Customer Data Platform - Tối ưu nền tảng dữ liệu khách hàng để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời

Ngày nay việc tạo ra cái nhìn toàn diện cho khách hàng đã trở thành khái niệm xưa cũ khi không còn nhiều doanh nghiệp theo đuổi hình thức này. Ngược lại, việc khám phá kho dữ liệu khổng lồ và từ đó có thể dùng để khai thác, cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời vẫn là một nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Theo một cuộc khảo sát của Forbes, 47% marketers phải mất hơn một tuần để phân tích và đo lường mức độ thành công của các chiến dịch marketing của họ, 47% marketers khác phải mất từ ​​3 đến 5 ngày. Những con số này đã cho thấy khoảng thời gian mất đi này có thể khiến nhiều doanh nghiệp không tạo ra trải nghiệm mới kịp thời để đáp ứng cho người dùng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm để tận dụng Customer Data Platform một cách hiệu quả.

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là gì?

Theo Viện CDP, một nền tảng dữ liệu khách hàng sẽ tìm cách hợp nhất dữ liệu khách hàng thành một cơ sở dữ liệu duy nhất, bền vững và có thể chia sẻ với các hệ thống khác. Điều này cho phép các tổ chức tạo ra một bức tranh toàn diện về khách hàng và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Thách thức hiện tại mà rất nhiều công ty phải đối mặt với cơ sở dữ liệu khách hàng của họ là dữ liệu được lưu trữ trong các hệ thống riêng biệt (thường được lưu trữ giữa các bộ phận chức năng). Từ đó, không thể truy cập dữ liệu khi cần thiết cho các chiến dịch chiến lược hơn. Theo Forrester, 39% marketers gặp khó khăn trong việc tích hợp dữ liệu ngoại tuyến và trực tuyến, 31% các nhà quảng cáo cũng chia sẻ rằng “quyền truy cập vào dữ liệu” là một trở ngại lớn đối với việc cá nhân hóa.

CDP bao gồm những gì?

CDP là một phần của hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng thống nhất bao gồm 3 lớp: dữ liệu, quyết định và phân phối. Ngày càng có nhiều tổ chức đánh giá CDP là khoản đầu tư được ưu tiên hàng đầu của họ. Trong một nghiên cứu của Forbes, 78% các công ty được khảo sát đã/đang phát triển nền tảng dữ liệu khách hàng.

Theo Viện CDP, ngày càng có nhiều công ty đặt các hệ thống để thống nhất dữ liệu. 52% trong số người được khảo sát năm 2020 nói rằng họ kết nối các nguồn dữ liệu của mình với một cơ sở dữ liệu khách hàng thống nhất, marketing automation hay nền tảng CRM, con số này đang có xu hướng tăng từ 37% vào năm 2017.

Lợi ích của CDP

Một CDP đầy đủ dịch vụ sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

- Khả năng tương tác với khách hàng theo hướng dữ liệu: CDP phù hợp sẽ giúp marketers truy cập vào những nguồn dữ liệu không thể truy cập trước đây. Điều này giúp cải thiện chiến lược phân khúc đối tượng và cá nhân hóa của họ.

- Khả năng đo lường chiến dịch: Với chế độ xem 360 độ về hành trình của khách hàng, growth marketer có thể xây dựng các chỉ số phù hợp để tăng chuyển đổi và thu hút khách hàng. Đo lường cũng giúp xác định những cách mà họ có thể cải thiện các chiến dịch marketing của mình.

- ROI và khả năng cạnh tranh được cải thiện: Có thể xác định hành động, kênh và thời gian được ưu tiên nhất để tiếp cận khách hàng mang lại cho marketer lợi thế để duy trì khả năng cạnh tranh. Họ có thể lập ngân sách tốt hơn và tối ưu hóa chi phí để cải thiện ROI trên các chiến dịch.

Tiêu chí chọn nền tảng CDP phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Để sở hữu một nền tảng có khả năng thống nhất dữ liệu, từ đó có thể đưa ra quyết định và phân phối một cách phù hợp, doanh nghiệp nên xác định các mục tiêu:

  • Hiểu người dùng tốt hơn

  • Phân đoạn một cách hiệu quả

  • Tiếp cận người dùng bằng tin nhắn theo ngữ cảnh trong thời gian thực.

Khi tích hợp các cách thức này vào một nền tảng duy nhất, CDP sẽ giảm độ phức tạp, loại bỏ các ngăn chứa dữ liệu thừa, giảm các bộ phận chuyển động, đồng thời cung cấp cho các nhóm phát triển và duy trì toàn quyền kiểm soát quy trình của họ từ giả thuyết đến thử nghiệm, đo lường đến hiệu chỉnh.

1. Hệ thống dữ liệu

- Khả năng nhập dữ liệu từ các nguồn trực tuyến và ngoại tuyến: Nguồn dữ liệu có thể là một hoặc nhiều nguồn, bao gồm tích hợp SDK gốc ở phía máy chủ của khách (dữ liệu cấp độ cá nhân từ các trang web, trình duyệt di động và ứng dụng trên smartphone). Hồ sơ người dùng có thể bao gồm bất kỳ số lượng trường tùy chỉnh và trường hành vi cấp sự kiện nào dành riêng cho doanh nghiệp. Ví dụ: dịch vụ gọi xe có thể tạo các trường hồ sơ tùy chỉnh như khởi chạy ứng dụng, bắt đầu đặt xe và thanh toán thành công.

- Ứng dụng của bên thứ ba: Đây là những tích hợp của đối tác bao gồm các nền tảng để phân bổ, chuyển đổi, giao tiếp và trải nghiệm khách hàng.

- Khả năng tạo hồ sơ người dùng hợp nhất: CDP không chỉ lưu trữ dữ liệu hồ sơ người dùng mà còn giữ nguyên danh tính người dùng khi họ mang dữ liệu từ nhiều kênh. Vì vậy việc lựa chọn một nền tảng có khả năng tạo hồ sơ người dùng ngay lập tức và hợp nhất sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi mọi thay đổi trong hành vi và thuộc tính của khách hàng theo thời gian và trên tất cả các kênh. Nếu có bất kỳ thay đổi nào trong hệ thống dữ liệu, nền tảng CDP nên có khả năng được chuẩn hóa và duy trì bất kể chúng có tiếp tục tồn tại trong hệ thống nguồn hay không. Ví dụ: đây có thể là các thuộc tính nhân khẩu học như địa chỉ và email hoặc các thuộc tính hành vi khác như lịch sử tìm kiếm, xu hướng mua hàng hoặc sở thích.

2. Hệ thống ra quyết định

Cụ thể bạn sẽ dễ dàng phân tích khách hàng theo thời gian thực, phân đoạn và cá nhân hóa. Một lý do chính khiến các doanh nghiệp hưởng lợi từ CDP là vì đó là cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ. Cơ sở dữ liệu này lưu trữ và truy cập vào ảnh chụp nhanh gần đây nhất của dữ liệu người dùng. Bất kỳ thay đổi nào xảy ra trong thời gian thực đều được hiển thị cho khách hàng theo thời gian thực.

Cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ được xây dựng tùy chỉnh này cũng cho phép truy vấn hàng triệu hồ sơ người dùng trong thời gian thực, trở thành công cụ phân tích và phân khúc nâng cao cho growth marketer.

3. Hệ thống phân phối:

Khả năng phân phối dữ liệu người dùng có thể chia sẻ và truy cập được vào các hệ thống khác

CDP cho phép các tổ chức tiếp cận thông tin chi tiết về khách hàng trên các hệ thống bên ngoài. Một nền tảng có API mở sẽ cho phép growth marketer gửi thông tin chi tiết đến các CRM như Salesforce, các công cụ BI như Microstrategy, các công cụ trực quan hóa dữ liệu như Grafana, các kênh giao tiếp như Slack, hệ thống hỗ trợ khách hàng, công cụ quản lý dự án và nhiều công cụ khác. Lợi ích của khả năng phân phối dữ liệu này sẽ mang lại các lợi ích như:

- Làm phong phú thêm các hệ thống bên ngoài với dữ liệu người dùng

- Kích hoạt các chiến dịch trong các hệ thống bên ngoài dựa trên các sự kiện thời gian thực được theo dõi trong nền tảng

- Gửi dữ liệu người dùng và số liệu từ các hệ thống bên ngoài vào nền tảng

- Tạo chiến dịch dựa trên các sự kiện bên ngoài theo thời gian thực

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team