Marketer AppROI App Marketing
AppROI App Marketing

Marketing Team @ AppROI.co

Làm thế nào để chọn đúng nền tảng monetization cho app

Việc kinh doanh mobile app và game nghe có vẻ thú vị. Nhưng để thực sự biến một app hay game thành công trong việc kinh doanh, bạn sẽ cần monetization từ app hoặc game đó. Và để làm được điều đó, bạn sẽ cần đối tác phù hợp hay nói cách khác là nền tảng monetization từ app phù hợp.

Năm 2020, đã có 218 tỷ lượt tải xuống mobile app mới. Theo AppAnnie, con số đó đã không ngừng tăng lên trong vài năm qua. Người dùng không chỉ thực hiện tải app mà họ còn sử dụng chúng mọi lúc. Trên thực tế, 92% thời gian trên thiết bị di động được dành cho việc sử dụng các app (Datareportal).

Với những dữ liệu đó, số lượng các nhà xuất bản app sử dụng nền tảng quảng cáo cũng tăng lên.

Mobile app được phát triển vì những lý do khác nhau. Mobile app có thể là một kênh marketing, một phần mở rộng của nền tảng hoặc dịch vụ, một cách để thu hút người dùng mới hoặc giữ cho những người dùng trung thành tương tác và hài lòng. Nếu bạn vẫn đang đọc bài viết này, mục tiêu của bạn chắc hẳn là kiếm tiền từ app của mình.

Có nhiều mô hình khác nhau để monetize từ mobile app và các giải pháp kiếm tiền phải là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm người dùng. Đó là lý do tại sao bạn cần nghĩ đến việc kiếm tiền từ app khi bắt đầu phát triển app. Đừng mắc phải sai lầm tương tự mà nhiều nhà xuất bản app mắc phải khi họ bắt đầu nghĩ đến việc monetize sau khi game được xuất bản.

Có nhiều chiến lược monetization khác nhau cho app của bạn. Sau khi đã quyết định đâu là chiến lược tốt nhất cho app của mình, bạn sẽ cần chọn một nền tảng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Monetization từ quảng cáo là gì?

Monetize từ quảng cáo là bạn có thể tạo ra doanh thu bền vững thông qua mobile app hoặc game của mình mà không cần phải thực hiện bất kỳ công việc khó khăn nào. Bạn chỉ cần làm nổi bật các ad từ các nhà cung cấp quảng cáo trong app hoặc game của mình. Bạn sẽ nhận được lợi nhuận từ việc bán các vị trí quảng cáo đó.

Các chiến thuật monetization phổ biến nhất bao gồm:

  1. Chiến thuật monetization dựa trên quảng cáo

  2. Mô hình Freemium

  3. Mobile app tính phí

  4. Mô hình đăng ký tài khoản có tính phí

  5. Mua hàng trong app

  6. Monetization kết hợp

app monetization Mô hình Freemium

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy xem qua những câu hỏi sau để giúp bạn quyết định nền tảng nào phù hợp nhất với bạn.

Bạn có tập trung vào monetization không?

Có rất nhiều ý tưởng để bạn lựa chọn. Bạn có thể đang sử dụng quảng cáo trên smartphone để thu hút người dùng mới, một điều bạn nên biết là nhiều mạng quảng cáo trên smartphone cung cấp vị trí quảng cáo và monetize từ đó. Ví dụ: AppLovin là mạng mobile ad lớn nhất sau Facebook và Google theo AppsFlyer. AppLovin cung cấp một giải pháp cho các nhà phát triển thiết bị di động - một nơi mà họ có thể phát triển app của mình và monetize từ chúng. Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm.

Một số nền tảng sẽ hoàn toàn chuyên biệt cho một chức năng, hoặc một số sẽ chỉ là giải pháp một chiều. Unity được biết đến như một nền tảng sáng tạo thời gian thực được sử dụng để tạo ra một nửa số game trên thế giới. Với Quảng cáo Unity, các nhà phát triển game có thể monetize từ game của họ và các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu trên hơn 1 tỷ thiết bị. Ví dụ: AdMob chuyên chạy quảng cáo trên thiết bị di động. Đây là mạng quảng cáo trên smartphone do Google sở hữu, phục vụ hơn 200 tỷ yêu cầu quảng cáo trên toàn thế giới mỗi tháng với hơn 1 triệu nhà quảng cáo và có 1 triệu app hiện đang chạy trên mạng quảng cáo AdMob.

Nền tảng app monetization sẽ làm gì?

Một số nền tảng monetization trên thiết bị di động phù hợp cho app, một số nền tảng khác dành cho game. Một điều bạn có thể làm là xem thử đối thủ của mình đang sử dụng cách nào. Các công cụ như MobileAction sẽ cho phép bạn xem những quảng cáo nào đối thủ cạnh tranh đang chạy, họ đã có bao nhiêu lần hiển thị và họ đang quảng cáo trên nền tảng nào. Bạn thậm chí có thể xem những SDK nào họ đã tích hợp. Để đưa ra quyết định tốt nhất cho app của bạn, sẽ rất tốt nếu bạn học hỏi từ những thành công của họ và tìm hiểu về mạng lưới của đối thủ.

Các nền tảng này có phù hợp cho tất cả các loại mobile app không?

Các nền tảng monetize chuyên về một danh mục nhất định sẽ cung cấp cho bạn kiến thức chuyên môn liên quan trực tiếp đến nội dung app của bạn. Các loại app khác nhau được sử dụng theo cách khác nhau và để tận dụng tối đa khả năng monetization, bạn nên có một đối tác biết cách tối ưu hóa cho loại app của bạn.

Bạn nên đặt quảng cáo ở đâu?

Monetization từ app là một cách đơn giản để kiếm tiền từ sản phẩm của bạn, chỉ bằng cách cung cấp không gian quảng cáo trong app hoặc game. Nhưng bạn có thể có một số quyền kiểm soát những gì sẽ được hiển thị trong app của bạn.

Công nghệ AI sẽ quyết định đâu là nơi tốt nhất để hiển thị quảng cáo và không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất cho bạn. Một giải pháp monetization tốt sẽ cung cấp cho bạn mức độ giám sát và kiểm soát các quảng cáo. Khi nhu cầu quảng cáo của bạn tăng lên, bạn sẽ cần một sàn giao dịch quảng cáo có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Một số mạng rất cởi mở và hoạt động trên quy mô lớn, trong khi một số khác lại chọn lọc đối tác rất kỹ lưỡng.

Các định dạng quảng cáo nào sẽ được hỗ trợ?

Một số định dạng quảng cáo sẽ phổ biến hơn những định dạng khác.

in-app ad formats

Theo một cuộc khảo sát các nhà xuất bản mobile game của DeltaDNA, quảng cáo video có tặng thưởng và quảng cáo xen kẽ dẫn đầu trong bảng xếp hạng.

Một số định dạng sẽ dễ hỗ trợ hơn, trong khi một số định dạng sẽ khó triển khai hơn. Các định dạng như quảng cáo banner và quảng cáo hiển thị khá dễ thực hiện. Các loại quảng cáo này sẽ có một số chi phí cho mỗi lần hiển thị thấp nhất. Các loại quảng cáo này từng cực kỳ phổ biến, nhưng chúng đang bị thay thế bởi các định dạng quảng cáo động.

Các quảng cáo hiện nay sống động và mang tính tương tác hơn những quảng cáo tĩnh trước đây cũng như cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nhưng không phải mọi nền tảng monetization từ app đều hỗ trợ các định dạng quảng cáo khác nhau. Đó là lý do để chọn một đối tác đi đầu xu hướng và liên tục đổi mới.

Monetization được tích hợp vào như thế nào?

Việc monetization được theo dõi chính xác đến mức nào và nó được thực hiện như thế nào ở phía máy chủ (back-end)? API sẽ dễ dàng tích hợp hơn, nhưng SDK sẽ cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn.

SDK sẽ cho phép bạn tái hiện một số chức năng nhất định, trong khi API bị giới hạn với các chức năng bạn có thể kiểm soát đối với các phần thông tin bạn đang gửi và nhận.

Làm sao để sắp xếp?

Chỉ dựa vào một mạng quảng cáo không phải là ý kiến hay. Điều này có thể khiến nhiều không gian quảng cáo của bạn không được lấp đầy. Tuy nhiên, việc quản lý nhiều mạng quảng cáo có thể gặp khó khăn. Vì vậy nhiều nhà xuất bản đang chuyển sang dàn xếp quảng cáo.

Dàn xếp quảng cáo là công nghệ gửi yêu cầu quảng cáo đến nhiều mạng quảng cáo để đảm bảo nhà xuất bản tìm thấy mạng có sẵn tốt nhất để lấp đầy các vị trí quảng cáo của họ. Tùy thuộc vào kích thước của giải pháp bạn đang tìm kiếm, bạn có thể cần phải làm việc với hàng chục nguồn quảng cáo khác nhau và các SDK được liên kết.

Nhiều app sẽ có từ 15 đến 18 mạng quảng cáo/SDK trao đổi. Nền tảng dàn xếp sẽ quản lý các yêu cầu từ tất cả những nơi này vào một nguồn duy nhất. Nó sẽ làm cho app của bạn nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn, đồng thời mang đến cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Hơn nữa, việc sử dụng nền tảng dàn xếp quảng cáo có thể giúp bạn tăng eCMP và tối đa hóa doanh thu từ app.

Số năm kinh nghiệm trên thị trường

Không gian quảng cáo trên thiết bị di động liên tục thay đổi, dù với những công ty mới xuất hiện, bạn cũng nên tìm hiểu rõ đối tác của bạn đã kinh doanh được bao lâu và những gì họ cung cấp. Tất cả sẽ phụ thuộc vào những gì bạn tìm hiểu.

Làm sao để quyết định quảng cáo nào sẽ được hiển thị?

Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà mọi người thường nghĩ đến. Nếu không có cái nhìn sâu sắc về cách quảng cáo được hiển thị, bạn có thể sẽ thất bại với những quảng cáo chất lượng kém, ngăn cản người dùng của bạn và khiến cả hai bên đều không hài lòng.

Thông thường mạng quảng cáo hoặc sàn giao dịch sẽ tìm kiếm quảng cáo nào là lựa chọn tốt nhất cho một nhóm người dùng cụ thể. Công nghệ AI sẽ tìm hiểu vị trí hiển thị tốt nhất cho từng loại quảng cáo.

Kỹ thuật in-app monetization waterfall

Nhiều nền tảng sử dụng kỹ thuật thác nước để xác định quảng cáo nào sẽ được hiển thị. Kỹ thuật này có nghĩa là khi bạn đã đặt mạng quảng cáo A để phân phát quảng cáo trước và mạng quảng cáo B để phân phát quảng cáo trong trường hợp mạng quảng cáo A không có gì để phân phát. Kỹ thuật này vẫn được sử dụng phổ biến, nhưng có những nhược điểm khi sử dụng. Kỹ thuật “thác nước’ có thể dẫn đến độ trễ và tỷ lệ lấp đầy quảng cáo dưới mức tối ưu.

Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng hệ thống “thác nước” đã lỗi thời. Vì vậy, nhiều nhà xuất bản đang chuyển sang mô hình đấu giá thống nhất.

Trong mô hình này, nhiều nguồn cầu có quyền truy cập vào cùng một khoảng không quảng cáo. Họ sử dụng đặt giá thầu thời gian thực và người đặt giá thầu cao nhất sẽ thắng. Trong trường hợp này, giá có thể khá cao, điều này chắc chắn là một lợi thế cho nhà xuất bản.

Chuyển đổi người dùng

what is user acquisition Chuyển đổi người dùng là gì?

Có khi nào bạn có thể vừa quảng cáo vừa thu hút nhiều người dùng hơn không? Chuyển đổi người dùng, hay thường được gọi là UA là hành động thu hút người dùng mới cho một app, game, nền tảng hoặc dịch vụ. Chuyển đổi người dùng xây dựng khán giả thông qua hoạt động marketing. Đó là một cuộc hành trình không bao giờ dừng lại, và tại sao không làm cho nó dễ dàng hơn một chút? Một số nền tảng monetize sẽ giúp bạn kiếm tiền từ app của mình và mang lại cho bạn cơ hội thu hút nhiều người dùng hơn thông qua quảng cáo.

Đó có thể là một tình huống đôi bên cùng có lợi vì bạn càng có nhiều người dùng, bạn sẽ có nhiều cơ hội hiển thị quảng cáo trong app của mình.

Làm sao để thu hút người dùng chất lượng ngay từ đầu?

Câu trả lời đó là Chỉ số Hiệu suất hàng năm của AppsFlyer. AppsFlyer là công ty hàng đầu toàn cầu về phân tích marketing và phân bổ trên thiết bị di động. Báo cáo đầu tiên được phát hành vào năm 2015. Trong ấn phẩm mới nhất, AppsFlyer đánh giá hiệu suất của các mạng quảng cáo hàng đầu trong nửa cuối năm 2020. Trên tất cả các mạng, đã ghi nhận 29 tỷ lượt cài đặt app. Trong các tiêu chí khác, AppsFlyer đã xếp hạng các mạng quảng cáo tốt nhất để cung cấp cho người dùng monetize với quảng cáo trong app.

Đây là những nền tảng, công cụ được sử dụng phổ biến:

  • Quảng cáo Unity

  • Quảng cáo trên Facebook

  • Google Ads

  • AppLovin

  • ironSource

  • Vungle

  • MistPlay

  • Snapchat

  • MOLOCO

Nếu app của bạn đang monetize bằng mua hàng trong app, bạn sẽ cố gắng để có được tỷ lệ người dùng app trả tiền cao.

Dưới đây là những mạng quảng cáo có thể giúp bạn làm điều đó:

  • Facebook Ads

  • Google Ads

  • Apple Search Ads

  • Snapchat

  • Mistplay

  • Ocean ENGINE

  • Unity Ads

  • ironSource

Hỗ trợ khách hàng như thế nào

Hầu hết mọi người đều đã từng gọi bộ phận hỗ trợ khách hàng và tốn nhiều thời gian chờ vấn đề được giải quyết. Nếu bạn có cơ hội lựa chọn, bạn sẽ muốn một đối tác có thể giải quyết vấn đề của bạn ngay cả trước khi nó xảy ra. Trong thế giới mobile, thời gian là tiền bạc và bạn không muốn mất bất kỳ giây phút nào.

Có nên đổi mới sáng tạo?

Nên làm theo cách an toàn hay thay đổi cả ngành công nghiệp là câu hỏi mà nhiều người đang tìm kiếm câu trả lời. Những đổi mới như doanh thu quảng cáo ở cấp độ người dùng mà ironSource giới thiệu vào năm ngoái đang thay đổi ngành và đặt ra tiêu chuẩn cao hơn. Đó là ví dụ về đối tác mà bạn nên tìm kiếm.

Kết luận

Có rất nhiều điều cần phải suy nghĩ khi nói đến monetization. Nếu bạn có MVP và cơ sở người dùng, tại sao không kiếm tiền bất cứ lúc nào có thể? Với việc lựa chọn đối tác phù hợp, bạn sẽ không khiến người dùng của mình phải xem những quảng cáo khó chịu và bạn sẽ có thể thu hút được nhiều người dùng hơn.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.