Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chiến dịch #LungsInTheAir nâng cao nhận thức về việc bảo vệ sức khoẻ cho lá phổi

Những lá phổi khổng lồ xuất hiện trên bầu trời Canada đã khiến mọi người hết sức bất ngờ, đây là một phần nằm trong chiến dịch Lungs In The Air được triển khai bởi Hiệp hội Phổi Canada nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ sức khoẻ cho lá phổi trước những tác động của ô nhiễm không khí.

Trong một thông cáo báo chí, Hiệp hội Phổi Canada (Canadian Lung Association, viết tắt CLA) cho biết ô nhiễm không khí được xác định là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự suy giảm sức khoẻ ở con người. Hằng năm, có hơn 15.000 ca tử vong ở Canada là do các căn bệnh liên quan đến lá phổi.

Các yếu tố môi trường như sự nóng lên toàn cầu, sự suy giảm tầng ôzôn, khí thải từ các nhà máy, xe cộ... đều có tác động đến sự ô nhiễm của không khí và là nguyên nhân gây nên các căn bệnh về phổi. Việc tiếp xúc lâu ngày có thể dẫn đến các triệu chứng về hô hấp, đồng thời có mối liên hệ tới căn bệnh ung thư phổi và tim mạch. Chất lượng không khí kém cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh phổi hiện có như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Chiến dịch #LungsInTheAir truyền thông điệp bảo vệ sức khỏe cho lá phổi

Chiến dịch #LungsInTheAir nâng cao nhận thức về việc bảo vệ sức khoẻ cho lá phổi

Đã đến lúc chúng ta phải bảo vệ phổi của mình và có ý thức về bầu không khí mà chúng ta hít thở mỗi ngày. Chính vì điều đó, CLA đã triển khai chiến dịch Lungs In The Air để dấy lên mội hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Chiến dịch là sự kết hợp giữa quảng cáo ngoài trời (OOH) và mạng xã hội để gia tăng hiệu ứng truyền thông và lan toả mạnh mẽ đến mọi người.

Trong Ngày Phổi Thế giới (World Lung Day), CLA đã cho trưng bày các tác phẩm nghệ thuật chính là những lá phổi khổng lồ tại các địa điểm công cộng đông người qua lại.

Những chiếc phổi bơm hơi trong suốt lần đầu tiên xuất hiện trên Công viên Làng Đông ở Calgary trong ngày 25/9, tiếp đó là là bay cao trên bầu trời Toronto tại Công viên Roundhouse trong ngày 25/9 và điểm dừng cuối cùng sẽ là bờ sông Halifax vào ngày 4/10. Những lá phổi khổng lồ chính là hình ảnh minh hoạ những gì đang xảy ra trong không khí cũng như trong phổi của chúng ta khi ta hít thở.

Chiến dịch #LungsInTheAir truyền thông điệp bảo vệ sức khỏe cho lá phổi

Hình ảnh tượng trưng cho lá phổi của con người đang hít luồng không khí ô nhiễm mỗi ngày

Tại mỗi địa điểm diễn ra chiến dịch, Hiệp hội Phổi Canada tổ chức sự kiện ngoài trời để bác sĩ chuyên khoa hô hấp có thể thảo luận về các vấn đề liên quan tới sức khoẻ của lá phổi và giải đáp các thắc mắc. Bảng chỉ dẫn khuyến khích mọi người gắn hashtag #LungsInTheAir khi đăng lên mạng xã hội và chia sẻ nó với @EnosystemCa và @GovCanHealth để thể hiện cam kết của họ trong việc cải thiện không khí trong lành hơn.

Chiến dịch #LungsInTheAir truyền thông điệp bảo vệ sức khỏe cho lá phổi

Bảng hướng dẫn cách thức lan toả thông điệp và những nỗ lực để làm sạch không khí xung quanh ta

Để mọi người hiểu rõ hơn về tác động của chất lượng không khí đối với phổi của họ, McCann đã hợp tác với nhóm tại cơ quan trực thuộc IPG Performance Art, khai thác dữ liệu sâu và chuyên môn công nghệ để tạo ra trang web LungsInTheAir.ca.

Trải nghiệm tương tác của trang web được thúc đẩy bởi API, sử dụng nguồn cung cấp dữ liệu chất lượng không khí theo thời gian thực. Trên trang web, các hạt bên trong là phổi có thể thay đổi màu sắc và mật độ để phản ánh mức độ ô nhiễm không khí từ các thành phố trên khắp Canada. Khi truy cập vào trang web, mọi người được khuyến khích gửi thông điệp tới tổ chức Môi trường Canada để đóng góp các sáng kiến nhằm cải thiện ​​chất lượng không khí tốt hơn.

Chiến dịch #LungsInTheAir truyền thông điệp bảo vệ sức khỏe cho lá phổi

Trang web LungsInTheAir.ca sử dụng nguồn cung cấp dữ liệu theo thời gian thực để phản ánh mức độ ô nhiễm không khí

Chiến dịch Lungs In The Air được sáng kiến bởi agency sáng tạo McCann Canada. Nhóm đã cộng tác với nghệ sĩ 3D/ XR/ VR Fezz Stenton để thiết kế ra những lá phổi bơm hơi khổng lồ. Trong khi Edery & Lord Communications triển khai chiến dịch truyền thông quốc gia để khởi động triển lãm lưu động tại các thành phố và thúc đẩy cuộc trò chuyện về ô nhiễm không khí trên mạng xã hội.

Những lá phổi khổng lồ trên bầu trời thu hút sự chú ý của mọi người

Josh Stein, Giám đốc Sáng tạo tại McCann chia sẻ: “Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với phổi của chúng ta là không thể phủ nhận. Nhưng với quá nhiều thông tin ngoài kia, chúng tôi biết rằng thông điệp của chúng tôi có thể dễ dàng bị mọi người bỏ qua. Vì vậy, trong ngày Phổi Thế giới, chúng tôi đã thử thách bản thân để làm một điều gì đó thực sự đột phá. Chúng tôi rất vui vì ý tưởng đưa thông điệp lên trời cao để mọi người có thể nhìn thấy và biết đến”.

Chiến dịch #LungsInTheAir truyền thông điệp bảo vệ sức khỏe cho lá phổi

Chiến dịch truyền thông là sự kết hợp giữa quảng cáo ngoài trời và mạng xã hội để gia tăng hiệu ứng lan tỏa

Terry Dean, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Phổi Canada cho biết: “Việc cải thiện chất lượng không khí là một vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta phải hành động ngay hôm nay không chỉ đề cải thiện sức khoẻ lá phổi của chính chúng ta mà còn cho cả thế hệ tương lai. Trong 120 năm qua, Hiệp hội Phổi Canada luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao sức khoẻ cho lá phổi của mọi người. Chúng tôi hi vọng thông qua chiến dịch lần này, người dân Canada sẽ chủ động tìm hiểu và tìm kiếm các biến pháp để tự bảo vệ bản thân trong tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay”.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH