Quy trình SEO 2021: Các Bước SEO website càn quét thứ hạng Google

Chúng ta, đều biết không thể tạo nên thành công cho dự án SEO nếu không có quy trình. Nhưng quan trọng hơn hết để quyết định kết quả, bạn phải hiểu được từng bước thực hiện cần những gì để đạt được mục tiêu mong muốn.

Tuy nhiên, có phải một vấn đề bạn đang gặp là: Nên bắt đầu ở đâu, như thế nào mới đúng?

Trong suy nghĩ của bạn hàng vạn câu hỏi như thế được đặt ra và không ai cho bạn lời giải thật sự. Tôi từng như bạn, đã trải qua những lần thất bại rồi thành công và đến nay tôi đã có câu trả lời cho mình.

Hiểu được điều bạn cần, ở bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn một quy trình SEO được đúc kết một cách cụ thể từng bước. Cách tôi mang từ khóa “dịch vụ seo uy tín” – một trong những từ khóa cạnh tranh nhất ở Việt Nam đạt được vị trí top 1 trên công cụ tìm kiếm Google.

Trong hướng dẫn mới này, bạn sẽ học:

  • Thực hiện thu thập/chuẩn bị thông tin, tìm các từ khóa sản phẩm giúp đạt được mục tiêu dự án.

  • Cách triển khi content, tối ưu SEO Onpage/ Offpage giúp nội dụng thân thiện cho cả người dùng và Google.

  • Phương pháp tối ưu Entity hiệu quả, nhanh chóng tăng Google Ranking

  • Cách tối ưu, nhận backlink chất lượng giúp tăng độ uy tín và cải thiện thứ website.

Bạn đã sẵn sàng, bắt đầu ngay nào!

Chương 1: Thu thập/chuẩn bị thông tin

Tôi sẽ bắt đầu hướng dẫn SEO này với cách thu thập/chuẩn bị thông tin.

Bởi vì trước khi bắt đầu dự án, để tránh trường hợp thiếu sót nguồn lực, các công cụ khi triển khai và không biết vai trò của các thành viên trong khi làm SEO, bạn cần thu thập đầy đủ các thông tin mô tả khác nhau liên quan đến dự án.

Và trong bước đầu tiên này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo và phân bổ kế hoạch tuyệt vời để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thu thập/chuẩn bị thông tin như thế nào?

Về hình thức thu thập thông tin khác nhau, bạn có thể chọn lựa gửi email đến các team liên quan (gồm content, marketing, IT, đội ngũ SEO) để có được các thông tin trên. Tại GTV SEO, tôi thường sẽ gửi file excel để khách hàng có thể điền vào trực tiếp.

Bên cạnh đó, tôi sẽ setup buổi Kick-off Meeting (họp tiền sản xuất) gồm các thành viên tham dự triển khai dự án cùng với khách hàng và đội ngũ marketing của doanh nghiệp để cùng thống nhất cách làm việc với nhau đảm bảo quy trình triển khai dự án SEO GTV SEO thành công!

Thu thập/chuẩn bị thông tin gì?

Mục tiêu dự án:

  • Bộ từ khóa cần SEO và link sản phẩm/ dịch vụ tương ứng, keywords là một phần quan trọng của dự án. Nếu bạn là Seoer, chủ doanh nghiệp tự triển khai SEO thì sở hữu một bộ từ khóa đạt chuẩn là bước bạn nên đầu tư công sức vào thực hiện. Lưu ý rằng, có một danh sách từ khóa dài, liên quan chưa chắc đã đủ, mà bạn còn phải tiến hành các bước phân tích từ khóa có đạt chuẩn hay không để SEO đạt hiệu quả, tiết kiệm thời gian, nguồn lực nhé.

  • Organic Traffic cần đạt được.

  • Thời gian thúc đẩy website & các kết quả then chốt cần đạt theo từng mốc thời gian.

  • Ngân sách cần đạt được cho dự án.

Chương 2: Audit website và đề xuất hướng khắc phục

Nếu website bạn là website mới thì chỉ cần thực hiện Audit Technical và chuyển sang bước nghiên cứu từ khóa nhé. Còn nếu website của bạn đã hoàn thiện một thời gian thì bạn sẽ cần thực hiện audit đấy.

Bước này là quan trọng trong quy trình SEO cơ bản giúp xác định “sức khỏe” của website. Đồng thời cũng là việc giúp bạn trả lời các câu hỏi:

  • Điều gì đang kìm hãm website của bạn?

  • Liệu website có gặp lỗi gì không?

Nó sẽ giúp bạn kiểm soát tốt dự án và biết được cần phải làm gì để dự án đạt được mục tiêu như mong đợi. Vì vậy, không cần thêm gì nữa, chúng ta hãy bắt đầu ngay bước này.

Thứ tự Audit Website bạn cần nắm rõ

thứ tự các bước làm seo audit cho website trong quy trình seo

Thứ tự các bước audit website

Cùng bắt đầu nào!

1. Audit Technical

Tiêu chuẩn Audit Technical là một trong cac buoc lam seo quan trọng của một quy trình seo hiệu quả

Audit Technical – quy tình SEO website hiệu quả

Technical SEO là quá trình đảm bảo website đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm với mục tiêu cải thiện thứ hạng tự nhiên. Các yếu tố quan trọng của Technical SEO bao gồm crawl, index, render và cấu trúc website. Technical SEO không chỉ là crawl và index, mà trong suốt quá trình, bạn sẽ cần tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà website đang gặp phải:

  1. Crawl / nofollow tag đã ổn hay chưa?

  2. XML Sitemaps đã có chưa? Đã điền đủ và chuẩn không?

  3. File Robot.txt

  4. Schema Markup (website có khả năng chèn schema vào thẻ head hay không? Nếu không có thì bạn hãy chèn schema vào trình kích hoạt trong công cụ Google Tag Manager)

  5. Response code (các lỗi về 301, 301 redirect, 404, …)

  6. Meta Tags (có đầy đủ thẻ title trang chưa? Các thẻ này có trùng lặp không? Có vượt quá số lượng ký tự cho phép hay không?)

  7. Tốc độ tải trang nhanh hay chậm, được bao nhiêu điểm xét trên công cụ Google PageSpeed Insight

  8. Phiên bản mobile của website có load nhanh hay không, có AMP hay không?

  9. Phân tích phiên bản quốc tế (nếu website đa ngôn ngữ)

  10. HTTPS đã được dịch chuyển chuẩn hay chưa hay bản HTTPs bị chặn?

2. Audit Content

Audit Content cũng tương tự như Audit Technical, nó là một quá trình phân tích nội dung của một website có vấn đề gì không để kịp thời khắc phục. Việc Audit Content giúp thay đổi toàn diện chất lượng content của website, cung cấp thêm giá trị cho độc giả, đồng thời tăng chất lượng website, cải thiện thứ hạng Google. Khi Audit Content cần xác định những vấn đề:

  • Website đã có đầy đủ các trang thông tin (giới thiệu, sản phẩm, chính sách bảo mật,… hay chưa)

  • Nội dung trên các trang có thu hút hay không? Có thỏa mãn được người dùng khi tìm kiếm từ khóa hay không? (cần xét trên các chỉ số đo lường trên công cụ Google Analytics như time on site, Bounce Rate)

Lọc và phân ra 3 loại content cần khắc phục:

  • Thin Content – nội dung mỏng, ngắn

  • Duplicate Content – content bị trùng lặp/ copy từ site khác

  • Content under-performance – nội dung tốt nhưng không tăng trưởng lên top

3. Audit Onsite

Tiêu chuẩn Audit Onsite của một quy trình seo chuẩn

Tiêu chuẩn Audit Onsite

  • Các lỗi về Canonical (liên quan đến phiên bản www., không có www, HTTPS và HTTP chưa được 301 redirect

  • Các lỗi về Keyword Cannibalization (có 2 hoặc nhiều trang cùng tối ưu trên 1 từ khóa gây ra tình trạng website bị kìm hãm)

  • Cấu trúc website có tối ưu khớp với thị trường hay chưa?

  • Cấu trúc URL có thân thiện với SEO không

  • Internal Link (các trang SEO chính có được Internal Link từ những trang khác hay chưa? Menu có nhiều Internal Link hay không)

4. Audit Entity

Entity (thực thể) là một khái niệm trừu tượng. Entity có thể là bất cứ thứ gì: địa điểm, con người, khái niệm, đồ vật, đoạn văn,… là những thực thể có mối liên hệ với nhau về mặt ngữ nghĩa, từ đó giúp máy hiểu được nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Audit Entity có nghĩa là bạn phải rà soát các vấn đề dưới đây để đơn giản hóa thông tin giúp Google dễ dàng hiểu được website bạn, mục tiêu cuối cùng là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp độc nhất, uy tín trong mắt Google. Để Audit Entity hiệu quả bạn cần thực hiện kiểm tra:

  • Các thông tin đăng ký trên social và website (gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại) đã đồng nhất hay chưa?

  • Các tài khoản mạng xã hội và website của doanh nghiệp lẫn chủ doanh nghiệp đã được liên kết với nhau hay chưa?

5. Audit Offpage

Như bạn đã biết, Google sẽ đánh giá website dựa vào: content, backLink, RainBrain. Backlink là yếu tố quan trọng nhất, nhất là số lượng và chất lượng của các backlink trên internet trỏ về các trang web. Khi Google nhìn vào trang của bạn, nó sẽ đặt ra những câu hỏi:

  • Link này đến từ đâu?

  • Link này có đến từ một trang web chất lượng?

  • Link mới như thế nào?…

Vậy nên, khi xây dựng links nội bộ cho trang web của bạn, hãy tập trung vào những liên kết liên quan, có thẩm quyền, được tối ưu liên kết SEO. Tương tự vậy, khi bạn Audit Offpage, bạn cần xác định và giải quyết các vấn đề về profile backlink có chất lượng hay không bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Website/bài viết có backlink liên quan đến lĩnh vực không?

  • Có backlink từ các trang web uy tín được Google tin tưởng không?

  • Backlink có đa dạng từ nhiều site khác nhau hay không hay chỉ từ một vài trang?

  • Website trỏ link có được traffic tốt không? Có bị công cụ tìm kiếm Google phạt (trước đó) không?

Ngoài ra luôn xét tới vấn đề tối ưu hóa quá liều Anchor Text và cần tránh các hiện tượng Footprint dễ bị Google nghi ngờ.

6. Đề xuất hướng khắc phục

Lập kế hoạch và đề xuất hướng khắc phục cho các lỗi vừa tìm được ở trên kèm theo checklist tiêu chuẩn để xử lý. Tóm lại, audit website đóng vai trò cực quan trọng, và còn quan trọng hơn nữa khi bạn SEO cho website E-Commerce.

Chương 3: Nghiên cứu từ khóa sản phẩm

Tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn cách thực hiện nghiên cứu từ khóa. Đây là bước vô cùng quan trọng, vì từ khóa quyết định MỌI THỨ bạn làm trong SEO.

Và trong bước 3 này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo danh sách các từ khóa cho website doanh nghiệp.

Bắt đầu tìm hiểu sâu hơn nào!

Nghiên cứu từ khóa nên là bước đầu tiên của BẤT KỲ chiến dịch SEO nào. Chọn từ khóa phù hợp? Bạn sẽ thấy website của mình tăng vọt lên trang đầu Google (các từ khóa hàng nghìn người dùng tìm kiếm mỗi tháng). Tuy nhiên, nếu chọn từ khóa sai? website bạn sẽ không thể cạnh tranh, thu hút người dùng, cũng như không thể đứng top trên bảng xếp hạng của Google.

Từ khóa thực sự rất quan trọng, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách nghiên cứu các từ khóa, hướng dẫn này sẽ giúp bạn. Tôi sẽ tóm tắt qua về phương pháp nghiên cứu từ khóa mới nhất 2021 từ GTV nhé:

  1. Sử dụng Modifier Keywords đề lọc ra từ khóa phù hợp

  2. Tìm và nhóm topic theo Topic Cluster

  3. Phân bổ content, tối ưu SEO theo hành trình khách hàng AIDA

  4. Mở rộng topic theo phương pháp Expanded List Post

Đồng thời, để tiết kiệm thời gian và tìm được từ khóa phù hợp có thể kết hợp sử dụng các SEO tools sau đây là để nghiên cứu thật nhiều từ khóa hữu ích:

Công cụ Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là nguồn data từ khóa trực tuyến đáng tin cậy nhất.

Công cụ nghiên cứu từ khóa trong quy trình seo chuẩn

Công cụ Google Keyword Planner

Bởi vì, không giống như hầu hết các công cụ khác, dữ liệu bạn nhận được từ Google Keyword Planner đến trực tiếp từ Google. (Vì vậy, data bạn nhận được sẽ chính xác). Nhược điểm lớn nhất của GKP là nó được thiết kế để giúp mọi người thực hiện các chiến dịch quảng cáo Google… không phải SEO.

Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng GKP để nhận list các ý tưởng từ khóa, còn để nhận list từ khóa SEO theo tôi các tool như: Ahrefs, Keywords IO, Semrush sẽ tối ưu hơn. Hiện tại, tôi chỉ dùng các công cụ Ahrefs/Keywords IO/SEMRush để nghiên cứu các dự án. Nên tôi sẽ phân tích sâu hơn về các công cụ này ở bài sau nhé!

Keywords Explorer của Ahrefs

Hầu hết mọi người coi Ahrefs là mpột công cụ xây dựng liên kết (link building tool). Nhưng không nhiều người biết rằng Ahrefs cũng có một công cụ từ khóa THỰC SỰ tốt. Để nghiên cứu và nhận các dữ liệu hữu ích về từ khóa tại Ahrefs bạn hãy sử dụng tính năng “Keyword Explorer”.

nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs trong quy trình seo

Nghiên cứu từ khóa trên Ahrefs bằng tính năng “Keyword Explorer”

Với chức năng nghiên đặc biệt từ Keyword Explorer, nó có thể giúp bạn quyết định xem đó có phải là từ khóa đáng để theo nhắm mục tiêu hay không. Ngoài ra, khi thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs tôi rất thích đó là, Keyword Explorer còn gợi ý các ý tưởng từ khóa mới. Nó thường tạo ra các từ khóa dưới dạng biến thể đơn giản của từ khóa tôi đã nhập.

ahrefs còn gợi ý các từ khóa mới cho bạn

Ahrefs còn gợi ý các từ khóa mới, từ khóa biến thể đơn giản

Ngoài hai công cụ thường dùng trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các tool sau:

  • Công cụ Keywordtool.io

  • Answer the Public

Chương 4: Nhóm và phân tầng từ khóa sản phẩm

Bạn có biết, nhóm và phân tầng từ khóa là bước tối quan trọng trong quy trình SEO. Google đã update thuật toán Hummingbird , giờ đây sẽ ưu tiên những nội dung có nội dung thỏa mãn người dùng hơn việc bạn chèn nhiều từ khóa như thế nào. Do đó, tôi và đội ngũ đã không ngừng nghiên cứu và cho ra phương pháp tối ưu nội dung hiệu quả là nhóm chủ đề theo Topic Cluster.

Khi triển khai nội dung dựa trên Topic Cluster, bạn sẽ không còn lo dính lỗi Duplicate Content hay Keyword Cannibalization nữa. Các lợi ích mà phương pháp này mang lại:

  • Tăng hiệu quả đầu tư trên cả thứ hạng từ khóa và doanh thu mang về

  • Rút ngắn thời gian triển khai SEO marketing cho website

  • Tập trung dòng chảy sức mạnh vào URL SEO

Tuy nhiên, nếu như bạn cần cách làm thế nào để chọn và phân tầng từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp, thì ngay tại chương này tôi có câu trả lời chính xác mà bạn mong muốn. Đó chính xác là những gì tôi sẽ làm ngay bây giờ đây:

quy trình triển khai Topic Cluster

Hướng dẫn quy trình triển khai Topic Cluster

Bước 1: Chọn Topic bạn muốn Rank Top

Đầu tiên, bạn cần tìm 1 Parent Topic, thứ bạn muốn tập trung tối ưu. Parent Topic nên bao quát được hết các chủ đề nhỏ bạn sẽ triển khai, cả ở hiện tại và tương lai. Bạn nên lên danh sách những điều mình muốn viết, từ đó lựa chọn Parent Topic dễ dàng hơn bằng cách tổng hợp các chủ đề nhỏ thành chủ đề lớn nhé.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Dùng công cụ Ahrefs để nhóm các từ khóa có cùng ý định tìm kiếm, cùng chủ đề vào để tối ưu. Sử dụng chức năng Parent topic của công cụ Ahrefs để có thể nhóm các keyword có cùng mục đích tìm kiếm, cùng chủ đề vào để tối ưu. Lưu ý khi nghiên cứu tìm từ khóa SEO cần phân tầng các từ khóa thuộc 2 dạng trang web sau đây:

  • Trang sản phẩm (tối ưu theo cấu trúc Silo)

  • Trang blog (tối ưu theo cấu trúc Topic Cluster): phần nội dung blog sẽ giúp bổ trợ, cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người dùng, đồng thời thúc đẩy tổng thể website đi lên

Bước 3: Nhóm keyword theo chủ đề

Sau khi bạn đã có danh sách từ khóa ưng ý, bạn sẽ nhóm keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Và bạn sẽ có được hình dưới đây. Gắn các keyword vào các subtopic phù hợp. Ví dụ như hình dưới đây:

Gắn keyword vào subtopic phù hợp

Gắn keyword vào subtopic phù hợp

Với topic “Kế hoạch ăn kiêng”, tôi nhóm các subtopic lần lượt là: “Công thức ăn kiêng”, “Chế độ tập thể dục”, “Giảm cân”, “Ăn chay”, “Lượng calo cho mỗi bữa ăn”,…Trong mỗi topic như vậy, sẽ có các từ khóa tương ứng. Ví dụ: Công thức ăn kiêng: “công thức ăn kiêng giảm cân”,…

minh họa cho topic công thức ăn kiêng

Hình minh họa từ khóa cho topic “công thức ăn kiêng”

Bước 4: Kiểm tra lại content hiện có trên website

Ở bước này, bạn cần kiểm tra liệu content hiện tại trên website của mình đã phù hợp với những topics mà bạn đã lên danh sách hay chưa. Nếu content đã đầy đủ, thì bạn tiến hành viết content cho Pillar Page và Cluster Content. Nếu content chưa đúng hay chưa đủ, bạn cần bổ sung thêm content.

Bước 5: Viết content cho Pillar Page và Cluster Content

Như tôi đã hướng dẫn ở bước trên, ở bước này, bạn cần viết lại content theo đúng tiêu chuẩn của Pillar Page và Cluster Content. Để có một website với nội dung hấp dẫn được cả người dùng và bộ máy Google yêu thích cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng kết quả rất đáng để đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc phải không? Triển khai content chuẩn SEO theo từng bước tôi hướng dẫn sẽ đưa bạn đến đích nhanh chóng hơn nhiều đấy.

Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau

Khi đã hoàn tất Pillar Page và các Cluster Content của mình, bạn cần đảm bảo rằng:

  • Các Cluster Content liên kết không chỉ với Pillar Page mà còn tự liên kết với nhau

  • Các liên kết này là 2 chiều

Bước 7: Theo dõi và phân tích chỉ số

Trong bất kỳ chiến dịch SEO nào, bạn cũng cần phân tích và đo lường hiệu quả của nó. Với Topic Cluster, bạn cần phải chờ đợi từ 1-2 tháng mới thấy sự thay đổi của nó nhé. Tôi đã hướng dẫn cho bạn toàn bộ 7 bước để triển khai Topic Cluster rồi.

Chương 5: Triển khai Content

Tiếp theo, đã đến lúc triển khai nội dung cho website của bạn.

Cụ thể, có phải bạn muốn xác định chủ đề, tạo ra nội dung chất lượng và thu hút người dùng đến website của mình?

Trong bước này, tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác cách thực hiện.

Outline content

  1. Trong bài (lưu ý check cả thị trường tiếng Việt lẫn tiếng Anh).

  2. Phân tích số lượng chữ cần thiết.

  3. Phân tích mục đích tìm kiếm của người dùng đối với keyword đó.

  4. Check các yếu tố về format content (gạch đầu dòng, bảng biểu, gif minh họa hoặc video).

  5. Check các yếu tố fact (sự thật) cần được xác thực trong bài viết.

  6. Tiến hành outline content theo tiêu chuẩn: bài viết cần bao hàm nội dung của top 10 đối thủ đứng đầu cả 2 thị trường (Việt và Anh) nhưng với chất lượng content cao hơn, ngắn gọn súc tích với giao diện trực quan bắt mắt hơn.

Draft nội dung content

Khi triển khai content cần đảm bảo các yếu tố:

  • Đúng tông giọng của thương hiệu, và ngôi xưng (ví dụ thương hiệu thường xưng hô như thế nào với người dùng/ độc giả của mình?).

  • Đúng chính tả.

  • Ngắn gọn, súc tích đi thẳng vào nội dung.

  • Thông tin cung cấp cần chính xác, thể hiện được độ chuyên môn của doanh nghiệp tuy nhiên các từ ngữ nên được viết đơn giản, dễ hiểu (đối với các ngành kỹ thuật, sức khỏe hay những ngành cần am hiểu kiến thức chuyên môn mới có thể viết content hay và chất lượng được).

Chương 6: Tối ưu SEO Onpage

Đã đến lúc bắt đầu tối ưu nội dung của bạn. Cụ thể, trong chương này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu Onpage nội dung website.

Vì vậy, nếu bạn đã từng tự hỏi “làm cách nào để tôi thực sự tối ưu nội dung của mình hiệu quả?”, bạn sẽ thích các mẹo hữu ích trong bước này.

Tối ưu SEO Onpage bao gồm các kĩ thuật được triển khai trên chính website doanh nghiệp nhằm mục đích tối ưu website thân thiện với người dùng và Google Bot. Đây là một trong các bước SEO website quan trọng trong quy trình SEO hiệu quả tại GTV SEO. Ở hạng mục tối ưu SEO Onpage, có 2 mức độ Onpage mà bạn cần nắm:

Checklist toi uu onpage trong quy trinh seo chuan

Checklist tối ưu Onpage SEO năm 2021

Tối ưu SEO Onpage cơ bản

  1. Title, Heading 1, 2, 3, 4

  2. Readability (khả năng đọc, dễ nhìn của bài viết)

  3. Blockquotes

  4. Alt hình ảnh

  5. Keyword Density (mật độ từ khóa xuất hiện trong bài)

  6. Meta Description

  7. Chèn thêm các infographic, video, hình ảnh, bảng biểu minh họa để bài viết bắt mắt

Tối ưu SEO Onpage nâng cao

  1. LSI và Semantic Keyword

  2. Schema markup

  3. Phiên bản mobile cho website

  4. URL bài viết

  5. Thẻ keyword

  6. Feature Snippet (nếu có)

  7. Liên kết Internal Link

  8. Table of content

  9. Sử dụng Easy Win Method

Chương 7: Triển khai cho Keyword Traffic

Bạn đã nắm vững những kiến ​​thức cơ bản về nghiên cứu từ khóa. Tôi nghĩ đã đến lúc bạn học một số nội dung nâng cao thú vị hơn!

Cụ thể, tôi sẽ tiết lộ một loạt các mẹo nghiên cứu từ khóa chiến thuật mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức.

Vì vậy, không cần bổ sung thêm, chúng ta hãy đi sâu vào các mẹo.

Keyword traffic là những keyword thuộc tầng 1 – 2 của phễu marketing, với nội dung cung cấp thông tin là chủ yếu, nhưng có một lượng lớn người dùng tìm kiếm các keyword này. Theo đó, Expanded List Post là một trong các bước SEO 1 website mở rộng nội dung.

Áp dụng kĩ thuật Expanded List Post để có thể nhanh chóng nghiên cứu ra các keyword traffic này, đồng thời sử dụng chức năng Parent Topic trong Ahrefs để phân nhóm và định hình tầng cấu trúc blog cho website.

Expanded List Post là một trong các bước seo từ khoá hiệu quả của một quy trình seo chuẩn

Tóm tắt quy trình triển khai Expanded List Post mở rộng nội dung website

Kế đến, lặp lại các bước 5 và bước 6 cho các trang blog này.

Chương 8: Tối ưu Entity

Chương 8 trong hướng dẫn quy trình SEO này là Entity cho website của bạn.

Hầu hết các hướng dẫn SEO đều rất ít nhắc đến bước này trong quy trình SEO. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, tốt hơn hết bạn nên xây dựng Entity cho website mình thật chất lượng và đáng tin cậy, từ đó việc tăng thứ hạng từ khóa website sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bằng cách đó, bạn có thể tập trung 100% vào mục tiêu chiến lược SEO… mà không phải lo lắng về từ khóa, và các nội dung SEO trên trang khác. Và trong bước này, bạn sẽ tìm hiểu chính xác cách xây dựng và tối ưu Entity website.

Trong quy trình SEO, tối ưu Entity là một trong các bước SEO cơ bản bao gồm các công việc:

  • Triển khai IFTTT để tự động hóa share/ đăng bài viết trên các trang mạng xã hội khi có bài viết mới publish.

  • Triển khai nội dung và tối ưu các trang giới thiệu (gồm sứ mệnh, tầm nhìn, đội ngũ, giá trị cốt lõi).

  • Tạo lập thêm các trang cần thiết cho doanh nghiệp (chính sách bảo mật, điều khoản bảo hành, trang liên hệ, trang đăng ký, tuyển dụng …) và tối ưu đầy đủ cho các trang web này.

  • Tối ưu trang web người đại diện thương hiệu (thông thường sẽ làm CEO hoặc Founder của công ty).

  • Lựa chọn và tối ưu loại schema phù hợp với từng trang web trên.

Cũng như tôi đã nói từ đầu, Entity là bước SEO cơ bản, vì vậy nó sẽ không yêu cầu bạn thực hiện các kỹ thuật quá phức tạp. Nếu như bạn đang tìm tài liệu hướng dẫn Entity chuẩn xác, thì khóa học nền tảng Entity Mastermind sau đây sẽ dành cho bạn.

Ngoài ra, cần liên kết các trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Linkedin, …) của doanh nghiệp với nhau và đồng loạt liên kết chúng với website để Google nhận diện được rằng tất cả các trang web này đều thuộc sở hữu của bạn và thông tin được đồng nhất. Điền và tối ưu đầy đủ các thông tin trên Google My Business và Google Map của doanh nghiệp.

Chương 9: Triển khai Internal Link

Bây giờ là lúc tích cực xây dựng Internal link cho nội dung website bạn.

Cụ thể, tôi sẽ giúp bạn chọn và khai thác 2 cấu trúc chính. Từ đó, bạn sẽ chọn và xây dựng liên kết TUYỆT VỜI phù hợp nhất cho website ngay bây giờ.

Internal Link theo 2 cấu trúc chính:

  • Cấu trúc Silo: áp dụng cho các trang sản phẩm, dịch vụ.

  • Topic Cluster: áp dụng cho các trang blog, tin tức.

phương pháp cấu trúc silo trong các bước seo website của một quy trinh lam seo

Cấu trúc silo nên được áp dụng cho danh mục sản phẩm

Lưu ý:

  • Anchor Text quang trọng khi triển khai Internal Link nên tự nhiên, đa dạng, tránh việc dùng keyword SEO quá nhiều để Internal Link cho các trang.

  • Nên Internal Link giữa 2 trang sản phẩm và blog tin tức có cùng chủ đề (Vd như sản phẩm “kem chống nắng” thì nên link qua blog “Hướng dẫn chọn kem chống nắng phù hợp với da”) vì điều này hỗ trợ cung cấp thông tin tốt nhất cho người đọc, góp phần quan trọng tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.

  • Nên xem xét hành trình tìm kiếm (Search Journey) của người mua khi Internal Link. VD: Nếu người đọc đã đọc bài viết “Hướng dẫn chọn kem chống nắng phù hợp với loại da” thì bài viết kế tiếp họ có thể đọc đó là “Top 10 dòng kem chống nắng cho da khô”, “Top 10 dòng kem chống nắng cho da dầu”, …

Chương 10: Các bước SEO triển khai Offpage SEO

Đây là hướng dẫn đầy đủ về SEO Offpage tôi gửi đến bạn.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu chính xác cách xây dựng, tối ưu Offpage website mà Google muốn thấy, bao gồm:

  • Backlink

  • Social signals

  • E-A-T

Và nhiều hơn thế! Offpage seo trong quy trình SEO bao gồm backlink, social media và kỹ thuật server là 3 phần quan trọng. Ở đây tôi sẽ đề cập tới Link Building là chính, vì Link Building (xây dựng backlink) là 1 trong 3 điều quan trọng trước khi bạn bước tới việc xây dựng link building, là bạn cần hiểu:

  1. Phân biệt backlink không tốt và backlink chất lượng

  2. Hiểu thế nào là backlink chất lượng và có ảnh hưởng mạnh tới công việc SEO của bạn.

  3. Cách đầu tư thời gian, công sức, chi phí để tạo những backlink ảnh hưởng cực kì mạnh tới website của bạn

Có một sự thật hiển nhiên ở đây là: Hơn 95% dân SEO không hiểu thế nào là một backlink chất lượng và có rất là nhiều bạn dành rất nhiều thời gian là lên mạng hỏi xin 1000 list diễn đàn hay 1000 list blog comment rồi tới list link của Government. Sau đó, cầm về đi link tầm bậy tầm bạ mấy tháng trời, có khi cả năm trời chả lên top được. Đó là do bạn không có nền tảng về backlink tốt.

Một ví dụ khác, có người dùng tới hàng ngàn backlink để lên top từ dịch vụ seo. Trong khi có những người chỉ dùng có 70 hay 50 cái gì thôi mà đã backlink lên top rồi (như tôi chẳng hạn). Vì vậy việc nắm vững kiến thức backlink là quang trọng. Bạn càng hiểu kiến thức sâu về backlink thì số lượng backlink bạn cần làm để lên top sẽ ít hơn, dẫn tới chi phí, công sức bạn tiết kiệm mà hiệu quả mang lại thì quá là tuyệt vời.

Hãy phân tích website đối thủ cạnh tranh về Offpage để biết được độ khó trong thị trường SEO lĩnh vực của mình nhé. Từ đó bạn sẽ đưa ra được quyết định sẽ triển khai chiến lược Offpage như thế nào là hiệu quả. Check lại các nguồn backlink và PBN hiện có của website và triển khai link từ các trang này về trang chính.

Tìm kiếm thêm các nguồn backlink chất lượng thông qua các hình thức:

  • Guest Post

  • PR book báo

  • Mua gói link từ các dịch vụ bán link

  • Link từ các trang blog comment, forum

Lưu ý:

  • Không đặt quá nhiều backlink trong một bài, trung bình cứ 1500 chữ thì nên đặt 1 link, một bài viết không quá 3 link

  • Nên đặt backlink ở các bài có nhiều traffic

  • Phòng tránh các vấn đề về Footprint (whois và IP)

  • Đối với các PBN bị phạt, hoặc đã bị dính footprint nên dời lại việc triển khai backlink từ các PBN này để tránh việc ảnh hưởng xấu tới website. Trường hợp các PBN này đã trỏ link về website thì nên disavow các link này.

  • Đối với các trường hợp Guest Post và PR book báo nên đầu tư nhiều vào nội dung chất lượng lẫn tối ưu Onpage cả cơ bản và nâng cao để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tiêu chuẩn của backlink chất lượng:

  • Tốt nhất nên là backlink tìm kiếm

  • Backlink có sự liên quan từ domain website tỷ lệ cao

  • Backlink từ các bài viết có chủ đề liên quan

  • Điểm tỷ lệ Topical Trust Flow của backlink cao

  • Backlink có tỷ lệ DR (Domain Authority) cao

  • Đặt backlink trong một ngữ cảnh cụ thể, phù hợp (Contextual Link)

  • Nội dung bài viết đặt backlink quan trọng phải chất lượng (để khiến người đọc tin tưởng và click tiếp vào backlink của bạn)

  • Bài viết đặt link nên có External Link ra các trang cùng lĩnh vực khác

  • Sử dụng Anchor Text phù hợp, tránh hiện tượng tối ưu hóa quá liều Anchor Text

  • Luôn đa dạng IP khi xây dựng backlink

  • Bài viết đặt link nên có nhiều lượng truy cập

Chương 11 Con đường dẫn tới sự khác biệt

Trong chương này, tôi sẽ chỉ cho bạn một số chiến thuật thắng nhanh đang hoạt động hiệu quả ngay bây giờ, và sẽ hoạt động tốt hơn nữa vào năm 2021.

Tới đây, bạn đã nắm vững một hành trang chắc chắn trong SEO rồi. Nhưng câu hỏi đặt ra là:

  • Liệu bạn có thành công?

  • Liệu bạn có thể SEO top những từ khóa cạnh tranh hay thậm chí bất kì từ khóa nào mong muốn?

Bài viết/ video này có tới hàng ngàn người coi và theo dõi, nếu họ cũng biết những kiến thức này như mình và làm cùng lĩnh vực với mình, thì làm sao để hơn họ? Tôi sẽ chia sẻ cho bạn những bí mật nho nhỏ cuối cùng khiến bạn có thể SEO bất kì một từ khóa nào cho dù từ khóa có cạnh tranh tới đâu, những bí mật mà rất hiếm người nói để bạn bước chân vào thế giới 1% của những người làm SEO xuất sắc nhất Việt Nam và trên thế giới, cũng như trong nhiều lĩnh vực khác.

Tự triển khai SEO có thành công?

Lưu ý là quy trình SEO tôi hướng dẫn trên đây là toàn bộ quy trình cho một cá nhân có thể tự triển khai. Nếu bạn là một Start-up, doanh nghiệp SMEs, Freelancer,…bạn hoàn toàn có thể vận dụng các bước trên để SEO lên top thành công.

Tôi biết là nhiều công ty sẽ không dành chi phí cho SEO, nhưng yên tâm đi, dù bạn triển khai SEO một mình hay theo nhóm, nhiều chi phí hay ít chi phí, miễn là bạn làm đúng các bước cơ bản như tôi hướng dẫn, là bạn đã có một website đúng chuẩn: đầy đủ nội dung, thu hút người dùng được bộ máy Google yêu thích rồi. SEO cần thời gian, hãy đầu tư thời gian và công sức của bạn, rồi bạn sẽ gặt hái được quả ngọt thôi.

Công ty bạn chưa có bộ phận Account thì phải làm thế nào?

Nếu chưa có bộ phận chăm sóc khách hàng/Account, có nghĩa là việc thỏa thuận hợp đồng, giá cả cho dịch vụ SEO với khách hàng sẽ là do bạn tự làm. Bên cạnh đó, thường thì nhân viên Account sẽ là người kiểm tra xem tình trạng website, báo giá lại với với khách hàng những thông tin cần thiết về dự án như: tình trạng, tiến độ thực hiện, phương pháp thực hiện, kết quả.

Giải pháp tôi đưa ra là: Hãy lựa chọn một chuyên gia SEO có đủ chuyên môn thuộc công ty bạn làm tất cả bước này nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí.

Lưu ý, việc đánh giá, kiểm tra thẩm định website cần phải chính xác thế nên, tôi khuyên bạn nên học khóa học Online SEO Fundamental và SEO Mastermind bên tôi để được hướng dẫn Step-by-step các bước SEO thành công. Nếu bạn muốn chuyên nghiệp hóa website, biến nó thành cỗ máy thu thút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự, bạn nên thuê Agency.

Hiện nay, GTV có đội ngũ chuyên gia SEO thành thạo kỹ thuật, có kinh nghiệm SEO thực chiến. Phương pháp SEO của GTV được kiểm chứng có hiệu quả qua hơn 200 dự án đã từng thực hiện, bền vững, giúp tăng trưởng traffic và thứ hạng, tiết kiệm chi phí.

Mỗi bước của quy trình SEO một website, kết quả dự án đều được bên đội ngũ chúng tôi báo cáo, cập nhật, gửi đến bên bạn thường xuyên, vì GTV luôn tâm niệm: Lấy khách hàng làm trọng tâm, cung cấp cho khách hàng dịch vụ chất lượng, trải nghiệm tuyệt vời nhất. Nên, đừng ngần ngại nhấc máy lên để liên hệ GTV tư vấn và hỗ trợ khi cần, bạn nhé!

Bí quyết thành công – Hard work

Đây là một từ mà rất ít người dám nhắc tới, hay tiết lộ ra, đó là WORK! (Làm việc). Ngừng hỏi lại, bạn đã thắc mắc và đặt câu hỏi quá nhiều rồi, hãy thử mọi thứ mà bạn nghe được, thử mọi cách mà bạn nghĩ tới, thử nghiệm toàn bộ mọi thứ, dùng data, dùng bản năng của bạn để đánh giá. Thử nghiệm rồi học hỏi từ nó, thử nghiệm rồi học hỏi từ nó, và thử nghiệm rồi học hỏi từ nó, đánh giá bài học và rút ra kinh nghiệm.

Hầu hết mọi người tôi gặp đều là những người không kiên nhẫn, họ không hiểu rằng nó thật sự cần thời gian, cần sự cống hiến, cần mồ hôi, nước mắt và thậm chí xương máu để có một kĩ năng xuất chúng. Bạn thấy tôi có thể SEO từ “dịch vụ seo” lên top và nghĩ tôi tài giỏi?

Sự thật không phải vậy!

Trong xuyên suốt 3 năm trời liền, tôi thức dậy lúc 5h sáng đến 11h-12h đêm, để học hỏi, để thử nghiệm, để làm SEO 7 ngày/ tuần và 365 ngày/ năm. Khi tôi thấy bất kì khóa học nào liên quan tới SEO, tôi đều học hết nó. Sự thật là, tôi từng bỏ 15-18 tiếng/ ngày và trong 4 tháng liên tục để tự học seo mà chả hiểu gì cả! Và bây giờ tôi thậm chí còn dậy lúc 4h sáng hay 3h30 sáng để rèn luyện, học hỏi thêm…

Có rất nhiều cách để đạt được thành công. Cách duy nhất để KHÔNG thành công, đó là suốt ngày ngồi coi video/ đọc bài blog của tôi hay ai đó khác về SEO sau đó suy nghĩ, lên chiến lược, viết vô vở mỗi ngày rồi bàn luận với bạn bè bạn cả ngày rồi sau đó đặt câu hỏi rằng “Tại sao tôi vẫn không lên top? Tôi còn thiếu điều g&igrav