20 Lỗi kỹ thuật SEO thường gặp và cách khắc phục nhanh chóng (Phần 2)

Nếu ở bài viết trước, tôi đã giúp bạn điểm qua 10 lỗi kỹ thuật SEO thường gặp, đồng thời hướng dẫn bạn cách xác định và chỉnh sửa chúng. Thì hôm nay, chúng tôi quay trở lại và cung cấp cho bạn thêm 10 lỗi kỹ thuật SEO khác. Hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp quá trình tự học cách seo website của bạn hiệu quả hơn.

Nếu bạn nắm vững các yếu tố để SEO thành công kết hợp với việc biết cách khôi phục website sau cập nhật thuật toán. Đồng thời, tránh được 20 lỗi kỹ thuật SEO dưới đây, chắc chắn thứ hạng của website sẽ khả quan hơn rất nhiều đấy.

Cùng theo dõi ngay nhé!

Nếu vẫn chưa xem phần 1 thì bạn có thể xem ngay tại đây: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/

11. Không quản lý chặt chẽ lỗi 404

Trong các lỗi kỹ thuật SEO, đây là lỗi mà các trang thương mại điện tử hay gặp phải.

Cụ thể là khi 1 sản phẩm bị loại bỏ hay hết hạn, nó sẽ dễ dàng bị lãng quên hoặc gặp phải lỗi 404.

lỗi kỹ thuật seo 404 Offpage

Lỗi 404: ” Có vấn đề gì đó xảy ra. Trang bạn đang tìm kiếm không có”.

Mặc dù lỗi 404 có thể hạn chế quá trình thu thập dữ liệu của bạn nhưng đừng lo lắng quá. Chúng sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới quá trình SEO đâu.

Tuy nhiên, các trang 404 sẽ thực sự có vấn đề khi chúng:

  • Nhận được lượng lớn traffic nội bộ hoặc từ tìm kiếm organic.

  • Có liên kết bên ngoài trỏ đến trang.

  • Có liên kết nội bộ trỏ đến trang.

  • Số lượng trang lớn trên 1 website lớn hơn.

  • Trang được chia sẻ trên các trang mạng xã hội hoặc trên các web khác.

Cách khắc phục các vấn đề kể trên là …

Cài đặt 301 redirect từ một trang đã bị xóa đến một trang khác có mối liên kết nhất định trên website của bạn.

Điều này giúp bảo toàn phần nào đó sức mạnh của các tài nguyên SEO và đảm bảo người dùng có thể điều hướng liền mạch.

Lỗi kỹ thuật SEO 404 với số lượng lớn

Lỗi 404 với số lượng lớn trên website

Làm thế nào để tìm ra các trang 404?

  • Tiến hành thu thập dữ liệu toàn bộ website (thông qua SiteBulb, DeepCrawl hoặc Screaming Frog) để tìm ra các trang 404.

  • Kiểm tra báo cáo Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools)

  • Bạn cũng có thể tham khảo thêm cách khắc phục thông qua video hướng dẫn sau:

Làm thế nào để sửa các lỗi 404?

  • Phân tích danh sách lỗi 404 trên website của bạn.

  • Kiểm tra chéo các URL với Google Analytics (tạo internal link) để xem trang nào đang có traffic.

  • Kiểm tra chéo các URL với Google Search Console để xem trang nào nhận được liên kết đến từ các trang web bên ngoài.

  • Với các trang có giá trị cao, hãy xác định một trang hiện có trên trang web của bạn mà nó liên quan nhất đến trang đã xóa.

  • Thiết lập 301 redirect phía máy chủ từ trang 404 sang trang hiện tại bạn đã xác định. Nếu bạn định sử dụng trang 4XX, hãy đảm bảo rằng trang đó thực sự hoạt động để nó không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

12. Sự cố khi di chuyển trang web (Redirect)

Khi tạo lập 1 website mới, 1 trang mới hay các thay đổi thiết kế mới thì các vấn đề về mặt kỹ thuật cần được giải quyết nhanh gọn.

Một số lỗi kỹ thuật SEO phổ biến thường thấy

  • Sử dụng chuyển hướng 302 (ngắn hạn) thay vì chuyển hướng 301 (dài hạn).Mặc dù gần đây, Google cho rằng chuyển hướng 302 có khả năng truyền sức mạnh SEO. Nhưng dựa vào dữ liệu nội bộ thu thập được, tôi thấy sử dụng chuyển hướng 301 vẫn an toàn hơn.

Nhiều bạn dùng code 302 để redirect HTTP sang HTTPS, hãy check lại và chỉnh sửa, nếu không bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu tới SEO toàn trang đấy!

  • Thiết lập HTTPS không đúng trên trang web. Cụ thể là không chuyển hướng HTTP của trang web sang HTTPS có thể gây ra sự cố với các trang trùng lặp.

  • Không chuyển 301 từ trang web cũ sang trang web mới. Vấn đề này thường xảy ra khi sử dụng plugin cho chuyển hướng 301. Chuyển hướng 301 phải luôn được thiết lập thông qua cPanel trang web.

  • Để lại các thẻ cũ trên trang web từ domain được dàn dựng (staging domain). (thẻ canonical, thẻ NOINDEX, … – thẻ làm cản trở quá trình index của các trang trên staging domain).

  • Index các domain được dàn dựng: Ngược lại với trường hợp trên, nó xảy ra khi bạn đặt không đúng thẻ vào các domain được dàn dựng (hoặc các domain phụ) với mục đích noindex chúng khỏi SERPs.

  • Tạo “chuỗi redirect” trong quá trình dọn dẹp các trang web cũ. Nói cách khác là không xác định đúng các trang đã được chuyển hướng trước đó mà cứ thế tiến hành một bộ chuyển hướng mới.

  • Không lưu www hoặc không có www của trang web trong tệp .htaccess. Khiến 2 hoặc nhiều hơn các trường hợp khi Google tiến hành index website bạn thì các trang trùng lặp cũng có khả năng bị index theo.

lỗi kỹ thuật SEO khi di chuyển trang

Lỗi kỹ thuật SEO redirect 301

Làm thế nào để nhận biết các lỗi kỹ thuật SEO này?

  • Tiến hành thu thập thông tin đầy đủ trên website (sử dụng SiteBulb, DeepCrawl hoặc Screaming Frog) để nhận được dữ liệu cần thiết.

Cách khắc phục lỗi khi di chuyển website

Chú ý cần kiểm tra kỹ:

  • 3 lần để đảm bảo bạn đã 301 redirect đúng cách.

  • Xem 301 và 302 redirect của bạn đã chuyển hướng đến đúng trang chưa.

  • Thẻ canonical, đảm bảo rằng bạn đặt thẻ vào đúng vị trí.

  • Nếu phải chọn giữa việc canonical 1 trang hay chuyển hướng 301 trang đó thì rõ ràng việc chuyển hướng 301 sẽ an toàn và hiệu quả hơn

  • Kiểm tra mã của bạn để đảm bảo bạn đã bỏ hết các thẻ NOINDEX. Đừng bỏ qua tùy chọn plugins vì có thể các nhà phát triển website đã mã hóa NOINDEX dưới dạng tiêu đề.

  • Cập nhật file robots.txt

  • Kiểm tra và cập nhật tệp .htaccess

kiểm tra các yếu tố khi thực hiện việc di chuyển website

Cần kiểm tra một số yếu tố khi thực hiện di chuyển website

13. Lỗi về Sitemap XML

XML Sitemap có nhiệm vụ liệt kê các URL trên website mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và index chúng. Bạn được phép bổ sung vào các trang những thông tin như:

  • Lần cuối cập nhật là khi nào?

  • Mức độ trang thay đổi?

  • Tầm quan trọng của trang đó khi liên kết với các URL khác trong website.

Mặc dù Google thừa nhận bỏ qua rất nhiều thông tin này, nhưng điều quan trọng là phải tối ưu hóa đúng cách, đặc biệt là trên các trang web lớn có cấu trúc phức tạp.

Sitemap đặc biệt có lợi trên các trang web như:

  • Một số vị trí trên website đó không có sẵn thông qua giao diện có thể duyệt được

  • Quản trị viên web sử dụng nội dung cao cấp mà công cụ tìm kiếm không xử lý được, như: Ajax, Silverlight hoặc Flash

  • Quy mô trang web quá lớn khiến cho các trình thu thập dữ liệu web bỏ qua một số nội dung mới được cập nhật gần đây

  • Khi các trang web có một số lượng lớn các trang bị cô lập hoặc không liên kết tốt với nhau

  • Sử dụng “crawl budget” sai mục đích trên các trang không quan trọng. Nếu đúng như vậy, hãy sử dụng noindex để chặn ngay quá trình thu thập thông tin này

lỗi sitemaps trên website

Sitemap có lợi cho các loại trang web thế nào?

Làm thế nào để tìm ra những lỗi này?

  • Gửi Sitemap của bạn đến Google Search Console.

  • Nếu như bạn triển khai SEO trên Bing, thì nhớ sử dụng Bing webmaster tools khi gửi Sitemap nhé!

  • Kiểm tra lỗi Sitemap qua các bước: Thu thập thông tin (Crawl) -> Sitemaps -> Lỗi Sitemap

  • Kiểm tra các tệp nhật ký để xem lần cuối Sitemap của bạn được truy cập là khi nào

Làm thế nào để sửa các lỗi ấy?

  • Hãy đảm bảo là Sitemap XML của bạn được kết nối với Google Search Console

  • Tiến hành phân tích nhật ký máy chủ để hiểu tần suất Google thu thập dữ liệu sơ đồ trang web của bạn. Có rất nhiều thứ khác mà tôi sẽ giới thiệu khi sử dụng tệp nhật ký máy chủ của tôi sau này.

  • Google sẽ hiển thị cho bạn các vấn đề và ví dụ về các vấn đề ấy để bạn có cách chỉnh sửa phù hợp.

  • Nếu bạn đang sử dụng plugin để tạo ra Sitemap thì hãy đảm bảo đó là 1 plugin mới và tệp mà nó tạo ra hoạt động tốt

  • Nếu bạn không muốn sử dụng Excel để kiểm tra nhật ký máy chủ của mình – bạn có thể sử dụng công cụ phân tích nhật ký máy chủ như Logz.io, Greylog, SEOlyzer hoặc Loggly để xem cách sử dụng Sitemap XML

khắc phục lỗi kỹ thuật seo liên quan đến sitemap

Lưu ý khắc phục các lỗi liên quan tới XML Sitemap

14. Lỗi về tệp robots.txt

Tệp robots.txt có nhiệm vụ theo dõi quá trình công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web của bạn.

Nhiều người cho rằng, tệp robots.txt chính là nguyên nhân ngăn trở quá trình index của website.

Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề với robots txt thường phát sinh từ việc bạn không thay đổi tệp khi di chuyển website hoặc nhập sai cú pháp, như ví dụ dưới đây:

Lỗi kỹ thuật SEO ở tệp robots.txt

Lưu ý các lỗi về tệp robots.txt

Làm thế nào để biết tệp robots.txt xảy ra lỗi?

  • Kiểm tra số liệu thống kê trang web của bạn

  • Kiểm tra báo cáo Google Search Console (thu thập dữ liệu > kiểm tra robots.txt tester)

Làm thế nào để khắc phục lỗi cho tệp robots.txt?

  • Kiểm tra báo cáo Google Search Console. Việc này sẽ giúp xác thực tệp của bạn

  • Hãy đảm bảo các trang / thư mục bạn KHÔNG muốn được thu thập thông tin đã được vào tệp robots.txt

  • Đảm bảo bạn không chặn bất kỳ thư mục quan trọng nào (JS, CSS, 404, v.v.)

khắc phục lỗi robots.txt

Lỗi về robots.txt cũng thường xuyên xảy, hãy lưu ý khắc phục bạn nhé!

15. Lạm dụng các thẻ Canonical

Thẻ Canonical là 1 phần trong HTML giúp công cụ tìm kiếm giải mã các phần nội dung trùng lặp. Nếu có đến 2 trang giống nhau, bạn có thể dùng thẻ này để thông báo đến các công cụ tìm kiếm trang nào bạn muốn hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Nêu website của bạn chạy trên 1 CMS như WordPress hoặc Shopify thì bạn chỉ cần sử dụng plugin (tốt nhất là Yoast) để cài đặt thẻ Canonical.

Tôi phát hiện ra 1 số website quá lạm dụng thẻ Canonical vào các việc như:

  • Dùng thẻ Canonical để trỏ đến các trang không liên quan

  • Dùng thẻ Canonical để trỏ đến các trang 404

  • Kết hợp các thẻ Canonical lại với nhau

  • Thương mại điện tử và “faceted navigation

  • Thông qua CMS tạo ra 2 phiên bản của cùng 1 trang.

Việc thông báo đến công cụ tìm kiếm các trang có nội dung không phù hợp trên website của bạn quan trọng thật đấy nhưng chính việc này lại ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình index cũng như thứ tự xếp hạng website.

Làm thế nào để nhận biết các lỗi về thẻ Canonical?

  • Tiến hành thu thập dữ liệu toàn bộ website thông qua DeepCrawl

  • So sánh “các yếu tố liên kết Canonical” với URL gốc để xem trang nào đang sử dụng các thẻ Canonical

Lỗi thẻ canonical trong quá trình SEO

Xem các trang nào đang sử dụng thẻ Canonical

Làm thế nào để sửa lỗi thẻ Canonical?

  • Kiểm tra lại các trang để xác định xem các thẻ Canonical có đang trỏ đến sai trang không

  • Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra lại toàn bộ nội dung để biết thêm về các trang có nội dung tương tự hoặc tìm xem có trang nào cần thẻ Canonical nữa không

16. Sử dụng sai mục đích các thẻ robots

Tương tự như tệp robots.txt, các thẻ robots tags cũng có thể được dùng trong mã tiêu đề. Từ đấy phát sinh thêm nhiều vấn đề tiềm ẩn, nhất là các thẻ robots được dùng ở cấp độ tệp và trên các trang riêng lẻ. Trong một số trường hợp, tôi đã thấy nhiều thẻ robots xuất hiện trên cùng một trang.

Vấn đề này khiến Google dễ bị rối và có khả năng sẽ là rào cản ngăn không cho các trang được tối ưu hóa tốt có cơ hội được xếp hạng.

Lỗi dùng sai mục đích thẻ robots

Sử dụng thẻ robots sai mục đích

Làm sao để nhận biết thẻ robots có vấn đề?

  • Kiểm tra mã nguồn trong trình duyệt để xem có thẻ robots nào được thêm vào nhiều hơn 1 lần không.

  • Kiểm tra cú pháp và chắc chắn rằng bạn không bị nhầm lẫn giữa liên kết nofollow với thẻ robot nofollow

Làm thế nào để khắc phục lỗi về thẻ robots?

  • Sử dụng Yoast SEO để biết cách quản lý các hoạt động của thẻ robots sao cho thật hiệu quả.

  • Bạn cũng có thể dùng plugin để kiểm soát hoạt động của robot

  • Đảm bảo bạn sửa lại các template mà thẻ robot được đặt vào đấy theo các bước truy cập sau:
    Hình thức > Chủ đề > Sửa chữa > header.php

  • Bổ sung thêm công cụ Nofollow directives vào tệp robots.txt để không phải mất công tìm từ tệp này qua tệp khác

17. Không quản lý tốt mục Crawl Budget

Google không thể cùng lúc thu thập dữ liệu tất cả nội dung trên internet. Để tiết kiệm thời gian, Googlebot có khả năng phân bổ cho các trang web tùy thuộc vào một số yếu tố nhất định.

Trang web có thẩm quyền cao hơn sẽ có Crawl Budget lớn hơn. Các website này được thu thập thông tin và index nhiều nội dung hơn so với trang web có thẩm quyền thấp hơn (những website có ít trang và ít lượt truy cập hơn).

Lỗi không kiểm soát tốt crawl budget

Lỗi không quản lý tốt mục Crawl Budget

Làm thế nào để nhận biết các lỗi này?

  • Tìm hiểu về số lượng dữ liệu thu thập được trong Google Search Console bằng cách:

Vào Search Console > Nhập tên domain của bạn > Chọn Crawl > chọn Crawl Stats.

  • Sử dụng nhật ký máy chủ để tìm hiểu Googlebot dành nhiều thời gian nhất trên phần nào của trang web bạn. Điều này sẽ cho bạn biết liệu Googlebot có ở đúng trang hay không.

Làm thế nào để khắc phục các lỗi này?

  • Giảm thiểu số lỗi trên trang web của bạn.

  • Noindex những trang mà bạn không muốn Google xem qua.

  • Giảm chuỗi chuyển hướng bằng cách tìm tất cả các liên kết liên kết đến trang mà chính nó được chuyển hướng và cập nhật tất cả các liên kết đến trang đích mới

  • Khắc phục một số vấn đề khác mà tôi đã thảo luận ở trên để giúp tăng crawl budget của bạn hoặc tập trung Crawl Budget vào đúng nội dung về mặt lâu dài

  • Riêng với website thương mại điện, nếu đã không thay đổi nội dung thực tế trên trang, bạn cũng không nên chặn các thẻ thông số được sử dụng cho mục đích điều hướng đa chiều

tập trung Crawl Budget vào đúng nội dung về mặt lâu dài

Hãy tập trung Crawl Budget vào đúng nội dung về mặt lâu dài

18. Chưa tối ưu HTTPS

Vào tháng 10 năm 2017, Google đã đưa ra cảnh báo “không an toàn” trong Chrome mỗi khi người dùng truy cập các trang web HTTP.

Thay vào đó, Google khuyến khích người dùng nên chuyển sang các website HTTPS nhằm đảm bảo độ bảo mật hiệu quả hơn.

Để kiểm tra xem website của bạn có phải HTTPS hay không, bạn nhập tên miền của bạn vào Google Chrome. Nếu bạn thấy thông báo “an toàn” thì trang web của bạn đúng là HTTPS rồi đó.

Ngược lại, nếu trang web của bạn không an toàn, khi bạn nhập tên miền của mình vào Google Chrome, nó sẽ hiển thị nền màu xám – hoặc thậm chí tệ hơn là nền màu đỏ với cảnh báo “không an toàn”. Điều này có thể khiến người dùng ngay lập tức rời khỏi trang web của bạn.

Một số cách để giải quyết vấn đề này:

  • Để chuyển đổi trang web của bạn sang HTTPS, bạn cần có chứng chỉ SSL từ Tổ chức phát hành chứng chỉ.

  • Sau khi bạn mua và cài đặt chứng chỉ của mình, trang web của bạn sẽ được bảo mật.

chuyển website qua HTTPS

Hãy chuyển website qua HTTPS

19. Nhiều phiên bản URL cho trang chủ

Có vài trường hợp nhiều URL khi truy cập vào đều trả về cùng 1 website. Chẳng hạn như “yourwebsite.com” và “www.yourwebsite.com” đều có đích đến là trang web yourwebsite

Điều này tưởng chừng tiện lợi nhưng thực chất lại làm giảm khả năng hiển thị trang web của bạn trong tìm kiếm.

Một số cách để giải quyết vấn đề này:

  • Trước tiên, hãy kiểm tra xem các phiên bản khác nhau của URL có chuyển thành công đến một URL chuẩn, như: HTTPS, HTTP, hay các phiên bản “www.yourwebsite.com/home.html.”,… không? K. Một cách khác là sử dụng “site: youritename.com” để xác định trang nào đang được index và liệu chúng có xuất phát từ nhiều phiên bản URL hay không.

  • Nếu bạn phát hiện ra nhiều phiên bản URL cho trang chủ của mình, hãy thiết lập chuyển hướng 301 hoặc yêu cầu nhà phát triển web thiết lập chúng cho bạn. Bạn cũng nên cài đặt Canonical domain của website trong Google Search Console.

20. Thiếu thẻ alt cho hình ảnh

Thẻ alt có chức năng giúp các công cụ tìm kiếm index trang của bạn dễ dàng hơn bằng cách thông báo đến con bot nội dung hình ảnh trong mỗi bài viết là gì. Từ đó, tăng giá trị SEO cho trang cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng trên web.

Vì thế, việc hình ảnh không rõ ràng hoặc thiếu thẻ alt quả là những thiếu sót đáng tiếc cần khắc phục ngay.

Cách khắc phục vấn đề thẻ alt cho hình ảnh:

Thường xuyên chạy chương trình SEO audit để giám sát nội dung hình ảnh; đồng thời dễ dàng quản lý và cập nhật các thẻ alt hình ảnh trên trang web của mình.

Thông qua nghiên cứu và trao đổi, tôi nhận ra mọi người, kể cả các SEOer lâu năm vẫn đang mắc phải 7 sai lầm cơ bản này khi triển khai SEO. Những sai lầm này có thể khiến website của bạn lẹt đẹt mãi ở trang 2, 3, … và không mang lại giá trị chuyển đổi cho doanh nghiệp. Bạn có tò mò?

Chắc bạn nghĩ mình không nằm trong số đó? Vậy thì lướt qua thôi!

Nhưng tôi dám chắc thể nào bạn cũng quay lại đọc bài viết này khi gặp vấn đề. Vậy sao bây giờ bạn không đọc trước để tránh mắc phải? “Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh”, đúng không? Đọc thử đi!

sai lầm trong seo, sai lầm seo

7 Sai lầm thường gặp trong việc triển khai SEO

Lời kết

Vậy là tôi đã hoàn thành giới thiệu đến bạn 20 lỗi kỹ thuật SEO phổ biến mà chắc hẳn SEOer nào cũng từng gặp phải trong quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm. Song song đó là cách phát hiện lỗi và biện pháp khắc phục hiệu quả cho từng trường hợp.

Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ nhận biết được các lỗi kỹ thuật này. Để từ đó tránh những rủi ro không đáng có đến với website. Hơn hết là sẽ đưa ra hình thức sửa chữa kịp thời, đúng đắn nhằm duy trì hoạt động cũng như sự phát triển của website.

Chúc bạn thành công!