Đại diện TikTok: Nền tảng phù hợp với đa dạng đối tượng, không chỉ là người dùng trẻ

Với cột mốc đạt 1 tỷ người dùng hàng tháng, TikTok có thể là một kênh quảng bá tiềm năng cho các nhãn hàng. Với tài nguyên nội dung và người dùng lớn, TikTok đã có những giải pháp nào để hỗ trợ nhãn hàng về nội dung, đo lường hiệu quả?

Trong khuôn khổ của sự kiện TikTok: The Stage diễn ra vào ngày 30/9, Brands Vietnam đã có buổi phỏng vấn cùng anh An Bùi – Giám đốc Marketing mảng Kinh Doanh của TikTok Việt Nam để làm rõ những vấn đề trên.

* Là một nền tảng tiềm năng cho các chiến dịch truyền thông, TikTok có những giải pháp nào để hỗ trợ thương hiệu triển khai chiến dịch trên nền tảng của mình thuận lợi hơn?

Để hỗ trợ thương hiệu triển khai chiến dịch trên nền tảng dễ dàng hơn, TikTok đã đầu tư các giải pháp cả về nội dung, công cụ và nguồn nhân lực. Cụ thể như sau:

Về nội dung, chúng tôi mang đến chuỗi hội thảo nhằm cung cấp kiến thức, thông tin liên quan đến người tiêu dùng cho các doanh nghiệp, gần đây là series TikTok Unboxed. Đây là chuỗi hội thảo giúp giải đáp các câu hỏi như “Xu hướng phát triển của nội dung trong ngành hàng như thế nào?” hay “Sử dụng công cụ nào để mang lại hiệu quả trong từng giai đoạn khác nhau?”... Ngoài ra, chúng tôi luôn khuyến khích các nhãn hàng chủ động sáng tạo nội dung quảng cáo riêng cho nền tảng này để có thể mang đến câu chuyện phù hợp với sở thích của người dùng, tăng khả năng thành công của chiến dịch.

Nguồn: tiktokunboxed

Về công cụ, đội ngũ của chúng tôi thường xuyên cập nhật các giải pháp mới để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng nhanh với sự thay đổi nhu cầu của thị trường Việt Nam. Gần đây, chúng tôi ra mắt TikTok Creator Marketplace – nền tảng cập nhật thông tin của các nhà sáng tạo nội dung tiềm năng, giúp thương hiệu dễ dàng tìm kiếm nhà sáng tạo phù hợp và liên hệ hợp tác ngay trên nền tảng. Bên cạnh đó, các giải pháp khác như TikTok Video Editor, Dynamic Scene cũng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các nội dung quảng cáo.

Nguồn: jungletopp

Về nhân sự, chúng tôi cũng xây dựng đội ngũ Quản lý Đối tác (Partnership Manager) với chuyên môn, kinh nghiệm vững vàng để có thể tư vấn về kế hoạch và tham gia vào quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo.

* TikTok vừa đạt một cột mốc lớn đó là có 1 tỷ người dùng sử dụng nền tảng hàng tháng. Tuy nhiên, dường như đa số người dùng trên TikTok thuộc thế hệ Gen Z và Millennials, liệu TikTok có phải là kênh hiệu quả với các thương hiệu cần tiếp cận tệp người dùng rộng (mass audience) hay không?

Đúng là trong thời gian đầu, đa số người dùng trên TikTok thuộc hai thế hệ này với các nội dung giải trí. Theo thời gian phát triển, nội dung trên nền tảng cũng dần trở nên đa dạng phù hợp với sở thích của nhiều nhóm đối tượng hơn. Từ 2020-2021, nội dung về giáo dục trên nền tảng tăng hơn 34 lần, về làm đẹp tăng hơn 5 lần và về e-Commerce tăng hơn 5 lần. Tôi tin điều này có thể chứng minh TikTok phù hợp với đa dạng đối tượng người dùng, không chỉ là đối tượng người dùng trẻ.

Theo thống kê mới nhất tại khu vực Đông Nam Á, tính đến tháng 6/2021, số lượng người dùng của TikTok đã vượt ngưỡng 240 triệu người, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, có đến khoảng 800 triệu video được tạo ra bởi cộng đồng sáng tạo Đông Nam Á, đạt hơn một nghìn tỷ lượt xem video trong tháng 6. Số liệu này cho thấy tiềm năng tiếp cận lượng người dùng lớn trên nền tảng. Tôi tin với TikTok, nhãn hàng không chỉ có cơ hội kể câu chuyện thương hiệu của mình, mà còn có thể chia sẻ nhiều góc độ nội dung và tăng mức gắn kết với người dùng.

* Ngoài đo lường hiệu quả truyền thông, TikTok làm thế nào để giúp thương hiệu đo lường được hiệu quả kinh doanh sau mỗi chiến dịch?

Ở thị trường toàn cầu cũng như ở khu vực Đông Nam Á, TikTok đã hợp tác với Nielsen và Kantar để thực hiện 200 khảo sát về vai trò của nền tảng trong phễu tổng hợp Marketing của các nhãn hàng. Kết quả cho thấy TikTok là một điểm chạm hiệu quả để các thương hiệu tương tác, tiếp cận người tiêu dùng. Hơn nữa, các báo cáo cũng ghi nhận nền tảng của chúng tôi giúp các thương hiệu tăng trưởng 1,6 lần về chỉ số lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo (Return on Ad Spend).

Poloman, thương hiệu thời trang nội địa thuộc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại thị trường Việt Nam, là một ví dụ thành công điển hình trên TikTok. Poloman tập trung vào xây dựng hình ảnh ông chú thân thiện, chuyên chia sẻ những cách phối đồ tinh tế với áo polo trên tài khoản Ông chú Polo (@poloman.studio). Tài khoản của Poloman trên TikTok đã gây ấn tượng sâu sắc, tạo cảm xúc tích cực cho người tiêu dùng và thu hút họ truy cập vào các kênh khác của thương hiệu. Cụ thể, trong chiến dịch Siêu mua sắm 6.6 vừa qua, nhãn hàng đã sử dụng TikTok làm kênh chính để tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó, người dùng được điều hướng đến các sàn thương mại điện tử để tiến hành mua sản phẩm. Sau chiến dịch, Poloman ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 30% so với trước đây.

Một ví dụ khác đến từ thương hiệu L‘Oréal với chiến dịch #Maybeli cho nhãn hàng Maybelline, thể hiện quan điểm sống “phải chất”, “phải lì” của những cô gái trẻ. Họ sử dụng TikTok là kênh thứ hai sau TVC và là kênh chính trong giai đoạn 2 của chiến dịch, L’Oréal đã ghi nhận mức doanh thu tăng 8 lần trên các sàn thương mại điện tử, giúp nhãn hàng Maybelline trở thành SKU đứng đầu các sàn thương mại điện tử mùa Siêu mua sắm 6.6 của L’Oréal trong năm 2021.

Từ các con số và ví dụ ở trên, tôi tin TikTok là một kênh truyền thông hiệu quả trong chuỗi Marketing kết hợp, giúp đẩy thông điệp của nhãn hàng lên mức độ nhận biết cao, và tạo ra hiệu quả cộng hưởng với các kênh khác của thương hiệu.

* Brand Lift Study là một báo cáo được TikTok phát triển và hợp tác với các bên thứ ba để cung cấp số liệu đo lường cụ thể cho thương hiệu. Với bối cảnh các nền tảng công nghệ khác đang dần siết chặt hơn trong việc quản lý dữ liệu thu được từ bên thứ ba, TikTok có những biện pháp nào để cân bằng hiệu quả đo lường và đảm bảo tính bảo mật dữ liệu cho người dùng và thương hiệu?

Trên toàn cầu và cả thị trường Việt Nam, chúng tôi hợp tác với Nielsen và Kantar để cung cấp các số liệu đo lường cho thương hiệu. Đây là những đối tác uy tín và đều có những quy định về mặt bảo mật thông tin cũng như hỗ trợ khách hàng, đảm bảo các thông tin chia sẻ đều nhận được sự đồng ý của các bên. Gần đây, TikTok cũng mở rộng hợp tác với OpenSlate trên nhiều phương diện hơn nhằm cung cấp giải pháp an toàn cho thương hiệu, hỗ trợ giảm thiểu những rủi ro về mặt nội dung. Cụ thể, chúng tôi hợp tác với OpenSlate và Tag để đo lường và đảm bảo những video trên nền tảng là những video thật và không gây ảnh hưởng tới chất lượng lượt xem nội dung của nhãn hàng. Đây cũng là một trong những nỗ lực của TikTok trong việc thể hiện cam kết đảm bảo một môi trường quảng cáo lành mạnh và an toàn cho thương hiệu.

* Cám ơn anh vì những chia sẻ trên!

Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam