Công nghệ đã và đang thay đổi cách vận hành doanh nghiệp như thế nào?

Mặc dù không có nhiều thay đổi đáng chú ý trước đó nhưng trong suốt năm 2020, công nghệ đã phát triển, đột biến và thích nghi nhanh đến mức ai trong chúng ta cũng đều bị cuốn theo làn sóng tiến bộ ấy dù đã sẵn sàng hay chưa. Bởi vậy, công nghệ cũng đã thay đổi hoạt động kinh doanh và cách vận hành của nhiều doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến: Cách giao tiếp và chia sẻ thông tin; Môi trường kinh doanh trên thiết bị di động; Remote Working; AI; Chuyển đổi số;...

1. Cách giao tiếp và chia sẻ thông tin

Giao tiếp và chia sẻ thông tin rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Với các ứng dụng: Slack, Zoom, Microsoft Teams hay các nền tảng truyền thông xã hội, chatbots,... công việc sẽ được thực hiện nhanh, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nhờ khả năng theo dõi các cuộc trò chuyện giữa người mua - người bán cùng khả năng “đào sâu” thông tin khách hàng, công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp phân tích hành vi để từ đó thấu hiểu và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra những thông điệp được “cá nhân hóa” dành riêng cho các chiến dịch truyền thông của mình.

2. Ưu tiên môi trường kinh doanh trên thiết bị di động

Với sự nổi lên của Thế hệ Millennials, ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại để mua, bán, tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương và chia sẻ kinh nghiệm bán lẻ của họ với bạn bè, người quen, khách hàng tiềm năng hay thậm chí là với những người lạ trên Instagram mỗi ngày.

Nắm bắt được điều này, công nghệ đã được ứng dụng làm tăng sự dễ dàng trong việc giữ kết nối giữa người với người. Chúng ta hoàn toàn có thể thông báo tin tức với đồng nghiệp, nhân viên qua tin nhắn/video hoặc ngay lập tức gửi các email quảng cáo tới khách hàng phù hợp khi họ đang mua sắm tại các cửa hàng lân cận nhờ sự phát triển của công nghệ đã kết hợp gần như liền mạch với các phần mềm giao tiếp để giúp chúng ta thu thập được thông tin ngay tại thời gian thực qua một “hyper-real” website.

3. Làm việc từ xa

Covid-19 đã thúc đẩy mô hình “work from home”, vì vậy các doanh nghiệp phải nhanh chóng đảm bảo nhân viên có quyền truy cập vào công nghệ và cơ sở hạ tầng phù hợp để thuận lợi xử lý công việc từ xa cùng nhau.

Chia sẻ về vấn đề này, Sara Sutton - Người sáng lập và CEO của FlexJobs, cho biết: “Các công ty thuộc mọi loại hình (tư nhân, công cộng, phi lợi nhuận) hoặc công ty khởi nghiệp đã nhận ra những lợi ích mấu chốt của việc tích hợp làm việc từ xa vào chiến lược kinh doanh của họ nhờ sự hỗ trợ của công nghệ. Đặc biệt, đối với vấn đề nhân sự, từ những nhân viên trong một thị trường lao động eo hẹp, công nghệ đã giúp chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về nguồn nhân lực chất lượng hơn nữa trong tương lai”.

4. Ứng dụng AI

Ứng dụng AI đã thay đổi quy trình kinh doanh trong hầu hết mọi ngành, trở thành một chiến lược cấp thiết đối với những doanh nghiệp muốn duy trì lợi thế cạnh tranh. Có rất nhiều thứ mà AI có thể làm từ việc xử lý nhanh chóng một lượng lớn dữ liệu đến bảo mật, CRM và thậm chí cả lĩnh vực tài chính và bất động sản, vì vậy AI sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc của con người, đưa hiệu suất làm việc tăng cao, duy trì điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số.

5. Chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng và góp phần lớn vào quá trình thúc đẩy sự thay đổi cơ bản về cách tổ chức hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực nội bộ và mang lại giá trị cho khách hàng trong các doanh nghiệp.

Phân tích sự thay đổi trong cách vận hành doanh nghiệp nhờ hỗ trợ của công nghệ, chúng ta có một số những giải pháp công nghệ đã được tung ra trên thị trường tiêu biểu như: Ứng dụng văn phòng ảo Gather Town; Game dành riêng cho các lập trình viên do Microsoft và Marvel hợp tác triển khai;... Với Gather Town, đây là ứng dụng cho phép người dùng thiết lập không gian làm việc trực tuyến phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân, chúng ta có thể chọn tạo hình đại diện cho nhân vật của mình, tự do di chuyển, đến thăm các văn phòng ảo khác và tương tác với các vật dụng như tivi, loa phát thanh tương tự ngoài đời thực. Đồng thời, Gather Town cũng là một ứng dụng họp trực tuyến không chỉ đảm bảo các tính năng cơ bản (gọi video, chia sẻ màn hình, bảng ghi chú,...) mà còn có nhiều tính năng đặc biệt khác như: Người dùng có thể vào không gian riêng và chọn chế độ không gián đoạn (Quiet Mode) khi muốn tập trung làm việc; Có nhiều tính năng giải trí vui nhộn và các tựa boardgame đình đám để các nhóm chơi cùng nhau sau thời gian làm việc mệt mỏi; Trưởng nhóm có thể yêu cầu thành viên hiển thị “online” và bật mic để luôn sẵn sàng trao đổi công việc;... Vì vậy, chỉ sau hơn một năm ra mắt, Gather Town đã thu hút được hơn 4 triệu người dùng, trở thành một lựa chọn mới cho các sự kiện trực tuyến thay vì Zoom hay Google Meet như hiện nay.

Với trò chơi được Microsoft và Marvel hợp tác triển khai để “đào tạo” các lập trình viên tài năng, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại: “Microsoft and Marvel play on Shang-Chi hype to train fans coding - Ong Li Ping”.

Kết luận:

Các tác động của công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả trong quy trình làm việc mà còn mở ra cơ hội tuyển dụng được nguồn nhân sự chất lượng hơn nhờ tính linh hoạt trong cách thức chia sẻ, xử lý công việc cùng nhau. Và trong tương lai, công nghệ chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cách vận hành doanh nghiệp, vì vậy, hãy luôn cập nhật kịp thời để chủ động thích nghi, tránh trường hợp bị dồn vào chân tường, buộc phải thay đổi.