Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Ứng dụng di động hậu Covid: Nở rộ nhưng không dễ chinh phục người dùng

Bài toán chinh phục và giữ chân người dùng trên mobile app (ứng dụng di động) trở nên khó giải hơn khi cuộc sống bắt đầu chuyển sang giai đoạn bình thường mới, người dùng có ít thời gian hơn cho ứng dụng di động, và khắt khe hơn trong lựa chọn của mình.

Mobile app: Càng nở rộ, càng khó chinh phục người dùng

Ứng dụng di động nở rộ như nấm sau mưa tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi số mạnh mẽ cùng với giai đoạn giãn cách xã hội đẩy nhu cầu của người dùng lên cao. Từ những nhu cầu thiết yếu như khám chữa bệnh, đặt xe, thanh toán đến thuê người giúp việc hay thậm chí mua bán ve chai đều có app. Đặc biệt các trò chơi di động, tiện ích, tài chính, giải trí vẫn là những ứng dụng được tải về nhiều nhất.

Các nhóm ứng dụng được tải về nhiều nhất - Nguồn: Appsflyer

Mặc dù phát triển rầm rộ và thu hút đông đảo lượt tải về là vậy, song không nhiều app công bố doanh số cũng như lượt tiếp cận người dùng. Điều này cho thấy đa phần các ứng dụng di động tại Việt Nam vẫn đang trên đường chinh phục khách hàng và hoàn thiện dần tính năng.

Ông Vũ Thanh Long, Giám đốc Công ty eDoctor - đồng sáng lập app cùng tên từng chia sẻ, số người tiếp cận ứng dụng eDoctor sau 7 năm ra mắt vẫn chưa đạt mục tiêu tăng trưởng của eDoctor vì đối với các startup công nghệ, mục tiêu tăng trưởng phải là năm sau tăng gấp nhiều lần năm trước; còn ông chủ app thuê xe tự lái Sigo thừa nhận rằng nền tảng này vẫn còn một số khuyết điểm như hình thức thanh toán chưa đa dạng, một số cổng thanh toán phản hồi chậm, bước xác nhận tin nhắn giữa 2 bên còn chưa nhanh.

Từ ngày 30/9, TP.HCM chính thức ban hành chỉ thị mở cửa nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ… Cuộc sống trở về guồng quay “bình thường mới” đồng nghĩa với việc người dùng ít có thời gian hơn cho ứng dụng di động, trở nên khắt khe hơn trong lựa chọn của mình. Bên cạnh đó, việc người dùng internet tiếp cận với luồng thông tin liên tục nên việc tạo ra các sản phẩm công nghệ có thể thu hút sự chú ý của họ trở nên khó khăn hơn trước nhiều.

Lối ra nào cho mobile app hậu Covid-19?

Dù còn nhiều thách thức, nhưng thị trường mobile app Việt Nam vẫn còn nhiều điểm sáng để các doanh nghiệp có app có thể xoay chuyển cục diện, từ đó xây dựng nên cộng đồng người dùng app chất lượng và trung thành. Thuận lợi đầu tiên có thể kể đến là tập người dùng số tại Việt Nam gia tăng rất nhanh khiến cho dư địa phát triển cho các ngành công nghiệp xoay quanh hệ sinh thái điện thoại di động còn rất lớn.

Bên cạnh đó, dù số lượng ứng dụng di động mới ra mắt nhiều nhưng dung lượng thị trường còn rất lớn nên các start-up chưa thực sự va chạm trực tiếp với nhau, mức độ ảnh hưởng do cạnh tranh chưa lớn. Các ứng dụng mới ra mắt hiện vẫn chủ yếu tìm cách chứng minh với thị trường rằng mô hình cung cấp dịch vụ của mình là hợp lý, đem lại giá trị cho khách hàng... để được chấp nhận.

Ngoài ra, thời gian giãn cách kéo dài đã hình thành nên ở người dùng thói quen sử dụng ứng dụng di động cho nhiều hoạt động từ công việc, di chuyển, ăn uống đến giải trí, và như cầu về một ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích, mang lại trải nghiệm thú vị vẫn luôn luôn tồn tại.

Xây dựng được một ứng dụng di động hữu ích, tiện dụng, sống động và đầy sức hút không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bắt tay với một nền tảng với đầy đủ các tiện ích như mã giảm giá, hoàn tiền và các kênh truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức phát triển ứng dụng, đồng thời cùng lúc mở ra nhiều tính năng mới giữ chân người dùng. Nền tảng ACCESS Mobile của ACCESSTRADE chính là điển hình.

Năm 2020, Access Mobile góp mặt trong Top 3 giải pháp mobile app tại Việt Nam

Điểm độc đáo của ACCESS Mobile là hệ sinh thái 74 triệu loại sản phẩm, 800 đối tác, đa dạng mã giảm giá, các chương trình hoàn tiền hấp dẫn… Tài nguyên dồi dào này khi tích hợp vào các ứng dụng sẽ tạo nên một “super app" sống động, tăng trải nghiệm người dùng. Mạng lưới hàng triệu Publisher đang hoạt động cũng là điểm cộng lớn, giúp cùng lúc lan tỏa, tiếp cận và thu hút người dùng mới trên quy mô rộng khắp.

"Doanh nghiệp có thể ứng dụng giải pháp super app với đa tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, thanh toán hóa đơn... Giải pháp này giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng hơn, đem lại lợi nhuận tốt hơn"

"Các doanh nghiệp, các lĩnh vực đều có thể ứng dụng giải pháp super app (siêu ứng dụng) với đa tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, mua hoa, thanh toán hóa đơn... Giải pháp này giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng hơn, đem lại lợi nhuận tốt hơn", ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE gợi ý.

Để được hỗ trợ tư vấn miễn phí giải pháp phát triển ứng dụng di động, doanh nghiệp vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY