Digital Marketing: 8 chiến lược truyền thông sau đại dịch với lợi ích lâu dài

Ngay cả khi dịch bệnh chưa biến mất hoàn toàn, các doanh nghiệp cũng nên lên kế hoạch chuẩn bị cho chiến lược truyền thông hậu Covid. Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ chuyển mình của “kỹ thuật số”, vậy thì bạn có thể tận dụng chúng vào chiến lược Marketing phục hồi của mình.

I. Lợi ích của việc số hóa Sale & Marketing

1. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Người tiêu dùng đã quen với việc nghiên cứu sản phẩm, đặt hàng và theo dõi gói hàng trực tuyến. Trong nhiều lĩnh vực, khách hàng có thể hoàn thành các thủ tục giấy tờ chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Trong khi các công ty công nghiệp tụt hậu so với các đối tác B2C về khả năng kỹ thuật số, khách hàng của họ vẫn sẽ có kỳ vọng đối với các dịch vụ trực tuyến hàng đầu.

2. Mở ra cơ hội bán hàng mới

Khi thu hút khách hàng mới, số hóa có thể giúp việc tiếp cận đơn giản và ít tốn kém hơn. Các công ty có thể sử dụng dữ liệu và phân tích để xác định các tài khoản hiện tạo ra ít doanh thu nhưng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Các nỗ lực bán hàng và tiếp thị nhắm mục tiêu đến các nhóm như vậy có thể tạo ra kết quả tốt hơn so với các chiến dịch rộng rãi, không tập trung.

3. Nâng cao hiệu quả

Thông qua tự động hóa, các công cụ kỹ thuật số có thể tạo ra hiệu quả trong ba lĩnh vực quan trọng:
  • Sản phẩm, dịch vụ và thực hiện đơn hàng: Số hóa giúp các công ty đơn giản hóa việc cung cấp sản phẩm của họ. Bằng cách tập trung vào các sản phẩm và giải pháp cốt lõi quan trọng đối với hầu hết khách hàng, họ có thể thúc đẩy hiệu quả hoạt động. Các công cụ kỹ thuật số cũng có thể giúp các công ty chuẩn hóa thời gian thực hiện và làm cho chúng minh bạch hơn; điều này sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng, vì thiếu khả năng theo dõi đơn hàng là một điểm khó khăn chung trong lĩnh vực công nghiệp.
  • Chiến lược thương mại và thực thi: Các nhóm bán hàng có thể đẩy nhanh các giao dịch bằng cách loại bỏ các điểm tiếp xúc thủ công và giảm thiểu thời gian dành cho các tác vụ quản trị, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề sau khi bán hàng (ví dụ: vấn đề về hóa đơn). Với các cơ hội cho cả tương tác trực tiếp và tự phục vụ trực tuyến, khách hàng cũng sẽ có nhiều lựa chọn liên hệ hơn, điều này có thể làm tăng cả lòng trung thành và sự hài lòng.
  • Dịch vụ khách hàng và giao dịch: Tự động hóa có thể hợp lý hóa dịch vụ khách hàng và giúp mọi người tương tác với công ty dễ dàng hơn. Ví dụ, các chương trình trò chuyện, có thể trả lời nhiều câu hỏi phổ biến cho khách hàng.

II. 8 chiến lược Digital Marketing sau Covid với lợi ích lâu dài

1. Tập trung vào những gì quan trọng

Khách hàng hiện tại

Việc thu hút khách hàng mới sau dịch có thể gặp nhiều khó khăn. Vì vậy phương pháp an toàn, hiệu quả nhất là tập trung vào khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, đặc biệt là những khách hàng trung thành trong mùa dịch.

Bạn có thể xây dựng chiến dịch quảng cáo để nhắm mục tiêu tới những nhu cầu mới của họ. Ngoài ra, việc cung cấp tính năng, dịch vụ miễn phí nào đó cũng là một chiến lược đáng để xem xét. Điều này có thể không mang lại lợi nhuận ngay lập tức nhưng chúng sẽ giúp bạn thu về gấp 10 lần khi nền kinh tế phục hồi và những khách hàng trung thành hiện tại sẵn sàng bắt đầu mua hàng trở lại.

Tập trung vào một vấn đề cụ thể

Các công ty nên bắt đầu bằng việc trình bày rõ ràng một vấn đề cụ thể, chẳng hạn như “thời gian hoạt động trên mức trung bình của ngành” hoặc “việc tạo khách hàng tiềm năng không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến việc thu hút khách hàng thấp mặc dù tỷ lệ chuyển đổi kênh cao”. Khi tìm kiếm giải pháp, bạn nên tập trung vào những thay đổi sẽ cải thiện một cách hữu hình trải nghiệm của khách hàng và loại bỏ những điểm khó khăn, chẳng hạn như bằng cách cung cấp quy trình sắp xếp lại liền mạch và theo dõi đơn hàng dễ dàng, thay vì cố gắng hoàn thiện trong mọi lĩnh vực.

2. Tăng sự hiện diện trực tuyến

Bất kể bạn làm trong ngành gì, luôn có nhiều thứ bạn có thể sử dụng để tiếp cận trực tuyến và giúp bạn khác biệt, nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy thử nghiệm ý tưởng sau:

  • Đầu tư vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tốt.
  • Tổ chức hội thảo trên web cung cấp thông tin, livestream trên mạng xã hội để xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng mới.

Điểm mấu chốt là, bạn càng xuất hiện nhiều trên mạng, bạn càng có thể gắn bó với khách hàng của mình, điều này rất quan trọng để một doanh nghiệp duy trì và phục hồi sự phát triển.

3. Đầu tư vào quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook giá cả phải chăng và được nhắm mục tiêu tốt. Đại dịch cũng đã làm giảm CPM (giá mỗi nghìn lần hiển thị) trên các quảng cáo, vì vậy đây là thời điểm tốt để đầu tư vào một chiến lược quảng cáo Facebook. Nếu bạn có đủ khả năng chi trả, hãy giữ cho quảng cáo trả phí tiếp tục chạy và tìm cách lập ngân sách phù hợp.

Bạn có thể giới thiệu bất kỳ thay đổi nào của doanh nghiệp hoặc chương trình khuyến mãi, giảm giá dành riêng cho COVID-19. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc là chuyển từ quảng cáo tập trung vào chuyển đổi sang nhận thức về thương hiệu. Thông điệp bây giờ hướng đến việc truyền đạt danh tính và giá trị của bạn hơn là việc bán hàng.

4. Ưu đãi độc quyền

Khi các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại, một cách tốt để thu hút mọi người quan tâm đến là cung cấp các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi độc quyền trên các nền tảng truyền thông xã hội cũng như email quảng cáo.

Giảm giá có thể hữu ích trong việc thu hút khách hàng mới, xây dựng lòng trung thành giữa các khách hàng hiện tại, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web và tăng doanh số bán hàng của bạn. Dưới đây là một số hình thức giảm giá và ưu đãi khác nhau mà bạn có thể thử:

  • Chọn hai hoặc nhiều sản phẩm bổ sung và giảm giá gói, tạo cơ hội cho khách hàng dùng thử sản phẩm mới.
  • Sử dụng chiết khấu số lượng lớn để nâng cao giá trị đơn hàng của khách hàng.
  • Giảm giá vận chuyển hoặc giao hàng miễn phí nếu khách hàng đạt một giá trị đơn hàng nhất định.
  • Tối đa hóa cơ hội bán kèm hoặc giá trị đơn hàng với khuyến mãi mua một, tặng một.

Bạn cũng có thể tạo các chương trình khuyến mãi bán hàng từ thiện, chẳng hạn như quyên góp một phần lợi nhuận trong một khoảng thời gian nhất định. Những điều này có thể khuyến khích chuyển đổi vì khách hàng có thể mua các mặt hàng cho chính họ trong khi vẫn mang lại lợi ích cho người khác.

5. Làm mới chiến lược truyền thông hiện tại

Hành vi, nhu cầu, lịch trình của con người thay đổi, chiến lược tương tác, giao tiếp trước đây có thể không còn phù hợp. Rà soát lại các nội dung đã đăng, bản tin đã gửi và dành thời gian để tìm hiểu những khách hàng sau COVID-19 của mình. Trong thời gian này, bạn cần tập trung vào các bài viết phục vụ cho nỗi sợ hãi, câu hỏi liên quan đến tình hình hiện tại, mong muốn của khách hàng.

Bạn có thể phân tích chiến lược hiện tại bằng cách đánh giá hình ảnh, ngôn ngữ và giọng nói hiện tại: Đánh giá mọi thứ bạn hiện có trên thị trường, bắt đầu với kênh thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Đánh giá thông điệp theo quan điểm mới: một thế giới đang có tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, nền kinh tế không chắc chắn,...

Thông điệp của bạn phải tính đến trạng thái cảm xúc nhạy cảm của người dùng và ở thời điểm hiện tại, khi họ đã dần thích nghi với những tác động của dịch bệnh, một số điểm hài hước nhẹ nhàng thậm chí có thể thích hợp trong một số tình huống nhất định.

6. Tập trung vào một số kênh quảng cáo trả phí chính

Việc kết hợp nhiều loại hình quảng cáo sẽ không hiệu quả và thậm chí rất tốn kém. Bạn cần tìm ra nơi mà khán giả mục tiêu hoạt động nhiều nhất và sau đó tập trung vào kênh đó.

Ví dụ:

  • Nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, làm đẹp, đối tượng mục tiêu của bạn có thể sẽ ở trên Instagram.
  • Nếu bạn sở hữu công việc kinh doanh nghiêm túc hơn như cơ sở điều trị, chăm sóc sức khỏe, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào Google.
  • Nếu bạn có một công cụ hoặc dịch vụ liên quan đến kinh doanh như công cụ nghiên cứu từ khóa, thì LinkedIn sẽ là lựa chọn tốt.

7. Thực hiện cách tiếp cận theo giai đoạn để chuyển khách hàng trực tuyến

Các công ty nên xác định các phân khúc khách hàng chính, xác định hành trình của khách hàng như thế nào đối với từng phân khúc và tạo bản đồ lộ trình tham gia riêng. Khi xác định phân khúc nào để nhắm mục tiêu, bạn nên xem xét mức độ dễ dàng trong việc di chuyển hành trình trực tuyến của khách hàng và tác động tiềm tàng của sự thay đổi này (ví dụ: số lượng tài nguyên bán hàng). Các công ty cũng nên xem xét những rủi ro, chẳng hạn như khả năng mất một tài khoản lớn nếu một hệ thống thương mại điện tử có lỗi.

Việc triển khai theo từng giai đoạn, ban đầu chỉ nhắm mục tiêu đến một số phân khúc khách hàng nhất định, sẽ cho phép các công ty học hỏi kinh nghiệm và thực hiện các cải tiến liên tục cho nền tảng khi có nhiều khách hàng hơn. Vào thời điểm hoàn tất việc mở rộng quy mô, bạn sẽ tối ưu hóa hoàn toàn các nền tảng thương mại điện tử phù hợp với tất cả các hành trình của khách hàng lớn.

8. Nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo có xu hướng trở nên mạnh mẽ hơn vào năm 2021 vì các thương hiệu giờ đây có thể thấy sức ảnh hưởng của những người dùng bình thường, những người có trải nghiệm với thương hiệu đóng vai trò như một bằng chứng xã hội cho những người tiêu dùng khác.

Vì vậy, hãy tận dụng động lực này và thu hút người tiêu dùng tham gia vào các chiến lược và nội dung kỹ thuật số của bạn vào năm 2021. Ví dụ, các thương hiệu có thể làm điều này bằng cách:

  • Đăng lại các câu chuyện của những người dùng đề cập đến thương hiệu.
  • Tung ra các thử thách trên TikTok để người dùng tạo nội dung.
  • Xuất bản đánh giá của người dùng trên trang web hoặc thương mại điện tử.
  • Tạo ra các nhóm tranh luận và đóng góp độc quyền cho thương hiệu.

Một số chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tốt không chỉ giúp doanh nghiệp đứng vững trở lại mà còn giúp bạn có một bước khởi đầu trước các đối thủ cạnh tranh. Lời khuyên quan trọng mà bạn nên ghi nhớ là hãy tập trung vào các ưu tiên của khách hàng cũng như của chính bạn.

Biên tập bởi: oriagency.vn

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...