu đề video
Giống như với một bài đăng trên blog, bạn nên đặt từ khóa ở đầu tiêu đề để tăng một chút sức mạnh SEO video.
Tiêu đề video của bạn phải dài ít nhất 5 từ, mạnh mẽ và thu hut. Bằng cách đó, bạn có thể bao gồm từ khóa mục tiêu mà không cần nhồi nhét từ khóa.
Nghiên cứu các vị trí hàng đầu khách quan cho thấy: 20 video hàng đầu có tiêu đề trung bình 47-48 ký tự, tối đa là 100 ký tự.
5. Phần mô tả
Mô tả video cực kỳ quan trọng, giúp YouTube và Google hiểu ngữ cảnh nội dung của video. Điều này sẽ tăng thứ hạng video, thậm chí video của bạn có thể được hiển thị trong thanh bên, ở mục “Video được đề xuất”.
Phần mô tả video:
  • Bao gồm từ khóa của bạn trong 25 từ đầu tiên
  • Tạo mô tả ít nhất 250 từ
  • Bao gồm từ khóa của bạn 2-4 lần
6. Hashtags
Các thẻ được nhắm mục tiêu không chỉ giúp bạn xếp hạng cho từ khóa chính mà còn tăng khả năng hiển thị dưới dạng video có liên quan ở thanh bên của YouTube. Trên thực tế, đây là một phương pháp tiếp thị tốt nhất trên YouTube đã hoạt động trong năm 2021.
Một số cách tận dụng thẻ cho SEO Video Youtube:
  • Thẻ đầu tiên là từ khóa mục tiêu chính xác.
  • Bao gồm một vài biến thể của từ hoặc cụm từ khóa đó, ví dụ như các từ khóa LSI có liên quan.
  • Tạo một vài thẻ cho các chủ đề khác mà video đề cập.
Bạn có thể khai thác nội dung của đối thủ cạnh tranh để có những thẻ tốt nhất.
7. Cards
Cards được mô tả là "thông báo được định dạng sẵn xuất hiện trên máy tính để bàn và thiết bị di động mà bạn có thể thiết lập để quảng cáo thương hiệu và các video khác trên kênh của mình".
Có 6 loại và bạn có thể thêm tối đa năm thẻ vào một video:
  • Thẻ kênh hướng người xem đến một kênh khác.
  • Thẻ quyên góp nhằm mục đích khuyến khích gây quỹ thay mặt cho các tổ chức phi lợi nhuận.
  • Tài trợ của người hâm mộ, thẻ yêu cầu người xem hỗ trợ việc tạo nội dung video của bạn.
  • Thẻ liên kết, hướng người xem đến một trang web khác bên ngoài, nền tảng huy động vốn từ cộng đồng đã được phê duyệt hoặc nền tảng bán hàng hóa đã được phê duyệt.
  • Thẻ thăm dò ý kiến, đặt câu hỏi cho người xem và khuyến khích họ bỏ phiếu cho câu trả lời.
  • Thẻ video hoặc danh sách phát, liên kết đến nội dung YouTube khác thuộc cùng chủ đề.
8. Hình thu nhỏ
Hình thu nhỏ là hình ảnh duy nhất cho mọi người cảm giác về những gì họ sắp đầu tư thời gian để xem. Nếu nó trông không chuyên nghiệp hoặc nhàm chán, mọi người sẽ dễ dàng bỏ qua video của bạn.
Một số mẹo giúp hình thu nhỏ của video nổi bật:
  • Tùy chỉnh hình ảnh thu nhỏ với tiêu đề / đồ họa vui nhộn.
  • Hãy lưu ý đến những bức ảnh chuyên nghiệp với hình thu nhỏ. (Lưu ý: Bạn không cần phải sử dụng khung từ video làm cơ sở cho hình thu nhỏ).
  • Đảm bảo nó hấp dẫn và được chiếu sáng tốt.
9. Kêu gọi hành động
Phần cuối video nên có điều hướng hành động với nút “đăng ký” hoặc khuyến khích mọi người bình luận. Đây là một cách tuyệt vời để thúc đẩy lượt xem cho các video khác và tăng lượt Subscribe cho kênh Youtube.

Bước 5: Quảng cáo video Youtube

Để Youtube đo lường các tín hiệu về tỷ lệ giữ chân và trải nghiệm người xem, video của bạn cần có lượt xem.
Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể sử dụng để có được lượt xem được nhắm mục tiêu cho video của mình:
1. Nhúng video Youtube trong SERPs bằng dữ liệu có cấu trúc (Schema)
Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên một trang. Thêm lược đồ video vào HTML của các trang chứa video được lưu trữ trên trang web hoặc được nhúng trên trang sẽ truyền đạt thông tin tốt hơn về video cho các công cụ tìm kiếm, đồng thời cho phép chúng hiển thị các chi tiết cụ thể về video trong các đoạn mã chi tiết trong SERPs.
2. Chia sẻ video Youtube trên các nền tảng
YouTube là một kênh xã hội, vì vậy để tối đa hóa khả năng hiển thị và SEO của YouTube, bạn cần chia sẻ video của mình trên mọi nền tảng mạng xã hội có sẵn, bao gồm Facebook, Twitter, Linkedin,...
3. Xây dựng liên kết đến (Backlink) kênh YouTube
Để SEO YouTube tốt nhất, bạn cần có các liên kết đến cả kênh và video của mình. Về cơ bản, các liên kết đến này cho YouTube biết rằng bạn là người có thẩm quyền trong thị trường ngách của mình.
4. Đề cập đến video của bạn trên các diễn đàn
Các trang diễn đàn và trang Hỏi & Đáp là một số trang phổ biến nhất trên web. Khi tìm thấy một câu hỏi có vẻ phù hợp, hãy trả lời câu hỏi đó bằng nội dung văn bản tốt nhất có thể, đồng thời kèm thêm một liên kết đến video Youtube như một cách để mọi người tìm hiểu thêm.
5. Gửi email cho danh sách đăng ký
Danh sách email là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất. Bạn có thể gửi email đến hàng nghìn người và thu hút vô số người xem nội dung của mình.
Ngoài ra, liên kết video mới nhất trong chữ ký email sẽ giúp bạn có được lượt xem cao từ những người đăng ký hay những người yêu thích kênh của bạn.
6. Nhúng video trong bài đăng blog
Thêm liên kết video Youtube vào bài đăng cùng chủ đề hoặc thậm chí ở trong phần nội dung có liên quan sẽ giúp bạn nhận được những lượt xem chất lượng.
7. Sử dụng danh sách phát (Playlist)
Danh sách phát là một trong những cách tốt nhất để tăng cường SEO Youtube và có thêm lượt xem video của bạn. Một Playlist tự động phát mọi video trong danh sách có thể dẫn đến hàng nghìn lượt xem bổ sung mỗi tháng.
Hãy xác định 4-5 video cùng chủ đề, tạo danh sách các video này và thêm vào kênh Youtube.
Cách SEO playlist Youtube: Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những gì mọi người đang tìm kiếm trong thị trường ngách của bạn và tạo danh sách phát dựa trên các chủ đề đó. Nếu không có nhiều nội dung, bạn thậm chí có thể tạo danh sách phát bằng cách sử dụng video của người khác để hướng người xem đến kênh YouTube của mình.
8. SEO kênh Youtube
Tối ưu hóa kênh Youtube có thể giúp video của bạn xếp hạng tốt hơn. Bản thân kênh có thể được hiển thị với các truy vấn trên YouTube, từ đó tăng lượt đăng ký.
Cách tốt nhất để khiến kênh Youtube trở nên chuyên nghiệp hơn là cập nhật phần mô tả kênh với những từ khóa mục tiêu.

Bước 6: Theo dõi và phân tích hiệu suất video Youtube

1. YouTube Analytics
YouTube Analytics có sẵn tại youtube.com/analytics, là một lựa chọn tuyệt vời để tìm hiểu thêm về những ai đang xem video của bạn. Bạn có thể theo dõi một số dữ liệu như nguồn lưu lượng truy cập, nhân khẩu học và tỷ lệ người theo dõi của bạn là người đăng ký. Điều này cho phép bạn biết nên tập trung năng lượng và nguồn lực vào đâu. Bạn thậm chí có thể tạo nội dung riêng cho một lượng lớn người xem nhưng chưa đăng ký kênh.
Ngoài ra, kết hợp YouTube Analytics với Google Analytics cho bạn quyền truy cập vào nhiều tính năng hơn.
Chỉ số quan trọng nhất cần theo dõi là chuyển đổi người đăng ký. YouTube Analytics sẽ cho bạn biết chính xác video nào khiến người xem đăng ký kênh, từ đó tạo nội dung mà khán giả của bạn mong muốn.
2. Các công cụ phân tích của bên thứ ba
Bạn có thể cần nhiều dữ liệu hơn những gì YouTube Analytics và Google Analytics cung cấp. Một số công cụ khác nhau, cả miễn phí và trả phí, cho phép bạn theo dõi thông tin chi tiết về các chỉ số hiệu suất của YouTube, chẳng hạn như xếp hạng, số lượt xem, nhận xét, thích, không thích, trả lời video và video yêu thích. Chúng giúp bạn tối ưu hóa tốt hơn nội dung video cũng như các chiến lược tạo và phân phối nội dung.

VI - Công cụ SEO Youtube tốt nhất

1. Công cụ nghiên cứu từ khóa

Công cụ trả phí để nghiên cứu từ khóa cung cấp giá mỗi nhấp chuột (CPC) và khối lượng tìm kiếm.
Tiện ích mở rộng của trình duyệt cho phép nghiên cứu các từ khóa khi đang di chuyển. Nó bổ sung đáng kể các tính năng tự động hoàn thành của YouTube và Google với các chỉ số có giá trị.
Công cụ SEO toàn diện cho phép bạn theo dõi xếp hạng của trang web, nghiên cứu từ khóa và ước tính lưu lượng truy cập miễn phí. Tính năng Keyword Explorer cung cấp các thông tin chi tiết về từ khóa, đồng thời lọc kết quả từ khóa bằng công cụ tìm kiếm, bao gồm cả YouTube
VidIQ Vision là một tiện ích mở rộng của Chrome, giúp bạn phân tích cách thức và lý do một số video trên YouTube hoạt động tốt. Điều này bao gồm các thẻ mà video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình và tốc độ tăng lưu lượng truy cập của video đó.
Ngoài ra, VidIQ cung cấp điểm số SEO để bạn đánh giá và tạo nội dung tốt hơn trên Youtube.

2. Công cụ thiết kế

Bạn có thể sử dụng Canva để thiết kế hình ảnh thu nhỏ của video Youtube. Trình tạo hình thu nhỏ của Canva cho phép bạn tạo hình ảnh xem trước hoàn hảo cho video với kích thước 1280 x 720 pixel - kích thước hình thu nhỏ quy định của YouTube.

3. Công cụ quản lý

TubeBuddy là nền tảng giàu tính năng nhất để chạy và tối ưu hóa kênh YouTube. Công cụ hỗ trợ phân tích số liệu thống kê của kênh và thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, cung cấp các tinh năng như trình dịch ngôn ngữ tự động, trình khám phá từ khóa, đề xuất thẻ, trình theo dõi xếp hạng cho các video đã xuất bản,...
Cyfe như một nền tảng phân tích trang web, là công cụ tích hợp các dữ liệu từ Google Analytics. Bạn có thể theo dõi hiệu suất nội dung từ Youtube và lưu lượng truy cập của mỗi trang đến từ đâu.
Công cụ này cũng có thể hiển thị những từ khóa đang được xếp hạng và những từ khóa nào phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn nghiêm túc về việc nhận được nhiều lượt xem, người đăng ký và cải thiện thứ hạng trên YouTube, thì điều cần thiết là đầu tư thời gian vào việc tối ưu hóa video. SEO Youtube có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Hãy bắt đầu tạo nội dung chất lượng, hữu ích và thực hiện những phương pháp tối ưu Ori Agency đề xuất để nhận thêm nhiều lượng tìm kiếm cho doanh nghiệp cũng như kênh YouTube của mình!
Nguồn: Ori Agency

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...