Facebook lên kế hoạch tái cấu trúc với tên thương hiệu mới

Theo nguồn tin, Facebook hiện đang lên kế hoạch thay đổi tên công ty vào tuần sau. Việc đổi tên này nhằm phản ánh trọng tâm của công ty trong việc xây dựng và phát triển metaverse (vũ trụ số).

Quyết định đổi tên dự kiến được Mark Zuckerberg chia sẻ trong Hội nghị Connect thường niên vào ngày 28/10. Tuy nhiên, Facebook cũng có thể công bố sớm hơn. Tên gọi mới đánh dấu tham vọng của “gã khổng lồ” công nghệ trong việc mở rộng phạm vi hoạt động. Sau quy trình tái cấu trúc thương hiệu, Facebook sẽ chỉ là một trong các sản phẩm của công ty mẹ, tương tự với các ứng dụng khác như Instagram, Whatsapp, Oculus. Đại diện từ phía Facebook từ chối chia sẻ thêm về tương lai của ứng dụng này.

Để chuẩn bị cho metaverse, hiện có hơn 10.000 nhân viên Facebook đang đảm nhiệm việc phát triển thiết bị phần cứng cho người dùng – cặp kính AR. Mark tin rằng sản phẩm này sẽ dần trở nên phổ biến như điện thoại thông minh.

Trong buổi phỏng vấn với The Verge vào tháng 7, vị CEO của Facebook chia sẻ: “Trong vài năm tới công ty chúng tôi sẽ dần chuyển trọng tâm từ nền tảng mạng xã hội sang một công ty chuyên về metaverse”.

Ngoài ra, hành động này còn nhằm tách những dự án tương lai của Mark khỏi sự giám sát gắt gao của chính quyền và công chúng. Cách vận hành của Facebook với tư cách là một nền tảng mạng xã hội đã và đang được theo sát rất kỹ.

Việc tái cấu trúc này có phổ biến trong giới công nghệ?

Facebook không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên thay tên đổi họ khi mở rộng phạm vi kinh doanh. Năm 2015, Google cũng đã tái cấu trúc toàn bộ và trở thành thương hiệu con dưới sự quản lý của công ty mẹ Alphabet. Điều này ngầm đánh tiếng rằng họ không chỉ là công cụ tìm kiếm mà đã trở thành một tập đoàn lớn với các công ty hoạt động trong những lĩnh vực gồm xe hơi không người lái, công nghệ sức khoẻ. Snapchat cũng đã đổi tên thành Snap Inc. vào năm 2016. Đồng thời, họ cũng tự định vị mình là một “công ty máy ảnh” và cho ra mắt cặp kính thực tế ảo Spectacles đầu tiên.

Horizon Worlds

Manh mối về tên gọi mới của Facebook vẫn còn là một ẩn số và được bảo mật nghiêm ngặt. Theo một vài suy đoán, tên gọi mới có thể liên quan đến Horizon. Đây là sản phẩm VR kết hợp các đặc tính của Facebook và Roblox được công ty phát triển trong vài năm trở lại đây. Hiện Horizon vẫn đang ở phiên bản dùng thử. Ngay sau khi Facebook thử nghiệm phiên bản không gian làm việc chung mang tên Horizon Workrooms, tên ứng dụng đã được đổi thành Horizon Worlds.

Facebook đang đặt những viên gạch đầu tiên cho việc tái cấu trúc thương hiệu

Facebook đã và đang dần đặt nền móng cho việc tập trung nhiều hơn vào thế hệ công nghệ tiếp theo. Trong vài tháng gần đây, công ty đã thành lập một đội metaverse chuyên dụng. Đồng thời cũng có thông tin về ông Andrew Bosworth, người đứng đầu hai lĩnh vực AR và VR, sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Công nghệ. Cách đây mấy ngày, Facebook đã công bố kế hoạch tuyển thêm 10.000 nhân viên để làm việc trên metaverse ở Châu Âu.

“Trong vài năm tới công ty chúng tôi sẽ dần chuyển trọng tâm từ nền tảng mạng xã hội sang một công ty chuyên về metaverse”.

Theo lời của Mark Zuckerberg trao đổi với tờ The Verge trong buổi phỏng vấn tháng 7, metaverse sẽ là lĩnh vực trọng tâm. CEO của Facebook xem đây là một phần lớn trong chương tiếp theo của tiến trình phát triển mạng internet. Chắc chắn, bước đi này cũng sẽ là một chương mới quan trọng với công ty.

Tuy nhiên vấn đề nan giải là dù Facebook đã tích cực truyền thông cho ý tưởng metaverse trong vài tuần nhưng đây vẫn là một khái niệm còn quá phức tạp với công chúng. Thuật ngữ “metaverse” được tiểu thuyết gia viễn tưởng Neal Stephenson sử dụng để miêu tả thế giới ảo, nơi con người tìm đến sau khi thoát khỏi “dystopian” (thế giới thực). Giờ đây, thuật ngữ này được áp dụng bởi một trong những công ty lớn và gây nhiều tranh cãi nhất thế giới. Nhiệm vụ của Facebook là phải giải thích cho công chúng lý do vì sao thế giới ảo này xứng đáng nhận được sự chú ý và tin tưởng từ họ.

Theo Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge