Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Vì sao bạn cần 1 người tư vấn chứ không phải một nhân viên bán hàng?

Nếu không muốn “ném tiền qua cửa sổ”, nhất định bạn phải tin tưởng một người tư vấn chuyên nghiệp chứ không phải nhất nhất nghe theo một nhân viên bán hàng bình thường. Vì sao ư? Vì người bán hàng chỉ mong “chốt đơn” với bạn là xong. Còn người tư vấn sẽ tư vấn những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để thỏa mãn nhu cầu của bạn.

Hãy nhớ lại xem, mỗi lần bạn ra siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm hay cửa hàng điện máy. Bạn sẽ gặp những nhân viên bán hàng đon đả, mời chào. Chỉ cần biết bạn muốn mua gì, họ ngay lập tức giới thiệu một loạt về sản phẩm chủ lực mà doanh nghiệp họ đang cung cấp.

Các nhân viên bán hàng thường chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất là bán được sản phẩm để đạt đủ doanh số, KPIs mà công ty quy định. Kết quả là gì? Họ thường “bất chấp” nói tốt về sản phẩm, khen kem dưỡng A này tốt, chiếc máy tính B này xịn. Thậm chí, là giấu hết toàn bộ những điều xấu, những điểm trừ, những yếu tố còn chưa hoàn thiện ở sản phẩm đó. Vì mục đích duy nhất là bán hàng nên nhân viên bán hàng không ngại vẽ ra nhiều điều về sản phẩm, cốt làm sao thuyết phục khách hàng mua mà thôi.

Trên thực tế, nhân viên bán hàng đứng về phía doanh nghiệp mà vô tình lờ đi nhu cầu của khách hàng. Họ cũng không quan tâm đến trải nghiệm của bạn sau khi mua sản phẩm, dịch vụ. Nếu để ý, bạn sẽ thấy nhân viên bán hàng thường nói rất nhiều. Họ thuộc lòng về mọi tính năng, công dụng, thông số,... sản phẩm. Mà vốn dĩ những thông tin này, bạn dễ dàng tìm đọc được trên Internet hay website của chính họ.

Vậy thì tại sao bạn lại cần một người nói cho bạn những thông tin mà bạn đã biết hoặc dễ dàng biết được thông qua website, fanpage hay các video quảng cáo? Đó là lý do mà bạn cần một người tư vấn khi có nhu cầu mua một sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ nào đó.

Không ít người lầm tưởng rằng nhân viên bán hàng và người tư vấn là một. Tuy nhiên trên thực tế, đây là hai nhóm công việc khác nhau. Và nếu bạn không muốn mua sắm hay sử dụng những sản phẩm, dịch vụ không phù hợp, hãy chọn cho mình người tư vấn thay vì nhân viên bán hàng thông thường.

Vì sao? Người đảm nhận vai trò tư vấn luôn luôn ưu tiên tư vấn những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố doanh số, giá cả,... Họ đứng về phía bạn, lắng nghe nhu cầu, mong muốn để giúp bạn chọn sản phẩm tối ưu nhất, thỏa mãn mọi yêu cầu bạn đề ra.

Với mỗi khách hàng khác nhau, người tư vấn cung cấp giải pháp khác nhau, tương ứng với nguyện vọng của bạn. Đồng thời cẩn thận phân tích ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ để bạn có cái nhìn toàn diện trước khi quyết định có lựa chọn mua hàng hay không. Nếu người bán hàng chỉ chăm chăm thổi phồng điểm tốt của sản phẩm thì người tư vấn đưa ra đánh giá công bằng về lợi ích và hạn chế, giúp bạn tỉnh táo chọn lựa.

Ví dụ, khi bạn có nhu cầu làm marketing, thực hiện các chiến dịch PR, quảng cáo,... bạn sẽ thuê agency. Lúc này, agency trực tiếp lên kế hoạch dựa trên yêu cầu của bạn. Sau đó outsource cho các đơn vị bên ngoài có khả năng thực hiện.

Agency đóng vai trò là người tư vấn, định hướng, lên kế hoạch và chiến lược phù hợp với mục tiêu của bạn. Trong khi đó, các đơn vị outsource đóng vai trò như một “người bán hàng”. Họ “bán” những thứ cụ thể ví dụ như thiết kế trang web, viết bài SEO hay làm một video theo yêu cầu.

Hoặc một ví dụ gần gũi khác, dễ hiểu hơn là khi bạn có nhu cầu xây nhà. Lúc này, người thợ xây chính là người bán hàng. Họ làm theo bản thiết kế, theo chỉ đạo của quản lý công trình. Mỗi người thợ tập trung hoàn thành xong công việc của họ. Họ có thể xây rất kỹ thuật, rất đẹp. Tuy nhiên công trình khi hoàn thiện chưa chắc có đúng như mong đợi của bạn hay không nếu thiếu đi bản thiết kế toàn diện ban đầu.

Trong khi đó, kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế cho toàn bộ ngôi nhà chính là người tư vấn cho gia chủ. Họ giúp bạn thiết kế ra một ngôi nhà đẹp nhất, hợp thời nhất và ưng ý nhất. Họ không bị chi phối bởi kinh phí, giá cả vật liệu xây dựng hay bất kỳ yếu tố nào khác. Từ ý tưởng ban đầu của bạn, kiến trúc sư phác thảo và hoàn thiện nên một bản vẽ công trình tuyệt vời nhất.

Tóm lại, dù xây nhà, thuê agency hay mua một lọ mỹ phẩm, bạn đều cần đến người tư vấn đầu tiên. Họ sẽ giúp bạn giải đáp những điều mà bạn còn mơ hồ, phân tích chi tiết các mặt lợi hại của sản phẩm, dịch vụ. Và điều quan trọng nhất là người tư vấn luôn luôn mang đến sản phẩm tốt nhất để bạn nhanh chóng hoàn thiện mục tiêu đặt ra. Khác với người bán hàng chỉ chăm chăm chờ đợi bạn mua hàng. Người tư vấn kiên nhẫn đưa cho bạn giải pháp tốt nhất và tôn trọng sự lựa chọn của bạn!

Lê Ngọc Anh - từ Brandsketer Việt Nam