Rapper Influencer “thống trị” chiến dịch Tết, hé lộ xu hướng Influencer Marketing cho năm 2022?

Với sự bùng nổ của Rap sau 2 chương trình “King of Rap” (2020) và “Rap Việt” trong 2 năm liên tiếp 2020-2021, các Rapper ngày càng được các thương hiệu săn đón.

Ta không thể không kể đến những cái tên đang làm “chao đảo” giới hâm mộ, gắn liền với các chiến dịch Tết 2020-2021 như: Đen Vâu, Karik, Binz, Wowy, BigDaddy, Rhymastic, JustaTee, LK… Có thể thấy, dòng nhạc Rap đang có một chỗ đứng vững chắc và giúp thương hiệu khẳng định “cái tôi khác biệt” khi tận dụng đúng thời điểm.

Để triển khai một chiến dịch truyền thông Tết hiệu quả, thời điểm chính là yếu tố hàng đầu quyết định việc chiến dịch đó có thành công và lọt top trending hay không. Nắm bắt được thời điểm thích hợp để khởi động chiến dịch sẽ giúp thương hiệu tiết kiệm ngân sách, thời gian và đạt được mục tiêu. Vì khách hàng dễ tiếp nhận thông điệp hoặc những yếu tố khác một cách thuận lợi.

Thời điểm vàng để các thương hiệu bắt đầu chạy chiến dịch Tết là 2 tháng trước đó. Các cuộc thảo luận trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết sẽ diễn ra vào thời điểm trước 2 tuần của kỳ nghỉ Lễ Dương lịch và dịp Tết Nguyên Đán.

Dù diễn ra trong bối cảnh COVID-19, các chiến dịch Tết 2021 vẫn rất sôi động trên các kênh social media. Theo dữ liệu từ Nền tảng SocialHeat của YouNet Media, có tất cả 131 chiến dịch Tết các loại đến từ hơn 100 thương hiệu thuộc 27 ngành hàng khác nhau. Số lượng chiến dịch Tết 2021 tăng gấp 1.5 lần so với mùa Tết 2020 và chứng kiến sự thảo luận sôi nổi đáng ngạc nhiên nhất trên mạng xã hội từ trước đến nay, ghi nhận có đến 8 triệu buzz được tạo ra.

Buzz bao gồm bài viết được công khai, bình luận, tương tác, chia sẻ của những bài viết này, bài báo... liên quan đến chiến dịch ở mọi kênh thông tin. Số lượng Buzz cao nghĩa là chiến dịch thành công trong việc thu hút người dùng.

Có một điểm đặc biệt trong các chiến dịch Tết đó là hầu hết các chiến dịch đều có sự xuất hiện của các KOL và Influencer tham gia để đại diện cho thương hiệu lan tỏa thông điệp truyền thông Tết. Có thể thấy, việc sử dụng Influencer Marketing trong khoảng thời gian vàng đang mang lại những hiệu quả lớn, đóng góp một phần không nhỏ độ lan tỏa thương hiệu và đột phá doanh thu cho các doanh nghiệp trong các dịp Lễ,Tết.

Các thương hiệu lớn, nhãn hàng đã biến hóa nhanh chóng, bắt kịp những xu hướng ngay khi các chương trình Rap còn đang phát sóng. Sử dụng chất liệu âm nhạc Rap truyền tải thông điệp ý nghĩa trong chiến dịch Tết đã tạo nên dấu ấn khó quên với khán giả. Rap cùng các Rapper đang đem tới những cảm xúc chân thực, biến hóa tâm trạng vui, buồn, hạnh phúc, nhung nhớ, tạo ra tiếng cười khó quên với người xem.

Có thể nhắc tới chiến dịch giải mã “021” - Vinh quang không dành cho kẻ bỏ cuộc của Ví Momo với sự xuất hiện của Rapper BinZ. Bên cạnh, MV ‘021’ của Binz thực hiện quảng cáo cho MoMo, Momo còn tổ chức các sự kiện bên lề như Cuộc thi online Rap Battle: “Mọi số 1 đều bắt đầu từ số 0” thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

Chắc hẳn sẽ nhiều người sẽ không quên câu hát: “Đường về nhà là vào tim ta, dẫu nắng mưa gần xa” trong bài hát: ”Đi về nhà”. Chiến dịch “Đi về nhà” với sự góp mặt 2 Rapper Đen Vâu và JustaTee cùng thông điệp chính của chiến dịch: “Ride to Happiness" (tạm dịch: “Hành trình tới hạnh phúc") của Honda Việt Nam có thể nói là 1 trong những chiến dịch thành công nhất Tết 2021. MV “ Đi về nhà” sở hữu những thành tựu đáng nể: Đạt Top 1 thịnh hành trên Youtube; Cán mốc 50 triệu người xem sau 1 tháng ra mắt; Đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng 10 chiến dịch nổi bật Social Media của Buzzmetrics; giành giải “MV của năm” tại Cống Hiến.

Nói về ngành FMCG thì không thể không nhắc tới chiến dịch “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda - với màn collab của Ricky Star và Trúc Nhân đã trở thành phát súng đầu tiên cho TVC mùa tết, đạt 32 triệu views cùng độ phủ sóng khắp mạng xã hội.

Sức ảnh hưởng của Rap và các Rapper Influencer  trong các chiến dịch Tết 2021

Sức ảnh hưởng của Rap và các Rapper Influencer trong các chiến dịch Tết 2021

Từ những câu chuyện được kể qua lời tâm sự của các Rapper đã tạo được sự đồng cảm, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các MV với giai điệu gieo vần dễ nhớ, dễ thuộc, bắt tai khiến khán giả sẽ nghĩ tới ngay sản phẩm.

Rapper Tage với “Trao lộc đất trời” – TH True Milk

Là chủ nhân hit “Lớp 13” từng “làm mưa làm gió” trong cộng đồng rap – Vũ Tuấn Huy (với rap name Tage) đã khiến biết bao fan của chương trình Rap Việt mê mẩn vì chất giọng đặc biệt và lời bài hát cực ngầu. Sự hợp tác giữa Tage với TH True Milk mang lại thành công đáng mong đợi.

MV đã đạt hơn 10 triệu lượt xem trên YouTube và vẫn tiếp tục tăng. MV “Trao lộc đất trời” của Tage nhanh chóng lên top thịnh hành bởi giai điệu cuốn hút, lời rap gần gũi với chủ đề Tết thân quen. Không chỉ vậy, MV chào Tết của Tage còn mang giai điệu và lời nhạc không quá màu mè, mọi câu hát, lời rap đều rất tự nhiên như những câu chúc hàng ngày, thể hiện tinh thần Tết vui tươi, tràn đầy năng lượng.

Rapper Influencer:Rapper Tage với Chiến dịch: Trao lộc đất trời của TH True milk

Rapper Influencer: Rapper Tage với Chiến dịch: Trao lộc đất trời của TH True milk

Rapper Suboi, Wowy, Karik với chiến dịch “Mang Tết về nhà” – Pepsi

Thông điệp “Trở về” của Pepsi chạm đến trái tim của biết bao nhiêu người con xa quê, những người còn bị kẹt ở thành phố không thể về quê vì dịch COVID-19. Pepsi đã tận dụng sức nóng của chương trình Rap Việt và kết hợp cùng các KOLs có tầm ảnh hưởng bước ra từ chương trình này như Suboi, Wowy, Karik


Rapper Influencer: Rapper Suboi, Wowy, Karik với chiến dịch “Mang Tết về nhà” – Pepsi 

Rapper Influencer: Rapper Suboi, Wowy, Karik với chiến dịch “Mang Tết về nhà” – Pepsi

Chiến dịch Tết của Pepsi đạt được những kết quả sau: Tăng 10,6 điểm Ad Recall (Tỷ lệ khán giả ghi nhớ quảng cáo), tăng 6 điểm trong liên kết tin nhắn, 84% tỷ lệ hoàn thành với in-stream videos (dạng quảng cáo bằng video), 92% người xem video đã xem từ 3 giây trở lên.

Rapper Rhymastic và Suboi với “Cả ngàn lời chúc” – OMO

Ca khúc được RhymasticSuboi lấy cảm hứng từ chiến dịch “Lời chúc hoá hành động – Lấm bẩn mang điều hay” của nhãn hàng OMO nhân dịp Tết Nguyên Đán 2021. Là giám khảo và HLV của cuộc thi Rap Việt, Rhymastic và Suboi khiến fan bất ngờ khi kết hợp cùng nhau trong một sản phẩm âm nhạc đậm chất Tết. Không những thế, đây là lần đầu tiên 2 rapper cá tính cùng đứng chung sân khấu, khiến người xem càng tò mò và trông đợi vào sự ăn ý của cả hai.

Rapper Influencer: Rapper Rhymastic và Suboi với “Cả ngàn lời chúc” – OMO

Rapper Influencer: Rapper Rhymastic và Suboi với “Cả ngàn lời chúc” – OMO

Nhanh chóng đạt hơn 7 triệu lượt xem, “Cả ngàn lời chúc” nhận được hàng nghìn phản hồi tích cực, đa phần khen ngợi thông điệp ý nghĩa và chủ đề khác biệt so với các MV Tết khác.

Theo báo cáo của Cure, ngày càng nhiều công ty đang chuyển phần lớn ngân sách Marketing của họ sang Influencer Marketing. Các số liệu được công bố gần đây cho thấy giá trị của ngành Influencer Marketing đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019, tăng từ 6,5 tỉ USD lên 13,8 tỉ USD chỉ trong 3 năm.

Các Influencer ngày càng được “săn đón” cho các chiến dịch đặc biệt như thời điểm Lễ, Tết. Theo dự báo, cuối năm nay, với sự trở lại “cực nóng” của Rap Việt mùa 2 có sự tham gia của MC Trấn Thành, Giám đốc Âm nhạc Touliver và bộ sáu gồm: Rhymastic, JustaTee, Wowy, Karik, Binz, LK sẽ tiếp tục “khai hoả” trên mọi phương tiện truyền thông. Sau thành tích ấn tượng của các tập đầu tiên, Rap Việt – Mùa 2 tiếp tục thống trị top thịnh hành YouTube sau hơn 12 giờ công chiếu, khẳng định sức hấp dẫn của chương trình.

Rapper Influencer: Rap Việt mùa 2 với tỉ lệ người xem tiếp tục tăng nhanh trong năm 2021

Rapper Influencer: Rap Việt mùa 2 với tỉ lệ người xem tiếp tục tăng nhanh trong năm 2021

Tính đến thời điểm 14h00 ngày 25/10, Tập 2 Rap Việt – Mùa 2 trên kênh YouTube Vie Channel đã thu về hơn 4,5 triệu lượt xem, gần 100.000 lượt thích và xấp xỉ 10.000 lượt bình luận. Tuy đã nhường chỗ cho “người anh em” thăng hạng, nhưng Tập 1 vẫn trụ vững trên Top thịnh hành trên YouTube. Với 2 tập cùng có mặt ở vị trí đầu bảng thịnh hành YouTube cùng sự quan tâm của đông đảo khán giả trên các nền tảng mạng xã hội, Rap Việt càng khẳng định sức hút khó cưỡng với Mùa 2.

Rap Việt mùa 2 với tỷ lệ người xem tiếp tục tăng nhanh, điều này cho thấy các Rapper có thể sẽ tiếp tục khẳng định vị trí “thống lĩnh” của mình và là “chìa khoá vàng” được các thương hiệu lựa chọn cho các chiến dịch Tết 2022. Dự đoán tỷ lệ sử dụng chất liệu Rap và hình ảnh Rapper cho các chiến dịch sẽ tăng 20-30% so với năm ngoái.

Có rất nhiều lợi ích khi thương hiệu xây dựng chiến lược sử dụng Influencer là các Rapper cho các hoạt động Marketing vào Tết 2022.

Sở hữu kho tài nguyên hơn 34.000+ Influencer cùng hơn 3.000 KOLs hạng A, Onfluencer với nền tảng công nghệ AI tư vấn và thực thi chiến lược Influencer Marketing tổng thể cho các chiến dịch truyền thông Tết hiệu quả. Các giải pháp từ Onfluencer sẽ mang đến sự khởi đầu mới cho thương hiệu, một năm mới 2022 lan toả, rộn ràng và thành công.

Onfluencer - Influencer Marketing