Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

3 cách target dành cho người mới chạy quảng cáo cực đơn giản, ai cũng có thể làm được!

Khi chúng ta chạy quảng cáo trên Facebook thì “đối tượng target” luôn là vấn đề nhức đầu với mỗi người. Target như thế nào và target ra sao cho đúng nhất? Tại sao mình cũng target giống người ta? Set up y chang như người ta? Mà họ ra khách, ra đơn ầm ầm, còn mình chỉ lèo tèo vài ba khách inbox hỏi han rồi thôi?
Quảng cáo Facebook tuy đơn giản nhưng để thấu hiểu thực sự và chạy quảng cáo hiệu quả thì không đơn giản chút nào. Làm sao để một người “gà mờ” mới tập tành kinh doanh, mới vào nghề chạy quảng cáo hiệu quả nhất? Đừng lo, với 1 chút kinh nghiệm của mình qua từng chiến dịch về quảng cáo, cụ thể là trên Facebook, mình sẽ hướng dẫn và đưa ra giải pháp tốt nhất để quảng cáo của bạn hiệu quả nhất có thể.
Yếu tố tiên quyết quyết định thành bại của 1 chiến dịch là cách target đối tượng. Vậy bạn đã biết bao nhiêu cách để target đối tượng mình cần nhắm đến chưa? Nếu chưa, hãy cùng với mình tìm hiểu nhé.


I. Tạo mới đối tượng cơ bản

Đầu tiên, trong phần set up nhóm quảng cáo, bạn cần target chính xác khách hàng của mình. Họ đang ở đâu? Bao nhiêu tuổi? Giới tính là nam hay nữ? Sở thích, hành vi của họ là gì? Phần set up này dành cho những bạn mới chạy quảng cáo, chưa xác định được khách của mình.

Ở đây, bạn nên target sao cho tệp đối tượng của mình từ 800.000 – 1.000.000 là lý tưởng nhất (có thể cao hơn hoặc thấp hơn nhé).

Tiếp theo là đối tượng loại trừ và thu hẹp đối tượng:

  • Đối tượng thu hẹp: là đối tượng bạn nhắm đến phải thỏa mãn 2 điều kiện. Ví dụ: mình đang nhắm đến khách thích bất động sản, du lịch “và” phải thích luôn cả mỹ phẩm

  • Đối tượng loại trừ: là đối tượng bạn không muốn target. Tức là những người bạn không muốn họ nhìn thấy quảng cáo của mình. Ở đây, mình loại trừ ra những người đang là quản trị viên của 1 Fanpage trên Facebook có sở thích là bất động sản và du lịch.

II. Target bằng công cụ Audience Insights

Mình đã có hướng dẫn về cách sử dụng công cụ Audience Insights bạn có thể xem lại bài viết trước đó của mình tại đây nha.

III. Target nâng cao dựa vào tệp khách hàng có sẵn

Khách hàng của chúng ta hiện tại là những người mua sắm thông minh và có đầu óc. Rất ít người mua hàng ngay khi thấy 1 mẫu quảng cáo bất kì. Họ sẽ like page để theo dõi trang này có uy tín hay không? Nhắn tin hỏi thử xem hàng hóa này có chính hãng không? Giá cả có rẻ hơn so với các shop cùng loại không? Vân vân và mây mây.

Nếu 1 vị khách nhắn tin với shop chỉ hỏi giá thôi mà không mua, vậy khách hàng đó “fail” à? Đúng là “fail” ngay lúc đó nhưng tương lai lại khác nếu bạn biết cách quảng cáo lại cho họ. Và cho họ biết được sản phẩm của mình “sinh ra là dành riêng cho họ”.

Khi bạn set up quảng cáo chiến dịch trong nhóm quảng cáo. Bạn có thắc mắc mục đối tượng tùy chỉnh là gì không?

Đây là nơi bạn quảng cáo lại cho các khách hàng trước đó. Có thể là khách đã mua hàng của bạn, chưa mua hoặc người đã like bài, like page,…Và nó được gọi là chạy Retargeting nhé.

Trong mục đối tượng tùy chỉnh có 2 loại:

  1. Đối tượng tùy chỉnh
  2. Đối tượng tương tự

Mục đối tượng này khi chạy quảng cáo chất lượng sẽ tốt hơn đối tượng tạo mới nhưng bạn phải có sẵn dữ liệu của họ:

+ Số điện thoại hoặc email
+ Đã từng tải ứng dụng của bạn
+ Từng truy cập vào website
+ Tương tác với Fanpage hoặc bài viết như like, share, comment,…


Vậy sử dụng loại đối tượng nào trong 2 loại trên cho đúng?
Ví dụ bạn đang có 1 tệp khách gồm 1000 người đang like page của bạn. Tệp quá nhỏ để chạy quảng cáo thì bạn sử dụng “Đối tượng tương tự” để mở rộng tệp ra. Các tên cũng nói lên hết chức năng của nó rồi đúng không? Nó sẽ dựa trên tệp khách hàng sẵn của bạn đã có và mở rộng nó ra theo ý muốn của bạn.

  1. Bạn sẽ chọn tệp khách hàng của bạn
  2. Đối tượng của bạn ở đâu
  3. Quy mô đối tượng từ 0%-10%. Càng tăng cao tệp của bạn càng được mở rộng nhưng mức độ tương tự càng giảm. Tốt nhất bạn nên để từ 4-5% nhé.

Và tạo đối tượng là xong

Đối tượng tùy chỉnh: chỉ nên dùng khi bạn đã có sẵn 1 tệp khách hàng lớn nhé

Ở đây mình đã có sẵn 1 tệp khách hàng rồi nên chọn Danh sách khách hàng. Lưu ý trong tệp chỉ có 1 thông tin như số điện thoại hoặc email thôi và đuôi là TXT hoặc CSV nhé.

Còn cách lấy thông tin của khách, các bạn có thể tham khảo bài viết của mình tại đây nhé!

Up lên và đặt tên là xong.

Ngoài ra, còn có nhiều tệp khách hàng từ nhiều nguồn khác nữa. Các bạn có thể tự tìm hiểu thêm nhé.

Tham khảo thêm các khóa học quảng cáo Facebook tại đây .

IV. Tổng kết

Target đối tượng rất quan trọng. Điều này quyết định đến 80% thành công của 1 chiến dịch quảng cáo. Vì thế, bài viết này của mình đã giới thiệu 1 số cách target, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mình.
Bạn cần hiểu rằng hành vi của khách rất đa dạng và thay đổi liên tục. Vì thế, bạn phải chạy test liên tục và sàn lọc ra khách hàng tiềm năng cho mình. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của mình để tìm hiểu thêm nhiều cách tối ưu quảng cáo, giúp cho chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất.

Thanh Phong/ Ngọc Anh - từ Brandsketer Việt Nam