Google Mobile Search cập nhật tính năng “cuộn liên tục”

Khả năng cuộn liên tục giúp người dùng di chuyển giữa các trang liền mạch hơn. Tính năng này chỉ mới được áp dụng cho ứng dụng trên thiết bị di động.

Google thông báo ra mắt tính năng cuộn liên tục (continuous scrolling) cho Google Mobile Search. Theo đó, khi người dùng đến cuối trang kết quả tìm kiếm, trang tiếp theo sẽ tự động tải mà không cần nhấp vào “xem thêm”.

Tuy được gọi là “continuous scrolling” nhưng số trang hiển thị tối đa cho 1 lần cuộn liên tục là 4 trang. Theo quan sát của Google, hầu hết mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trong một vài kết quả đầu tiên. Thế nhưng, những người tìm kiếm thêm thông tin thường có xu hướng duyệt đến trang thứ 4 của kết quả tìm kiếm. Với tính năng cuộn liên tục này, người dùng có thể di chuyển giữa các trang một cách liền mạch hơn.

Theo TechCrunch, kiểu thiết kế nhấp để xem thêm đã có vẻ “lỗi thời” trong thế giới mà các nguồn cung cấp dữ liệu trong ứng dụng trình bày luồng thông tin “vô hạn” như Facebook, TikTok… Tính năng cuộn liên tục có thể giúp người dùng khám phá đáng kể các nội dung liên quan chủ đề tìm kiếm. Điều này dẫn đến việc tăng traffic của các kết quả thuộc trang thứ 2 trở đi. Một nghiên cứu của Google (2020) cho thấy CTR của kết quả trên trang thứ 2 là dưới 1%.

Tính năng cuộn liên tục còn giúp Google linh hoạt hơn về vị trí đặt quảng cáo. Thay vì giới hạn vị trí ở đầu trang kết quả, nay quảng cáo có thể được chèn vào giữa các kết quả tìm kiếm khi người dùng di cuộn xuống.

Google cũng cho biết rằng thay đổi này tập trung vào cách kết quả tìm kiếm trông như thế nào chứ không phải cách chúng hoạt động.

Trong một buổi chia sẻ tại Google SEO Office-hours Hangout (ngày 22/10), ông John Mueller - Webmaster Trends Analyst tại Google, cho biết tính năng cuộn liên tục tạo ra thay đổi không lớn. Cụ thể, ông nói: “Thay đổi một chút nghĩa là người dùng có thể sẽ cuộn đến trang 2-4 dễ dàng hơn. Dựa vào đó, số lần hiển thị của một website trong kết quả tìm kiếm sẽ tăng lên một chút.

Tuy thay đổi không quá lớn nhưng nếu website của bạn đang xếp hạng trên trang thứ 2 thì website đó có thể nhận được nhiều sự chú ý hơn. Về số lần nhấp, tôi nghĩ sẽ vẫn giữ nguyên vì đa số người dùng thường cuộn lên, xuống và nhấp vào xem một trong số các kết quả hiển thị.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp