20 Lỗi kỹ thuật SEO thường gặp và cách khắc phục nhanh chóng (Phần 1)

Có thể nói trong quá trình làm SEO (Search Engine Optimization) của mình, tôi đã có vô số lần kiểm tra mặt kỹ thuật trên các website dự án.

Tôi cùng đội kỹ thuật GTV SEO đã nhận thấy tổng quan một số lỗi kỹ thuật SEO mà những người làm SEO hay gặp phải.

Theo bạn:

  • Người làm SEO thường mắc lỗi kỹ thuật SEO nào phổ biến nhất?

  • Yếu tố nào có tầm ảnh hưởng lớn nhất nếu được sửa chữa tốt?

Ở bài viết hôm nay, tôi sẽ gửi đến bạn tất cả các lỗi kỹ thuật SEO này. Đồng thời hướng dẫn bạn cách xác định và chỉnh sửa chúng. Hy vọng sẽ giúp quá trình tự học cách seo web của bạn hiệu quả hơn.

Nếu bạn nắm vững các yếu tố để SEO thành công kết hợp với việc biết cách khôi phục website sau cập nhật thuật toán. Đồng thời, tránh được 20 lỗi kỹ thuật SEO dưới đây, chắc chắn thứ hạng của website sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Tốc độ website

Theo nhận định của Google, tốc độ website cũng được xem là 1 yếu tố xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến time onsite của người dùng ở lại trang.

Thông thường 1 website chỉ nên tải trang tối thiểu 2 – 3 giây là tốt nhất. Người dùng sẽ không đợi chờ website bạn load trong khi có vô vàn website khác trên Internet. Website tải quá chậm có thể ảnh hưởng đến doanh thu nữa đấy. Tại sao?

Đơn giản, người dùng sẽ không ở lại website bạn đủ lâu để tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ. Hiển nhiên khả năng họ mua hàng hay sử dụng dịch vụ không cao.

Các lỗi kỹ thuật SEO thường gặp trong việc tối ưu hóa tốc độ website

  • Kích thước hình ảnh chưa được tối ưu hóa phù hợp.

  • Mã web viết chưa đạt chuẩn.

  • Tạo ra quá nhiều plugins

  • Javascript and CSS nặng

Tối ưu tốc độ web chú ý các lỗi kỹ thuật seo

Website GTV SEO cũng cần được tối ưu tốc độ trên nền tảng mobile hơn

Làm thế nào để tìm ra các lỗi kỹ thuật SEO làm chậm website?

Làm thế nào để tối ưu hóa tốc độ tải của website?

  • Thuê 1 nhân viên riêng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này

  • Đảm bảo là bạn đã cài đặt staging domain để hiệu suất trang web không bị cản trở

  • Nếu có thể, hãy chắc chắn rằng bạn đã nâng cấp PHP lên PHP7, nơi bạn sử dụng WordPress hoặc PHP CMS. Điều này tác động rất lớn đến tốc độ website.

2. Chưa tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX) trên mobile

Sự thật của việc tối ưu hóa UX trên mobile

Trong quá trình xếp hạng, bước đầu tiên của các thuật toán Google là xem xét và đánh giá website của bạn thông qua phiên bản di động.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn bỏ qua hoặc đơn giản hóa trải nghiệm người dùng trên màn hình desktop. Vì họ muốn rằng nếu có bất kỳ thay đổi nào diễn ra thì những người dùng trang sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Nên tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên mobile

Làm thế nào để kiểm tra trình duyệt mobile?

Làm thế nào để kiểm tra trình duyệt mobile?

  • Sử dụng công cụ Mobile-Friendly Test để xem liệu website của bạn phù hợp với trình xem di động hay không

  • Kiểm tra Googlebot trên điện thoại thông minh có thu thập thông tin từ trang web hay không. Lưu ý là smartphone chưa triển khai hết mọi hình thức web đâu.

  • Trang web của bạn có tương ứng với các thiết bị khác nhau không? Nếu trang web của bạn không hoạt động trên thiết bị di động thì hãy tìm cách khắc phục ngay

  • Có nội dung nào không sử dụng được trên trang web của bạn không? Kiểm tra xem mọi content có tải bình thường không hay lại xảy ra lỗi. Hãy đảm bảo bạn kiểm tra đầy đủ tất cả các trang trên thiết bị di động của mình.

Khi bắt đầu quá tình audit website bạn nên kiểm tra website bị google phạt hay không để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời nhé!

Làm thế nào để sửa các lỗi website trên điện thoại di động?

  • Hiểu về tầm ảnh hưởng của điện thoại di động đến quá trình tải trang trên máy chủ.

  • Tập trung vào xây dựng trang trên điện thoại di động sao cho thật ấn tượng. Google thích trang web đáp ứng nhu cầu và là tùy chọn ưa thích của họ để phân phối trang web trên thiết bị di động.

  • Nếu bạn hiện đang chạy một thư mục con độc lập, m.yourdomain.com sẽ xem xét tác động tiềm năng của việc tăng thu thập thông tin trên máy chủ của bạn.

  • Chọn 1 bản cập nhật mẫu phù hợp với giao diện website chứ mỗi plugin không thì vẫn chưa đủ đâu. Tham khảo thêm các nhà phát triển web để có được mẫu template ưng ý.

  • Thiết lập nhiều kích cỡ breakpoint của điện thoại di động, thường thì chiều rộng cố định tối đa là 320px tương ứng với kích thước chiều rộng của màn hình Iphone.

  • Thử nghiệm trên Iphone và cả những chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành Android

  • Nếu có phần nội dung nào cần sửa chữa, chẳng hạn như flash hoặc các hệ thống độc quyền khác không hoạt động được trên trình duyệt di động.
    Hãy xem xét chuyển sang HTML5 để dễ hiển thị trên di động hơn. Trình thiết kế web của Google sẽ cho phép bạn tạo lại tệp FLASH trong HTML.

3. Vấn đề về cấu trúc URL

Khi trang web phát triển, bạn sẽ rất dễ mất dấu vết của cấu trúc URL và cấu trúc phân cấp. Cấu trúc kém gây khó khăn cho cả người dùng và bot điều hướng. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến thứ hạng của bạn.

  • Các vấn đề về cấu trúc web và cấu trúc phân cấp

  • Không sử dụng cấu trúc thư mục và thư mục con phù hợp

  • Các URL có ký tự đặc biệt, chữ in hoa hoặc không hữu ích đối với mục đích tìm kiếm của người dùng.

lỗi kỹ thuật seo về cấu trúc url

Làm thế nào để tìm ra các lỗi về cấu trúc URL?

Làm thế nào để tìm ra các lỗi về cấu trúc URL?

  • Lỗi 404, chuyển hướng 302, các vấn đề xảy ra với sitemap XML là tất cả các dấu hiệu cho thấy website cần được xem xét lại cấu trúc của nó.

  • Tiến hành thu thập thông tin đầy đủ trên website (sử dụng SiteBulb, DeepCrawl hoặc Screaming Frog) và xem xét thủ công các vấn đề về chất lượng

  • Kiểm tra báo cáo Google Search Console (Thu thập thông tin> Lỗi Thu thập thông tin)

  • Kiểm tra người dùng, yêu cầu mọi người tìm nội dung trên trang web của bạn, hoặc thực hiện mua hàng thử nghiệm – Sử dụng dịch vụ kiểm tra UX để ghi lại trải nghiệm của họ

Làm thế nào để khắc phục lỗi cấu trúc URL?

  • Lập kế hoạch cho cấp độ website – tôi khuyến khích bạn sử dụng cấu trúc thư mục mẹ-con

  • Đảm bảo rằng tất cả các nội dung được đặt trong thư mục hoặc thư mục con phù hợp

  • Đảm bảo đường dẫn URL của bạn dễ đọc và có ý nghĩa

  • Xóa hoặc hợp nhất bất kỳ nội dung nào xếp hạng cho cùng một từ khóa

  • Cố gắng giới hạn số lượng thư mục con không quá ba cấp độ

Nghe có vẻ hơi rắc rối chút nhưng tôi cam đoan những chiến lược tối ưu SEO onpage & URL hiệu quả trong năm 2021 và vài năm tới sẽ đáp ứng đầy đủ mong muốn của bạn.

loi ky thuat seo liên quan đến URL

Đừng quên lưu ý các vấn đề về URL để tránh ảnh hưởng đến kết quả SEO

4. Trang web chứa quá nhiều Thin Content

Sự thật là:

Google chỉ muốn xếp hạng cho những trang có nội dung chuyên sâu, cung cấp nhiều thông tin giá trị hữu ích cho người dùng.

Thế nên, bạn đừng quá chú trọng vào việc viết content theo mục đích SEO mà hãy viết theo đánh giá của Google.

Một trang có quá nhiều nội dung kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc SEO của bạn, vì một số lý do sau:

  • Nội dung không đáp ứng nhu cầu người dùng có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi hay khả năng tiếp cận khách hàng.

  • Các thuật toán của Google rất đề cao chất lượng content, độ tin cậy và tính liên kết của trang

  • Quá nhiều nội dung kém chất lượng sẽ làm giảm tỷ lệ thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm, tỷ lệ index và traffic web.

  • Thay vì viết content cho từng từ khóa, bạn hãy tập hợp những từ có cùng chủ đề hoặc mối tương quan nhất định, rồi cho chúng vào cùng 1 bài viết chi tiết, nhiều thông tin hơn.

phân tích thin content

Ví dụ về phân tích Screaming Frog trên các trang có content mỏng

Làm thế nào để tìm ra lỗi Thin Content?

  • Quét qua website để tìm ra những trang có số lượng từ ít hơn 500 từ.

  • Kiểm tra Google Search Console để xem có thông báo thủ công nào từ Goole không.

  • Không xếp hạng những từ khóa mà bạn đang dùng trong content hoặc từ khóa có dấu hiệu tụt hạng

  • Kiểm tra tỷ lệ thoát trang và thời gian người dùng vào website – trang có tỷ lệ thoát càng cao chứng tỏ content càng kém chất lượng.

Làm thế nào để sửa lỗi Thin Content?

  • Gom nhiều từ khóa cùng chủ đề vào cùng 1 bài viết thay vì viết bài cho mỗi từ (số lượng từ tùy bạn chọn nhưng tôi nghĩ khoảng 5, 6 từ là được rồi)

  • Tập trung vào các trang mà content có khả năng tương tác cao nhất với người dùng – lưu ý thêm vào video hoặc âm thanh, infographics hoặc hình ảnh – nếu bạn không có những phần này thì hãy tìm chúng trên Upwork, Fiverr hoặc PPH.

  • Phải đặt nhu cầu người lên trên hết xem họ muốn gì? Từ đó tạo ra những bài content phù hợp với nhu cầu ấy.

khắc phục lỗi kỹ thuật seo thin content

Hãy khắc phục các lỗi Thin Content cho website

5. Lỗi kỹ thuật SEO chưa tối ưu Meta Description

Meta Description là một trong những yếu tố quyết định tỷ lệ người dùng click vào bài viết của bạn.

Có 2 trường hợp xảy ra:

  • Nếu bạn không viết Meta Description, Google sẽ tự mặc định lấy content bất kỳ trong bài viết điền vào phần Meta Description bạn chưa tối ưu.

  • Nếu bạn viết quá dài, nội dung của bạn sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên bảng kết quả tìm kiếm.

Đương nhiên bạn sẽ muốn tối ưu Meta Description nhất có thể rồi.

  • 1 Meta Description phải tóm gọn nội dung chính của bài viết. (Phần này hơi khó nhằn phải không? Viết dài thì dễ chứ để viết ngắn không hề dễ chút nào)

  • Nó chứa tối đa 120 ký tự để vừa có thể tối ưu trên giao diện desktop và cả mobile. Nhanh hơn đúng không?

  • Meta Description không nhất thiết phải nhồi nhét từ khóa cần tối ưu SEO.

Meta Description phải đầy đủ

Hãy đảm bảo nội dung meta được hiển thị đầy đủ

Làm thế nào để nhận ra lỗi Meta Description?

  • Dùng Screaming Frog để kiểm tra số lượng ký tự của Meta Description và bài viết bị thiếu Meta Description trên tổng website.

  • Việc check Meta Description có bị nhồi nhét quá nhiều từ khóa hay không chắc quá đơn giản phải không?

Bởi lẽ, bạn đã có danh sách Meta Description của từng bài viết trên website + từ khóa từng bài. Xem là nhận ra ngay!

Làm thế nào để sửa lỗi Meta Description nhanh chóng?

  • Viết Meta Description đầy đủ trước khi publish bài viết.

  • Bổ sung Meta Description cho toàn bộ bài viết thiếu.

Lưu ý: Meta Description của từng bài viết phải chứa tối đa dưới 120 ký tự.

6. Lỗi kỹ thuật SEO chưa tối ưu H1/ Title

Có thể nói H1/ Title là content quan trọng nhất, thu hút người dùng truy cập vào website của bạn. Title hiển thị ngay trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google và H1 nằm ngay vị trí “đắc địa” – dòng chữ đầu bài viết.

Chắc bạn đã hiểu được tầm quan trọng của H1/ Title rồi?

Một số lỗi kỹ thuật SEO phổ biến

  • H1/ Title quá dài (H1 > 70 ký tự, Title > 65 ký tự), không chứa keyword chính và chứa các LSI Keyword.

  • H1 và Title trùng nhau

  • Thiếu H1 hoặc H1 không được đặt ở đầu bài viết.

  • Title của một số bài blog trên website bị trùng.

lỗi kỹ thuật seo bỏ qua các lỗi H1 và Title

Chúng ta thường hay bỏ qua các lỗi về H1 và Title

Làm sao phát hiện các lỗi H1/ Title?

Thực ra, bạn có thể sử dụng công cụ đa năng Screaming Frog để check đa số các lỗi kỹ thuật SEO Onpage, điển hình như lỗi chưa tối ưu H1/ Title.

Hoặc sử dụng cấu trúc “allintitle: tên title để kiểm tra các Title hiện có của bạn có bị trùng với Title của các bài trên web khác hay không.

Vd: Gõ allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút 2019 để kiểm tra có bị trùng lặp Title hay không.

kiểm tra kỹ lỗi trùng lặp tiêu đề

Công thức kiểm tra tiêu đề có được đặt hay chưa

Làm sao sửa lỗi H1/ Title?

Tùy theo bạn đang mắc lỗi nào khi tối ưu H1 và Title để có hướng sửa lỗi kỹ thuật SEO này nhanh chóng. Thực ra việc này rất đơn giản!

  • Dựa vào báo cáo của công cụ Screaming Frog, bạn có thể biết: Bài viết nào đang thiếu H1 hay H1 và Title trùng nhau để điều chỉnh.

  • Tự chèn keyword chính + LSI Keyword vào H1 và Title

  • Lưu ý số lượng ký tự giới hạn cho H1 và phần Title của bài viết.

7. Quá nhiều phần nội dung không liên quan

Ngoài việc điều chỉnh các thin pages, bạn còn phải đảm bảo phần nội dung trong đó có tính liên kết với nhau. Các trang không liên quan không chỉ không giúp ích gì cho người dùng mà còn làm mất đi hiệu quả những mục khác đang hoạt động tốt nhất trên website của bạn.

Ai mà chẳng muốn website mình chỉ phục vụ Google nội dung tốt nhất nhằm tăng độ tin cậy, thẩm quyền và sức mạnh SEO.

Một vài trường hợp phổ biến

  • Tạo ra các trang có ít lượng tương tác

  • Để công cụ tìm kiếm quét qua các trang không được SEO.

google analytics broser breakdown

Google Analytics quét các trang có ít lượt tương tác

Làm sao để tìm ra các lỗi kỹ thuật SEO này?

  • Xem xét lại các chiến lược content của bạn. Tập trung vào việc tạo ra các trang chất lượng hơn thay vì cố gắng tạo ra thật nhiều trang.

  • Kiểm tra số liệu thống kê thu thập được từ Google và xem những trang nào đang được index và thu thập dữ liệu

Làm sao để sửa các lỗi nội dung không liên quan?

  • Bạn không cần quá bận tâm về chỉ tiêu khi lên kế hoạch content đâu. Thay vì phải đăng 6 bài post theo đúng kế hoạch thì bạn nên chú trọng hơn vào việc bổ sung giá trị cho phần content.

  • Những trang nào bạn không muốn Google xếp hạng thì hãy thêm chúng vào file robots.txt. Bằng cách này, Google sẽ chỉ thấy được những mặt tốt nhất trên website của bạn.

8. Không tận dụng các Internal Link để tạo mạng lưới liên kết

Các internal link giúp phân phối mạng lưới liên kết trên một website. Những trang web có ít nội dung hoặc nội dung không liên quan thường có số lượng liên kết chéo ít hơn lượng liên kết của nhiều content chất lượng.

Các bài viết và bài đăng liên kết chéo giúp Google hiểu hơn về trang web của bạn. Xét về mặt kỹ thuật SEO, giá trị mà các yếu tố này mang lại là giúp bạn xây dựng website có cấu trúc phân tầng, đồng thời cải thiện thứ hạng từ khóa. Một keyword lên có thể kéo theo các keyword khác cùng lên theo.

không tận dụng liên kết nội bộ

Nhóm các keyword theo topic

Làm thế nào để tìm ra các lỗi kỹ thuật SEO này?

  • Với những trang mà bạn muốn lên top, hãy kiểm tra xem trang nội bộ nào liên kết với chúng. Bạn có thể dùng công cụ Google Analytics để kiểm tra các Internal Link của trang.

  • Sử dụng Screaming Frog để tiến hành thu thập dữ liệu inlinks.

  • Bạn sẽ tự biết được vấn đề nếu bạn chủ động liên kết đến các trang khác trên website của mình.

  • Bạn có thêm các liên kết nofollow nội bộ thông qua một plugin mà nó áp dụng cho tất cả các liên kết không? Kiểm tra mã liên kết trong trình duyệt bằng cách kiểm tra mã nguồn.

  • Sử dụng cùng một số lượng nhỏ Anchor Text và liên kết trên trang web của bạn.

Làm thế nào để sửa các lỗi kỹ thuật SEO này?

  • Với những trang mà bạn muốn lên top, hãy bổ sung thêm content bằng cách dùng content đã có sẵn ở các trang khác trên website. Sau đó, chèn thêm Internal Link vào bài viết.

  • Sử dụng dữ liệu từ quá trình Screaming Frog thu thập thông tin website để tìm nhiều cơ hội hơn cho việc xây dựng Internal Link.

  • Đừng quá nhồi nhét số lượng liên kết và từ khóa được sử dụng để liên kết. Hãy làm cho nó tự nhiên và theo trình tự nhất định

  • Kiểm tra quy tắc liên kết nofollow của bạn trong bất kỳ plugin nào bạn đang sử dụng để quản lý liên kết

9. Sử dụng không đủ dữ liệu cấu trúc

lỗi kỹ thuật seo khai báo schema không đúng cấu trúc

Một đoạn khai báo Schema trên Structured Data Testing Tool

Khi sử dụng dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup) sẽ giúp cho website của bạn có được những lợi thế tuyệt vời như:

  • Hỗ trợ tăng cường sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm thông qua việc đánh dấu Schema. Nó giúp kết quả hiển thị của bạn trở nên chỉn chu với đầy đủ thông tin hơn.

  • Xây dựng mạng lưới Entity vững chắc, củng cố các liên kết, tăng mức độ liên quan cho trang web của bạn với một số tìm kiếm nhất định.

Chính vì thế nếu không sử dụng đủ dữ liệu cấu trúc sẽ khiến website mất đi một số những ưu điểm quan trọng, Entity có thể trở nên lỏng lẻo,…

Cách khắc phục:

  • Trước tiên, hãy kiểm tra xem website của bạn đã tích hợp Schema hay chưa bằng cách: truy cập vào công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc, sau đó điền URL của bạn vào, tiến hành chạy thử nghiệm. Google sẽ trả về một bảng cung cấp thông tin dữ liệu cấu trúc có trong URL. Căn cứ vào đây, bạn có thể đánh giá được mình có sử dụng dữ liệu cấu trúc hay chưa, đã sử dụng đủ dữ liệu cấu trúc hay không?

  • Nếu website của bạn chưa được tối ưu hóa dữ liệu cấu trúc thì hãy tiến hành thiết lập Schema cho website của mình. Về các thiết lập Schema, tôi đã có một bài chia sẻ rất chi tiết, bạn có thể xem để nắm rõ cách triển khai nhé! Tôi sẽ để link ngay dưới đây.

10. Người dùng đến trang ngôn ngữ sai

Vào năm 2011, Google đã giới thiệu thẻ hreflang đến các thương hiệu tham gia vào SEO toàn cầu nhằm giúp họ cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Theo đó, thẻ Hreflang bao gồm nhiều hosting sites trên các IPs địa phương, từ đó, kết nối tới các công cụ tìm kiếm địa phương.

Thẻ có nhiệm vụ báo hiệu cho Google biết trang web chính xác để cung cấp cho người dùng dựa trên ngôn ngữ hoặc vị trí tìm kiếm.

Mã code của thẻ Hreflang hiển thị dưới dạng sau:

Tuy nhiên, để người đọc tìm đến bài viết với đúng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ không hề dễ dàng mà ngược lại, đòi hỏi một mã code hợp lý và cực kỳ chi tiết. Điều này lại không hề đơn giản chút nào.

Do đó, cũng không có gì lạ khi tình trạng ngôn ngữ liên kết bị lỗi xảy ra khá thường xuyên.

lỗi tình trạng ngôn ngữ liên kết bị lỗi

Tình trạng ngôn ngữ liên kết lỗi trên website xảy ra khá thường xuyên

Một số cách để giải quyết vấn đề xảy ra với thẻ Hreflang:

  • Đảm bảo mã code của thẻ được lập trình đúng. Bạn có thể sử dụng công cụ Aleyda Solis’ hreflang Tags Generator Tool để thực hiện quá trình kiểm tra này.

  • Khi cập nhật một trang hoặc tạo chuyển hướng trang nào đó, hãy cập nhật mã trên tất cả các trang tham chiếu/liên kết đến trang đó.

Trên đây là những lỗi kỹ thuật SEO Onpage cơ bản thường gặp nhất. Tuy nhiên, tùy từng lĩnh vực cụ thể mà nguy cơ mắc lỗi kỹ thuật SEO Onpage cũng sẽ khác nhau. Đặc biệt là những website thương mại điện tử có quy mô vừa và lớn.

Lời kết

Trong bài viết, tôi đã giới thiệu đến bạn 10 lỗi kỹ thuật SEO phổ biến mà chắc hắn SEOer nào cũng từng gặp phải trong quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm. Song song đó là cách phát hiện lỗi và biện pháp khắc phục hiệu quả cho từng trường hợp.

Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ nhận biết được các lỗi kỹ thuật này. Để từ đó tránh những rủi ro không đáng có đến với website. Hơn hết là sẽ đưa ra hình thức sửa chữa kịp thời, đúng đắn nhằm duy trì hoạt động cũng như sự phát triển của website. Và nhớ đón đọc phần 2 gồm 10 lỗi kỹ thuật SEO phổ biến khác mà chúng tôi sẽ đăng tải trong lần tới nhé!

Chúc bạn thành công!