Tổng hợp chi phí SEO website cho doanh nghiệp từ A đến Z

Chi phí để triển khai một dự án SEO là bao nhiêu? Nên tự triển khai SEO hay thuê dịch vụ làm SEO từ các công ty Agency? Đây chính là những câu hỏi mà tôi thường nhận được từ khách hàng, học viên và cũng thấy được rất nhiều câu hỏi tương tự trên các diễn đàn chuyên về SEO.

Hiểu được những thắc mắc này từ bạn, hôm nay tôi sẽ dành bài viết sau để chia sẻ những thông tin về chi phí SEO cho doanh nghiệp. Chi phí khi tự triển khai SEO và khi thuê dịch vụ SEO. Nếu bạn đang cần lời giải đáp cho vấn đề này thì hãy dành một chút thời gian để xem ngay bài viết này nhé!

chi phí seo

Nắm bắt kỹ các chi phí SEO sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất

Tổng hợp chi phí khi tự triển khai SEO

Trước tiên, bạn hãy cùng tôi điểm qua các chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả khi tựu triển khai SEO.

Chi phí hạ tầng, công nghệ

Đầu tiên không thể thiếu trong danh sách chi phí này đó là hạ tầng công nghệ bởi lẽ thực hiện các công việc SEO thì không thể thiếu các yếu tố công nghệ. Một số chi phí tôi sẽ đề cập đến bao gồm: chi phí xây dựng, tối ưu website, các công cụ, xây dựng web vệ tinh.

Chi phí xây dựng/tối ưu website

Gồm các chi phí sau:

Để có được một website hoạt động được trên Google, bạn cần phải mua domain (tên miền) và phải mua hosting. Chi phí này khá đa dạng tùy thuộc vào từng loại domain, hosting mà bạn lựa chọn.

Tên miền: Tùy thuộc vào loại tên miền bạn sử dụng mà sẽ có mức giá khác nhau. Với tên miền .vn mức giá sẽ dao động từ 750.000 đến 770.000 VNĐ/ năm.

Hosting: mức giá dao động từ 130.000 đến 142.000 VND/ tháng như vậy một năm sẽ mất khoảng 1.560.000 VNĐ ( Lấy mức tiền nhỏ nhất).

Nếu bạn muốn website mình đảm bảo chất lượng, hoạt động mượt mà thì nên lựa chọn những gói có chất lượng tốt một chút. Ngoài ra, chi phí phí này sẽ tăng theo thời gian khi website của bạn ngày càng phát triển.

Ngoài ra, còn có chi phí xây dựng 1 trang web hoàn chỉnh, đạt tiêu chuẩn SEO. Chi phí này, bạn sẽ phải chi trả cho người lập trình web. Mức phí 6.800.000 VNĐ đến 7.000.000 VNĐ.

Như vậy tổng cộng mức phí xây dựng và tối ưu website sẽ xấp xỉ là: 9.330.000 VNĐ.

Chi phí mua công cụ

Tiếp theo sẽ là các chi phí về công cụ, là khoản chi phí bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả khi triển khai SEO. Các cụ này bao gồm: công cụ nghiên cứu từ khóa, công cụ check thứ hạng từ khóa, công cụ audit website,…

chi phí seo- công cụ tối ưu seo

Các công cụ cần có để tối ưu SEO

Dưới đây sẽ là một số công cụ phổ biến mà doanh nghiệp phải mua để dùng như:

  • Công cụ nghiên cứu keyword Ahrefs: Mức phí 4.140.000/tháng.

  • Công cụ nghiên cứu keyword Keywordtool.io: Mức phí 1.830.000/tháng -> 21.960.000/năm.

LƯU Ý:

Để giảm chi phí doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch vụ mua chung công cụ. Với các gói dùng chung doanh nghiệp chỉ tốn từ vài trăm nghìn nhưng có thể sử dụng được cả 2 công cụ trên. Mức giá trung bình cho một gói đầy đủ nhất mà tôi đã tìm hiểu là khoảng 200.000 VNĐ cho đến 350.000 VNĐ/tháng. Như vậy 1 năm sẽ là: 4.290.000 VNĐ.

Công cụ check thứ hạng từ khóa Serphrobot: mức phí 460.000/tháng -> 5.520.000/năm ( công cụ chuyên dùng cho doanh nghiệp).

Ngoài ra còn một số công cụ khác mà doanh nghiệp cần phải trang bị thêm, nhất là khi website đã lớn mạnh sau này như: Screaming Frog, Onlywire,…

Như vậy tổng cộng các chi phí cho công cụ SEO nằm trong khoảng: 9.810.000 VNĐ/ năm.

Chi phí xây dựng web vệ tinh

Cuối cùng trong phần này là các chi phí vệ tinh website. Nếu bạn chưa hiểu về vệ tinh website là gì thì tôi sẽ nói qua một chút cho bạn biết nhé! Xây dựng hệ thống website vệ tinh là việc tạo ra các trang web sao đó dùng những trang này để triển khai hệ thống backlink. Ngoài cách tạo các trang web thì cũng có thể bỏ chi phí để mua backlink từ các trang web chất lượng đã có sẵn.

Vì điều này mà bạn sẽ tốn thêm một khoản chi phí nữa khi tự triển khai dự án SEO. Thứ nhất về chi phí mua tên miền để xây dựng website vệ tinh. Bạn có thể mua những tên miền mới hoặc những tên miền đã sử dụng:

Đối với tên miền mới: bạn phải dành nhiều thời gian để xây dựng biến nó thành những tên miền có giá trị.

Đối với những tên miền cũ chất lượng: bạn chỉ cần mua và có thể sử dụng được ngay, tuy nhiên nó sẽ có giá thành khá cao.

Một vấn đề nữa là xây website vệ tinh đòi hỏi bạn phải mua khá nhiều tên miền, có như thế mới tạo lập được một hệ thống mạnh mẽ. Số lượng website vệ tinh cần có để đảm bảo sức mạnh cho trang web của bạn là từ 5 đến 7 web.

Chi phí ước tính cho website vệ tinh nằm trong khoảng: 41.000.000 VNĐ/năm ( Bao gồm tên miền, hosting, thiết kế)

Từ 3 chi phí thành phần trên, tổng cộng chi phí hạ tầng công nghệ, bạn phải trả là: 50.810.000 VNĐ.

Chi phí cho nhân sự làm SEO

Để thực hiện chiến dịch SEO được tốt nhất, vận dụng đầy đủ các công việc liên quan, công ty cần phải có một số nhân viên ở các cấp bậc chuyên môn như sau:

Leader SEO:

Xây dựng mục tiêu SEO, quản lý nhân sự trong dự án của mình, lập kế hoạch cho dự án SEO của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm cho dự án SEO của doanh nghiệp. Mức lương của SEO Leader sẽ là 15.000.000/ tháng. Vậy tiền lương 1 năm cho SEO Leader sẽ là: 180.000.000 VNĐ (chưa kể tăng lương, tiền thưởng).

Chuyên viên SEO:

Thực hiện các chiến lược SEO do leader SEO yêu cầu; nghiên cứu, phân tích sản phẩm, khách hàng, đối thủ; nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa, hỗ trợ xây dựng website chuẩn SEO; làm việc với content SEO triển khai các nội dung; xây dựng chiến lược link building; theo dõi phân tích, tối ưu SEO; thực hiện các báo cáo với leader SEO.

Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn về công việc của chuyên viên SEO, bạn có thể tham khảo bài viết sau SEO Specialist là gì?. Mức lương cho một chuyên viên SEO sẽ là 10.000.000/tháng như vậy một năm sẽ mất 120.000.000 VNĐ ( chưa kể tăng lương, tiền thưởng).

Content SEO:

Chuyên phụ trách về mảng content cho doanh nghiệp bao gồm: content SEO, content fanpage, content youtube,… Mức lương trung bình cho một content hiện nay là: 7.000.000/tháng như vậy 1 năm sẽ là 84.000.000 VNĐ (chưa kể chi phí tăng lương, thưởng).

Trên đây là 3 nhân sự chính của một dự án SEO, ngoài ra tùy vào quy mô công ty mà số lượng nhân sự có thể nhiều hơn nữa. Như vậy, tổng cộng mức chi phí nhân sự ước tính cho doanh nghiệp tự triển khai SEO là: 384.000.000 VNĐ.

Chi phí làm seo

Doanh nghiệp sẽ tốn khá nhiều chi phí cho nhân sự SEO

Chi phí rủi ro

Trong quá trình tự triển khai SEO chắc chắn doanh nghiệp sẽ đối diện với một số các rủi ro và bởi những rủi ro này mà doanh nghiệp có thể sẽ mất thêm nhiều chi phí. Thông thường rủi ro sẽ xuất hiện ở 2 khía cạnh là rủi ro về nhân sự và rủi ro về kết quả đạt được.

Rủi ro về nhân sự

Không dễ tìm được một SEO Leader, chuyên viên Marketing, Content Marketing giỏi. Điều này có thể khiến nhân sự trong công ty không đạt được chất lượng như mong đợi và dĩ nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả SEO.

Ngoài ra, các nhân sự làm việc tại công ty có thể thôi việc giữa chừng và bạn lại phải tốn nhiều thời gian, tiền bạc để thuê mới nhân sự.

Rủi ro về kết quả

Các sự cố về kết quả có thể nhắc đến như: keywords không lên top, website bị Google phạt, website bị đánh sập. Điều này khiến cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian để tối ưu lại website, website mất traffic làm giảm tỷ lệ chuyển đổi, giảm doanh thu của công ty.

Những chi phí rủi ro này rất khó để xác định cụ thể là bao nhiêu nhưng nó sẽ khiến doanh nghiệp tổn thất thêm một khoản chi phí đáng để.

Như vậy tổng chi phí, doanh nghiệp có thể phải chi trả là: 434.810.000 VNĐ chưa kể các chi phí về rủi ro, phát sinh lương thưởng khác.

Chi phí seo website

Doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm các chi phí rủi ro khi triển khai SEO

Tổng chi phí làm SEO khi sử dụng dịch vụ từ các Agency

Sau đây sẽ là các chi phí mà bạn sẽ chi trả khi sử dụng dịch vụ triển khai SEO tại các Agency. Khi sử dụng dịch vụ SEO, bạn chỉ cần chi trả theo các gói dịch vụ.

Chi phí hạ tầng công nghệ

Chi phí xây dựng/tối ưu website

Doanh nghiệp có thể sẽ mất chi phí để tự thiết kế website hoặc thuê ngoài thiết kế. Tuy nhiên một số công ty Agency sẽ có luôn cả dịch vụ này. Vì vậy doanh nghiệp có thể trả phí xây website cho đơn vị mà doanh nghiệp thuê để làm website.

Chi phí mua công cụ

Toàn bộ chi phí về công cụ, doanh nghiệp không phải bỏ thêm một chi phí nào nữa. Vì dịch vụ SEO từ các công ty Agency đã bao gồm chi phí này.

Chi phí xây dựng web vệ tinh

Các chi phí về website vệ tinh trong trường hợp cần phải sử dụng thì doanh nghiệp cũng không cần phải chi trả thêm.

Chi phí cho nhân sự làm SEO

Các công ty Agency có toàn bộ những nhân sự cần thiết và chủ chốt trong một dự án SEO. Đa số nhân sự tại Agency là những người có chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong nhiều dự án khác nhau. Các chi phí về nhân sự bên công ty Agency sẽ chịu và bạn không phải bỏ thêm chi phí cho vấn đề này.

Chi phí rủi ro

Các rủi ro khi triển khai SEO từ Agency sẽ giảm hẳn so với việc tự triển khai, bởi các Agency có những cam kết khi họ thực hiện dự án cho bên doanh nghiệp.

Như vậy, chi phí chi trả khi sử dụng dịch vụ SEO sẽ chỉ là số tiền bạn cần bỏ ra khi mua các gói dịch vụ từ các Agency ngoài ra không phải bỏ thêm khoản phí nào nữa. Các gói dịch vụ SEO có giá cả khá đa dạng tùy thuộc vào từng gói dịch vụ mà bạn lựa chọn.

Sau đây sẽ là giá dịch vụ SEO cạnh tranh mà GTV đang cung cấp cho doanh nghiệp như sau:

Dịch vụ SEO tổng thể sẽ có giá là 300 đến 450 triệu tùy theo gói dịch vụ mà bạn lựa chọn.

Với gói dịch vụ SEO tổng thể, doanh nghiệp sẽ đảm bảo có được những lợi ích sau:

  • Triển khai từ: 170 – 300 từ khóa

  • Cam kết 100% top 10

  • Cam kết 80% top 5

  • Organic traffic ở top 3 – 5 ngành

  • Độ bao phủ thông tin toàn ngành

  • Nghiệm thu theo tháng

  • Chính sách hoàn phí, bảo hành kết quả

dịch vụ seo chất lượng

GTV SEO mang đến cho doanh nghiệp dịch vụ SEO chất lượng, hiệu quả, bền vững nhất

Chi phí SEO phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Nếu bạn chưa biết về những yếu tố làm ảnh hưởng đến chi phí SEO thì sau đây tôi sẽ nêu ra những yếu tố là cho chi phí SEO thay đổi:

  • Tình trạng hiện tại của website: website càng có nhiều vấn đề thì sẽ mất nhiều chi phí hơn khi tối ưu.

  • Lĩnh vực cụ thể đang triển khai: Lĩnh vực cạnh tranh càng cao thì độ cạnh tranh SEO sẽ càng cao vì thế mà doanh nghiệp có thể mất nhiều chi phí hơn.

  • Các vấn đề về từ khóa SEO: độ khó của từ khóa có thể khiến cho chi phí gia tăng.

  • Địa chỉ SEO mà bạn lựa chọn cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí mà bạn phải chi trả. Vì thế hãy căn cứ vào mức giá mà tôi đã nêu phía trên để lựa chọn một địa chỉ có giá cả phải chăng nhất nhé!

Yếu tố ảnh hưởng chi phí SEO

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí SEO

Tự triển khai hay dùng dịch vụ SEO, cái nào tốt hơn?

Như vậy, giữa tự triển khai SEO và sử dụng dịch vụ tại các Agency thì chúng ta nên chọn cái nào? Đâu mới là phương pháp triển khai SEO hiệu quả và tối ưu nhất? Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này sau đây sẽ là một bảng so sánh về các ưu nhược điểm của 2 phương pháp trên.

Ưu và nhược điểm của "Tự triển khai SEO" và "Thuê dịch vụ SEO"

Kết luận

Đó chính là toàn bộ những chi phí mà doanh nghiệp bạn tùy theo lựa chọn là tự triển khai hay chọn dịch vụ SEO từ các Agency, cần chuẩn bị để đầu tư. Tôi hy vọng rằng với những thông tin mà tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn có sự nhìn nhận đầy đủ về các chi phí SEO từ đó lên kế hoạch cũng như lựa chọn hình thức triển khai phù hợp với mình nhất.

Chúc bạn thành công!