8 mẹo hiệu quả để cải thiện User Engagement

Tìm kiếm user cho mobile app vốn dĩ chỉ là bước mở đầu cho quá trình phát triển ứng dụng, vì từ đây tỷ lệ giữ chân người dùng mới là yếu tố quan trọng và lâu dài. Theo thống kê, người dùng dành 4,2 giờ mỗi ngày trên smartphone và người tiêu dùng đã chi hơn 143 tỷ đô la vào lĩnh vực mobile app trong năm 2020. Tuy vậy, hơn 56% app đã bị người dùng gỡ cài đặt ngay trong cùng tuần mà chúng được tải xuống.

Bất kể loại ứng dụng nào mà bạn đang phát triển, sự tương tác của người dùng chính là chìa khóa thực sự dẫn đến thành công. Bạn cần có một chiến lược tương tác với người dùng vững chắc. Để giúp bạn cải thiện mức độ tương tác, chúng tôi đã tổng hợp thành 8 mẹo hữu ích dưới đây.

1. Khả năng giải quyết vấn đề

Doanh nghiệp nên tối ưu khả năng giải quyết các sự cố, bắt đầu bằng những yêu cầu đơn giản từ người dùng như “làm thế nào để tôi có được một chiếc bánh pizza trong 30 phút”, “làm cách nào để bắt đầu kế hoạch tiết kiệm khi nghỉ hưu” hay “làm cách nào để tôi có thể giết thời gian trong 5 phút tiếp theo trong khi chờ đợi ly cà phê của mình”, ứng dụng của bạn cần phục vụ một mục đích cụ thể và tạo nên cảm giác thích thú cho người dùng. Nên giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt và đó chính là điểm quan trọng giúp ứng dụng của bạn trở nên nổi bật trong danh mục tìm kiếm và tăng nhiều khả năng được người dùng mở.

2. Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời

Ứng dụng nên ưu tiên việc tạo ra những trải nghiệm thú vị và liên tục cho người dùng. Điều này thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng lại yêu cầu nhiều hơn những gì bạn nghĩ vì có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét, đặc biệt đối với những ứng dụng đã xuất bản và tồn tại trong một thời gian dài. Vì người dùng có thể đã quen thuộc với nhiều tính năng tiêu chuẩn hơn của ứng dụng, do đó đừng lãng phí thời gian hướng dẫn về những điều họ đã biết. Lúc này, nên cung cấp tùy chọn để bỏ qua hướng dẫn này.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang cung cấp trải nghiệm thực sự mới lạ, bạn nên giúp người dùng có cái nhìn đầy đủ, tổng hợp, nhưng hãy đảm bảo rằng người dùng sẽ không bị choáng ngợp bởi sự xuất hiện đồng loạt của tất cả các tính năng. Thay vào đó, hãy thử các hướng dẫn theo ngữ cảnh xuất hiện khi người dùng truy cập vào một tính năng mới.

3. Tận dụng thông báo đẩy (Push Notification)

Thông báo đẩy được đánh giá là một trong những công cụ mang tính cá nhân hóa và phù hợp trong kỷ nguyên công nghệ mới. Đây là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc với người dùng app của bạn, nhưng developer nên khéo léo để có chính sách phân phối notification một cách phù hợp, tránh làm phiền người dùng khi gửi quá nhiều vào giờ nghỉ ngơi.

Một lỗi phổ biến là yêu cầu quyền gửi tin nhắn ngay sau khi ứng dụng được cài đặt. Nếu người dùng nhìn thấy lời nhắc này trước khi họ hiểu và tận hưởng giá trị của ứng dụng, thì họ không có khả năng chọn tham gia. Nhà phát triển có thể tận dụng việc nhắc thông báo đẩy khi người dùng tương tác với một phần nào đó của ứng dụng và sẽ được hưởng lợi từ “lời nhắc” hoặc thông báo này. Ví dụ: trong một ứng dụng mua sắm, hãy hỏi người dùng xem họ có muốn nhận thông báo khi sản phẩm yêu thích của họ được giảm giá hay không, nhưng chỉ sau khi họ đã thêm các mặt hàng vào giỏ hàng. Trong app game, người dùng có thể muốn nhận thông báo khi có phần thưởng đặc biệt hoặc khi một trong những người bạn của họ trực tuyến.

4. Tận dụng email

Ngoài thông báo đẩy, hãy thu hút người dùng trên những kênh truyền thông phổ biến. Email là lựa chọn tốt nhất vì có chi phí thấp và là đường dẫn trực tiếp đến người tiêu dùng đã quan tâm đến ứng dụng của bạn. Đây cũng là một cách hiệu quả về chi phí để tăng tương tác vì email ít tốn kém hơn nhiều so với quảng cáo kỹ thuật số.

5. Cá nhân hóa nội dung app

Các ứng dụng như Spotify và YouTube đang thực hiện rất tốt việc hiển thị nội dung mà người dùng có thể sẽ thích dựa trên những gì họ đã nghe hoặc đã xem trước đây. Đối với games, điều này có thể sẽ phức tạp hơn một chút, nhưng có thể có những thách thức hoặc nhân vật mà người dùng thu hút và nội dung có thể được cá nhân hóa dựa trên những hành vi đó. Đối với các trò chơi dựa vào giao dịch mua trong trò chơi, việc cá nhân hóa các phiếu mua hàng dựa trên vị trí của người dùng trong trò chơi và các hành vi trước đó của họ rất có ý nghĩa chẳng hạn như các loại phần thưởng mà họ đã cố gắng thu thập trong quá khứ.

Cá nhân hóa hiệu quả có thể dựa trên sở thích mà người dùng đã thể hiện trong ứng dụng, chứ không phải thông tin nhân khẩu học hoặc thông tin cá nhân khác.

6. Triển khai LiveOps để tạo buzz và thu hút người dùng quay lại

Đối với các ứng dụng trò chơi, LiveOps là một cách hiệu quả để tăng mức độ tương tác. Bằng cách tạo ra các sự kiện đặc biệt, các nhà phát triển có thể tạo ra sự phấn khích để thu hút người dùng trở lại trò chơi, thúc đẩy cả mức độ tương tác và doanh thu. Một ví dụ tuyệt vời là WordScapes, đã tăng LTV lên 40% khi thêm các giải đấu vào trò chơi phổ biến của mình.

Các bản cập nhật theo mùa cũng có thể nâng cao mức độ tương tác. Nhiều trò chơi gặp sự cố khi họ điều chỉnh nội dung để phù hợp với thời tiết (như làm cho phong cảnh có tuyết vào những tháng mùa đông) hoặc các sự kiện theo mùa, sau đó điều chỉnh biểu tượng danh sách cửa hàng cho phù hợp.

7. Sử dụng các tính năng xây dựng cộng đồng và công cụ so sánh.

Mọi người rất thích tương tác, vì vậy hãy cho họ cơ hội để tương tác ngày càng nhiều hơn. Bảng xếp hạng, trò chuyện trong trò chơi, đánh giá của người dùng, tất cả đều là những tính năng tuyệt vời để khuyến khích người dùng tương tác sâu hơn với nội dung của bạn.

8. Cung cấp các ưu đãi và phần thưởng.

Giải thưởng không chỉ dành cho các ứng dụng trò chơi. Gần như mọi chuỗi nhà hàng đều có một ứng dụng cho phép người dùng kiếm cà phê miễn phí hoặc khoai tây chiên miễn phí. Một số ứng dụng mua sắm cung cấp phần thưởng không chỉ để mua các mặt hàng mà còn để đăng các bài đánh giá sản phẩm hữu ích và những phần thưởng này có thể được sử dụng làm tiền tệ để mua hàng trong tương lai. Các giải thưởng có thể đổi để lấy thêm 1 lượt chơi (đối với game) hoặc mua hàng trong ứng dụng cực kỳ hiệu quả trong việc thúc đẩy mức độ tương tác lớn hơn. Các chiến thuật hiệu quả khác đã được chứng minh dành cho game thủ là thời gian đăng nhập hàng ngày và phần thưởng dựa trên bộ đếm thời gian.

Lời kết

Xây dựng kế hoạch cho sự tương tác của người dùng là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể của bạn và user engagement đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công lâu dài của ứng dụng.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.