Viết Blog Có Còn Tiềm Năng Trong Năm 2022?

Mỗi một năm qua đi, những người quan tâm đến blog lại thường hỏi nhau: “Liệu viết blog có còn là mảnh đất giàu tiềm năng?” Có người cho rằng giờ đây nhìn đâu cũng thấy người người blog, nhà nhà blog. Thị trường này đã quá đông đúc và không còn là một “đại dương xanh” cho bạn dấn thân.

Người khác thì phỏng đoán, với sự lên ngôi của các nền tảng mạng xã hội, chia sẻ video, streaming, rồi sẽ chẳng có ai đọc blog. Không những vậy, Facebook, Twitter, TikTok, Instagram, Linkedin hay Youtube giúp chúng ta kết nối với độc giả dễ dàng hơn rất nhiều. Những nền tảng này cũng tạo ra các bộ máy trợ giúp hoàn hảo (quảng cáo trả tiền) cho các doanh nghiệp và cá nhân để quảng bá thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cạnh tranh khốc liệt, không còn người đọc, quảng bá kém hiệu quả, liệu rằng blog thực sự đã không còn phù hợp và chỉ còn là một cỗ máy kiếm tiền lỗi thời chẳng ai ngó ngàng đến?

Bạn sẽ tìm được câu trả lời khi đọc xong bài viết này.

Blog là gì?

Blog là một dạng website. Điểm khác biệt lớn nhất giữa blog và website nằm ở việc blog bao gồm những bài đăng được hiển thị theo thứ tự thời gian và update nội dung một các thường xuyên.

Trong khi đó, website thường có xu hướng tĩnh hơn. Website bao gồm nhiều thành phần khác nhau như trang đích (landing pages), trang “About me” hay trang về sản phẩm dịch vụ. Một blog có thể được coi là một website hoặc đơn thuần là một phần nhỏ trong website đó.

Lấy The Introvert Writer làm ví dụ. The Introvert Writer là một website. Trong đó, ngoài blog, The Introvert Writer còn có những trang thông tin khác về sản phẩm, dịch vụ hay giới thiệu bản thân.

Blog có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Mục đích chính là cung cấp những nội dung cập nhật nhất lôi kéo người dùng quay trở lại website. Nếu không có những nội dung cập nhật như blog, chẳng có ai quay trở lại trang web để xem những thông tin mình đã từng đọc qua trước đó.

Ban đầu, hầu như chỉ có các cá nhân viết blog, như một dạng viết nhật ký. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy tầm quan trọng của blog, nhiều doanh nghiệp đã tích hợp phần này vào website. Họ sử dụng blog để cập nhật các sự kiện sản phẩm, như một phần của chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, họ cũng sử dụng những câu chuyện thú vị độc đáo để gia tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy chuyển đổi, tăng doanh thu.

Với cá nhân, viết blog hiện tại không còn giống cách đây chục năm. Bất kể bạn là ai, freelance writer, content creator, graphic designer hay KOL, thêm blog vào trang web chính là một cơ hội để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình và quảng bá thương hiệu cá nhân hiệu quả.

Và bạn có biết không? Điều tuyệt vời nhất về viết blog đó là đây có thể là một cơ hội kinh doanh mang lại nguồn thu nhập tốt với chi phí đầu tư gần như bằng không.

Viết blog có còn tiềm năng trong năm 2022?

Trong một thế giới biến đổi không ngừng về công nghệ như hiện nay, viết blog liệu có còn tiềm năng? Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi muốn hỏi: “Bạn nghĩ gì về những điều dưới đây?”

Những con số biết nói

  • 77% người sử dụng Internet đọc blog thường xuyên. (ImpactBnd)
  • Khoảng 61% người Mỹ thích đọc blog hơn email. (Social Media Today)
  • Hơn 409 triệu người xem hơn 20 tỷ trang web mỗi tháng. (SEMrush)
  • Có hơn 89.000 lượt tìm kiếm trên Google mỗi giây. (SEMrush)
  • Các blogger đăng khoảng 70 triệu bài mới mỗi tháng (Trung bình 29 bài mỗi giây). (SEMrush)
  • Food Blogger và Personal Finance Blogger là những người kiếm được nhiều thu nhập nhất. Thu nhập trung bình hàng tháng của họ lần lượt là 9169$và 9100$. (SEMrush)
  • Mức lương trung bình hàng tháng của một blogger là $ 8.000. (SEMrush)
  • Có hơn 31 triệu blog được thành lập, chỉ tính riêng tại Mỹ. (SEMrush)
  • 46% mọi người thường xem xét các đề xuất từ ​​các blogger/vlogger. (SEMrush)
  • Các bài đăng trên blog vẫn là hình thức quảng bá nội dung hiệu quả nhất so với email, ebooks và sách trắng. (SEMrush)
  • Các loại nội dung hiệu quả nhất là webinars, bài tóm tắt thông tin (roundups), phỏng vấn, nội dung có rào cản (gated content), hướng dẫn và ebooks. (SEMrush)
  • 71% người mua hàng B2B đọc blog tại một số thời điểm trên hành trình mua hàng của họ. (DemandGen)
  • Doanh nghiệp xuất bản 16 bài trên blog trở lên mỗi tháng tạo ra lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn 4,5 lần, so với những nơi chỉ đăng không quá 4 bài. (Hubspot)
  • Tiếp thị nội dung (Content Marketing) được dự đoán là ngành có giá trị 412 tỷ đô năm 2021. (SEMrush)
  • Tiếp thị nội dung (Content Marketing) tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn gấp ba lần so với tìm kiếm trả tiền và tiết kiệm hơn 62% so với tiếp thị truyền thống. (Demand Metric)

“Stock and Flow”

“Stock and flow” is an economic concept that writer Robin Sloan has adapted into a metaphor for media: “Flow is the feed. It’s the posts and the tweets. It’s the stream of daily and sub-daily updates that remind people you exist. Stock is the durable stuff. It’s the content you produce that’s as interesting in two months (or two years) as it is today.”

– Austin Kleon

Đây là một trích đoạn trong cuốn Show Your Work của tác giá Austin Kleon tôi cực kỳ ưa thích. Bạn có thể hiểu đại khái thế này: “Stock và Flow” là một khái niệm kinh tế mà nhà văn Robin Sloan sử dụng như một phép ẩn dụ cho phương tiện truyền thông.

Sloan cho rằng “ Những bài post trên Facebook hay những dòng tweet trên Twitter giống như một dòng chảy “flow”. Đó là những cập nhật hàng ngày, hàng giờ nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của bạn. Trong khi đó “stock” giống như kho lưu trữ, là thứ lâu bền hơn. Đó là những nội dung bạn sản xuất sẽ vẫn còn tạo được sức hút và tầm ảnh hưởng đến tận 2 tháng sau (thậm chí 2 năm sau) như một số nội dung hiện nay.

Những bài đăng trên blog có tính chất như stock. Đó là những nội dung mang lại giá trị cho độc giả trong lâu dài. Nếu bạn biết sắp xếp những dữ liệu trên blog một cách logic và khoa học, như người ta sắp xếp hàng hóa trong kho, không chỉ người dùng dễ dàng tìm kiếm lại những thông tin hữu ích của bạn bất kỳ lúc nào, Google cũng sẽ ưu ái cho bạn một thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Đối với những bài post Facebook xuất hiện ngày hôm nay, một khi lướt qua rồi, hiếm có người cuộn trang đến vô tận để tìm đọc những dòng post đó. Đặc biệt, đặc điểm của những bài post trên Facebook lại thường ngắn và không sâu sắc, chi tiết, kỹ lưỡng như những bài blog.

Blog = Tự do

Chị Linh Phan, mentor của tôi đã từng bị Facebook ba lần cho “bay màu” những account với hàng chục nghìn lượt subscribe, chỉ trong một đêm không rõ nguyên nhân. Tham gia Facebook, bạn bị giới hạn bởi những điều khoản và luật lệ của ông lớn này. Kể cả khi bạn không làm gì trái với những quy định của Facebook, account của bạn vẫn có nguy cơ biến mất đơn giản bởi Facebook (hay bot Facebook) thích thế.

Trong khí đó, self-hosted blog hay blog tự host (trong đó wordpress.org là nền tảng phổ biến nhất hiện nay) cho phép bạn toàn quyền kiểm soát website của mình. Ý tôi là kể cả khi có những vấn đề xảy ra, bạn vẫn có thể khôi phục lại dữ liệu blog một cách nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều so với việc kiến nghị lấy lại tài khoản Facebook (với tỷ lệ thành công rất thấp).

Cỗ máy kiếm tiền hoàn hảo: Blog và SEO

Dù bạn có hiện diện trên bất kỳ nền tảng nào: Facebook, Twitter, Linkedin, Youtube, hay Tiktok, bạn chỉ có thể kiếm tiền khi bán được sản phẩm dịch vụ của mình. Làm thế nào để bán được sản phẩm, dịch vụ? Bằng cách có thêm càng nhiều người truy cập càng tốt. Vậy làm thế nào để có thêm nhiều lượt truy cập? Ba chữ cái – SEO.

Dù những nền tảng mạng xã hội điển hình như Facebook cũng có chương trình quảng cáo sản phẩm trả phí giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn, nhưng chi phí cho việc này ngày càng trở nên đắt đỏ mà hiệu quả thì không được chắc chắn (tùy thuộc nhiều yếu tố).

Một vài người bạn của tôi than phiền chi phí cho một cú click chuột đã tăng lên cả chục lần và hiệu quả không được như trước. Trong khi đó, với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, blog vẫn là nơi lý tưởng mang lại lượng truy cập dồi dào. Tối ưu bộ máy tìm kiếm tập (SEO) mang đến cho bạn cơ hội gia tăng thu nhập thụ động tuyệt vời với chi phí gần như bằng không.

Sử dụng từ khóa một cách có chiến lược, liên tục cập nhật và chỉnh sửa nội dung lỗi thời, xây dựng hệ thống backlink thông minh giúp bạn nâng cao điểm domain authority (độ tin cậy của website). Từ đó, Google giúp bạn có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm, mang lại nguồn traffic miễn phí và không giới hạn cho blog. Có thể nói, blog là nền tảng tuyệt vời nhất cho SEO.

Có hay Không?

Tôi cho rằng, viết blog vẫn còn là công việc mang lại lợi nhuận lớn trong thập kỷ tới. Nhưng đó mới là một nửa câu trả lời. Bạn có để ý tại sao có hàng chục triệu blog đã được thành lập tại Mỹ, nhưng chỉ có vài phần trăm trong số đó tạo ra thu nhập lên tới 7 chữ số một năm? Đó là bởi không phải ai cũng kiên trì và bền bỉ để đi đến cùng trên con đường này.

Vậy nên tôi cho rằng, viết blog sẽ thực sự là tiềm năng cho những ai bền gan, vững chí. Bạn không cần phải là người giỏi nhất. Ai cũng có khởi đầu khó khăn. Chị Linh Phan cũng từng nói: “Ai cũng bắt đầu từ con số 0. Một ngày nào đó bạn sẽ thành công, nhưng trước hết hãy vượt qua con số 0 đi đã.”

Để bắt kịp với xu hướng viết blog trong tương lai?

Quảng bá đa kênh

Tôi đã nói nhiều về sự lên ngôi của các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook. Instagram, Tiktok trong bài viết này. Mặc dù blog vẫn là một miếng bánh tiềm năng nhưng cũng không thể phủ nhận sự thật là các nền tảng này đã phần nào thành công thu hút và chuyển hướng lưu lượng người sử dụng từ blog.

Tuy nhiên, hãy nhìn thấy cơ hội trong thách thức bằng cách xem đây là cơ hội để thu hút thêm nhiều lượt truy cập cho blog của mình.

Bạn có thể không có đủ nguồn lực để xuất hiện trên mọi nền tảng, nhưng vẫn có thể lựa chọn những nền tảng phù hợp với thị trường mình theo đuổi. Nếu bạn là một photographer chuyên nghiệp, bạn có thể vừa blog vừa Instagram, Nếu là một foodblogger, bạn có thể mở rộng địa bàn hoạt động của mình trên Youtube.

Quảng cáo chéo nội dung là cách chị Chi Nguyễn – The Present Writer sử dụng rất thành công. Blog + Podcast + Youtube khiến The Present Writer trở thành một thương hiệu hấu hết các bạn trẻ không ai không biết đến. Chị Chi có thể tạo ra thu nhập rất tốt từ tiếp thị liên kết, tổ chức webinars, ra sản phẩm như sách, sổ tay…

Điều tôi muốn nói ở đây là, hãy chủ động bước ra khỏi vùng an toàn của bạn để thích hợp với tình hình mới. Đừng giới hạn bản thân chỉ ở trang blog cá nhân. Hãy mạnh dạn repurpose content (tái sử dụng nội dung), tích hợp và quảng bá ở những nền tảng có nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Với The Introvert Writer, hiện tại những nền tảng được lựa chọn là Facebook, Podcast (vì một vài lý do kỹ thuật, The Introvert Writer Podcast hiện đang dừng thu âm và sẽ được update sớm trong thời gian tới) và sắp tới sẽ là Youtube.

Đặc biệt, định dạng video đang ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những mắt xích quan trọng của tiếp thị nội dung. Nghiên cứu cho thấy khoảng 68% người tiêu dùng thích xem video giải thích các vấn đề liên quan đến sản phẩm, trong khi 41% blogger có được kết quả tốt khi sản xuất các nội dung bằng video.

Ứng dụng chiến lược SEO mới nhất

Google liên tục thay đổi thuật toán tìm kiếm bởi vậy bạn cũng cần cập nhật những “chiêu thức” SEO mới nhất cho blog của mình nếu muốn “chen chân ” vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nhồi nhét từ khóa vô tội vạ hay cố gắng bằng mọi giá để đạt 100/100 điểm SEO.

Ngày nay, Google ưu tiên cho những nội dung mà người dùng yêu thích. Bởi vậy, tập trung vào những nội dung chất lượng và có giá trị mà độc giả thực sự muốn đọc cũng là một trong những cách SEO blog hiệu quả.

Storytelling

Điều gì khiến bạn khác biệt với những blog khác cùng chủ đề. Đó chính là câu chuyện của bạn. Cùng kiến thức về một chủ đề, điểm khác biệt bạn có thể là mang lại chính là câu chuyện và trải nghiệm của bản thân khiến độc giả đồng cảm và muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về bạn. Storytelling không đơn giản là kể câu chuyện không đầu không cuối, đó cả là một kỹ năng cần học hỏi và trau dồi. Tuy nhiên, chân thực là vẫn là điều tôi nằm lòng mỗi khi sáng tạo nội dung mới cho blog.

Không ngừng học hỏi

Nếu mang tâm thế của một lifelong learner – người học suốt đời, luôn tò mò vì những điều mới mẻ thì dù xu hướng có thay đổi đến thế nào, bạn vẫn có khả năng bắt kịp. Đây là điều vô cùng quan trọng đối với mọi blogger.

Giữ cho mình một tư duy mở, linh hoạt trước những biến đổi để thích nghi với những thay đổi không ngừng của công nghệ và thế giới. Bạn sẽ đứng vững và gặt hái thành công trên con đường viết blog của mình.

Bạn muốn bắt đầu blog?

Tham khảo bài viết Tự Tin Tạo Blog Cá Nhân Dù Không Biết Code Với 8 Bước Đơn Giản, hoặc đăng ký khóa học làm blog miễn phí làm blog từ The Introvert Writer.
Ngoài ra, nếu bạn muốn có một blog hoàn chỉnh trong thời gian 2-5 ngày mà không tốn thời gian và công sức, đừng ngần ngại lựa chọn dịch vụ tạo blog cá nhân trọn gói từ The Introvert Writer nhé!

Chúc các bạn đủ tự tin, bản lĩnh, kiên trì trên con đường của mình!

The Introvert Writer luôn đồng hành cùng bạn!