Vì sao “ngày tận thế” trở thành chủ đề game di động thu hút nhiều tiền nhất?

Nếu như nói rằng chủ đề “ngày tận thế” đánh sập chủ đề “siêu anh hùng”, trong quá khứ tôi chắc chắn không tin vào điều đó. Nhưng thực tế là trong nửa đầu năm 2021, tổng doanh thu của trò chơi di động có chủ đề “sinh tồn ngày tận thế” trên App Store và Google Play toàn cầu đã vượt 1,1 tỉ USD, trực tiếp đè bẹp doanh thu 780 triệu USD của chủ đề “siêu anh hùng”, trở thành chủ đề game di động thu hút nhiều tiền nhất.

‘State of Survival’ là sản phẩm sinh lời cao nhất trong chủ đề này, doanh thu ước tính trên App Store và Google Play toàn cầu năm 2021 đã đạt 400 triệu USD (khoảng 2,5 tỉ NDT), chỉ trong tháng 9 số lượt tải xuống trên 2 nền tảng đã vượt hơn 1,8 triệu lượt. Vị trí thứ hai là ‘Puzzles & Survival’ (tên tiếng Trung: Sự náo động ngày tận thế) với lối chơi “Match 3 + SLG” độc đáo đã thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp và phần lớn người chơi, chỉ trong 1 tháng lượng tải xuống toàn cầu cũng đã tăng vọt lên 790.000 lượt. Trò chơi ‘Last Shelter: Survival’ (tên tiếng Trung: Thủ chờ sớm mai) đã phát hành được 4 năm nhưng không hề giảm độ hot, trong tháng 9 lượng tải xuống vẫn duy trì vào khoảng 270.000, cũng rất đáng được chú ý.

Dữ liệu tải xuống doanh thu tháng 9/2021

Vậy “sinh tồn ngày tận thế” rốt cuộc có sức mạnh ma thuật nào mà có thể khiến người chơi toàn cầu si mê đến vậy?

Ngày tận thế: Khoái cảm do hoàn cảnh áp lực lớn mang lại

Cách nói về ngày tận thế đã được đưa vào “Kinh thánh” từ rất sớm, là cơ sở quan trọng để các nhà truyền giáo rao giảng, ý chỉ sự phán xét đối với thế nhân, mang màu sắc tôn giáo sâu sắc. Thông thường, khi ngày tận thế đến, nó sẽ đi kèm với nhiều thảm hoạ và dị tượng – các thảm hoạ thiên nhiên và thảm hoạ nhân tạo như lũ lụt, núi lửa, vi rút, xác sống, và những điều này cũng trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà sáng tác, các tác phẩm văn học, phim ảnh truyền hình và trò chơi liên quan trong phạm vi toàn thế giới có lượng khán giả rất lớn (đặc biệt là ở Châu Âu và Châu Mỹ).

Series ‘Resident Evil’ nổi tiếng

“Ngày tận thế” liên quan đến cảnh ngộ của chính con người, nên khi dùng làm bối cảnh của trò chơi, sự đồng cảm sẽ sâu sắc hơn các chủ đề khác. Vì bản thân chủ đề đã có yếu tố kinh dị nhất định, người trải nghiệm có thể cảm nhận sự kích thích cực kỳ mạnh trong thời gian ngắn. Ngoài ra, người chơi biết rõ rằng sẽ an toàn trong hoàn cảnh áp lực cao hư cấu này, vì vậy khoái cảm sau khi đánh bại “quái vật” sẽ mạnh mẽ hơn.

Vì vậy, khi sáng tạo chất liệu quảng cáo mua traffic sẽ đặc biệt chú trọng việc tạo ra loại khoái cảm này nhằm đáp ứng nhu cầu của người chơi mục tiêu và đạt được mục đích thu hút khách hàng.

Cách tạo bầu không khí “ngày tận thế” trong chất liệu quảng cáo

Phương pháp 1: Liên kết phim ảnh hot để tạo cốt truyện độc quyền

Là vũ khí kiếm tiền thứ 3 của FunPlus, lối chơi ‘State of Survival’ gần giống với trò chơi SLG thông thường, bổ sung thêm lối chơi PVE và giải đố để làm phong phú thêm thời gian chờ đợi của người chơi. Theo chức năng Advertiser Analysis của SocialPeta, trò chơi này hết sức ưu chuộng kênh Google Ads, trong năm qua, số lượng ý tưởng sáng tạo không trùng lặp được chạy quảng cáo trên kênh này trên Android đã đạt 5.321, chiếm 38% tổng lượng chạy quảng cáo, tiếp theo là các kênh truyền thông xã hội Facebook và Instagram càng dễ dàng kích hoạt các cuộc thảo luận thông qua các chủ đề nóng.

Để trả lời câu hỏi làm thế nào để tạo ra cảm giác phấn khích trong chất liệu quảng cáo, Qujia đã đưa ra câu trả lời – mối liên kết giữa trò chơi và phim ảnh. Thêm các nhân vật nổi tiếng từ các bộ phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng vào chất liệu có thể nâng cao sự đồng cảm của người dùng một cách hiệu quả. ‘State of Survival’ trước đây đã có mối liên hệ giữa “Bản sắc anh hùng” và “The Walking Dead/ Xác sống”, để thiết kế cốt truyện dựa trên các nhân vật nổi tiếng trong các chất liệu sáng tạo tương ứng.

Chất liệu này sử dụng nhân vật nổi tiếng “Daryl Dixon” trong The Walking Dead. Video trình bày một tình huống áp lực lớn rất nguy hiểm cho người chơi ngay từ đầu, sau đó cho phép người chơi quyền chọn nhân vật và các lựa chọn khác nhau dẫn đến kết thúc khác nhau, đưa ra cho người chơi một ám thị tâm lý rằng “Tôi có thể quyết định số phận của nhân vật”, thu hút người hâm mộ của loạt phim này chơi thử trò chơi.

Phương pháp 2: “Giảm độ khó” các trò chơi di động mid-core và hard-core

Ngoài cách liên kết giữa phim và trò chơi, việc “giảm bớt” mức độ khẩn cấp của cốt truyện một cách thích hợp, rồi sử dụng thao tác tưởng như hết sức “ngớ ngẩn” để dẫn đến kết cục thất bại cũng là một cách rất thực tế, lợi dụng cảm giác chênh lệch để thể hiện sự kích thích. Điều đáng nói là cách thức này rất phù hợp với những sản phẩm có sự khác biệt lớn về lối chơi.

‘Puzzles & Survival’ thuộc Sanqi Mutual Entertainment Group nổi bật hơn so với rất nhiều trò chơi di động “ngày tận thế” nhờ lối chơi “Match 3 x SLG” độc đáo, tương ứng, sự khác biệt này cũng được nhấn mạnh trong nội dung và thiết kế chất liệu quảng cáo.

Lấy chất liệu trên làm ví dụ, nó tích hợp hiển thị các cách chơi khác biệt trong cốt truyện của thao tác “ngớ ngẩn”. Từ hoàn cảnh thoải mái khi bắt đầu (cắm trại với bạn gái) tiến nhanh đến trường hợp khẩn cấp (bạn gái zombie hoá), sau khi nâng cao cảm giác đồng cảm, ngay sau đó là thể hiện màn hình của cách chơi cốt lõi “match-3”, ấn tượng về bảng kẻ ô “đơn giản” trên tay khiến “sự căng thẳng” của người chơi được giảm đi đáng kể, và cuối cùng là thao tác “nhầm lẫn” được sử dụng để đào sâu sự chênh lệch và kích thích hành vi tải xuống của người chơi.

Tất nhiên, trọng tâm của chất liệu này là phản ánh các đặc tính đơn giản của sản phẩm. So với các cách chơi khác, match-3 đơn giản hơn và làm cho ‘Puzzles & Survival’ dễ chơi hơn, điều này đương nhiên thu hút nhiều người chơi casual, những người vẫn đang theo dõi độ khó của trò chơi.

Ngoài ra, ‘Puzzles & Survival’ nội địa hoá cũng rất tốt, chất liệu ở các vùng khác nhau cũng có thiết kế khác nhau. Ví dụ, đối với khu vực Nhật Bản, yếu tố đồng phục học sinh và nữ sinh trung học đã được thêm vào.

Phương pháp 3: Liên kết loạt live-action, bắt mắt mạnh mẽ

Trò chơi di động sinh tồn ngày tận thế ‘LifeAfter’ (tên tiếng Trung: After Tomorrow/ Sau ngày mai) do nhóm R&D của NetEase tạo ra, tập trung vào sinh tồn trong vùng đất hoang, so với chiến đấu đơn lẻ, người chơi được khuyến khích chơi các trò chơi hợp tác. Theo kinh nghiệm thành công trước đây của ‘Operation Wilderness’ tại thị trường Nhật Bản, khi NetEase quảng bá ‘LifeAfter’, cũng tập trung quảng cáo tại thị trường Nhật Bản.

Cường độ quảng cáo tại Nhật Bản chỉ đứng sau Hoa Kỳ

So với những người nổi tiếng khó tiếp cận hàng ngày, việc lựa chọn những KOL trên các nền tảng hot để hợp tác cũng là một cách quảng bá rộng rãi trên toàn cầu rất hiệu quả. Để thu hút thêm người chơi, NetEase cũng đã liên kết với bộ phim truyền hình live-action “My Girlfriend of the Living Corpse” của YouTuber “Yes Ranger”. Hiện tại, lượng xem của video được liên kết này đã đạt 5,65 triệu lần và nhiều người chơi cho biết chính vì đã xem video này mà đã tiếp xúc với ‘LifeAfter’.

Phương pháp 4: Làn sóng xác sống tấn công để tạo ra một khung cảnh hùng vĩ

Là một trò chơi cũ đã phát hành 4 năm, ‘Last Shelter: Survival’ của Long Chuang Yuedong vẫn có thể tạo ra 135 triệu doanh thu trong nửa đầu năm 2021. Bí mật nằm ở việc hình thành các bản cập nhật theo mùa ổn định và lặp lại lối chơi. Để cung cấp hiệu quả những thông tin cập nhật này đến người chơi mục tiêu, việc chạy quảng cáo các chất liệu có liên quan là điều cần thiết.

Đồng thời với bản cập nhật lớn vào tháng 4, cường độ chạy quảng cáo đã được tăng cường

SocialPeta lần đầu tiên thu thập thông tin chất liệu quảng cáo của ‘Last Shelter: Survival’ vào ngày 7/11/2017. Tính đến ngày 19/10/2021, số lượng ý tưởng sáng tạo loại trừ trùng lặp tích luỹ của nó đã vượt quá 34.000 nhóm và tổng số quảng cáo tích luỹ đã vượt quá 61.000 nhóm, không khó để nhận thấy các nhà sản xuất rất coi trọng việc chạy quảng cáo chất liệu mới.

‘Last Shelter: Survival’ chất liệu trên được phát hành lần đầu tiên vào ngày 18/9/2020 và nó vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Ước tính hiển thị đã đạt 13,2 triệu và hiệu quả là rất đáng kể. Chất liệu này rõ ràng là khác so với các game khác ở thiết kế xung đột. Hai đội quân giao chiến vô tình bắt gặp xác sống thay vì cá thể bị xác sống tấn công, khung cảnh hùng vĩ hơn và cảm giác thành tựu của người chơi cũng được nâng cao.

Nhìn chung, các sản phẩm chủ đề “ngày tận thế” khi chạy quảng cáo cần chú ý những điểm sau để dễ thành công:

  • Liên kết phim và trò chơi, chất liệu tuỳ chỉnh để thu hút khán giả cốt lõi
  • Tập trung vào lối chơi cốt lõi để tạo ra sự khác biệt
  • Thiết kế nhân vật được bản địa hoá, nhân vật mỹ nữ thu hút sự chú ý
  • Cốt truyện đảo ngược và tăng áp lực để nâng cao sự đồng cảm của người chơi

Lời kết

Kết hợp với đại dịch toàn cầu trước đó, các sản phẩm lấy đề tài “ngày tận thế” vốn đã có những lợi thế nhất định trong việc tạo sự đồng cảm cho người chơi. Sau đó, sử dụng nền tảng phân tích dữ liệu để phân tích một cách toàn diện chiến lược tiếp thị của những người đi trước và tìm ra những chất liệu sáng tạo phù hợp nhất cho sản phẩm của mình, đây mới là bí quyết thực sự cho sự thành công của sản phẩm.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập link: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta