Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Hỏi đáp tất tần tật về chiến lược inbound marketing cho B2B

Cùng với nhịp chuyển động của ngành marketing trên toàn thế giới, xu hướng B2B inbound marketing ngày càng nhận được sự đón nhận của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tiếp nối chủ đề về inbound marketing, trong bài viết này ERA sẽ giải đáp giúp bạn một số câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu và chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn B2B inbound marketing

1. Một số đơn vị cung cấp dịch vụ inbound marketing cho B2B

Hiện nay, khi tìm trên Google cụm từ khóa “dịch vụ inbound marketing”, “tư vấn B2B inbound marketing” hay “inbound marketing”, bạn sẽ nhận được trung bình hơn 80 nghìn kết quả. Qua đó có thể dễ dàng nhận thấy sự phát triển của inbound marketing tại thị trường Việt Nam.

Chi tiết hơn, các dịch này chia thành các loại chính như:

  • Tư vấn chiến lược inbound marketing cho B2B
  • Thực thi chiến lược inbound marketing
  • Đào tạo đội ngũ inbound marketing
  • Cung cấp công cụ inbound marketing của Hubspot và huấn luyện sử dụng
  • Hoặc kết hợp các loại hình trên

Có nhiều loại hình dịch vụ inbound marketing để bạn lựa chọn

Bên cạnh ERA Content Marketing, có thể kể đến một số đơn vị cung cấp dịch vụ này như Growsteak, VLINK, IMP… Bạn có thể check xem đơn vị nào phù hợp với nhu cầu của mình, dựa vào 5 bước vô cùng đơn giản trong link xem thêm bên dưới.

2. Chi phí B2B inbound marketing

Chi phí B2B inbound marketing phụ thuộc vào gói dịch vụ bạn sử dụng. Thông thường, các gói inbound marketing không có chi phí cố định. Các đơn vị chuyên nghiệp sẽ dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp, tình hình thực tế, mức ngân sách, thời gian thực hiện, mục tiêu muốn đạt được… để tư vấn và xây dựng chiến lược phù hợp với chi phí tương ứng.

Cân nhắc chi phí là hợp lý, nhưng dù với ngân sách nhỏ, bạn cũng có thể từng bước triển khai inbound marketing

Đó cũng chính là lý do tại sao khi tham khảo bảng giá trên website, fanpage, đa số các bên cung cấp dịch vụ inbound marketing trong B2B đều yêu cầu bạn điền form thông tin hoặc cung cấp nhu cầu cụ thể để nhân viên tư vấn, thay vì đưa sẵn bảng giá chi tiết.

Đừng ngần ngại nếu bắt đầu với ngân sách nhỏ, vì inbound marketing là một hành trình dài, cần đầu tư nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần bạn muốn thực hiện, bắt đầu càng sớm bạn càng có nhiều lợi thế.

3. Có gì bên trong gói dịch vụ tư vấn B2B inbound marketing?

Một gói dịch vụ tư vấn inbound marketing hoàn chỉnh thường đáp ứng đầy đủ các “đầu việc” như sau:

  • Dành thời gian nghiên cứu doanh nghiệp của bạn: lĩnh vực kinh doanh, thế mạnh doanh nghiệp, tình trạng marketing hiện tại…
  • Nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Nghiên cứu tệp khách hàng tiềm năng sẵn có, định hướng xây dựng chân dung khách hàng tương ứng với hành trình mua hàng.
  • Xây dựng, thống nhất khung đánh giá KPI cho từng giai đoạn cụ thể và toàn bộ chiến lược.
  • Cải thiện hoặc tái xây dựng bộ content guideline, content direction, angle… và đảm bảo áp dụng cho tất cả thể loại content khi thực hiện inbound marketing.
  • Thiết kế content calendar (lịch đăng bài) cho từng kênh (website, mạng xã hội) với timeline xuyên suốt (có thể là 06 tháng, 01 năm, hoặc hơn…)
  • Tư vấn lựa chọn công cụ tự động phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng như chatbox, CRM, email marketing, lead form… qua đó doanh nghiệp của bạn có thể tiếp xúc khách hàng kịp thời, tận dụng tối đa điểm chạm để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Bàn giao đầy đủ tài liệu thực thi và trực tiếp trình toàn bộ chiến lược để doanh nghiệp nắm rõ mọi thông tin.

Ngoài ra, nếu dịch vụ có kèm theo thực thi thì sẽ phát sinh thêm các phần việc như: cung cấp đội ngũ nhân viên hỗ trợ, nhận giải quyết/ tư vấn các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện… hoặc bên cung cấp sẽ áp dụng mức giá ưu đãi nếu sử dụng dịch vụ kèm theo/ gói combo.

Bạn nên tìm hiểu kỹ chi tiết dịch vụ, chính sách ưu đãi, để cân nhắc nên chọn gói tư vấn hay tư vấn kết hợp thực thi nhé!

4. Xu hướng của inbound marketing cho B2B trong thời gian tới

Sau đây là một số kết quả thống kê liên quan đến inbound marketing mới nhất của HubSpot. Hy vọng những con số này mang đến góc nhìn tổng quan, rõ ràng hơn về xu hướng inbound marketing trong thời gian tới.

  • 70% marketer cho biết rằng họ sẽ tiếp tục tích cực đầu tư vào content marketing nói riêng và inbound marketing nói chung trong thời gian tới (HubSpot)
  • 89% content marketer ưu tiên triển khai nội dung blog trên website trong chiến lược inbound marketing trong năm 2020. (Content Marketing Institute).
  • 51% doanh nghiệp cho rằng cập nhật các nội dung cũ sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ (SEMrush). (ERA: Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách này khi thực hiện inbound marketing. Hãy sáng tạo nội dung và tái sử dụng chúng trong một thời gian dài để đảm bảo nội dung luôn được cập nhật liên tục, đảm bảo mang đến thông tin có ích cho độc giả. Dạng nội dung này được gọi là evergreen content.
  • 94% doanh nghiệp đang triển khai phát triển nội dung trên các mạng xã hội (SEMrush). (ERA: Trong chiến lược inbound marketing, bạn cần phát triển nội dung đa kênh để tiếp cận các dạng khách hàng tiềm năng, xây dựng hình ảnh thương hiệu và kịp thời thông tin đến khách hàng (chương trình khuyến mãi, sự kiện đặc biệt…))

Email marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược inbound marketing

  • Thực hiện email marketing giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư đã bỏ ra. Thứ Ba là ngày có tỷ lệ mở mail và hủy đăng ký mail (unsubscribe) nhiều nhất trong tuần(Campaign Monitor)
  • 64% doanh nghiệp đầu tư vào chiến lược SEO. (HubSpot). (ERA: Inbound marketing với trọng tâm là nội dung sáng tạo, mang tính bền vững và hữu ích cũng hỗ trợ SEO rất nhiều).
  • 78% doanh nghiệp có đội ngũ content specialist với số lượng từ 1 đến 3 nhân viên. (HubSpot) (ERA: Với dịch vụ tư vấn B2B inbound marketing đa dạng như hiện nay, dù doanh nghiệp của bạn có team content hay không thì cũng có thể triển khai inbound marketing)

ERA cũng cập nhật giúp bạn số liệu thống kê tình hình sử dụng các mạng xã hội tại Việt Nam trong Quý 3/2021 do Decision Lab vào tháng 07/2021. Qua đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn kênh phù hợp cho chiến lược inbound marketing của doanh nghiệp.

Facebook là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở mọi lứa tuổi, vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là Zalo và Youtube (Decision Lab, 07/2021)

Chrome là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trên cả máy tính và điện thoại di động (Decision Lab, 07/2021). Tập trung SEO trên Google Search vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Độc giả chủ yếu tìm và xem tin tức trên Google, tiếp đến là các báo điện tử trong nước, và cuối cùng là tin tức trên Facebook (Decision Lab, 07/2021). Bạn có thể tận dụng xu hướng này để kết hợp SEO và bài viết có nội dung hữu ích, thu hút độc giả.

Theo kết quả thống kê của HubSpot trong năm 2020, doanh nghiệp có xu hướng sáng tạo nội dung nhiều nhất trên kênh Facebook, tiếp đến là website doanh nghiệp. Các vị trí còn lại lần lượt là Instagram, Youtube, LinkedIn. (Decision Lab, 07/2021)

Cũng theo HubSpot trong năm 2019, Video là dạng content dược doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất trong chiến lược content, tiếp đến các thứ hạng cao là ebook, bài blog, infographics, case study… Bạn có thể dựa vào xu hướng này để lập chiến lược inbound marketing

Hy vọng qua bài viết này, ERA đã giúp bạn giải đáp được một số câu hỏi phổ biến khi tìm dịch vụ tư vấn B2B inbound marketing và cập nhật thêm xu hướng B2B inbound marketing trong thời gian tới.

Nếu bạn đang tìm đơn vị tư vấn B2B inbound marketing thì hãy gọi ngay hotline 0919 1000 75, ERA luôn sẵn sàng tư vấn và giúp bạn lập chiến lược phù hợp nhất!