Agency World W41/2021: MediaDonuts hợp tác với MoMo, Omnicom vượt WPP thắng account Chanel

MediaDonuts là đối tác độc quyền phân phối các giải pháp quảng cáo trên nền tảng MoMo. Chanel chuyển giao hoạt động truyền thông toàn cầu được WPP nắm giữ trong 2 thập kỷ qua cho Omnicom. Publicis Groupe chứng kiến mức tăng trưởng hữu cơ trong quý III/2021 tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020. Cùng nhiều sự kiện thú vị khác được cập nhật trong Agency World Tuần 41/2021.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin vắn

MediaDonuts công bố hợp tác cùng MoMo. MediaDonuts là đối tác độc quyền phân phối các giải pháp quảng cáo trên nền tảng MoMo. Từ đó giúp doanh nghiệp có thêm phương thức quảng cáo hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển sôi động của thị trường quảng cáo trên thiết bị di động. Trong giai đoạn hợp tác ban đầu, hai bên sẽ tập trung tối ưu dịch vụ và tìm kiếm khách hàng mục tiêu cho các giải pháp quảng cáo. Tiếp đến, cả hai sẽ phát triển những sản phẩm, giải pháp giúp các nhãn hàng nâng cao nhận diện thương hiệu.

Nguồn: Brands Vietnam

Công ty bán lẻ đồ gia dụng của Mỹ Lowe’s ra mắt Lowe’s One Roof Media Network. Đây là nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo đa kênh cho các thương hiệu trong ngành hàng cải thiện nhà cửa và trang trí nội thất. Đại diện Lowe’s chia sẻ động lực thành lập nền tảng đến từ việc hệ sinh thái truyền thông thay đổi nhanh chóng khiến việc quảng cáo cá nhân hoá và tạo kết nối với người tiêu dùng ngày một khó khăn. Theo bà Chelsea Gross – Nhà phân tích tại Gartner Marketing, động thái này hỗ trợ Lowe’s thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và mở rộng thêm quan hệ đối tác. Về phía clients, Lowe’s One Roof Media Network giúp marketer phân bổ ngân sách marketing thông minh hơn và cải thiện hiệu quả của các chiến dịch nhắm mục tiêu.

Nguồn: Adweek

Nunn Media – một trong những media agency độc lập lớn nhất Úc, thâu tóm performance agency Alley. Các dịch vụ Alley cung cấp liên quan đến search, social, programmatic, eCommerce và digital creative. Một số khách hàng lớn của Alley có thể kể đến như Tinder, Shopify, Youfoodz… Ông Mat Nunn – Nhà sáng lập của Nunn Media, cho biết: “Thương vụ giúp chúng tôi tăng cường năng lực kỹ thuật số, eCommerce và digital creative tại Úc. Việc thâu tóm Alley nằm trong chiến lược tăng trưởng 3 năm của Nunn Media”.

Số liệu

Theo nghiên cứu của WARC và MMA, Mobile Commerce và Streaming Video là 2 xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến ngành marketing tại APAC trong năm 2021. Trong đó, xếp thứ nhất là hành vi thanh toán qua thiết bị di động và Mobile Commerce với 61% người được khảo sát tại APAC đồng tình. Con số này tăng cao hơn tại Việt Nam với 70%.

Đứng thứ hai là hành vi xem và streaming video bằng thiết bị OTT. Gần 50% marketer cho rằng đây là 2 xu hướng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới và cần được chú trọng.

Sau khi giành được gói thầu truyền thông từ 2 thương hiệu lớn là Ferrero và Walmart, Publicis Groupe tiếp tục chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Agency báo cáo mức tăng trưởng hữu cơ (organic growth) trong quý III/2021 tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2020 và cao hơn 5% so với giai đoạn trước đại dịch. Châu Á là thị trường có mức tăng trưởng hữu cơ cao thứ 2 (đứng sau thị trường LATAM) với 12,5%.

Tin tức nổi bật

VMLY&R công bố quan hệ đối tác độc quyền với Shopmatic – startup lĩnh vực e-Commerce tại Singapore. Thoả thuận liên quan đến việc tạo ra nền tảng co-branded e-Commerce, và cung cấp các giải pháp thương mại cho client của WPP. Cuối năm 2021, nền tảng sẽ chính thức đi vào hoạt động tại Ấn Độ trước và sau đó là ra mắt trên toàn cầu. Đối với VMLY&R, nền tảng giúp agency đơn giản hoá trải nghiệm, cải thiện mọi tương tác giữa client và người tiêu dùng của họ. Còn về phía Shopmatic, quan hệ đối tác cho phép công ty tiếp cận với các client lớn của agency như Unilever, Kraft Heinz, Ford…

Nguồn: Campaign

Đầu tháng 10, giải thưởng Agency Business Agency của The Drum công bố người thắng cuộc. Đây là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh tư duy đổi mới của các agency trong việc xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh. Giải Grand Prix danh giá thuộc về agency The Liberty Guild. Ngoài ra, VMLY&R được vinh danh là Network Agency of the Year (+1000 nhân sự), Havas NY được công nhận là Network Agency of the Year (500-999 nhân sự). Agency với dàn lãnh đạo toàn là nữ The Social Element thắng giải Leadership Team of the Year.

Nguồn: VMLY&R

Agency Review

AOR

Thương hiệu thời trang xa xỉ Chanel chuyển giao hoạt động truyền thông toàn cầu cho Omnicom Media Group. Trước đó, WPP là agency đã nắm giữ vị trí này trong suốt 2 thập kỷ. Đây được xem là chiến thắng lớn thứ 2 liên tiếp của Omnicom khi tháng 9/2021, agency cũng đánh bại Publicis Groupe trở thành agency toàn cầu cho Mercedes-Benz.

Nguồn: MediaPost

Sau 4 tháng đấu thầu, Dentsu tiếp tục được chỉ định làm agency truyền thông toàn cầu trong 5 năm tới của Standard Chartered. Vai trò chính của agency là lập kế hoạch, mua và lên chiến lược truyền thông trên phạm vi toàn cầu cho ngân hàng.

Thay đổi nhân sự

Nielsen chỉ định ông Robert Gilby nắm giữ chức vụ mới của công ty là Chủ tịch khu vực APAC kể từ ngày 18/10. Vai trò này được lập nên nhằm mở rộng quan hệ đối tác và cơ hội phát triển cho doanh nghiệp ở khu vực APAC. Trước đây, ông từng là Giám đốc Điều hành Walt Disney khu vực Đông Nam Á, Giám đốc của công ty công nghệ giáo dục Age of Learning…

Ông Robert Gilby
Nguồn: Campaign Asia

Ông Ben Williams sẽ đảm nhiệm chức danh mới Global Chief Creative Experience Officer tại TBWAWorldwide. Nói về chức vụ mới lập, ông Troy Ruhanen – Giám đốc Điều hành toàn cầu TBWA, cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều Chief Creative Officer giỏi rồi nên không cần thêm nữa. Điều chúng tôi cần là những trải nghiệm mới, cách làm việc mới, tài năng mới, tư duy mới”. Trước khi gia nhập TBWA, ông Williams làm việc tại R/GA trong 10 năm và có nhiều đóng góp quan trọng trong các dự án của Nike, Google, Samsung…

Dentsu thăng chức ông Michael Komasinski lên làm Giám đốc Điều hành toàn cầu của Merkle. Ông cũng tham gia vào Ban Điều hành của Dentsu, thay thế người tiền nhiệm là ông Dempster sẽ về hưu vào cuối năm 2021.

Tưởng niệm

Vào đầu tháng 10/2021, ngành truyền thông, quảng cáo sáng tạo nói lời từ biệt với ông David Kennedy – Đồng sáng lập agency Widen+Kennedy, và ông John McGarry – Đồng sáng lập agency Dentsu McGarryBowen.

Ông John McGarry (trái) và ông David Kennedy

Ông Kenney được biết đến là người sáng tạo nên slogan “Just Do It” của Nike, vận dụng kỹ thuật quay shaky-camera phổ biến ngày nay cho quảng cáo của Honda vào những năm 1980… Ông Kennedy còn được vinh danh trong Hall of Fame của Art Director Club (New York), Hall of Fame của One Club, Advertising Hall of Fame…

Ông McGarry nổi tiếng với khả năng dẫn dắt agency khi tập trung vào hoạt động sáng tạo dựa trên kết quả, vững chắc về mặt chiến lược, chú trọng giá trị cốt lõi hơn là kiểu cách. Nhờ đó mà Dentsu McGarryBowen nhận được sự tin tưởng từ nhiều thương hiệu lớn như JP Morgan Chase, Disney, Kraft, Chevron, Marriott, Pfizer, Crayola, United Airlines, Sears Roebuck & Co. và P&G.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp